Skkn một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3 - 4 tuổi trong trường mầm non

  


“ Chẳng thơm cũng thể hoa nhài

Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An ”

             Câu ca dao cổ khẳng định cái nét đẹp của người Hà Nội xưa và ngày nay vẫn con được giữ gìn trân trọng. Tính cách thanh lịch của người Hà Nội thể hiện ở cách ứng xử văn hoá mà cụ thể ở trong cách nói năng, ăn mặc, giao tiếp….

             Tiếng nói của người Hà Nội trước hết là ở chỗ phát âm đúng, từ ngữ chuẩn xác, có thể làm mẫu mực cho cả nước. Người Hà Nội cũng biết sử dụng tiếng nói lưu loát, nhã nhẵn, lịch sự, ấy là vì ngoài tiếng nói của địa phương mình, người Hà Nội cũng biết tiếp thu có sàng lọc tiếng nói của mọi miền đất nước, giữ lại những gì tinh tuý nhất. Lời nói của người Hà Nội thường ý nhị, tôn trọng người đối thoại. Họ không ưa cách nói cộc lốc.

     Lời nói thanh lịch được người dân Hà Nội tự rèn luyện mình, ông bà dạy dỗ cha mẹ, cha mẹ nhắc nhở con cái mà có. Nhưng hiện nay do sự hội nhập của kinh tế thế giới, sự du nhập của văn hoá phương tây, nền kinh tế theo cơ chế thị trường mở của đó làm ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống kinh tế, chính trị của người dân Việt Nam, đặc biệt là cách  sống của người Hà Nội. Hiện nay những tác động của xã hội hiện đại ảnh hưởng không nhỏ đến trẻ em. Từ đời sống, nếp nghĩ, hành vi…làm sao để học sinh tiếp cận với cuộc sống hiện đại mà vẫn giữ được nột văn húa truyền thống của cha ông để lại chúng ta phải dạy cho các thế hệ học trò biết yêu quý, trân trọng, giữ gìn từ những điều nhỏ nhất, như các cụ ngày xưa có nói “ Học ăn, học nói, học gói, học mở”. Đã có nhiều gia đình mải mê làm kinh tế mà bỏ quên những đứa con, những tế bào xã hội non nớt. Chúng luôn được nuông chiều, được tự ý làm việc, thiếu sự quan tâm giáo dục nên dần bị  tha hoá, làm mất đi nét đẹp truyền thống văn hoá của người Tràng An.

         Đất nước ta đang trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nền kinh tế phát triển mạnh. Tất cả vì dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ, văn minh. Trẻ em là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của mỗi dân tộc, của cộng đồng. Trẻ em hôm nay – thế giới ngày mai. Vậy việc bảo vệ chăm sóc trẻ em là trách nhiệm của nhà nước, của toàn xã hội và của mỗi gia đình.

        Thế giới trẻ thơ – một thế giới đã từng là đề tài của biết bao cuốn sách, nguồn cảm xúc của bao nhiêu tác giả. Lứa tuổi mầm non là thời kỳ vàng ngọc để phát triển những năng khiếu về văn hóa nghệ thuật của mỗi con người. Từ thực tế cũng như nhiều công trình nghiên cứu của các nhà tâm lý học, giáo dục học đã cho chúng ta thấy rằng trong những năm đầu của cuộc đời đứa trẻ, hệ thần kinh mềm mại hơn, non yếu hơn. Trong quãng thời gian đó rất dễ hình thành những nét cơ bản của cá tính và những thói quen nhất định. Sau đó những phẩm chất tâm lý, nhân cách của con người dần dần được định hình.

Như chúng ta đã biết giáo dục kỹ năng sống cho trẻ là một phạm trù quan trọng trong nội dung giaó dục trẻ, đó là khâu đầu tiên hình thành cho trẻ những cơ sở ban đầu của nhân cách con người mới của chủ nghĩa xã hội . Trẻ khoẻ mạnh nhanh nhẹn phát triển hài hoà cân đối, giàu lòng yêu thương, quan tâm nhường nhịn giúp đỡ mọi người, biết yêu thích và giữ gìn cái đẹp, ham hiểu biết thích tìm tòi khám phá thế giới xung quanh hình thành một số kỹ năng cơ bản như nhẹ nhàng, khéo léo. Vấn đề giáo dục kỹ năng sống không  phải là vấn đề mới như  trước đây và hiện nay chúng ta vẫn làm nhưng làm thế nào để giáo dục mầm non có hiệu quả, đây chính là vấn đề mà cô giáo và phụ huynh luôn quan tâm. Đặc biệt hơn đối với trẻ mầm non đặc điểm của trẻ là dễ nhớ mau quên, hay bắt chước cho nên việc giáo dục trẻ đòi hỏi chúng ta phải uốn nắn từ đầu, thực hiện thường xuyên như các cụ ta có câu:

Uốn cây từ thuở còn non

Dạy con từ thuở hãy còn thơ ngây

 Việc phát triển toàn diện của trẻ được chứa đựng trong tất cả các hoạt động như: học tập, lao động, vui chơi… đều mang ý nghĩa và vai trò giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. Giáo dục kỹ năng sống có tác động rất lớn đến sự phát triển đời sống tình cảm của trẻ đối với mọi người, đặc biệt là giao tiếp với cô giáo và bạn bè trong lớp. Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ là một phần quan trọng trong nội dung giáo dục trẻ, đó là khâu đầu tiên hình thành nhân cách cho trẻ đặc biệt là  lứa tuổi mầm non.

Vì vậy, trong mục tiêu  giáo dục đào tạo ghi rõ hình thành cho trẻ những cơ sở ban đầu của nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa: khỏe mạnh, nhanh nhẹn, phát triển hài hòa, cân đối, giàu lòng yêu thương biết quan tâm, nhường nhịn giúp  mọi người, biết yêu thích và giữ gìn cái đẹp, thông minh, ham hiểu biết, thích khám phá và tìm tòi một số kỹ năng cơ bản như: nhẹ nhàng, khéo léo, biết xin lỗi và nhận lỗi khi  mình có lỗi.

           Trong khi đó nội dung giáo dục chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non còn hạn chế, nặng về lý thuyết, thiếu bài tập thực hành kỹ năng ứng sử giao tiếp…Trước vấn đề này sở GD - ĐT Hà Nội đã triển khai kế hoạch đưa nội dung  giáo dục kỹ năng sống vào trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ ngay ở lứa tuổi mầm non để giúp trẻ có hành vi ứng xử, thái độ đúng mực đối với các mối liên quan trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày ở mức độ đơn giản, hình thành kỹ năng tự phục vụ bản thân, biết ứng xử trong gia đình, ở trường, ở lớp và môi trường tự nhiên, xã hội xung quanh. Với chương trình đổi mới phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ hiện nay tôi nghĩ đây là một việc làm hết sức cần thiết, bới song song với việc cung cấp kiến thức cho trẻ là việc hình thành ở trẻ tình cảm xã hội biết chia sẻ yêu thương, có thái độ đúng mực, phù hợp, có hành vi thân thiện với môi trường xung quanh trong hoàn cảnh khác nhau, giúp trẻ hiểu và thấm nhuần hơn lễ giáo đạo đức than ban đầu. Đặc biệt trong năm học này toàn ngành đang hưởng ứng cuộc vận động “ Trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong đó giáo dục kỹ năng sống cho trẻ cũng là một nội dung quan trọng.

         Nhưng nhận thức của một số phụ huynh còn hạn chế, có phụ huynh thì chiều con quá mức, cũng có phụ huynh do công việc bộn bề kiếm sống, có điều kiện về kinh tế nên giao hẳn việc chăm sóc giáo dục con cái cho người giúp việc. Một số phụ huynh chưa hiểu về tầm quan trọng trong giáo dục kỹ năng sống cho con em mình ở tuổi mầm non nên thường phó mặc cho giáo viên ở trường. Là giáo viên mầm non tôi thấy việc giáo dục kỹ năng sống được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên kết quả vẫn chưa cao đâu đó vẫn còn những câu nói cụt , những hành vi thiếu văn minh. Vậy làm thế nào và bằng cách nào để giáo dục kỹ năng sống mang lại hiệu quả . Đây là vấn đề cấp bách của toàn xã hội không phải của riêng ai. Trăn trở với mục tiêu chung của ngành giáo dục mầm non , vấn đề cấp bách của toàn xã hội, là giáo viên mầm non tôi suy nghĩ và nhận thấy rằng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ hiện nay đang là việc làm cần thiết có vai trò to lớn trong giáo dục trẻ không riêng bậc học mầm non mà còn cả nhiều cấp học khác.

Chính vì vậy,  năm học 2017-2018 tôi đã chọn cho mình  đề tài nghiên cứu. Đó là “ Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non”

...

Link tải file word đầy đủ: TẢI XUỐNG

Previous Post Next Post