Skkn một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ trong trường mầm non

 



Skkn một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ trong trường mầm non

Đất nước ta đang bước vào thời kỳ đổi mới, với nhiệm vụ trọng tâm là: Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đại hội đảng toàn Quốc lần thứ VIII đã đề ra đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo phải đổi mới toàn diện và sâu sắc. Vì vậy, đất nước cần có những nhân tài để đáp ứng với những yêu cầu đổi mới của khoa học kỹ thuật trong tình hình mới. Vai trò của ngành giáo dục hiện nay là vô cùng quan trọng, đặc biệt với ngành giáo dục mầm non thì trọng trách ấy càng to lớn gấp bội. Lứa tuổi mầm non là thời kỳ phát triển mạnh mẽ nhất của trẻ, là nền tảng cho những gì mà đất nước sẽ có trong tương lai.

          Bác Hồ đã từng nói:

“Vì lợi ích mười năm trồng cây

                                        Vì lợi ích trăm năm trồng người”

Song song với công tác giáo dục, công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong các cơ sở giáo dục mầm non. Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ em phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào học lớp một.

 Có thể nói rằng yếu tố giúp trẻ phát triển cân đối, hài hòa hoàn toàn phụ thuộc vào chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Trong những năm gần đây, hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng, bảo vệ sức khỏe và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ trong trường mầm non luôn được đặt lên hàng đầu. Vì trẻ được chăm sóc tốt sẽ phát triển tốt, trẻ sẽ dễ dàng lĩnh hội những kiến thức trong quá trình giáo dục. Đồng thời, hạn chế được ốm đau, bệnh tật…. Mọi hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ như; ăn, ngủ, vệ sinh, vui chơi, tập luyện…ở trường mầm non nếu không được quan tâm chăm sóc tốt thì đứa trẻ sẽ  không có cơ hội phát triển toàn diện. Do đó, việc nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng là hết sức cần thiết.

Để trẻ phát triển cân đối, khỏe mạnh ngay từ những năm tháng đầu đời cần phải có một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Thời gian hoạt động, ăn, ngủ của trẻ ở trường mầm non chiếm tỷ lệ khá lớn so với thời gian trong ngày. Vì vậy, cùng với gia đình, trường mầm non có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ. Điều đó đòi hỏi mỗi cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non cần có những kiến thức cơ bản về dinh dưỡng và sức khỏe của trẻ lứa tuổi mầm non.

“Sức khoẻ là cái vốn quý nhất của mỗi con người và của toàn xã hội”

          Sức khỏe rất quan trọng đối với cuộc sống của con người. Nó quyết định  đến một phần của sự thành công trong cuộc sống. Ai cũng muốn có một sức khỏe thật hoàn hảo để mọi công việc của mình được như ý muốn. Ngoài việc tập thể dục, giữ một chế độ sinh hoạt đều đặn thì con người chúng ta cần cung cấp cho cơ thể một chế độ dinh dưỡng hợp lý bên cạnh việc luyện tập của mình. Và điều quan trọng không thể thiếu là việc chế biến thực phẩm và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm khi chế biến món ăn cũng góp phần làm nên những món ăn ngon, hấp dẫn người ăn.

       Trong cuộc sống hàng ngày, để có được những món ăn ngon, đẹp người đầu bếp cần đầu tư khá nhiều tâm huyết chế biến. Chế biến món ăn đã khó nhưng chế biến đúng cách, đúng phương pháp còn khó hơn. Với mỗi loại thực phẩm, nguyên liệu khác nhau có những cách chế biến khác nhau.

         Món ăn cung cấp cho trẻ tại các trường mầm non lại mang đặc thù khá khác lạ với những món ăn thường ngày tại mỗi gia đình. Món ăn cung cấp cho các con cần đủ chất ding dưỡng, cân đối nhưng phải chế biến phù hợp với từng độ tuổi. Trong khi chế biến cần tạo nhiều khẩu vị để các con không bị chán ngán. Đó là vấn đề chính mà mỗi nhân vien nuôi dưỡng chúng tôi cần quan tâm.

          Lứa tuổi trẻ mầm non là lứa tuổi sức đề kháng còn yếu, tỉ lệ suy dinh dưỡng còn khá nhiều. Chính vì vậy việc tìm hiểu tâm sinh lí của các con để tìm ra những món ăn ngon hấp dẫn, kích thích sự hứng thú của trẻ là điều rất khó. Để giúp cho trẻ phát triển hoàn toàn bình thường và đều đặn việc xác định nhu cầu về dinh dưỡng của trẻ, việc xây dựng thực đơn thay đổi theo mùa, đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ, cân đối, thay đổi khẩu vị, cách chế biến là điều chúng tôi luôn quan tâm. Cần chế biến làm sao, sơ chế như nào để món ăn mang đến cho các con là an toàn không gây ngộ độc, không ảnh hưởng đến sức khỏe của các con.

           Việc chăm sóc, giáo dục trẻ tại trường mầm non đòi hỏi nhiều tâm huyết của các cô giáo, bên cạnh đó việc cung cấp cho trẻ dinh dưỡng để trẻ phát triển hài hòa cũng là tâm huyết của đội ngũ nhân viên nuôi dưỡng chúng tôi.

 Nhận thức được điều đó, tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài  Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ trong trường mầm non” để nghiên cứu và xin được chia sẻ cùng bạn bè đồng nghiệp

Link tải file word đầy đủ: Tải xuống

Previous Post Next Post