Skkn Vận dụng tích hợp, kiến thức liên môn trong phân môn vẽ tranh lớp 7 để xây dựng lòng yêu nước cho học sinh

  


          Lòng yêu nước là tình cảm yêu quý, gắn bó, tự hào về quê hương, đất nước và tinh thần sẵn sàng đem hết tài năng, trí tuệ của mình phục vụ lợi ích của Tổ quốc. Các biểu hiện cụ thể của lòng yêu nước của dân tộc Việt Nam ta bao gồm: Tình cảm gắn bó với quê hương đất nước; tình thương yêu đối với đồng bào, giống nòi, dân tộc; niềm tự hào dân tộc chính đáng; đoàn kết, kiên cường, bất khuất chống giặc ngoại xâm, để bảo vệ chủ quyền dân tộc và nền độc lập tự do của Tổ quốc; cần cù và sáng tạo trong lao động để xây dựng, phát triển nền văn hóa dân tộc và xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp.

Từ những hiểu biết mà tôi có, tôi muốn xây dựng cho học sinh nói chung và học sinh lớp 7 nói riêng nhận ra cái đẹp, tập nhận ra cái đẹp và vận dụng những hiểu biết về cái đẹp vào học tập và sinh hoạt hàng ngày, cho công việc mai sau góp phần xây dựng con người lao động mới phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Muốn xây dựng nên một thế hệ như vậy  thì cần một yếu tố căn bản, đó là lòng yêu nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tổng kết: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước...”. Vậy ngày nay, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tinh thần yêu nước được thể hiện ở những khía cạnh nào?  Cần phải xây dựng ra sao ?

          Mục tiêu của UNESCO là " Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”Hiện nay trong trường học vẫn còn đặt nặng việc học, giáo dục nước ta hiện nay, đang cố gắng chuyển dần từ đánh giá kiến thức của học sinh sang đánh giá phẩm chất và năng lực làm việc của học sinh. Nói một cách dễ hiểu, người học không chỉ học kiến thức mà quan trọng hơn là rèn luyện kĩ năng hành động liên quan đến kiến thức đó. Ngày nay, thế giới càng trở nên phẳng hơn nhờ sách vở, internet và các phương tiện truyền thông làm cho mọi người đều có thể tiếp cận thông tin, dữ liệu một cách bình đẳng, mọi lúc, mọi nơi. Như vậy, để tiếp nhận kiến thức không phải là quá khó khăn trong thời đại ngày nay mà quan trọng là biến kiến thức đó thành kĩ năng. Dạy học tích hợp sẽ là nền tảng giúp phát triển năng lực cho học sinh để các em biết cách bảo vệ cuộc sống và sống có trách nhiệm với cộng đồng.  Trong môn mĩ thuật Bộ Giáo dục và đào tạo cũng đã có một số hướng dẫn tích hợp như : tích hợp giáo dục quốc phòng và an ninh, tích hợp nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh,... Trước hết, các chủ đề liên môn, tích hợp có tính thực tiễn nên sinh động, hấp dẫn đối với học sinh, có ưu thế trong việc tạo ra động cơ, hứng thú học tập cho học sinh. Học các chủ đề tích hợp, liên môn, học sinh được tăng cường vận dụng kiến thức tổng hợp vào giải quyết các tình huống thực tiễn, ít phải ghi nhớ kiến thức một cách máy móc. Điều quan trọng hơn là các chủ đề tích hợp, liên môn giúp cho học sinh không phải học lại nhiều lần cùng một nội dung kiến thức ở các môn học khác nhau, vừa gây quá tải, nhàm chán, vừa không có được sự hiểu biết tổng quát cũng như khả năng ứng dụng của kiến thức tổng hợp vào thực tiễn. Dạy học tích hợp - liên môn sẽ là nền tảng giúp phát triển năng lực cho học sinh để các em biết cách bảo vệ cuộc sống và sống có trách nhiệm với cộng đồng. 

Tích hợp và liên môn cũng còn là một vấn đề khá mới mẻ với học sinh và cả giáo viên. Trong môn mĩ thuật trung học cơ sở, nhiều giáo viên còn lúng túng chưa biết phải tích hợp ở đâu, như thế nào, tích hợp như vậy là thiếu hay đủ. ngoài ra, trên thế giới đang có nhiều biến động, chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng, vấn đề biển Đông còn nhức nhối, trên mạng internet có nhiều thông tin làm nhiễu loạn lòng tin của dân ta với Đảng và Nhà nước. Ở cái tuổi lớp 7, trí óc non nớt của các em chưa thể hiểu ngay lập tức về một khái niệm quá trừu tượng về cảm giác tự hào dân tộc . Vì vậy tôi sẽ xây dựng cho các em lòng yêu nước ngay trong những bài giảng mĩ thuật, tích hợp thêm các môn học khác vào trong các bài học phân môn vẽ tranh để các em có thể sáng tác các tác phẩm theo đề tài, từ đó vẽ nên lòng yêu nước trong tranh và cả trong suy nghĩ của các em, để các em biết yêu từng hình ảnh đẹp trong cuộc sống, dạy về lòng yêu nước, về lòng biết ơn, về tinh thần anh dũng hi sinh của các chú bộ đội để các em hiểu đựơc sự hy sinh lớn lao của một dân tộc anh hùng, yêu từ những thứ nhỏ bé đến yêu cả đất nước lớn laoĐất Nước chẳng phải là gì cao xa và trừu tượng nên tình yêu với đất nước cũng chẳng phải tình cảm gì quá khó thể hiện. Nhắc cho các em yêu những con người thuần lương hiền hậu, những quán cóc đơn sơ mà bình dị, những gánh hàng rong, hãy yêu những con đường, những ngõ phố …mà chẳng có ở bất cứ nơi đâu. Yêu đất nước, yêu quê hương em chẳng cần làm điều gì quá lớn lao, em hãy làm những việc nhỏ bé thôi mà đầy ý nghĩa.  Đồng thời tôi cũng muốn chia sẻ một số hình thức tích hợp liên môn trong mĩ thuật lớp 7 với các đồng nghiệp để mọi người cùng góp ý.

Mục tiêu:

- Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bố cục, nắm bắt nội dung, các bước vẽ tranh đề tài.

- Nắm vững kiến thức cơ bản của đất nước Việt Nam, qua đó thể hiện tình cảm quê hương - đất nước - con người Việt Nam qua tranh. Biết kết hợp, vận dụng linh hoạt các kỹ năng và tư duy sáng tạo khi học mĩ thuật cũng như các môn học khác.

- Học sinh biết trân trọng và yêu thích nền nghệ thuật dân tộc nói riêng và lịch sử dân tộc nói chung.

Xây dựng, phát triển tư duy, bồi dưỡng phát triển kỹ năng sống, nhân cách con người Việt Nam, yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, niềm tự hào và tự tôn đối với truyền thống đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam, có ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần đoàn kết, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào.

Nhiệm vụ:

- Nghiên cứu phương pháp dạy và học hiệu quả, phù hợp với phân môn vẽ tranh.

- Tìm hiểu một số phương pháp dạy phân môn vẽ tranh lớp 7 ở một số giáo viên.

- Tìm hiểu những kĩ năng hoạt động phù hợp với phân môn vẽ tranh lớp 7.

- Tìm hiểu những bài học có liên quan đến tiết học trong các môn học khác như Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân, Âm nhạc phù hợp để đưa vào bài học.

- Từ những tìm hiểu trên đưa ra một số  ý kiến góp phần giúp học sinh và giáo viên đi đến những tiết học vẽ tranh mĩ thuật lớp 7 đạt hiệu quả hơn.

Link tải file word đầy đủ: Tải xuống

Previous Post Next Post