Skkn toán lớp 8, 9: Bất đẳng thức a2-b2-c2-ab-bc-ca và các bài toán áp dụng



Tài liệu được chia sẻ miễn phí tại: https://www.dvtuan.com/

Sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 8, Sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 9, Sáng kiến kinh nghiệm toán thcs mới nhất, Sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 8 mới nhất, Sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 9 mới nhất, Sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 8 hay nhất, Sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 9 hay nhất,...

Trong quá trình giải toán ở nhà trường, chuyên đề bất đẳng thức là một chuyên đề hay và lý thú. Chính vì vậy mà nó thường xuyên có mặt trong các kỳ thi chọn HSG các cấp, đặc biệt là cấp THCS và kỳ thi vào lớp 10.

Đa số học sinh khi gặp bất đẳng thức thường hay lúng túng, không biết nên xuất phát từ đâu? Phương pháp giải thế nào? Với vai trò là một giáo viên dạy môn Toán, tôi muốn học sinh nắm được các phương pháp và kỹ thuật cơ bản nhất để chứng minh bất đẳng thức, từ đó không thấy sợ khi gặp dạng toán này mà ngược lại có niềm yêu thích và đam mê tìm hiểu nó.

Tài liệu được chia sẻ miễn phí tại: https://www.dvtuan.com/

          Có nhiều phương pháp để chứng minh bất đẳng thức. Đối với bậc THCS thì các phường pháp hay dùng là biến đổi tương đương, dùng bất đẳng thức phụ, sử dụng bất đẳng thức Cô-si, Bunhiacopski, phương pháp tổng bình phương, phương pháp làm trội .... Đôi khi, việc ta sử dụng những bất đẳng thức đơn giản, quen thuộc lại mang đến những hiệu quả bất ngờ. Chính vì vậy, tôi đã viết sáng kiến: “Bất đẳng thức a2-b2-c2-ab-bc-ca và các bài toán áp dụng”.

Hiện nay, bồi dưỡng học sinh giỏi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục và đào tạo. Là một giáo viên dạy toán ở trường THCS trực tiếp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi, tôi nhận thấy người thầy giáo giỏi không phải là người có khả năng “nhồi nhét” lượng kiến thức đồ sộ cho HS, mà phải là người trong thời gian ngắn nhất, truyền thụ được cho HS những kiến thức cần thiết nhất một cách hiệu quả nhất và tối ưu nhất. Muốn vậy người thầy phải hướng dẫn HS có các kiến thức và kỹ năng cần thiết nhất để giải toán và vận dụng linh hoạt kiến thức trong nhiều tình huống khác nhau từ đó tạo hứng thú cho học sinh học tập và sáng tạo.

Qua thực tê giảng dạy môn Toán 8, 9, tôi nhận thấy trong chương trình THCS phần bất đẳng thức là một trong những chuyên đề khó, nhiều học sinh khá thậm chí giỏi còn lo ngại tránh né. Hơn nữa, thời lượng dành cho nó rất ít. Do đó, tôi mạnh dạn làm sáng kiến này với mong muốn là một tài liệu nhỏ giúp học sinh đỡ khó khăn khi gặp một số bài bất đẳng thức có dạng trên hoặc có thể vận dụng được bất đẳng thức trên làm công cụ để giải toán.

Link tải miễn phí bản word: Tải xuống

Nếu khi tải tài liệu bị lỗi, hãy liên hệ admin tại mục LIÊN HỆ-HỖ TRỢ trên website để được cập nhật/fix lỗi link tải mới.

Tài liệu được chia sẻ miễn phí tại: https://www.dvtuan.com/


Previous Post Next Post