Skkn một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng anh lớp 4

  


Trong thời đại hiện nay, cùng với sự phát triển như vũ bão của công nghệ 4.0 là mô hình giáo dục 4.0 – mô hình giảng dạy thông minh, có định hướng, ứng dụng công nghệ thông tin kết hợp với tư duy phản biện, chú trọng thực hành và luôn khuyến khích đổi mới sáng tạo – đang dần được đưa vào các trường học thay thế hoàn toàn cho các phương pháp dạy học truyền thống. Năm học 2018 – 2019, ngành giáo dục tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban chấp hành trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục – đổi mới đồng bộ hình thức tổ chức, phương pháp dạy học cùng với đổi mới kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Trong đó, phương pháp dạy học theo dự án (Project-based learning) có nguồn gốc từ Mỹ là một trong những phương thức của mô hình dạy và học 4.0 đang được vận dụng rộng rãi vào một số môn học ở Việt Nam, trong đó có bộ môn tiếng Anh. Trong dạy học tiếng Anh, phương pháp này được đánh giá hiệu quả vì thông qua việc thực hiện dự án (Project), học sinh được nắm bắt kỹ năng ngôn ngữ và sử dụng ngoại ngữ trong hoạt động giao tiếp bằng chính năng lực giao tiếp của mình.


Chương trình tiếng Anh 3, 4, 5 đã được thí điểm và đưa vào giảng dạy tại tất cả các trường tiểu học trên toàn quốc từ tháng 8 năm 2010 và đang đem lại làn sóng tích cực cho giáo viên và học sinh bởi chương trình học gần gũi, phù hợp với học sinh Việt Nam, phát triển được đầy đủ các kỹ năng tiếng Anh cũng như khả năng tự học, sáng tạo của học sinh trong thời đại mới. Bộ sách tiếng Anh 3, 4, 5 năm 2018 của Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam với sự cộng tác của Nhà xuất bản Macmillan đã tích hợp được phương pháp dạy học theo dự án thông qua phần 6. Project (Lesson 3). Đây là định hướng và cũng là cơ hội cho giáo viên và học sinh tổng hợp kiến thức từ nhiều lĩnh vực học tập và áp dụng một cách sáng tạo vào thực tế cuộc sống, từ đó giúp các em tự tin hơn trong giao tiếp tiếng Anh. Tuy nhiên, trong quá trình dạy học, giáo viên vẫn chưa chịu khó tìm tòi và vận dụng phương pháp dạy học theo dự án nên học sinh chưa được tạo cơ hội phát huy hết khả năng sáng tạo và vận dụng của mình. Câu hỏi đặt ra là: Giáo viên cần chuẩn bị những nội dung gì khi sử dụng phương pháp dạy học dự án? Làm thế nào để học sinh học theo dự án một cách có hiệu quả? Cách đánh giá, nhận xét khi học sinh hoàn thành dự án? Học sinh phát triển kĩ năng nói như thế nào sau khi thực hiện dự án? Chính vì vậy, tôi đã lựa chọn và nghiên cứu đề tài “Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh 4, nghiên cứu chương trình sách tiếng Anh lớp 4 và học sinh lớp 4A, 4C trường TH Hoàng Văn Thụ từ năm học 2017 – 2018, nhằm đưa ra các giải pháp giúp giáo viên dạy tiếng Anh tiểu học nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn tiếng Anh, cải thiện kĩ năng nói, gây hứng thú cho học sinh đối với môn học thông qua mô hình dạy học theo dự án được tích hợp trong chương trình sách giáo khoa.


Đề tài nhằm nghiên cứu khái niệm phương pháp dạy học theo dự án, tìm hiểu và đưa ra cách thức thực hiện các dự án được gợi ý trong chương trình sách tiếng Anh lớp 4 giúp học sinh phát huy khả năng sáng tạo, tính tự chủ trong học tập, tạo cơ hội cho học sinh được áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống, phát triển kĩ năng nói, củng cố phương pháp học tập theo nhóm và rèn luyện kỹ năng thuyết trình trước đám đông bằng tiếng Anh.


Link tải file word đầy đủ: Tải xuống


Previous Post Next Post