Skkn Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm giúp trẻ lớp mẫu giáo ghép 3- 5 tuổi hoạt động tích cực

 


PHẦN I: MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài:

    Mục tiêu của giáo dục Mầm non là giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mĩ, giúp trẻ mạnh dạn tự tin, hình thành yếu tố đầu tiên của nhân cách, khơi dậy và phát triển tối đa khả năng tiềm ẩn của trẻ. Trẻ không thể tiếp thu các kiến thức 1 cách bài bản, có hệ thống như trẻ phổ thông. Vì thế cần tạo cho trẻ 1 môi trường để trẻ hoạt động và trải nghiệm, vui chơi, từ đó trẻ có thể tiếp thu kiến thức 1 cách nhẹ nhàng, tự nhiên hơn

    Trẻ lứa tuổi mầm non việc học của trẻ  được thông qua hình thức “học mà chơi, chơi mà học” trẻ có mong muốn tự nhiên là được cảm nhận và khám phá 1 cách tích cực về thế giới. Quá trình khám phá và học hỏi của trẻ diễn ra thông qua nhiều hoạt động trong đó hoạt động vui chơi có ý nghĩa rất quan trọng. Vui chơi không chỉ là hoạt động giúp trẻ giải trí, thư giản mà còn giúp trẻ cảm nhận và khám phá thế giới  xung quanh 1 cách tự nhiên, thuận lợi nhanh chóng. Tất cả các trò chơi đều có tiềm năng và hỗ trợ cho việc học của trẻ. Đối với trẻ mầm non thì môi trường hoạt động có vai trò quan trọng nhất đối với sự phát triển của trẻ. Trẻ hoạt động thường xuyên với môi trường giúp trẻ phát triển tư duy, trí tưởng tượng, ngôn ngữ, tâm lí cũng như đời sống tình cảm mà thông qua trò chơi những phẩm chất ý chí cũng được hình thành như: tính mục đích, tính kỉ luật, tính dũng cảm.

    Ở mỗi giai đoạn sự phát triển của trẻ đều có những đặc điểm tâm lí khác nhau cha mẹ và cô giáo cần hiểu rõ được đặc điểm phát triển tâm lí của trẻ để có những phương pháp giáo dục phù hợp để định hướng và giúp trẻ phát triển đúng từng giai đoạn. Trẻ ở độ tuổi Mẫu giáo thích khám phá những điều mới lạ và hay tò mò. Trong giai đoạn này trẻ rất muốn khám phá thế giới xung quanh, tò mò và liên tục thắc mắc đặt nhiều câu hỏi với cha mẹ với cô giáo. Trẻ giao tiếp và rất thích bắt chước tập làm nguời lớn, trẻ thích được tự lập. Vì vậy việc xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm là vô cùng quan trọng và đã được nhà trường chỉ đạo về các lớp ở các điểm trường để cùng thực hiện. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện  vẫn còn khó khăn và hạn chế như: Kinh phí,địa hình và việc tạo môi trường đang còn do bàn tay cô giáo là chủ yếu; trẻ tham gia đang còn ít, các góc , mảng trang trí chưa mang tính mở; đồ dùng đồ chơi chủ yếu là mua sẵn, nguyên vật liệu, học liệu chưa đa dạng phong phú; trẻ hoạt động máy móc, rập khuôn, nhàm chán……Phụ huynh chưa quan tâm chưa nhận thức được tầm quan trọng của môi trường giáo dục đối với sự phát triển của trẻ.

    Nhận thức được tầm quan trọng môi trường đối với sự phát triển của trẻ, tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài “Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm giúp trẻ lớp mẫu giáo ghép 3- 5 tuổi ở cụm Khe Lương hoạt động tích cực” làm đề tài sáng kiến cho năm học này.

2 Mục đích nghiên cứu.

Sở dĩ tôi lựa chọn đề tài này là muốn chia sẽ với bạn bè, đồng nhiệp những kinh nghiệm của mình về việc xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm giúp trẻ lớp mẫu giáo ghép 3-5 tuổi ở cụm Khe Lương hoạt động tích cực.

Bên cạnh đó nhằm thu hút được sự tham gia của các bậc phụ huynh và sự quan tâm của các cấp, các ngành đối với giáo dục mầm non nói chung và trường Mầm non Vĩnh Khê nói riêng.

3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.

3.1.Đối tượng nghiên cứu.

Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm giúp trẻ lớp mẫu giáo ghép 3- 5 tuổi ở cụm Khe Lương hoạt động tích cực

3.2. Phạm vi nghiên cứu.

Trẻ mẫu giáo ghép 3- 5 tuổi cụm Khe Lương trường Mầm non Vĩnh Khê

4 Phương pháp nghiên cứu.

4.1. Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn.

- Phương pháp quan sát sư phạm.

- Phương pháp miêu tả giáo dục.

- Phương pháp thực nghiệm sư phạm

- Phương pháp phân tích và tổng kết giáo dục

- Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động giáo dục

4.2. Nhóm các phương pháp nghiên cứu lí thuyết

- Phương pháp phân tích và tổng hợp lí thuyết

- Phương pháp thống kê

 

 

 

PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

I. Cơ sở về mặt lý luận

    Môi trường là yếu tố góp phần tích cực trong hoạt động nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ. Trong lớp học không thể thiếu những mảng trang trí, những góc chơi của trẻ, do đó để lớp học thêm lôi cuốn trẻ thì giáo viên cần tạo một môi trường lớp học với những màu sắc sinh động, đồ dùng đa dạng bắt mắt….Môi trường có không gian, cách sắp xếp phù hợp, thuận tiện, gần gũi quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ phản ánh kinh nghiệm, văn hóa của địa phương, luôn thay đổi để tạo ra sự hấp dẫn mới lạ đối với trẻ.

    Các góc chính được duy trì thường xuyên. Vì vậy chúng ta cần bố trí, sắp xếp các góc  phải rất linh hoạt để có thể di chuyển tạo không gian cho trẻ  hoạt động. Môi trường trong trường mầm non bao gồm các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, không gian phục vụ cho việc tổ chức các hoạt động sinh hoạt hằng ngày của trẻ. Môi trường vật chất  tạo cho trẻ những cơ hội tốt để thỏa mãn nhu cầu hoạt động và phát triển toàn diện về mặt thể chất, trí tuệ, thẩm mĩ, đạo đức, xã hội, thỏa mãn nhu cầu nhận thức mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo.

    Các nhà giáo dục đều thừa nhận 1 điều rằng cách tiếp cận tốt nhất để giáo dục trẻ mầm non đó là xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm để thúc đẩy sự phát triển tính chủ động khả năng tư duy cho trẻ. Các cách tiếp cận tốt thường thể hiện tính hợp lí cao và kết nối việc học và đời sống của trẻ. Mỗi đứa trẻ là 1 cá thể riêng biệt chúng khác nhau về thể chất, tâm lí, tình cảm, xã hội, trí tuệ và hoàn cảnh gia đình. Do đó mỗi trẻ em đều có hứng thú và cách học và tốc độ học tập khác nhau và đều có thể thành công. Trẻ học bằng chơi tốt nhất khi có người lớn hỗ trợ và mở rộng những gì chúng đang hứng thú và đang thực hiện. Mỗi nhà trường cũng cần phải xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ được trải nghiệm. Môi trường giáo dục trong trường mầm non là rất quan trọng trực tiếp ảnh hưởng đến hạt động  chăm sóc và giáo dục trẻ. Hiệu quả của việc tao môi trường nhằm góp phần thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ.

    Trên cơ sở đó tôi đã căn cứ vào hướng dẫn của Phòng GD & ĐT huyện Vĩnh Linh cùng với sự chỉ đạo của BGH nhà trường mầm non Vĩnh Khê về thực hiện     “ Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm”. Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường, vào khả năng nhu cầu học tập và kinh nghiệm sống của trẻ đáp ứng được chương trinh giáo dục mầm non. Từ đó tôi lên kế hoạch về xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm để trẻ hoạt động tích cực

 Tài liệu được chia sẻ miễn phí tại: https://www.dvtuan.com/

II. Thực trạng.

Năm học 2017 – 2018 bản thân tôi được phân công giảng dạy cùng với cô Cẩm Vân tại lớp Mầu giáo ghép 3-5 tuổi Khe Lương với tổng số cháu là 20 trẻ. Khi bước vào thực hiện đề tài này bản thân cũng có những thuận lợi và gặp một  số khó khăn sau:

2.1. Thuận lợi.

- Hoạt động của lớp được sự quan tâm sát sao và  chỉ đạo kịp thời của BGH trường mầm non Vĩnh Khê

- Phòng học được lát nền và có lá phong sạch sẽ

- Bản thân thì năng động, sáng tạo và ham học hỏi, có năng khiếu về hội họa và thẩm mĩ nên thuận lợi cho việc thiết kế thẩm mĩ trong và ngoài lớp

- Phụ huynh cũng đã góp 1 phần nào về kinh tế cũng như vật chất để xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm.

2.2. Khó khăn.

- Phòng học được lát gạch và lát lá phong nhưng khuôn viên trong phòng thì chật chội làm cho việc bố trí, sắp đặt các góc và các mảng không có không gian cho trẻ hoạt động 1 cách thoải mái.

- Lớp học chưa có nhà vệ sinh theo đúng quy định

- Khuôn viên ngoài trời cho trẻ hoạt động thì chật chội, nhiều tầng cấp, không bằng bặn, chưa có cổng ra vào kiên cố

- Tuy được đầu tư trang thiết bị nhưng chủ yếu là các đồ dùng, đồ chơi mua sẵn, bằng nhựa chưa có nguyên liệu từ thiên nhiên, chưa  đáp ứng được nhu cầu khám phá và sáng tạo của trẻ .

- Trẻ trong lớp nhiều độ tuổi nên việc hoạt động của trẻ không đồng đều

- Phụ huynh đã có ủng hộ song vẫn chưa quan tâm đến hoạt động của cô và trẻ.

III. Khảo sát thực trạng.

-  Qua việc nghiên cứu 1 số biện xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm giúp trẻ 3-5 tuổi Khe lương hoạt động tích cực  trên thì tôi khảo sát thực trạng của trẻ trong lớp đầu năm được kết quả như sau:

 

TT

NỘI DUNG

 

SỐ LƯỢNG

TỈ  LỆ

1

Trẻ tham gia tích cực vào các hoạt dộng xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm

 

3/20

15%

2

Kĩ năng sử dụng các học liệu, nguyên vật liệu sẵn có từ thiên nhiên của trẻ

 

2/20

10%

3

Mức độ hứng thú khi tham gia hoạt động

 

3/20

15%

- Qua khảo sát tình hình thực tế ở lớp tôi nhận thấy:

+ Số trẻ tham gia xây dựng môi trường cũng rất ít, chủ yếu là cô giáo xây dựng

+ Đa số trẻ chưa có kĩ năng chơi với các vật liệu từ thiên nhiên

+ Trẻ hoạt động chưa tích cực, chưa hiệu quả

Từ những việc khảo sát tình hình thực tế ở lớp cũng như việc tiến hành để xây dựng 1 môi trường lấy trẻ làm trung tâm cho hoàn hảo về vật chất lẫn thẫm mĩ tại cụm Khe Lương thì bản thân tôi đưa ra 1 số biện pháp như sau:

IV.  Các biện pháp .

Biện pháp 1: Bố trí sắp xếp các góc hoạt dộng trong và ngoài lớp phù hợp, tiện lợi, đa dạng, phong phú.

- Hoạt động các góc là  một hình thức hoạt động đặc biệt trong đời sống của trẻ mầm non, đó là nơi trẻ thỏa mãn sở thích nhu cầu vui chơi, nhận thức và cảm nhận về thế giới xung quanh. Hoạt động góc giúp trẻ củng cố và rèn luyện kiến thức đã học, là nơi trải nghiệm và khám phá những cái mới và phát huy khả năng ság tạo của trẻ.Vì vậy, việc sắp xếp bố trí các góc chơi phù hợp, thuận tiện, dễ tìm, dễ nhìn, dễ lấy là rất quan trọng. Tôi đã bố trí các góc trong lớp phù hợp và thuận tiện cho cháu như sau. Góc yên tĩnh xa góc ồn ào, tạo ranh giới các góc.

Ví dụ:Góc xây dựng, góc bán hàng tôi sắp xếp sát cửa ra vào để thuận tiện cho việc xây dựng và mua bán. Góc nghệ thuật và góc bán hàng gần nhau để thuận lợi cho việc mua bán qua lại

Bên cạnh việc sắp xếp phù hợp tôi còn tạo tạo ranh giới giữa các góc hoạt động như. Tận dụng các giá đồ chơi tạo thành ranh giới của các góc

Ví dụ: Ranh giới giữa góc phân vai và góc thuật tôi ngăn bằng 1 giá gỗ qua đó tôi cũng tận dụng mặt sau của giá gỗ để treo các phách gõ, trống, đàn để cho trẻ dễ lấy và dễ hoạt động hơn

    Tài liệu được chia sẻ miễn phí tại: https://www.dvtuan.com/

- Ở góc dưới các góc và các mảng tôi tận dụng các hộp đựng bánh, các giỏ quả để đựng đồ cho trẻ theo từng chủ đề từng nội dung để trẻ có thể tự hoạt động  và thay đổi theo từng chủ đề và nội dung đó

- Trên các mảng tường thay vì theo lối xây dựng cũ cứng nhắc thì bây giờ tôi đính các móc treo, các giỏ làm cho các mảng tường đa dạng, phong phú và đẹp mắt hơn

- Riêng góc xây dựng tôi ưu tiên không gian rộng, thuận tiện cho trẻ vận động….Góc phân vai và góc xây dựng tôi bố trí cạnh nhau và gần cửa ra vào vì tôi muốn tạo sự liên kết giữa 2 góc để trẻ có thể giao lưu với nhau.

- Khoảng rộng ở các góc cách nhau hợp lí để đảm bảo an toàn và thuận tiện cho trẻ hoạt động theo khả năng, hứng thú và sở thích riêng. Có chỗ hoạt động chúng và hoạt động cá nhân. Có góc cố định cũng như có góc di động hoặc thay đổi theo chủ đề.

Qua cách bố trí, sắp đặt các mảng, các góc chơi  hợp lí ở lớp mình tôi nhận thấy trẻ hoạt động tích cực hơn, có hiệu quả hơn. Trẻ được trao đổi, giao lưu với nhau thoải mái mà không ảnh hưởng đến các góc khác. Trẻ có không gian riêng yên tĩnh để hoạt động. Thỏa mãn nhu cầu hoạt động và sáng tạo của trẻ.

Biện pháp 2: Trang trí theo hướng mở linh hoạt

- Trang trí mục đích là phối hợp giữa các mảng hình màu sắc, đường nét sao cho cân đối hài hòa, hợp lí trong một không gian nhất định. Đối với mầm non việc trang trí không chỉ đẹp, ngộ nghĩnh, màu sắc bắt mắt,mang tính giáo dục mà còn phải phù hợp với chủ đề , với từng góc chơi, với nội dung chơi của trẻ, đáp ứng được nhu cầu khám phá sáng tạo, trí tò mò thích cái mới, cái lạ của trẻ.

    Từ đó tôi đã trang trí các góc chơi ở lớp mình 1 cách sáng tạo theo hướng mở linh hoạt. Khi trẻ hoạt động ở góc chơi mở, từ 1 góc chơi trẻ có thể thay đổi nội dung chơi, chủ đề chơi, hình ảnh, biểu tượng chơi 1 cách linh hoạt và sáng tạo

Ví dụ: Ở  góc học tập ngoài hình ảnh cây cỏ hoa lá sinh động đẹp mắt và hình ảnh chú thỏ ngộ nghĩnh thì tôi trang trí thêm 1 mảng “Đố bé chữ gì, Ai thông minh” trong mảng chữ cái tôi trang trí gắn 1 mảng xốp vào tường với màu sắc khác nhau, trên đó tôi gắn 2 cái kẹp để cho trẻ tự hoạt động. Dưới mảng tường tôi để 1 rá các chữ cái và dấu để cho trẻ có thể gắn theo từ trong tranh và những chữ cái sẽ được làm quen trong chủ đề. Đối với góc toán thì hàng trên là số sẽ học dưới là các hộp để trẻ để đồ dùng tương ứng với số. Dưới mảng tường tôi chuẩn bị các hộp các giỏ chứa các số, hình và đồ dùng tương ứng với chủ đề đó để trẻ thỏa thích tìm hiểu và lựa chọn đúng với chủ đề mà cô yêu cầu

     

- Ở góc phân vai tôi trang trí mô phỏng các nhân vật như đang làm bác sĩ, đang làm nội trợ. Với khung cảnh sinh động gần gũi quen thuộc với trẻ, bên cạnh đó tôi còn trang trí mảng “Bé tập làm nội trợ”, “dinh dưỡng của bé” được tôi chia 4 nhóm chất ( đạm, bột, béo, vitamin)  mỗi chất tôi làm 4 kệ giá. Dưới mảng tường tôi chuẩn bị rất nhiều thực phẩm của các nhóm dưỡng chất đó. Nhiệm vụ của trẻ là tự mình chịn những chất phù hợp với các nhóm để trẻ gắn vào các kệ giá đó. Tùy theo từng chủ đề nhánh và tùy và giờ hoạt động để trẻ có thể tháo xuống và tahy vào các chất khác để phù hợp với giờ hoạt động hôm đó.

Riêng mảng chủ đề chính thì tôi sử dụng bìa gương để gắn và cho cháu có thể để vào và tháo ra thuận tiện và cho cháu dễ quan sát ,à không cồng kềnh. Giữ các chủ đề nhánh thì tôi cũng sử dụng kẹp để cho cháu có thể thay đổi hình ảnh phù hợp với từng chủ đề, tôi trang trí gợi ý 1 số chi tiết và để khoảng trống khuyến khích trẻ tham gia cùng.

 

Ví dụ: Ở chủ đề giao thông, chủ đề nhánh phương tiện giao thông đường bộ. Tôi vẽ khung xe còn trẻ sẽ vẽ thêm lốp xe và các ô cửa sổ. Hay chủ đề nhánh ngôi nhà bé yêu, tôi xé dán ngôi nhà còn trẻ sẽ xé dán thêm cửa chính, cửa sổ và trang trí thêm hoa lá rồi gắn lên mảng tường mà cô đã gợi ý

- Bên cạnh việc trang trí mở linh hoạt, hình ảnh, màu sắc cũng ngộ nghĩnh bắt mắt thu hút trẻ từ đó sẽ kích thích sự hứng thú hoạt động của trẻ nhiều hơn.

Ví dụ: Góc sinh nhật thì tôi trang trí giữa là 1 cái bánh kem xung quanh bánh kem tôi dán thêm 2 chú thỏ ngộ nghĩnh đáng yêu đâng thắp nến mừng sinh nhật. Trên bánh kem tôi lấy xốp với nhiều màu sắc và vẽ lên đó những khuôn mặt cười ngộ nghĩnh để làm nền cho khung ảnh. Bên cạnh những mảng tường chính được tôi trang trí kĩ lưởng và tinh tế thì ở các chi tiết phụ họa cũng được tôi quan tâm để làm nổi bật các góc nhằm thu hút trẻ.

                                    

- Để thỏa mãn  nhu cầu chơi, kích thích tính tò mò ham hiểu biết của trẻ thì bản thân tôi không chỉ trang trí ở trong lớp mà tôi còn trang trí ở hiên chơi và khu vực bên ngoài sân trường

- Các trang thiết bị , đồ dùng, đồ chơi trong và ngoài lớp được tôi trang trí để phục vụ cho việc sinh hoạt hằng ngày của trẻ nhằm mục đích phát triển thể chất, trí tuệ, thỏa  mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động và sáng tạo hơn.

Từ cách trang trí linh hoạt và theo hướng mở đó mà lớp tôi đã hoạt động tích cực, tự giác, hứng thú, say mệ không còn nhàm chán, rập khuôn và ,máy móc như trước nữa.

Biện pháp 3: Chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi, học liệu đa dạng hấp dẫn tận dụng phế liệu, vật liệu từ thiên nhiên và có sẵn ở địa phương.

- Trên thị trường có rất nhiều đồ chơi, đồ dùng  cho trẻ mầm non, đa dạng về hình dáng màu sắc, phong phú về chủng loại.  Nhưng không phải các đồ dùng đồ chơi mua sẵn ở ngoài thị trường đều đẹp, đều tốt, chúng không phong phú về chất liệu mà lại tốn kém về kinh phí. Hơn nữa không phải trường mầm non nào cũng có điều kiện để mua tất cả và đối với trường chúng tôi thì lại càng khó vì trường mầm non Vĩnh Khê là 1 trường miền núi. Để đáp ứng theo nhu cầu hoạt động của trẻ ngoài những đồ được nhà trường cấp phát, được Nhà nước hỗ trợ thì bản thân tôi đã chuẩn bị nhiều đồ dùng đồ chơi tận dụng phế liệu từ thiên nhiên và có sẵn ở địa phương để trẻ hoạt động 1 cách hứng thú và tích cực

- Muốn cho trẻ hoạt động tích cực và hiệu quả thì ngày từ đầu năm học nhà trường đã có kế hoạch cho hội thi làm đồ dùng đồ chơi và bản thân tôi lúc đó củng đã có kế hoạch cũng như phối kết hợp với các cô trong cụm để làm ra cho trẻ những bộ đồ dùng đồ chơi bắt mắt.

 - Kế hoạch cụ thể: Tôi rà soát lại những đồ chơi, đồ dùng sẵn có ở trong lớp, những đồ dùng nào nên mua những đồ dùng đồ chơi nào cần làm để phục vụ cho hoạt động giáo dục của trẻ.

- Tận dụng các nguyên vật liệu để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ. Ngoài những vật liệu phải mua để làm thì tôi tận dụng: bìa catstong, chai nhựa, hộp sữa,, hộp rau câu, vợt muỗi để làm đàn, can dầu, bịch sữa tắm, can nước giặt………Tận dụng những nguyên vật liệu thiên nhiên sẵn có ở địa phương như: vỏ ngao, vỏ hến, đá cuội, rơm khô, lá cây khô, chiếu…….tất cả những nguyên vật liệu cần được đảm bảo an toàn về tính mạng, không gây độc hại, không sắc nhọn, không nặng nề đối vơi trẻ. Từ những nguyên vật liệu trên tôi đã làm ra rất nhiều đồ chơi ở các góc cho trẻ.

Ví dụ: Tôi dùng can dầu, can nước giặt để làm ra làn, xoa tưới nước, thuyền cho trẻ hoạt động. Hoặc chai nhựa kết hợp với xốp tôi làm  những chiếc máy bay, còn các hộp sữa tôi kết lại thành đoàn tàu, ô tô. Hộp váng sữa tôi làm các chậu để đúc hoa

 - Cũng như từ những nguyên vật liệu đó, trẻ sử dụng trong giờ hoạt động góc và trẻ làm ra nhiều sản phẩm khác nhau như: Trẻ dùng vỏ chai c2 để đong cát nước khi tham gia ngoài trời.Dùng lá cây khô để làm con nghé, làm con mèo, làm đồng hồ, vòng tay vào giờ hoạt động góc

 Biện pháp 4: Tạo cơ hội, khuyến khích trẻ có thể sử dụng nguyên vật liệu, học liệu các góc chơi theo nhiều cách sáng tạo khác nhau.

- Đối với trẻ mầm non, đồ dùng đồ chơi là thứ không thể thiếu trong cuộc sống của trẻ. Thông qua đồ dùng đồ chơi trẻ có thể tìm tòi, khám phá và được thao tác với các đồ vật. Những đồ chơi mua sẵn trẻ chơi 1 cách sáng tạo khác nhau qua đó giúp trẻ phát triển 1 cách toàn diện.

- Từ những học liệu, đồ dùng đồ chơi cô và trẻ chuẩn bị ở các góc, tôi gợi ý, hướng dẫn trẻ sử dụng, chơi sáng tạo bằng nhiều cách khác nhau.

Ví dụ: ở góc nghệ thuật trẻ thỏa sức chơi, sáng tạo với những học liệu được chuẩn bị sẵn, trẻ vẽ tranh, nặn, làm con vật từ hộp chai nhựa như con ong, con gấu…..Bẹ ngô khô tôi gợi ý hướng dẫn cho trẻ chơi đan tết, kết lại thành con cá.

Góc xây dựng ngoài chơi với những đồ chơi có sẵn thì tôi còn tận dụng các đốt tre, đốt cây để làm hàng rào và tôi còn tự tạo ra như cây xanh: tôi chuẩn bị cành cây, trẻ tự gắn lá lên cây lên cành

Tài liệu được chia sẻ miễn phí tại: https://www.dvtuan.com/

 Biện pháp 5: Phối kết hợp với phụ huynh.

Xã hội hóa giáo dục mầm non là 1 bài học thành công trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chăm sóc và giáo dục trẻ tại trường và củng là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.

- Để phụ huynh giúp đỡ, hỗ trợ hợp tác 1 cách tích cực, tự giác và có hiệu quả thì bản thân cũng như các cô trong cụm đã tổ chức 1 buổi họp phụ huynh để thông qua những kế hoạch cũng như dự tính sắp tới và đặc biệt là tôi nhấn mạnh tầm quan trọng, mục đích,ý nghĩa, yêu cầu của công tác xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm và thực trạng môi trường của lớp và địa hình thực tế của cụm để phụ huynh đóng góp công sức ,vật chất và công sức cũng như kinh tế.

- Địa hình bên ngoài ở cụm khe lương không được bằng phẳng vì vậy tôi đã kết hợp phụ huynh xúc đất đổ nâng cấp vườn hoa lên sau đó đổ phân vào để trồng hoa cho trẻ quan sát. Chúng tôi đã mua chậu còn phụ huynh góp  phân và xúc đất đổ vào chậu để trồng đa dạng các loại hoa để ở góc thiên nhiên cho trẻ hoạt động.

 - Điều kiện ở cụm chưa có cổng ra vào nên tôi cũng có kế hoạch kết hợp với phụ huynh làm 1 cái cổng tre tạm thời để đảm bảo sự an toàn cho trẻ

- Nhờ sự nhiệt tình của quý phụ huynh nên bên ngoài sân trường đã làm được cho trẻ 1 nhà sàn để cháu có thể tự do vui chơi và hoạt động ở đó.

Không chỉ thế chúng tôi còn nhờ phụ huynh nạp những lốp xe máy đã hỏng sau đó đổ xi và gắn những hòn bi, nắp chai, sỏi để làm đường cảm giác cho trẻ hoạt động

 - Đối với 1 trường miền núi đặc biệt khó khăn, địa hình thì không bằng phẳng, kinh tế của phụ huynh thì không mấy thuận lợi nhưng sự đòng lòng, đòng sức của phụ huynh và cô giáo đã tạo cho trẻ 1 môi trường mà trẻ rất hứng thú và hoạt động 1 cách tích cực và đem lại 1 kết quả rõ rệt

V. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

Qua việc thực hiện 1 số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm giúp trẻ lớp mẫu giáo ghép 3- 5 tuổi ở cụm Khe Lương hoạt động tích cực đã đạt được kết quả như sau:

TT

NỘI DUNG

 

SỐ LƯỢNG

TỈ  LỆ

1

Trẻ tham gia tích cực vào các hoạt dộng xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm

 

20/20

100%

2

Kĩ năng sử dụng các học liệu, nguyên vật liệu sẵn có từ thiên nhiên của trẻ

 

20/20

100%

3

Mức độ hứng thú khi tham gia hoạt động

 

20/20

100%

 

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

1. Kết luận:

- Có thể nói, việc xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ học tập và hoạt động 1 cách tích cực là thực sự cần thiết và rất quan trọng trong công tác tổ chức, hướng dẫn trẻ hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ. Hơn nữa, việc xây dựng môi trường giáo dục phù hợp sẽ là phương tiện, là điều kiện để giáo viên tác động đến sự phát triển phù hợp với từng trẻ và từng lứa tuổi. Thông qua đó, nhân cách của trẻ cũng được hình thành và phát triển 1 cách toàn diện. Thật vậy, qua 1 năm học thực hiện các biện pháp trên trong việc xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ lớp tôi, bước đầu đã gặt hái những thành công nhất định và đưa lại 1 kết quả thỏa đáng.

- Môi trường sạch sẽ an toàn, có sự bố trí các khu vực chơi và học trong và ngoài lớp phù hợp, đa dạng nhiều nguyên vật liệu, ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất trẻ mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động 1 cách tích cực và sáng tạo.

- Môi trường giao tiếp cởi mở giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với môi trường xung quanh đã tạo cơ hội cho trẻ được chia sẽ, giải bày tâm tư nguyện vọng, mong ước của trẻ với cô, với bạn. Nhờ vậy mà cô hiểu trẻ hơn, giữa trẻ với nhau hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn nên hiệu quả hoạt động cũng cao hơn

- Không chỉ vậy, để có 1 môi trường hoạt động của trẻ hoàn thiện  và đạt hiệu quả cao như vậy cũng nhờ sự đồng tình ủng hộ, tham gia đóng góp từ phía phụ huynh cả vật chất lẫn tinh thần để thỏa mãn mong đợi của họ đối với sự phát triển của trẻ. Để xây dựng được 1 môi trường lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ hoạt động tích cực, tôi đã tìm tòi , học hỏi nhằm chuẩn bị môi trường giáo dục linh hoạt, sáng tạo, cung cấp phương tiện, học liệu và những hoạt động đa dạng. Nhờ đó mà bản thân tôi cũng đã rút ra được những bài học kinh nghiệm sau:

- Tăng cường công tác tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và tay nghề cho bản thân

- Tích cực chủ động tìm tòi học hỏi, sưu tầm các nguyên vật liệu khác nhau để xây dựng môi trường cho trẻ sạch đẹp, an toàn, thân thiện nhằm thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non và phong trào thi đua “ xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm”

- Tổ chức tốt môi trường cho trẻ học tập trong, ngoài lớp. Xây dựng được mối quan hệ thân thiện giữa giáo viên với giáo viên, giữa giáo viên và trẻ nên đoàn kết, gắn bó với phụ huynh trong việc tuyên truyền phối hợp nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ

- Kết quả của việc tạo môi trường cho trẻ hoạt động bước đầu đã đã có những hiệu quả tích cực ở lớp mẫu giáo ghép 3-5 tuổi ở cụm Khe Lương bước đầu đã có những hiệu quả tích cực đối với giáo viên, đối với trẻ và phụ huynh nhưng bản thân nhận thấy vẫn còn nhiều vấn đề cần tiếp tục học hỏi, tìm kiếm giải pháp, để rút kinh nghiệm ở các trường bạn để làm thế nào xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động như được sống với cuộc sống thực của mình.

2 Kiến nghị.

- Tổ chức cho giáo viên được đi thăm quan các trường bạn để học tập kinh nghiệm trong việc xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm.

- Tạo điều kiện về nguồn kinh phí cho nhà trường để tăng cơ sở vật chất hạ tầng, tu sữa nâng cấp sân chơi cho trẻ.

- 1 số gia đình cần quan tâm và phối hợp chặt chẽ hơn vơi nhà trường để tạo cho con em mình có 1 môi trường hoạt động và 1 sân chơi bổ ích hơn.

Nguồn: ST

Nếu khi tải tài liệu bị lỗi, hãy liên hệ admin tại mục LIÊN HỆ-HỖ TRỢ trên website để được cập nhật/fix lỗi link tải mới.

Tài liệu được chia sẻ miễn phí tại: https://www.dvtuan.com/

Previous Post Next Post