Skkn bồi dưỡng học sinh có năng khiếu môn âm nhạc tiểu học

  


Âm nhạc là một môn nghệ thuật được nhiều người yêu thích. Vì âm nhạc tạo cho đời sống tinh thần của con người thêm lạc quan yêu đời. Âm nhạc có ở mọi lúc mọi nơi trên toàn thế giới. Âm nhạc có vị trí to lớn trong nhà trường,góp phần giáo dục tình cảm đạo đức, hình thành nhân cách trẻ em. Có một nhà tâm lí học nổi tiếng người Nga đã viết  “Giáo dục Âm nhạc không phải là đào tạo nhạc số mà trước hết là giáo dục con người ”.

Đúngnhư vậy, dạy môn âm nhạc  không nhằm đào tạo các em thành những người“hành nghề âm nhạc chuyên nghiệp” mà mục đích chính là thông qua môn học để tác động vào đời sống tinh thần của các em góp phần cùng các môn học khác thực hiện mục tiêu cấp học. Việc hình thành và phát triển năng lực cảm thụcho học sinh, tạo cho các em một trình độ văn hóa âm nhạc nhất định góp phầngiáo dục toàn diện và hài hòa nhân cách. Với mục tiêu giáo dục cho học sinh cái hay, cái đẹp trong cuộc sống thông qua nội dung các bài hát, giúp học sinh cảm nhận được sự quan trọng của âm nhạc đối với đời sống con người. Tạo cho học sinh một phong cách, tính bản lĩnh, tự tin, lạc quan yêu đời. Biết thương yêu, đoàn kết giúp đỡ nhau trong học tập. Có nghị lực vượt qua mọi khó khăn trongcuộc sống. Khích lệ học sinh hăng hái tham gia hoạt động âm nhạc. Làm cho đời sống tinh thần phong phú lành mạnh tạo điều kiện cho các em bộc lộ rõ và phát triển tài năng.

Mặt khác âm nhạc còn hỗ trợ việc học tập các môn khác được tốt hơn và qua các tiết dạy học môn Âm nhạc cũng như các hoạt động âm nhạc trong phổ thông, giáo viên phát hiện những em có năng khiếu để bồi dưỡng, động viên, giúp các em nhận ra thế mạnh của bản thân mình mà phát huy, bước đầu tạo nguồn cho các trường đào tạo chuyên nghiệp để có những nghệ sĩ tài năng cho đất nước.

Qua nhiều năm trực tiếp giảng dạy môn âm nhạc ở trường tiểu học bản thân tôi nhận thấy có rất nhiều em thực sự có năng khiếu âm nhạc mà chưa được rèn giũa, các em vẫn chưa thực sự tự tin với khả năng của mình khibiểu diễn cho nên tôi xin mạnh dạn đưa ra một số kinh nghiệm “Bồi dưỡng họcsinh có năng khiếu môn Âm nhạc” nhằm giúp học sinh có năng khiếu môn âm nhạc phát huy hết tài năng vốn có của mình.

- Đưa ra biện pháp khả thi nhằm giúp học sinh yêu thích và học tốt môn Âmnhạc, phát hiện và bồi dưỡng những em có năng khiếu để các em phát huy khả năng năng lực của bản thân tại trường Tiểu học. 

- Tạo hứng thú cho các em khi học môn Âm nhạc đặc biệt là các em có năngkhiếu phát huy được năng lực và sở trường của mình. Ngoài ra còn tạo được nguồn lực có sẵn để phục vụ cho công tác văn hóa văn nghệ trong nhà trường được đảm bảo và có chất lượng.

Link tải file word đầy đủ: Tải xuống

Previous Post Next Post