Skkn Một số biện pháp giúp học sinh tập luyện tốt môn Đá cầu lớp 5

  


         Như chúng ta đã biết hiện nay Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm tới sự nghiệp và nâng cao chất lượng giáo dục. Do đó mỗi người, giáo viên phải khơi dậy được năng lực học tập, giáo dục toàn diện cho em học sinh thông qua các tiết học lý thuyết, thực hành luyện tập của tất cả các môn trong chương trình đào tạo.

           Để tạo ra những con người mới, phát triển toàn diện có khả năng đáp ứng ngày càng cao của xã hội, nhằm  nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước thì việc dạy cho các em nắm vững kiến thức của tất cả các môn học là rất cần thiết, nó không chỉ dừng lại ở các môn mang tính lý luận khoa học như toán, tiếng việt, tự nhiên xã hội… mà chúng ta phải cung cấp kiến thức kỹ năng, kỹ xảo của môn thể dục.

          Thể dục là môn học mang lại cho các em một sức khỏe tốt, tính đoàn kết, trung thực, mạnh dạn trong giao tiếp. Đặc biệt đối với học sinh Tiểu học – bậc học nền tảng cho các chương trình đào tạo sau này. Với học sinh Tiểu học đây là bước đầu các em làm quen với kỹ thuật động tác mới cho riêng mình.

         Lý do sát thực nhất để tôi thực hiện đề tài này, tôi muốn hướng các em học sinh yêu thích môn Thể dục nói chung và môn Đá cầu nói riêng như các môn văn hóa khác  ngoài ra môn Đá cầu cũng là một trong ít môn Thể thao không cần đến điều kiện sân bãi dụng cụ đắt tiền, học sinh có thể tự làm được ngoài ra Đá cầu còn là một trong những môn không thể thiếu được  trong các kỳ Hội khỏe Phù Đổng cấp Huyện, cấp Thành phố.

Trong những năm học qua, Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm đến phong trào Thể dục thể thao của nhà trường và đặc biệt các môn tham gia thi đấu thành tích cao trong Huyện. Là một giáo viên dạy thể dục luôn  nhiệt tình và cháy hết mình vì công việc, tôi luôn suy nghĩ, tìm tòi các biện pháp bồi dưỡng và phát hiện các em học sinh có năng khiếu và tố chất trong Thể dục thể thao. Từ tính cấp thiết về lý luận và thực tiễn trên, đề tài “ Một số biện pháp giúp học sinh tập luyện tốt môn Đá cầu” đã được tôi lựa chọn nghiên cứu.

*  Phạm vi nghiên cứu.

Đề tài tập trung nghiên cứu một số biện pháp giúp học sinh tập luyện tốt môn Đá cầu với đối tượng nghiên cứu là học sinh trường Tiểu học khối 5.

*  Đối tượng nghiên cứu.

 Đề tài  tập trung nghiên cứu giúp các em học sinh tập luyện tốt môn Đá cầu tại trường tiểu học.

* Thời gian nghiên cứu.

- Tháng 9/2018 đến Tháng 4/2019 .

* Khảo sát thực tế

  - Xã tôi là một xã nằm ven sông đáy, số dân đông chủ yếu là làm nông nghiệp, nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, ngoài thời gian làm nông một số bộ phận dân cư còn đi chợ hoặc đi làm thuê từ sáng đến tối mới về, bên cạnh đó còn có nhiều gia đình đi xây dựng và làm kinh tế mới ở các vùng khác. Nhiều em học sinh sống với ông bà nên sự chăm sóc, quản lý động viên các em học  còn rất ít. Chính vì vậy các em không quan tâm tới việc học.

 - Mặt khác 1 số gia đình làm chủ may cũng không có thời gian quan tâm tới các em nhiều hơn.

- Học sinh thì chia làm 2 khu và địa bàn dân cư thì rộng.

* Tình trạng thực tế khi chưa thực hiện đề tài.

- Cơ sở vật chất thiết bị dạy học môn Thể dục vẫn còn thiếu thốn.

-  Một số học sinh chưa tích cực, say mê tập luyện.

- Một số học sinh do ham thích môn đá cầu nên các em tổ chức chơi theo ý thích tự phát thành nhóm đông đảo trong giờ ra chơi và do không được hướng dẫn từ lúc nhỏ nên thành kỹ năng đá chưa đúng yêu cầu kỹ thuật.

-  Cơ quan vận động của học sinh Tiểu học đang trong thời kỳ phát triển nên đôi chân đưa đi, đưa lại khi đá cầu còn ngượng nghịu, sức đá chưa mạnh.

- Một số ít học sinh chưa biết đến trò chơi Đá cầu. Hơn nữa Đá cầu hiện

nay đòi hỏi học sinh phải tập luyện rất nhiều động tác như: Tâng cầu bằng đùi, tâng cầu bằng mu bàn chân, chuyền cầu theo nhóm 2 người. Do đó đòi hỏi học sinh phải tập luyện thường xuyên và liên tục trong thời gian dài mới có thể tiến bộ. Nhưng thực tế giảng dạy cho thấy nhiều học sinh khối lớp 5 Đá cầu không đảm bảo kỹ thuật. Cụ thể đó là các em tung cầu lệnh hướng, tung quá xa hoặc quá gần, quá cao hoặc quá thấp, một số học sinh đá không trúng cầu do phán đoán sai điểm cầu rơi, có em còn chạm cầu không đúng mu bàn chân … mà thực ra các kỹ năng này các em đã được hình thành ở lớp 4.

Link tải file đầy đủ: Tải xuống


Previous Post Next Post