Skkn ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn tiếng việt lớp 1 (sách cùng học để phát triển năng lực )

  


Tiếng Việt là môn học có vị trí đặc biệt quan trọng trong chương trình Tiểu học, vì nó là môn học đầu tiên của cấp Tiểu học. Có học phần này, học sinh mới chiếm lĩnh được một công cụ giao tiếp quan trọng: Chữ viết ghi âm Tiếng Việt. Đây chính là phương tiện để các em có điều kiện học tốt các môn học khác và học lên các lớp trên.

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, mục tiêu giáo dục Tiểu học “Giúp học sinh hình thành và phát triển những yếu tố căn bản đặt nền móng cho sự phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực; định hướng chính vào giáo dục về giá trị bản thân, gia đình, cộng đồng và những thói quen, nền nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt”.

Năm học 2020-2021 là năm học với nhiều biến động. Đây là năm đầu tiên lớp 1 thực hiện thay sách giáo khoa theo chương trình GDPT 2018. Trường tôi lựa chọn bộ sách Cùng học để phát triển năng lực để giảng dạy trong năm học này. Việc đổi mới nội dung, chương trình yêu cầu phải đổi mới phương pháp dạy học. Đổi mới phương pháp dạy học đòi hỏi phải sử dụng phương tiện dạy học phù hợp và công nghệ thông tin là một trong những phương tiện quan trọng góp phần đổi mới phương pháp dạy học. Đây cũng là năm do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, từ đó đặt ra thách thức lớn cho ngành giáo dục nước nhà. Đó là làm thế nào để nâng cao chất lượng dạy – học? Làm thế nào để học sinh dù phải nghỉ ở nhà tránh dịch mà vẫn được học đầy đủ các nội dung, kiến thức?

Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học nhằm “đổi mới phương pháp dạy học”, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Giáo viên chỉ là người tổ chức các hoạt động, thông qua trực quan sinh động, học sinh tư duy và tự phát hiện tìm ra kiến thức mới của bài học. Ứng dụng công nghệ thông tin vào việc dạy môn Tiếng Việt rất quan trọng.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong công tác giảng dạy và học tập có nhiều ưu điểm: Tiết kiệm thời gian ghi bảng và những thao tác khác để tập trung thời gian cho việc rèn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho học sinh. Nội dung và hình thức trình bày phong phú, hình ảnh sinh động, hấp dẫn kích thích sự hứng thú học tập của học sinh. Học sinh có thể tự học với sự hướng dẫn của các phần mềm học tập, …

Năm học 2020-2021, tôi được giao nhiệm vụ giảng dạy lớp 1A. Tôi nhận thấy, các em rất thích quan sát các hình ảnh sinh động nhiều màu sắc ngộ nghĩnh, những video, clip minh họa giúp nắm rõ được vấn đề và đặc biệt các em học sinh rất hứng thú với những trò chơi củng cố, giúp các em khắc sâu được kiến thức và rất tập trung vào bài học.

Xuất phát từ những lý do trên, tôi luôn suy nghĩ tìm giải pháp nào để học sinh học phần âm, vần nắm bắt được bài nhanh hơn, dễ nhận biết các từ ngữ, hiểu được sâu sắc ý nghĩa của các từ ngữ đã được học từ đó giúp học sinh mở rộng vốn từ và phát triển tư duy, hình thành kĩ năng giao tiếp biến nó trở thành công cụ để học các môn học khác. Cuối cùng, tôi đã lựa chọn đề tài “Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Tiếng Việt lớp 1” để biến những tiết học trừu tượng, mất nhiều thời gian thành những tiết học yêu thích của các em.

Mục đích nghiên cứu của đề tài:

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, sách học sinh được thay đổi khá nhiều, tranh ảnh nhiều màu sắc đẹp mắt khá thu hút học sinh. Tuy nhiên để học sinh học tập qua kênh chữ và những bức tranh tĩnh trong sách thì còn nhiều vấn đề khá trừu tượng với các em, các em sẽ chưa hình dung và nắm được nghĩa của các từ, các câu, đoạn văn trong bài.  Nếu đưa thêm các đoạn phim, các clip về hoạt động, lời nói thì chắc chắn các em sẽ hiểu tường mình hơn, sẽ cảm thấy thích thú hơn rất nhiều khi bước vào bài học.

- Đối tượng : Học sinh lớp 1

- Tài liệu : Sách giáo khoa Tiếng Việt 1, sách giáo viên Tiếng Việt 1 bộ sách “Cùng học để phát triển năng lực”.

 LInk tải bản đầy đủ file word: Tải xuống

Previous Post Next Post