Skkn một số biện pháp giúp trẻ sớm thích nghi với trường lớp mầm non

 Tài liệu được chia sẻ miễn phí tại: https://www.dvtuan.com/

MỤC LỤC

NỘI DUNG

Trang

MỤC LỤC

1

CHƯƠNG I: TỔNG QUAN

2

CHƯƠNG II: MÔ TẢ SÁNG KIẾN

3

1. Nêu vấn đề của Sáng kiến 

4

2. Giải pháp thực hiện sáng kiến 

4

* Giải pháp 1: Tạo được niềm tin với trẻ và phụ huynh.

4

* Giải pháp 2: Chuẩn bị nhiều đồ chơi hấp dẫn cho trẻ chơi, tạo ra môi trường đẹp thu hút chú ý trẻ.

5

* Giải pháp 3: Tập cho trẻ thói quen với nề nếp mới bắt đầu từ những thói quen cũ.

6

* Giải pháp 4: Tạo sự gần gũi thân thiện với trẻ

6

* Giải pháp 5: Hết lòng yêu nghề mến trẻ

6

3. Hiệu quả khả năng áp dụng, nhân rộng sáng kiến 

7

CHƯƠNG III: KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT

8

1. Kết luận

8

2. Đề xuất

8

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

9

Chương I : TỔNG QUAN

           1. Cơ sở lý luận:

    Trẻ em là mầm sống, là vận mệnh tươi sáng của dân tộc. Giáo dục trẻ em luôn là một trọng trách cao cả đối với Đảng và nhà nước ta. Mang trên mình sứ mạng cao cả của một người giáo viên là mang trọng trách cao cả của dân tộc. Đặc biệt là đối với những người giáo viên mầm non chúng ta, những người có nhiệm vụ gieo hạt, uốn nắn những mầm xanh ngay từ những ngày đầu đến trường. Để thực hiện được nhiệm vụ cao cả ấy người giáo viên luôn phải tìm tòi học hỏi, tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tận tâm tận lực cho công tác chăm sóc và giáo dục thế hệ trẻ trên hết là người giáo viên phải có cả tâm lẫn đức.

          2. Phương pháp tiếp cận tạo ra Sáng kiến.

  Đối với trẻ mầm non, việc chăm sóc giáo dục trẻ ngay từ những ngày đầu đến trường phải thật nhẹ nhàng phải mang đến cho trẻ một tâm thế thật thoải mái, học mà chơi, chơi mà học, trẻ phải thật yêu thích trường lớp, từ đó tạo tiền đề cho trẻ phát triển ở những bậc học tiếp theo. Khi đã mang lại kết quả như mong đợi thì việc chăm sóc giáo dục trẻ sẽ đạt được những thành công  nhất định.

Việc giúp trẻ sớm thích nghi với trường lớp, với các cô là một vấn đề vô cùng quan trọng. Mỗi năm đối tượng các trẻ khác nhau và cách làm quen với  trẻ cũng phải khác nhau. Phụ huynh thì thường hay so sánh giữa lớp nhỏ và lớp lớn, giữa cháu cũ với cháu mới và lo lắng không biết cô đối xử với các con có tốt không? Làm sao để trẻ sớm thích nghi với trường lớp mầm non? Vấn đề giúp trẻ sớm hoà nhập vào môi trường mới luôn làm tôi trăn trở và tôi luôn tìm mọi cách giúp các bé thích nghi thật sớm với trường lớp Mầm Non.

 3. Mục tiêu cần đạt được:

Chính sự quan trọng trong việc giúp trẻ thích nghi với trường lớp mầm non giúp trẻ hòa nhập vào môi trường mới. Đó là lý do tôi chọn đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ sớm thích nghi với trường lớp Mầm Non ở trường mầm non’’ Bản thân tôi là giáo viên mầm non muốn góp một phần nhỏ bé của mình vào việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ giúp trẻ thích nghi sớm với môi trường tại trường mầm non.

Chương II : MÔ TẢ SÁNG KIẾN

1. Vấn đề của Sáng kiến:

Trong năm học 2018 - 2019, tôi được phân công dạy lớp Nhà trẻ, các bé trong lớp tôi đa phần đều lần đầu tiên đi học, lần đầu tiên phải xa rời vòng tay gia đình để đến với một môi trường mới không quen thuộc với biết bao điều xa lạ nên không tránh khỏi những bỡ ngỡ cho trẻ, khiến đa số trẻ đều nhõng nhẽo khi phụ huynh đưa đến lớp, do trẻ lần đầu tiên đến trường, bất ngờ bị tách xa mẹ xa người thân, phải thay đổi môi trường sống đột ngột nên trẻ rất sợ hãi và khóc nhiều điều đó làm ảnh hưởng đến tâm lý và sức khoẻ của trẻ.

        Khi mới vào lớp trẻ cảm thấy thật bỡ ngỡ, bao nhiêu người xa lạ trẻ cảm thấy rất cô đơn và sợ hãi. Mặc dù là lớp Nhà trẻ đã bước vào hai tuổi, nhưng nhiều trẻ mới đến lớp không chịu vào lớp học, khóc và ôm ba mẹ không rời, ngày hôm sau không dám  đến trường vì lạ bạn, sợ cô, vì nhõng nhẽo với ba mẹ…. Về phần phụ huynh thì không dám tin tưởng bỏ con lại một mình ở lớp, đắn đo băn khoăn không biết con mình có đi học được hay không , lo sợ con sẽ khóc nhiều khi xa ba mẹ rồi sẽ bị bệnh, sợ con sẽ không quen với chế độ sinh hoạt ở nhà trường….

Làm sao để phụ huynh yên tâm, vui vẻ khi trao con cho các cô? Làm thế nào để trẻ  thích học, thích đến trường? Làm sao để trẻ thích nghi với trường lớp mầm non cách sớm nhất? Và làm thế nào để với trẻ mỗi ngày đến trường là một ngày vui? Tôi đã thực hiện áp dụng vài biện pháp nhỏ để có thể làm phụ huynh yên lòng và để trẻ đến lớp mà không sợ sệt, dễ dàng thích nghi với trường lớp mầm non, qua vài ngày sau sẽ ham thích đi học, tôi xin chia sẻ những gì tôi đã làm được, đã rút ra được trong suốt thời gian giảng dạy vừa qua của mình xin được chia sẽ cùng các đồng nghiệp “Một số biện pháp giúp trẻ sớm thích nghi với trường lớp Mầm Non ở trường mầm non.

          + Thuận lợi: Lớp học khang trang, phòng học sạch sẽ thoáng mát lớp học có đầy đủ các loại đồ dùng , đồ chơi đẹp, môi trường thân thiện trẻ được vui chơi cùng cô và các bạn trong lớp.

      + Khó khăn :Một số phụ huynh chưa quan tâm đến chuyên cần, đưa trẻ đến

lớp không theo quy định và chưa phối hợp tốt với nhà trường trong việc chăm

sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.

            Trẻ mới đến trường lớp chưa quen bạn, các cô còn khóc nhiều ảnh hưởng khi cô giáo tổ chức hoạt động học.

Quả thật lúc đầu tôi thật chán nản khi trẻ khóc nhiều, tôi thấy thật sự khó khăn khi hướng trẻ hoà nhập vào môi trường mới, nhưng vì lòng yêu nghề mến trẻ tôi đã cố gắng tìm mọi cách đưa trẻ của tôi hoà nhập thật nhanh vào môi trường hoàn toàn mới.

Khi mới đi học trẻ  khóc rất nhiều, hay đòi chạy ra cổng về nhà, điều này gây khó khăn rất lớn trong việc dạy trẻ và giáo dục đối với các trẻ khác, những trẻ không khóc cũng sẽ dễ bắt chước khóc theo khi thấy bạn khóc. Từ tình hình đó tôi đã nghĩ ra nhiều cách để khắc phục tình trạng này , dưới đây là các biện pháp nhỏ của tôi đã thực hiện trong việc dạy dỗ các trẻ mới đến lớp lần đầu mà tôi đã thực hiện trong thời gian vừa qua.

            2. Một số giải pháp thực hiện đạt hiệu quả:

            * Giảipháp 1: Tạo được niềm tin với trẻ và phụ huynh.

Những ngày đầu tiên đến trường cô giáo phải là người bạn đáng tin cậy của trẻ. Khi được ba mẹ đưa đến lớp những ngày đầu tiên trẻ thường ôm chặt lấy ba mẹ không muốn rời xa và nhìn xung quanh một cách dò xét. Nếu lúc đó cô giáo đến ôm chầm và tách rời trẻ ra khỏi tay mẹ thì tôi nghĩ trẻ sẽ rất ghét và rất sợ cô, sợ đi học. Chính vì thế khi tiếp xúc lần đầu tiên với trẻ tôi chỉ chào hỏi, cười và làm quen bằng những câu hỏi đơn giản thân mật như: “Con tên gì?”, ”Con mấy tuổi?”, “Con có muốn vào lớp chơi cùng cô và các bạn không?”…. Sau đó trò chuyện với phụ huynh và từ từ vuốt ve trẻ, kế đến là nắm tay trẻ thật nhẹ nhàng, đó là bước khởi đầu để trẻ cảm thấy an lòng.

       Đầu năm trẻ của tôi khóc rất nhiều, khi đón trẻ tôi thường an ủi phụ huynh trước tiên vì họ rất thương con lo lắng cho con, sợ con sẽ khóc nhiều làm ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ. Những lời động viên sẽ giúp họ an tâm hơn và khi nhận trẻ từ tay ba mẹ tôi nắm tay trẻ, ở gần bên trẻ và nói chuyện thật nhẹ nhàng.

       Đối với các cháu lần đầu tiên đến trường , thường ôm chặt lấy ba mẹ không

chịu rời, tôi không vội vàng tách cháu ra khỏi vòng tay phụ huynh ngay mà chỉ đến chào hỏi phụ huynh, trò chuyện, mỉm cười với trẻ để làm quen trẻ tránh cho trẻ bị hụt hẫng và có cảm giác bị bỏ rơi.

     Tuy nhiên nhiều trẻ vẫn chỉ ngồi trong lòng ba mẹ mà không chịu chơi cùng bạn .Tôi vẫn tiếp tục cùng phụ huynh trò chuyện về thói quen, tập quán, sở thích của trẻ để dễ dàng tìm kiếm biện pháp thích nghi với trẻ, cho đến khi trẻ cảm thấy sự gần gũi giữa mẹ và cô, từ đó trẻ sẽ chơi với cô và các bạn trong lớp.

* Giảipháp 2: Chuẩn bị nhiều đồ chơi hấp dẫn cho trẻ chơi, tạo ra môi trường đẹp thu hút sự chú ý trẻ.

    * Tôi tổ chức cho cả lớp cùng chơi một trò chơi nhỏ nào đó nhằm gây hứng thú cho trẻ và quan sát biểu hiện của trẻ mới vào lớp.

     Trưng bày ở các góc chơi nhiều đồ chơi hấp dẫn kích thích trẻ chú ý và thích chơi.

   Tôi nhập vai cùng chơi với trẻ để tạo sự thân thiện gần gũi.

* Yếu tố trường lớp cũng là yếu tố cần thiết cho sự ham thích đi học của trẻ. Trường Mầm Non Thái Mỹ có không gian rộng rãi, thoáng mát, khu vực chơi ngoài trời sạch sẽ, đồ chơi phong phú thu hút được trẻ.Tôi sẽ dắt trẻ ra sân chơi, tổ chức nhiều trò chơi dân gian như mèo đuổi chuột, dung dăng dung dẻ…, hoặc chơi các trò chơi vận động đơn giản như đi cà kheo bằng lon, nhảy lò cò…, hay chỉ cần trò chuyện hoặc cho trẻ xem cảnh vật xung quanh sân trường, cho trẻ chơi đu quay, chơi bập bênh, kể chuyện cho bé nghe, việc này sẽ gây hứng thú và chiếm được nhiều cảm tình của trẻ.

Khi dắt trẻ trở vào lớp, tôi cùng trẻ dạo quanh lớp, gợi hỏi trẻ những đồ vật, đồ chơi này tên là gì để trẻ trả lời, nếu trẻ trả lời không được hoặc không thích trả lời, tôi sẽ gợi ý và giúp trẻ trả lời.

Trong lớp tôi luôn tìm tòi sáng tạo thêm nhiều góc chơi: góc thiên nhiên, góc thư viện, góc tạo hình, góc chơi thao tác vai, góc âm nhạc …có nhiều đồ dùng đẹp mắt để lôi cuốn trẻ.

* Giải pháp 3: Tập cho trẻ quen với nề nếp mới bắt đầu từ những thói quen cũ của trẻ.

Có thể vài ngày đầu, tôi vẫn sẽ chiều theo nhiều thói quen không tốt của trẻ như : ôm cặp bên mình, không chịu bỏ cặp lên kệ, ôm gối ôm, không ăn thịt, rau, đậu hủ, hay ăn rất ít cơm,….Tôi sẽ từ từ tập dần thói quen nề nếp của trường lớp cho trẻ  đến khi trẻ quen dần và hiểu chuyện tôi sẽ đưa trẻ vào nề nếp ăn ngủ, vệ sinh.

Đến giờ ăn tôi thường để các bé khóc nhiều ngồi gần khuyến khích trẻ ăn hết suất ăn chứ không ép buộc hay doạ trẻ, tạo một bầu không khí không có áp lực khi ăn, hay khen trẻ con ăn giỏi quá, nếu trẻ vẫn không ăn thì tôi không ép trẻ ăn, tôi sẽ cho trẻ uống sữa, ăn bánh và dặn phụ huynh cho trẻ ăn nhiều hơn khi về nhà.

Nếu trẻ không muốn ăn nữa hoặc muốn ói  tôi sẽ ngưng cho trẻ ăn vì nếu trẻ ói thức ăn, trẻ sẽ rất sợ thức ăn ở trường. Khi đó tôi sẽ cho trẻ uống sữa nhằm bù lại phần ăn cho trẻ. Vài ngày sau cho trẻ ăn tăng dần lên vài muỗng cơm, trẻ sẽ dễ thích nghi với thức ăn ở trường, sau đó sẽ ăn nhanh gọn và hết suất ăn của mình.

Không cho trẻ ăn quà vặt trước giờ ăn để tạo sự thèm ăn cho trẻ.

   * Giải pháp 4: Tạo sự gần gũi thân thiện với trẻ.

        Tôi luôn cố gắng trở thành người bạn tin cậy của trẻ khi đến lớp, luôn thu hút trẻ vào những trò chơi nhỏ, hay vào những bài thơ, câu chuyện, ca dao, đồng dao nhằm tạo sự quen thuộc như trẻ đang ở nhà với mẹ . Giờ ngủ nếu trẻ chưa chịu ngủ, tôi cũng không ép trẻ vào nằm chung với các bạn, tôi sẽ để trẻ tự do ngồi đâu trẻ thích, khi đó tôi sẽ đến nói với trẻ lại đây nằm chơi với cô, con chỉ cần nằm chơi tí xíu khi nào các bạn ngủ dậy cô sẽ cho con về. Hoặc tôi sẽ ngồi thuyết phục trẻ đến khi trẻ thấy buồn ngủ thì lúc đó tôi sẽ để trẻ vào gối nằm.

        Khi đón trẻ tôi cũng thường dặn phụ huynh rước trẻ sớm để trẻ tập quen dần với môi trường mới và sẽ không có cảm giác bị ba mẹ bỏ lại trường.

* Giải pháp 5:  Hết lòng mến trẻ yêu nghề.

Ngoài những biện pháp giúp trẻ thích nghi sớm với trường lớp Mầm non từ những kinh nghiệm thực tiễn và kinh nghiệm học hỏi từ đồng nghiệp tôi đã áp dụng trong những năm học qua, tôi còn đến với trẻ của bằng chính tình thương của mình, bằng lòng yêu nghề, yêu trẻ như chính con đẻ của mình, luôn hoà mình vào thế giới của trẻ, luôn đáp ứng kịp thời những nhu cầu của trẻ nhưng không vượt qua giới hạn, chăm sóc, yêu thương trò chuyện để mỗi ngày trẻ đến lớp càng có thêm nhiều niềm vui, trẻ yêu thích đến lớp và ngày càng ngoan ngoãn lễ phép hơn.

Sau khi các trẻ mới đã quen trường, quen lớp, quen bạn , tôi bắt đầu dạy trẻ cách chào hỏi cô khi đến lớp, chào mẹ con đi học và thưa ba mẹ khi đi học về, biết nói cảm ơn khi cô và mẹ cho quà, sữa, bánh ….

          3. Hiệu quả và khả năng áp dụng, nhân rộng sáng kiến

  Qua việc thực hiện " Một số biện pháp giúp trẻ sớm thích nghi với trường lớp Mầm Non ở trường mầm non’’ Tính đến thời điểm hiện tại 85% trẻ ở lớp tôi đã có những chuyển biến rõ rệt. Từ  những trẻ cá biệt có thể xem là rất khó hòa nhập với môi trường mới tôi cũng đã dần dần tạo được sự thân thiện, gần gũi, hướng trẻ hòa nhập vào trường lớp một cách tốt nhất.    Tôi đã tạo được môi trường học thân thiện, cô giáo như người mẹ người bạn đôi khi là người chị của trẻ và đã gặt hái được những thành công nhất định.

 

Nội dung

Khảo sát đầu năm

Sau khi áp dụng giải pháp

So sánh

Số trẻ đạt

Tỷ lệ

Số trẻ đạt

Tỷ lệ

Trẻ đi học không khóc

8/18

40%

16

88%

Tăng 48%

Trẻ thích trò chuyện với bạn và cô giáo

7/18

38%

16

88%

Tăng 50%

Trẻ thích đi học

5/18

27%

9/18

50%

Tăng 23%

Trẻ thích nghi với trường lớp mầm non

7/18

38%

16

88%

Tăng 50%

Thật không có gì vui sướng hơn khi nhìn những nụ cười tươi hồn nhiên của các bé và tôi cảm thấy mình đã đúng khi đến với trẻ bằng cả tấm lòng và nhận lại ở trẻ những niềm hạnh phúc lớn nhất với nghề giáo viên Mầm Non mà tôi đã chọn. Mặc dù còn có những thiếu sót nhưng tôi cảm thấy mình đã gặt hái được những thành công  như mong đợi, tôi tự hứa với lòng sẽ luôn yêu thương, đến với trẻ bằng con tim chứa chan tình cảm, tâm huyết với nghề.  

CHƯƠNG III:

KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT

  1. Kết luận:

Trên đây là một số biện pháp mà tôi đã sử dụng trong thời gian qua. Xin được chia sẻ cùng quý đồng nghiệp.

Tôi cảm thấy mình đã hoàn thành tốt vai trò của một cô giáo mầm non. Tôi đã tạo được niềm tin vui, an tâm, tin tưởng cho các bậc phụ huynh khi trao con trẻ cho tôi. Các cháu ở lớp tôi thường nhanh vào nề nếp, ngoan ngoãn tự tin khi giao tiếp, khả năng tự phục vụ ngày càng tốt hơn.

2. Đề xuất:

    Bài viết này còn rất nhiều thiếu sót và chưa có nhiều kinh nghiệm với một giáo viên tuổi nghề còn non trẻ như tôi, kính mong nhận được sự bổ sung góp ý chân thành của hội đồng khoa học, của các bạn bè, đồng nghiệp, ban giám hiệu nhà trường để bản thân có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc giúp trẻ sớm thích nghi với trường lớp mầm non.

 

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Cuốn chương trình chăm sóc giáo dục trẻ nhà trẻ

2. Hướng dẫn thực hiện chương trình Giáo dục mầm non .

3. Nguồn tư liệu trên mạng internet.

4. Tạp chí GDMN.


Nguồn: ST

Nếu khi tải tài liệu bị lỗi, hãy liên hệ admin tại mục LIÊN HỆ-HỖ TRỢ trên website để được cập nhật/fix lỗi link tải mới.

Tài liệu được chia sẻ miễn phí tại: https://www.dvtuan.com/

Previous Post Next Post