Skkn một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác đảm bảo an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ trong trường mầm non

 



Giáo dục Mầm non là cấp học mở đầu trong hệ thống giáo dục quốc dân, chiếm vị trí quan trọng để đào tạo nên những con người phát triển toàn diện. Trong giáo dục Mầm Non có nhiệm vụ xây dựng cơ sở ban đầu, đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách con người. Trách nhiệm nặng nề và cao cả ấy phụ thuộc vào sự chỉ đạo sát sao của cán bộ quản lý và giáo viên mầm non tạo nên nền tảng vững chắc, là chặng đường khôn lớn của trẻ, giúp trẻ có một cơ thể hoàn mỹ, giàu về tâm hồn, đẹp về ý tưởng.

Khoa học và thực tiễn đã chứng minh, trẻ em lứa tuổi từ 0 - 6 tuổi là giai đoạn phát triển nhanh, mạnh mẽ về thể lực và trí lc cũng như toàn bộ cơ thể. Đó là giai đoạn khám phá, trải nghiệm, hình thành những kĩ năng cần thiết cho cả cuộc đời, vì vậy trẻ rất hiếu động và luôn có sự mày mò tìm hiểu trong cuộc sống hàng ngày, chính khả năng hiếu động, tính tự tin và tò mò trong khi trẻ hoàn toàn chưa có kinh nghiệm trong việc tự phòng tránh tai nạn và đảm bảo an toàn cho chính mình sẽ dẫn tới việc trẻ bị tai nạn bất cứ lúc nào. Bên cạnh đó, cách chăm sóc, giáo dục trẻ không đúng hoặc không có  phương pháp cũng dẫn tới các sang chấn về tâm lý - gây ra các tai nạn về tinh thần đối với trẻ. Vì vậy, việc quản lý bảo vệ an toàn, phòng chống tai nạn cho trẻ là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ trong trường mầm non.

Trong những năm gần đây, tai nạn thương tích xảy ra đối với trẻ em rất nhiều, tại lễ công bố kết quả khảo sát quốc gia tai nạn thương tích tại Việt Nam được tổ chức tại Hà Nội đã nêu rõ: “Tai nạn thương tích là một vấn đề sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam với tỉ lệ tử vong và thương tích cao so với các bệnh lây nhiễm và không lây, trong đó, tai nạn giao thông đường bộ và đuối nước là những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho cộng đồng Việt Nam”. Trong đó, “5 nguyên nhân tai nạn thương tích gây tử vong hàng đầu ở nhóm trẻ em/vị thành niên từ 0-19 tuổi là: tai nạn giao thông, ngã, động vật tấn công, vật sắc và bỏng”. Chính vì vậy, việc phòng, chống tai nạn thương tích là một việc hết sức cấp bách hiện nay, đòi hỏi toàn xã hội phải có những hành động thiết thực để ngăn chặn những nguy cơ tai nạn thương tích đe dọa đến tính mạng và sức khỏe của trẻ em nước ta, đặc biệt là trẻ lứa tuổi mầm non, những chủ nhân tương lai của đất nước.

Tình hình tai nạn thương tích ở trẻ em trong các cơ sở giáo dục trẻ ở nước ta  đặc biệt là trong các trường mầm non hiện nay cũng thường xảy ra. Do cơ sở vật chất không đảm bảo yêu cầu, số lượng trẻ quá đông, trong khi đó, trẻ em lại rất hiếu động, tò mò, chưa có kinh nghiệm nên rất dễ xảy ra các tai nạn như: ngã, chấn thương chảy máu, hóc sặc, bỏng… Mặt khác, một số giáo viên mầm non chưa được tập huấn để xử lí những tình huống cấp bách, chưa có kinh nghiệm, kĩ năng xử lí cấp cứu trẻ còn yếu dẫn đến việc chưa đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Bên cạnh đó, công tác quản lý hoạt động phòng, chống tai nạn thương tích trong trường đã thực hiện nhưng chưa thực sự sát sao và chú trọng, chưa xác định rõ nội dung của công tác phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ gồmg những hoạt động gì,...

Để ngăn chặn và phòng chống tai nạn thương tích  – đảm bảo an toàn cho trẻ, Thủ tướng Chính phủ ra Chỉ thị về tăng cường công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em, chỉ thị đã nêu rõ: “Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, không có bạo lực”; tiếp tục triển khai sâu rộng và thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, chú trọng việc rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho học sinh trong nhà trường

Nắm vững tinh thần đó, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư Qui định về xây dựng trường học an toàn, phòng, chống, tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non, nêu rõ “Mục đích xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích” là “để đảm bảo an toàn cho trẻ, khi trẻ được chăm sóc, nuôi, dạy tại cơ sở giáo dục mầm non.

Thấy được tầm quan trọng của vấn đề này, tập thể CB, GV, NV Trường MN chúng tôi luôn đặt công tác phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ lên hàng đầu, là một trong những yếu tố cấp bách và cực kỳ quan trọng, góp phần chăm sóc sức khỏe cho trẻ một cách toàn diện, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm quyết định đến chất lượng, uy tín của nhà trường.

Tuy nhiên do trường  được xây dựng đã lâu nên bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp, một số hạng mục của công trình hiện nay không đảm bảo như hệ thống điện nước, gạch nền nhà bị phồng, gãy,... Bên cạnh đó, giáo viên trẻ nhiều, kinh nghiệm chăm sóc và có kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho trẻ còn hạn chế, do đó không thể loại bỏ được các sự cố có thể xảy ra ngoài ý muốn đối với trẻ trong thời gian trẻ ở trường bất kỳ lúc nào.

Là một hiệu phó phụ trách chăm sóc nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho trẻ, tôi luôn băn khoăn, trăn trở làm thế nào để đảm bảo an toàn tuyệt đối, phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ, giúp trẻ phát triển cân đối, hài hòa về Đức, Trí, Thể, Mỹ và Lao động? Bằng tấm lòng yêu nghề, mến trẻ, căn cứ vào tình hình thực tế, qua thời gian học tập, nghiên cứu, đảm nhiệm công tác quản lý hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, để đạt mục đích nêu trên , tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác đảm bảo an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ trong trường mầm non”.

Link tải file word đầy đủ: Tải xuống

Previous Post Next Post