Skkn kinh nghiệm tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn toán ở trường THPT

 


    Trong xu thế toàn cầu hóa, với sự phát triển như vũ bão của khoa học, công nghệ và sự bùng nổ thông tin, giáo dục phổ thông nước ta đang thực hiện bước chuyển từ giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học. Mục tiêu dạy học chuyển từ chủ yếu trang bị kiến thức sang hình thành, phát triển phẩm chất và năng lực người học. Nâng cao chất lượng đào tạo là một nhu cầu bức thiết của xã hội ngày nay, là sự sống còn có tác động mạnh mẽ đến chất lượng đào tạo nguồn lực cho sự phát triển xã hội. Trong rất nhiều các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo thì giải pháp đổi mới phương pháp dạy học được xem là khâu vô cùng quan trọng hiện nay nhằm phát triển cho người học hệ thống năng lực cần thiết để có thể tham gia hiệu quả vào thị trường lao động trong nước và quốc tế.

     Đồng thời để chuẩn bị cho quá trình đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông và đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học là yêu cầu cấp thiết đặt ra cho ngành giáo dục nước nhà. Ngoài ra, dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đưa “hoạt động trải nghiệm sáng tạo” là hoạt động bắt buộc, “được thực hiện xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 12” trong nhà trường. Việc đưa hoạt động trải nghiệm sáng tạo vào chương trình giáo dục phổ thông phù hợp với xu thế phát triển chung của xã hội, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT theo Nghị quyết 29 của BCH Trung ương Đảng khóa XI.

    Xác định được nhiệm vụ trên, giáo viên chúng tôi đã không ngừng trau dồi kiến thức, cập nhật thông tin, tự học, tự nghiên cứu, gia công sư phạm nhiều để tổ chức, chỉ đạo các hoạt động nhận thức của học sinh, lựa chọn nội dung đảm bảo tính vừa sức với học sinh, tổ chức học sinh hoạt động theo nhóm, chuẩn bị các phương tiện dạy học hỗ trợ cần thiết và tham gia thực hành giảng dạy đổi mới phương pháp dạy học Toán trong trường THPT nhằm:

-         Nâng cao năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề cho học sinh.

-         Qua tìm tòi giải quyết vấn đề đặt ra, học sinh học được nhiều kĩ năng trong cuộc sống.

-         Giúp các em thấy được ứng dụng của môn Toán trong cuộc sống và đem lại niềm tin, hứng thú học tập và yêu thích học môn Toán.

-         Kích thích tính tò mò, tìm hiểu của học sinh từ đó học sinh chủ động thu nhận kiến thức môn Toán.

-         Tạo nên những con người mới tích cực, chủ động, sáng tạo trong tương lai đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội hiện đại.

Từ những lí do trên, chúng tôi đã tiến hành chọn đề tài nghiên cứu: "Kinh nghiệm tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Toán ở trường THPT".

Đối tượng nghiên cứu:

+ Học sinh bậc trung học phổ thông.

+ Đề tài tập trung nghiên cứu, tìm hiểu và đề xuất giải pháp tổ chức hoạt động ngoại khóa môn Toán THPT thông qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng dạy học, tạo ra niềm yêu thích học Toán đối với học sinh THPT.

- Hoạt động trải nghiệm sáng tạo làm tăng tính hấp dẫn trong học tập. Hình thc dy học trải nghim là hìnhthc giáo dục học sinh theo hình thc dy hc ngoài thc tế, trên các vật thật v trí, vai trò rt quan trng, cầu ni gia hoạt động giảng dy và học tập trên lớp với giáo dục học sinh ngoài lớp.

     - Phát huyđưc tínhch cực, duy độc lập sáng tạo cho học sinh. Khai thác tim năng của học sinh bằng sự nỗ lc của chính bản thân mình. Học tập trải nghim chú trọngvào việc giúp học sinh khai thác nhng tim năng sẵn có, định hình nhng thói quen, tính cách tốt ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường đểto nền móng vng chắc cho sự phát triển tiếp theo. Khuyến khích tối đa sự sáng tạo của học sinh.

     - Hoạt động trải nghiệm sáng tạo tạo điều kiện kết nối các kiến thức khoa học liên ngành. Ni dung học tập trải nghim rất phong phú đa dạng mang tính tnghợp kiến thc kĩ năng của nhiều môn học, nhiều lĩnh vc học tập giáo dục như: giáo dục trí tuệ, giáodục năng sống, giáo dc đo đc, giáo dục thm và th cht,…Chính nhờ đặctrưng  này hc tập trải nghim trở nên gần gũi, thiết thc với cuộc sống, giúp các em vận dng vào trong cuộcsống một cách dễ dàng và thuận lợi hơn.

     - Hoạt động trải nghiệm sáng tạo giúp gắn kết giữa các lực ng giáo dục trong ngoài nhà trưng. Hoạt động học tập trải nghim sáng tạo sc hút mạnh mẽ, sự tham gia, phối hp liên kết với lc lượng giáo dục trong và ngoàinhà trưng như: cha mẹ học sinh, chính quyền địa phương, nhng tổ chc….Tùy thuộc nội dung, tính chất củatng hoạt động sự tham gia của các lc lượng thể trc tiếp hay gián tiếp.

     - Hoạt động trải nghiệm sáng tạo gắn kết giữa ngưi dạy ngưi học. Dy học bằng trải nghim đòi hỏi người dy phải tuân theo phong cách người hỗ tr, hướng dẫn để giúp người học thu được kiến thc từ nhng kinh nghim thc tế, đồng thời phải phù hợp với phong cách của người học nhằm phát huy tt nhất khả năng sự sáng tạo người học.

- Hoạt động trải nghiệm sáng tạo hình học tập tn tiến nhằm giúp học sinh hoàn thiện bản thân mình. Tạo ra sự tự tin cho hc sinh trong học tập, hình thành năng lc học tập cho học sinh: lập kế hoạch, tổ chc làm việc nm, thu thập xử thông tin, lập báo cáo, thuyết trình, đánh giá tự đánh giá. Qua các giờ học đó, học sinh sẽ cảm thy yêu thích môn học hiểu kiến thc một cách sâusắc hơn. Ngoài ra, học tập trải nghiệm là điều kiện học hỏi lẫn nhau, giúp học sinhphát huy tính tích cc tự học, sáng tạo, tính tự giác, giúp các em phát huy tốt các k năng như: k năng giao tiếp, k ng hợp tác.


Tải file đầy đủ: Tại đây hoặc Tại đây

Nguồn: ST

Nếu khi tải tài liệu bị lỗi, hãy liên hệ admin tại mục LIÊN HỆ-HỖ TRỢ trên website để được cập nhật/fix lỗi link tải mới.

Tài liệu được chia sẻ miễn phí tại: https://www.dvtuan.com/

Previous Post Next Post