Ứng dụng mô hình reggio emilia vào thiết kế và sử dụng góc nghệ thuật cho trẻ mầm non

📚 Tên tài liệu: Ứng dụng mô hình reggio emilia vào thiết kế và sử dụng góc nghệ thuật cho trẻ mầm non
📚 Tóm tắt nội dung: Hiện nay, đa số các trường mầm non xây dựng môi trường học tập cho trẻ còn nhiều bất cập. Sở Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ rõ nhiều vấn đề còn tồn tại trong “Rút kinh nghiệm về thực hiện chương trình giáo dục mầm non”. Trong đó, vấn đề thiết kế và sử dụng MTHT cho trẻ mầm non được đề cập. Việc thiết kế MTHT chưa tạo được sự hấp dẫn đối với trẻ, chưa tác động đến khả năng hứng thú và tự nguyện tham gia hoạt động của trẻ. Vấn đề này càng được nhìn rõ hơn ở góc tạo hình, giáo viên đã  sắp đặt rất nhiều nguyên vật liệu, màu sáp, màu nước, đất nặn nhưng sự sắp xếp  các nguyên vật liệu và học cụ chưa mời gọi trẻ tham gia. Từ đó, đồ dùng, học cụ và các nguyên vật liệu mở (NVLM) được sắp đặt tại góc tạo hình trẻ rất ít sử dụng, sản phẩm mà trẻ tự tạo ra từ khả năng sáng tạo rất ít và khu vực trưng bày sản phẩm tạo hình của trẻ vẫn còn mờ nhạt, chưa phong phú về hình thức và chưa thường xuyên được thay đổi.
Reggio Emilia là một mô hình giáo dục nổi tiếng xuất phát từ Ý từ những năm 1960  và đang được ứng dụng mạnh  mẽ tại các nước  phát  triển như Anh, Mỹ,  New Zealand, Úc, Hàn Quốc… Đây là một mô hình đã và đang có thiết kế môi trường đặc sắc và sử dụng hiệu quả. Các nhà giáo dục Reggio Emilia tin tưởng vào khả năng của đứa trẻ, với quan điểm  “Đứa trẻ có hàng trăm ngôn ngữ” để thể hiện khả năng, trẻ có thể và khám phá được môi trường xung quanh trẻ. Trẻ chính là nhân vật chính trong quá trình nhận thức của mình. Vì thế, họ giáo dục trẻ bằng cách xây dựng cho trẻ một MTHT đầy sự kích thích, kêu gọi trẻ, để trẻ tình nguyện tham gia vào môi trường này một cách hứng thú, khuyến khích trẻ trải nghiệm thời gian khám phá và giải quyết vấn đề. MTHT dành cho trẻ phải đẹp cả bên trong lớp và ngoài lớp, mang thiên nhiên vào cả lớp học của trẻ. Đặc biệt góc nghệ thuật trong mô hình Regigo Emilia là một nét đặc trưng của mô hình này, bất cứ nơi nào trong lớp học Reggio Emilia chúng ta cũng nhìn thấy được sự ẩn chứa nghệ thuật của trẻ. Lớp học Reggio còn có cả một “xưởng nghệ thuật” riêng dành cho trẻ. Trong xưởng nghệ thuật này trẻ thỏa sức được tự do sáng tạo và thật sự tích cực, hứng thú tham gia để thể hiện bản thân mình. 
Nhìn thấy được những nét độc đáo của việc thiết kế và sử dụng góc nghệ thuật trong mô hình Reggio Emilia chúng tôi mong muốn được tiếp cận và vận dụng cách thức mà các nhà giáo dục Reggio Emilia thực hiện. Đó chính là lý do đề tài “Ứng dụng mô hình Reggio Emilia vào thiết kế và sử dụng góc nghệ thuật cho trẻ mầm non” được thiết lập
📚 Cấp học: Mầm non
📚 Số trang: 163
📚 Nguồn: Sưu tầm.
📚 Kiểu file: PDF
📚 Link tải: Download tại đây
Chúc bạn có được tài liệu như ý.
Previous Post Next Post