Skkn Sưu tầm và hướng dẫn sử dụng phim tư liệu trong dạy học góp phần nâng cao hiệu quả bài học lịch sử việt nam giai đoạn 1945 – 1954



Sáng kiến kinh nghiệm lịch sử Việt Nam,  Sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 12 mới nhất,  Sáng kiến kinh nghiệm lịch sử lớp 12 hay nhất,...

Link tải bản full miễn phí ở cuối trang.

Trong hoạt động giáo dục, lịch sử có vai trò vô cùng quan trọng.Thời Cổ đại, nhà sử học La Mã đã xem “Lịch sử là người thầy dạy của cuộc đời”[1]. Ở Việt Nam vào thế kỉ XV, Tiến sĩ Ngô Sĩ Liên, vị quan hàng tam phẩm dưới triều vua Lê Thánh Tông (1460 - 1497), từng giữ chức Lễ bộ hữu thị lang, kiêm Quốc tử giám tư nghiệp, kiêm Sử quan tu soạn thì xem mục đích chép sử là “Treo gương răn cho đời sau”[2].Ngày nay, chủ nghĩa Mác – Lênin cũng nhận định rằng “Sử học giúp con người nhận thức thế giới, góp phần cải tạo xã hội và giáo dục tư tưởng, đạo đức, tình cảm cho con người”[3].Tuy nhiên, thực trạng dạy sử và học sử đang là vấn đề đáng lo ngại.Sau mỗi kì thi quốc gia, khi Bộ Giáo dục đào tạo công bố điểm cũng là lúc xã hội bàng hoàng giật mình bởi kết quả môn lịch sử quá thấp.Vậy đâu là nguyên nhân của thực trạng này?Có rất nhiều câu trả lời cho câu hỏi trên nhưng trước hết đó là sự bất ổn ở chính chương trình sách giáo khoa, thời lượng dành cho môn lịch sử vừa nhưng kiến thức quá ôm đồm, nặng nề và quá khô khan. Về phía giáo viên, đó chính là phương pháp giảng dạy, môi trường học sử, lối dạy học “như sách” đã gây nhàm chán cho học sinh và là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc học sinh chán học, việc nghe thầy rồi chữ thầy trả thầy.

Tài liệu được chia sẻ miễn phí tại: https://www.dvtuan.com/

Thực trạng đó đặt ra vấn đề phải đổi mới phương pháp dạy học sử mà trước hết là từ phía giáo viên.Giáo viên trước hết phải làm sao để biến tiết học khô khan, sự kiện rời rạc kia trở nên logic, sống động, có hồn hơn trong việc thu hút học sinh khiến các em say mê, yêu thích, tìm được hứng thú trong học tập, từ đó hiểu được lịch sử và nắm vững kiến thức. Đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn và phức tạp, vì vậy yêu cầu đối với giáo viên là phải biết khéo léo vận dụng các phương pháp giảng dạy như: trình bày miệng, sử dụng phấn trắng bảng đen, sử dụng đồ dùng trực quan, dạy học liên môn,dạy học nêu vấn đề…để nâng cao hiệu quả dạy học. Mỗi một phương pháp đều có những ưu điểm, nhược điểm riêng, chúng cùng hỗ trợ cho nhau, không có phương pháp nào là vạn năng. Vì vậy, khi tiến hành dạy học, giáo viên không thể chỉ sử dụng một phương pháp đơn nhất, mà phải kết hợp các phương pháp lại với nhau, lấy ưu điểm của phương pháp này khắc phục nhược điểm phương pháp kia nhằm phát huy tối đa hiệu quả của phương pháp nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học. Trong những phương pháp kể trênthì việc sử dụng đồ dùng trực quan hợp lý sẽ đem lại hiệu quả cao trong dạy và học môn Lịch sử, thể hiện rõ nét nhất trong việc áp dụng phim tư liệu trong dạy học Lịch sử ở trường trung học phổ thông.

Là giáo viên dạy học môn Lịch sử, tôi đang đứng trước những băn khoăn phải làm sao cho chất lượng bài học lịch sử đạt kết quả tốt nhất, cho nên, việc tìm hiểu phương pháp dạy học là một điều cần thiết để tôi có thể thu thập những phương pháp hay, áp dụng vào thực tế, hoàn thành tốt công việc của mình cũng như góp một phần sức lực nhỏ bé vào sự nghiệp giáo dục. Vì vậy tôi chọn đề tàisưu tầm và hướng dẫn sử dụng phim tư liệu trong dạy học góp phần nâng cao hiệu quả bài học lịch sử việt nam giai đoạn 1945 – 1954”.

Tài liệu được chia sẻ miễn phí tại: https://www.dvtuan.com/

Đề tài gồm 3 phần: Mở đầu, nội dung và kết luận. Trong đó phần nội dung gồm 3 chương như sau:

CHƯƠNG I: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÍ LUẬN

Trong chương này tôi tập chung nghiên cứu về lí luận dạy học liên môn và đồ dùng trực quan trong dạy học nói chung và dạy học lịch sử nói riêng. Trong chương này tôi còn đặc biệt tìm hiểu thực trạng việc sử dụng phim tư liệu trong dạy học lịch sử ở lớp 12.

CHƯƠNG II: SƯU TẦM VÀ HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PHIM TƯ LIỆU TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ GÓP PHẦN NÂNG CAO HIỆU QUẢ BÀI HỌC LỊCH SỬ VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 1945 – 1954

Chương này đề cập việc sử dụng các đoạn phim tư liệu trong dạy học lịch sử và thiết lập bảng thống kê các bài học lịch sử Việt Nam giai đoạn 1945-1954.

CHƯƠNG III: THỰC NGHIỆM SỬ DỤNG PHIM TƯ LIỆU VÀO GIẢNG DẠY BÀI  20: CUỘC KHÁNG CHIẾN TOÀN QUỐC CHỐNG THỰC DÂN PHÁP KẾT THÚC (1953 – 1954) – BAN CƠ BẢN.

Chương này vận dụng trực tiếp việc khai thác các đoạn phim tư liệu vào bài học cụ thể và rút ra những kinh nghiệm cũng như đề xuất một số ý kiến nâng cao chất lượng dạy học bộ môn.

Link tải file word đầy đủ và miễn phí:

Nguồn: ST
Nếu khi tải tài liệu bị lỗi, hãy liên hệ admin tại mục LIÊN HỆ-HỖ TRỢ trên website để được cập nhật/fix lỗi link tải mới.

Tài liệu được chia sẻ miễn phí tại: https://www.dvtuan.com/

Previous Post Next Post