Skkn Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi biết yêu thương, quan tâm và chia sẻ

 


A: ĐẶT VẤN ĐỀ

I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:

 “ Là người ai cũng cần có tình yêu thương, trao yêu thương và nhận lạiyêu thương. Đó như một nhu cầu hạnh phúc mà mọi người ai cũng tìm kiếm trên suốt hành trình sống của mình. Tình yêu thương không phải bỗng dưng mà có được, nó phải được nuôi nấng dạy dỗ từ khi còn bé thơ. Để hiểu yêu thương là gì cũng cần một chặng đường dài học hỏi, trải nghiệm mới thấy được giá trị của nó”

    Yêu thương là tìm thấy hạnh phúc của mình trong hạnh phúc của người khác. Tình cảm yêu thương, lòng nhân hậu của con người dành cho con người nó được biểu hiện bằng sự cảm thông, chia sẻ, hi sinh, mà cội nguồn của nó là lòng trắc ẩn yêu thương. Trong xã hội công nghiệp hóa – hiện đại hóa hiện nay, cùng với nhịp đập hối hả của cuộc sống, con người cũng bận rộn hơn, gấp gáp hơn. Trong sự bận rộn và gấp gáp ấy, đôi khi vô tình chúng ta bỏ lại phía sau sự yêu thương, quan tâm, chia sẻ của mình dối với những người khác trong gia đình, xã hội. Hay nói cách khác, đây chính là sự vô tâm không để ý đến những người xung quanh. Hơn lúc nào hết, chúng ta cần hiểu rằng cho dù ở thời đại nào thì yêu thương, quan tâm và chia sẻ vẫn là điều cần thiết để giúp con người vượt qua nỗi đau của cuộc sống, là sợi dây nhân ái gắn bó người với người, nhà với nhà và quan trọng hơn nó gắn kết toàn xã hội.

     Mỗi đứa trẻ được sinh ra mang theo bao ước mơ và hy vọng của cha mẹ. Một trong những ước mơ lớn nhất mà bất kỳ ông bố, bà mẹ nào cũng mong chờ ở đứa con của mình trong tương lai đó là bé sẽ trở thành một người tốt, có đạo đức, và trước hết là có tấm lòng hiếu thảo với cha mẹ, biết yêu thương mọi người.

      Cũng như ước mơ của các bậc phụ huynh, chúng tôi – những giáo viên mầm non cũng luôn mong muốn những học trò thân yêu của mình lớn lên sẽ trở hành một người tốt, có ích cho gia đình và xã hội. Do đó ngay từ tuổi mầm non chúng tôi không chỉ trau dồi cho trẻ những kiến thức cơ bản về cuộc sống xung quanh mà điều quan trọng nhất đó là giáo dục trẻ về đạo đức làm người. Vì vậy, dạy cho trẻ biết cách yêu thương từ nhỏ sẽ là những bước nền tảng để trẻ trở thành người có nhân cách tốt trong tương lai. Có rất nhiều khó khăn để chúng tôi có thể hoàn thành nhiệm vụ giáo dục của mình. Nếu không tìm ra các giải pháp phù hợp, thì sẽ tạo ra sự phát triển không đồng đều về nhận thức, và với nhiều tính cách khác nhau trẻ khó có thể hòa nhập với môi trường mới, với cô giáo và các bạn. Như vậy sẽ ảnh hưởng đến kết quả và chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Trong thực tế, ở trường mầm non việc dạy trẻ một số kỹ năng sống như biết yêu thương thực sự vẫn chưa được chú trọng. Phần lớn chỉ tích hợp nội dung này trong tiết học kể chuyện, thơ (với những bài thơ, câu chuyện có nội dung phù hợp) hoặc xử lý một vài tình huống xảy ra khi trẻ tranh giành đồ chơi, đánh bạn.

       Nguyên nhân chủ yếu của thực trạng này xuất phát từ nhu cầu, đòi hỏi của phụ huynh. Phụ huynh quan tâm nhiều đến việc con đến trường học được bài hát, bài thơ, chữ gì hay số mấy...chứ chưa thực sự quan tâm đến việc giáo dục kĩ năng cho rẻ. Người giáo viên đôi khi bị cuốn theo đòi hỏi, nhu cầu của phụ huynh, bên cạnh đó cũng có nhiều cô giáo chưa thấy được việc dạy trẻ biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ sẽ góp phần quan trọng giáo dục hình thành nhân cách trẻ.

      Vậy làm thế nào để có thể định hướng và giáo dục các bé biết yêu thương, chia sẻ với bạn bè và người thân? Để trả lời câu hỏi này, tôi đã luôn mày mò, ứng dụng các biện pháp, hình thức, tổ chức các hoạt động giúp trẻ trong lớp tôi có cơ hội được thể hiện sự yêu thương, chia sẻ tới cô giáo, bạn bè và mọi người xung quanh và tập hợp ‘‘Một số biện pháp dạy trẻ mẫu giáo lớn biết yêu thương, quan tâm và chia sẻ tôi đã ứng dụng hiệu quả để chia sẻ với bạn bè đồng nghiệp.


II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU

         Trên cơ sở nghiên cứu thực trạng học sinh tại lớp mẫu giáo lớn A10 năm học 2020-2021: Tôi đề xuất các biện pháp dạy trẻ mẫu giáo lớn 5-6 tuổi biết yêu thương, quan tâm và chia sẻ.

III. ĐỐI TƯỢNG PHẠM VI, THỜI GIAN NGHIÊN CỨU

1.Đối tượng nghiên cứu: Trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi lớp A10

2. Phạm vi nghiên cứu: Một số biện pháp dạy trẻ Mẫu giáo lớn 5-6 tuổi biết yêu thương, quan tâm và chia sẻ.

3. Thời gian nghiên cứu: Bắt đầu từ tháng 8/2020 đến tháng 4/2021

 B: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

I. CƠ SỞ LÝ LUẬN

         Mỗi chúng ta đều biết rằng mục tiêu chung của giáo dục mầm non là phát triển tất cả khả năng của trẻ, phải hình thành cho trẻ cơ sở ban đầu về nhân cách con người đặc biệt là dạy trẻ biết yêu thương, quan tâm và chia sẻ làm tiền đề cho sự phát triển tốt hơn trong những giai đoạn tiếp theo. Trăn trở với mục tiêu chung của giáo dục mầm non, là người giáo viên mầm non tôi nguyện góp sức một phần nhỏ bé của mình vào việc giáo dục trẻ biết yêu thương, quan tâm và chia sẻ ở lứa tuổi mẫu giáo nhằm góp phần hình thành nhân cách ban đầu cho trẻ.

        Tuy nhiên, mỗi một đứa trẻ ngay từ khi ra đời đã là một cá thể độc lập, có cá tính và những mong muốn độc lập của riêng mình. Bất kể là cô giáo hay bố mẹ đều không có đặc quyền chi phối và hạn chế hành vi của chúng, vì vậy việc áp dụng các biện pháp giáo dục phù hợp với mục tiêu giảng dạy đòi hỏi phải có sự linh hoạt và mềm dẻo phù hợp với khả năng cũng như hứng thú của trẻ. Đó là cốt lõi trong giáo dục cho trẻ có được nền tảng đạo đức của nhân cách con người tương lai.

II. CƠ SỞ THỰC TIỄN

        Trường mầm non Đại Kim nơi tôi đang công tác có thể nói là một ngôi trường thân thiện với đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường là những người có tâm huyết yêu nghề, mến trẻ. Việc giáo dục trẻ biết yêu thương, quan tâm và chia sẻ với người thân, bạn bè, thầy cô, những người xung quanh, con vật, cây cối đã được nhà trường chú trọng.

        Là một giáo viên giảng dạy lớp mẫu giáo lớn 5-6 tuổi chính vì vậy tôi luôn mong muốn mang lại cho các con một môi trường giáo dục tốt nhất, mong muốn dạy các con biết yêu thương, quan tâm và chia sẻ với mọi người để hình thành cho các con nhân cách tốt đẹp trước khi các con bước vào tương lai.

 Tài liệu được chia sẻ miễn phí tại: https://www.dvtuan.com/

 

III. THỰC TRẠNG

1.     Thuận lợi:

-  Đa số trẻ đã học qua lớp mẫu giáo bé và mẫu giáo nhỡ nên có nề nếp học tập, biết quan tâm, chia sẻ giúp đỡ cô và bạn bè

- Bản thân giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5-6 tuôi nhiều năm tôi đã học hỏi từ bạn bè và đồng nghiêp, được dự chuyên đề, tham khảo tài liệu chuyên đề, giáo dục mầm non và được chủ nhiệm lớp 5 tuổi nên có kinh nghiệm thực tế.

- Phụ huynh rất quan tâm đến con em mình, có ý thức trong việc phối kết hợp với giáo viên trong mọi hoạt động.

2.     Khó khăn:

- Lớp có một số trẻ quá hiếu động như bé: Ngọc Đức, Tuấn Nghĩa, Tuấn Anh…khả năng tập trung chú ý chưa cao hay quậy phá. Bên cạnh đó lớp lại có một số bé khá nhút nhát, thể trạng yếu không tihchs tham gia cá hoạt động tập thể như bé Bảo Anh, Ngọc Diệp, Gia Linh…

- Phụ huynh đa số là công chức nhà nước nên ít có thời gian dành cho con, phần lớn đều nhờ cậy ông bà vì vậy việc thống nhất quan điểm, biện pháp chăm sóc giáo dục trẻ giữa giáo viên và phụ huynh còn gặp nhiều khó khăn.

Nhiều phụ huynh còn nhầm lẫn giữa sự yêu thương và bao bọc.

3.  Thực trạng:

-Bảng khảo sát đầu năm học 2020-2021 trên tổng số 39 trẻ

Tiêu chí đánh giá

Biết quan tâm, giúp đỡ cha mẹ, bạn bè, cô giáo

Biết cảm ơn, xin lỗi, xưng hô lễ phép, lịch sự

Biết chia sẻ niềm vui, động viên khi bạn buồn

Biết nhường nhịn, rủ bạn cùng chơi

Biết chăm sóc và bảo vệ cây cối, giữ vệ sinh môi trường

Tốt

12 (31%)

10 (27%)

7 (18%)

13 (33%)

8 (20%)

Khá

14 (36%)

20 (51%)

14 (36%)

 15 (38%)

12 (32%)

T Bình

8 (20%)

 6 (15%)

10(26%)

9(23%)

 13 (33%)

Yếu

5 (13%)

3 (8%)

8 (20%)

2 (6%)

6 (15%)

 

   IV. MỘT SỐ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN

1. Biện pháp 1: Nghiên cứu tài liệu, tự bồi dưỡng bản thân                                          Tài liệu được chia sẻ miễn phí tại: https://www.dvtuan.com/                   

* Mục đích:

     Giúp bản thân trang bị được những kiến thức cơ bản về giáo dục kĩ năng sống cho trẻ lứa tuổi màm non tôi đã có thể “hiểu” trẻ hơn và có thể thiết kế các hoạt động nhằm giúp các con biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ với mọi người, mọi vật xung quanh.

      * Nội dung:

 - Nghiên cứu tài liệu: Ehon kỹ năng sống: Em biết quan tâm chia sẻ của Viện nghiên cứu giáo dục và phát triển trí tuệ trẻ em WILL

- Tham gia các lớp kiến tập do trường, phòng giáo dục tổ chức.

-  Tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng về kỹ năng sống do tổ chuyên môn của nhà trường tổ chức.

- Đọc sách, tìm hiểu trên internet: Tài liệu về tâm lý học trẻ em của nhà xuất bản Đại học sư phạm

    

       * Cách thực hiện:

   Để bản thân mạnh về chuyên môn, vững về nhận thức phải làm tốt công tác bồi dưỡng, tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ tôi đã:

- Đọc và nghiên cứu tài liệu về tâm lý học trẻ em

- Tham gia các đợt kiến tập và các chuyên đề do nhà trường, PGD tổ chức

- Tham gia các hội thi do nhà trường và cấp Quận tổ chức như : “Hội thi giáo viên giỏi”

- Tham khảo tài liệu trên sách báo, tạp chí mầm non.

     * Kết quả:

   Bản thân đã nắm được các kỹ năng sống biết quan tâm chia sẻ cho trẻ 5-6 tuổi từ đó tôi có thể xây dựng kế hoạch lồng ghép các kỹ năng đó vào các hoạt trong ngày để dạy trẻ một cách linh hoạt hiệu quả.

2.Biện pháp 2: Lập kế hoạch lồng ghép giáo dục yêu thương trong chương trình giáo dục

* Mục đích:

   Sắp xếp các hoạt động một cách khoa học, nội dung không chồng chéo ,đảm bảo mức độ từ dễ đến khó.

      * Nội dung:

- Xác định nội dung và hoạt động giáo dục để lập kế hoạch cụ thể cho từng tháng, từng sự kiện trong tháng.

      * Cách thực hiện:

- Lựa chọn tích hợp các hoạt động phù hợp với chủ đề phù hợp với mục tiêu giáo dục trẻ 5-6 tuôi, lồng ghép tích hợp các kỹ năng sống dạy trẻ vào các hoạt động trong ngày của trẻ:

   + Tạo môi trường lớp học thân thiện, cởi mở

   + Dạy trẻ biết yêu thương người thân trong gia đình

   + Dạy trẻ biết yêu thương quan tâm đến bạn bè

   + Dạy trẻ biết yêu thương chia sẻ với những người bất hạnh

   + Dạy trẻ biết quan tâm chăm sóc cây cối và các con vật nuôi

   + Dạy trẻ biết quan tâm chia sẻ thông qua trò chơi tập thể

   + Giáo dục trẻ biết yêu thương chia sẻ trong hoạt động học

        * Kết quả:

     Tôi đã lập ra được kể hoạch đưa vào các tháng cụ thể để dạy trẻ mẫu giáo lớn biết yêu thương, quan tâm và chia sẻ như sau:

Tháng

Nội dung

8

- Thường xuyên trò chuyện, ân cần, gần gũi với trẻ

- Trao đổi với phụ huynh để nắm được tính cách, thói quen của trẻ.

-Trước giờ đi ngủ và trước giờ đón trẻ cho trẻ nghe những bản nhạc không lời để trẻ có thể nói lên cảm xúc của mình sau khi thư giãn.

9

- Cho trẻ vẽ, xé, nặn các sản phẩm để trang trí lớp, dưới mỗi sản phẩm đều ghi lại cảm xúc của trẻ

- Cùng trẻ tạo ra nội quy của lớp và thỏa thuận với trẻ: nếu cả tuần đều ngoan sẽ được bầu làm tổ trưởng và được tuyên dương trước cả lớp

- Khéo léo gợi ý để nhưng trẻ mạnh dạn tự tin kết bạn với những trẻ nhút nhát để tạo cho trẻ nhiều cơ hội hợp tác chia sẻ

- Tổ chức, hướng dẫn các trò chơi tập thể cho trẻ

10

- Tập cho trẻ nói lời yêu thương với người thân, bạn bè.

- Tổ chức cho trẻ làm hoa, bưu thiếp, quay video nói lời yêu thương gửi đến bà, đến mẹ thông qua hoạt động Chào mừng ngày PNVN 20/10

- Kết hợp với nhà trường tổ chức hoạt động

“Hướng về miền Trung”

11

- Tổ chức biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày 20/11 để trẻ thể hiện được cảm xúc của mình, biết nói lời chúc tới cô giáo.

- Tổ chức hoạt động bé tập làm nội trợ

- Tổ chức sinh nhật tháng cho trẻ

12

- Kết hợp với nhà trường tổ chức tiệc buffer “ Chào năm mới” tạo cơ hội cho trẻ giao lưu với nhau.

- Cho trẻ thực hành kĩ năng gieo hạt chăm sóc cây

1

- Kết hợp với nhà trường tổ chức “ Ngày hội thể dục thể thao”

- Tiếp tục tổ chức các hoạt động trò chuyện, hoạt động nhóm, hoạt động giao lưu các lớp.

2

- Vận động cha mẹ học sinh quay video các hoạt động trẻ giúp đỡ cha mẹ khi ở nhà

- Khuyến khích phụ huynh chụp ảnh các hoạt động cùng con để giao lưu trên nhóm lớp

- Tuyên truyền cha mẹ học sinh trò chuyện, giao tiếp với con nhiều hơn.

3

 - Tổ chức hoạt động chào mừng ngày “Quốc tế phụ nữ 8/3”

- Tổ chức các hoạt động hưởng ứng giờ Trái Đất cho trẻ

- Cho trẻ tham gia hoạt động chăm sóc cây (tưới cây, nhặt lá..) xung quanh sân trường.

- Tổ chức sinh nhật tháng cho trẻ

- Tiếp tục tổ chức các hoạt động trò chuyện, hoạt động nhóm, hoạt động giao lưu các lớp.

4

- Tổ chức cho trẻ nặn bánh trôi ngày Tết hàn thực

- Cho trẻ tham gia hoạt động chăm sóc cây (tưới cây, nhặt lá..) xung quanh sân trường.

- Tiếp tục tổ chức các hoạt động trò chuyện, hoạt động nhóm, hoạt động giao lưu các lớp.

 

3.Biện pháp 3: Tổ chức thực hiện theo kế hoạch.

* Mục đích:

- Hiện thực hóa kế hoạch đã lập ra

- Giáo dục trẻ biết yêu thương, chia sẻ và thể hiện tình cảm của mình với người thân, bạn bè, thầy cô, mọi người xung quanh qua cử chỉ, lời nói, hành động, nét mặt.

- Trẻ có kĩ năng hợp tác, khả năng làm việc nhóm khi tham gia các hoạt động tập thể cùng bạn.

      * Nội dung:

- Xây dựng các hoạt động cụ thể cho từng tháng. Lồng ghép khéo léo các kỹ năng sống vào các hoạt động hằng ngày của trẻ .

- Lựa chọn các hoạt động phù hợp với nhu cầu , nhận thức của trẻ.

      * Cách thực hiện:

* Tạo môi trường lớp học thân thiện, cởi mở

    Môi trường thân thiện và thẩm mỹ sẽ gây hứng thú cho trẻ và bản thân giáo viên góp phần hình thành và nâng cao mối quan hệ thân thiện, tự tin giữa giáo viên với trẻ và giữa trẻ với trẻ. Nhận thức được điều đó tôi đã trao đổi và cùng thống nhất với giáo viên trong lớp về kế hoạch trang trí, sắp xếp tạo môi trường lớp, các góc hoạt động trong lớp phù hợp với diện tích lớp cũng như các đồ dùng đồ chơi trong lớp phù hợp với tâm sinh lý trẻ, có tính thẩm mỹ và tích cực đối với trẻ. Với quan điềm lấy trẻ làm trung tâm tôi tận dụng tối đa các sản phẩm của trẻ để trang trí lớp, trẻ được vẽ, xé, nặn, cắt dán các sản phẩm để trang trí các góc. ( Hình ảnh 1, hình ảnh 2, phụ lục)

* Dạy trẻ biết yêu thương người thân trong gia đình

    Những dịp đặc biệt như chào mừng ngày 20/10, 8/3...tôi luôn cố gắng sử dụng nhiều hình thức tổ chức khác nhau nhằm lôi cuốn hấp dẫn trẻ tích cực tham gia các hoạt động như trẻ cùng nhau làm bưu thiếp, làm những bông hoa hồng bằng giấy để tặng mẹ, tặng cô, vẽ chân dung mẹ, ngoài ra trẻ còn được quay video nói lời chúc để gửi lời chúc, lời yêu thương, những nụ cười thật đẹp của mình đến mẹ. ( Hình ảnh 3, phụ lục)

      Hằng ngày, trong giờ hoạt động chào buổi sáng tôi cũng luôn nhắc nhở và dộng viên trẻ giúp đỡ bố mẹ những việc vừa sức khi ở nhà

* Dạy trẻ biết yêu thương quan tâm đến bạn bè

     Bên cạnh việc khuyến khích trẻ chơi thân ái đoàn kết với các bạn trong lớp, tôi hường xuyên tổ chức các hoạt động đòi hỏi trẻ phải thể hiện cảm xúc, sự quan tâm chia sẻ và hợp tác với nhau như tổ chức sinh nhật tháng, giao lưu giữa các lớp để trẻ tự học hỏi những ưu điểm của bạn và phát huy thế mạnh của mình. Thông qua các buổi sinh nhật tháng trẻ biết nói lời cảm ơn khi mình là người chủ của bữa tiệc, biết nói lời chúc mừng sinh nhật dành cho bạn khi tham gia sinh nhật. ( Hình ảnh 4, phụ lục)

* Dạy trẻ biết yêu thương chia sẻ với những người bất hạnh

     Trong sự kiện “ Hướng về miền Trung thân yêu” trẻ lớp tôi cũng biết quan tâm chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn như biết mang tiền, quần áo, sách vở, để ủng hộ, gửi thư cho các bạn nhỏ miền Trung lũ lụt. ( Hình ảnh 5, hình ảnh 6, phụ lục)

* Dạy trẻ biết quan tâm chăm sóc cây cối và các con vật nuôi

     Tôi cho trẻ được thực hành kĩ năng gieo hạt, tưới cây, ngắt bỏ lá úa cho cây, biết yêu quý thiên nhiên,gần gũi với thiên nhiên thông qua hoạt động ngoài trời

( Hình ảnh 7, hình ảnh 8, phụ lục)

* Dạy trẻ biết quan tâm chia sẻ thông qua trò chơi tập thể

       Với trẻ mầm non khả năng giao tiếp tốt trong tập thể giúp trẻ thích nghi dễ dàng, nhanh chóng với môi trường mới, thầy cô, bạn bè mới và những đòi hỏi mới của hoạt động học tập. Ý thức và tinh thần tập thể sẽ giúp trẻ tránh được những xung đột không đáng có giữa trẻ với nhau, giữa trẻ với thầy cô, làm nảy sinh ở trẻ lòng vị tha, sự quan tâm đến người khác và trên cơ sở đó phát triển những mối quan hệ thân thiện, gần gũi, cảm thông, giữa trẻ với những người xung quanh. tất cả những điều này tác động một cách tích cực lên trẻ, làm cho trẻ cảm thấy hứng thú muốn đến trường, muốn giao tiếp với cô và bạn bè. ( Hình ảnh 9, hình ảnh 10 phụ lục) 

* Giáo dục trẻ biết yêu thương chia sẻ trong hoạt động học

       Trong hoạt động học trẻ biết quan tâm, giúp đỡ nhau thông qua hoạt động nhóm, khuyến khích trẻ chơi thân ái, đoàn kết với các bạn trong lớp qua hoạt động góc, hoạt động chiều...( Hình ảnh 11, hình ảnh 12phụ lục)

     *Kết quả:

- Xây dựng được bản kế hoạch phù hợp với mục tiêu giáo dục, điều kiện thực tế và đặc điểm nhận thức của trẻ. Lồng ghép các kỹ năng sống vào tất cả các hoạt động trong ngày để dạy trẻ. Và cho tới thời điểm hiện tại trẻ lớp MGLA10 của tôi trẻ đã biế quan tâm, yêu thương và chia sẻ.

4.Biện pháp 4: Phối kết hợp với phụ huynh

      * Mục đích:

     Phối hợp chặt chẽ với các bậc phụ huynh trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục để phụ huynh hiểu rõ hơn về việc cần dạy trẻ biết cách quan tâm, yêu thương và chia sẻ ngay từ khi còn nhỏ.Việc phối kết hợp với cha mẹ sẽ tạo nên nguồn lực vật chất, tinh thần góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.

     * Nội dung:

  - Bằng hình thức tuyên truyền ở bảng tuyên truyền của lớp: các bài giáo dục lễ giáo, kỹ năng sống, các bài thơ, câu chuyện nói về tình cảm gia đình, tình bạn.

( Hình ảnh 13, phụ lục)

  - Thông qua cuộc họp phụ huynh đầu năm giới thiệu các nội dung học tập của trẻ trong năm học.

  -  Nhóm Zalo lớp: gửi hình ảnh, video các hoạt động học của trẻ tại lớp và ở nhà

  - Trao đổi trực tiếp với phụ huynh về tình hình sức khỏe, học tập của trẻ tại lớp

* Cách thực hiện:

    Vào đầu năm học nhà trường tổ chức họp phụ huynh tôi đã tuyên truyền cho phụ huynh về chương trình học của trẻ .

    Tuyên truyền hướng dẫn cho phụ huynh một số kiến thức khoa học về chăm sóc giáo dục trẻ

- Phụ huynh tạo điều kiện, khuyến khích con đi học đầy đủ, đúng giờ và tập cho con có một số thói quen tốt:

+ Biết nói lời cảm ơn và xin lỗi

+ Giúp đỡ cha mẹ

+ Không cãi cọ nhau, không chia bè phái

+ Trật tự nơi công cộng

+ Quan tâm đến mọi người

- Cùng con vào những hoạt động hỗ trợ học tập như hát, đọc sách, kể chuyện và chơi trò chơi…

- Sẵn sàng lắng nghe con chia sẻ về những việc xảy ra ở trường học

   Thường xuyên cập nhật chương trình học  theo từng tháng, từng tuần trên nhóm zalo lớp để phụ huynh nắm được chương trình học của con.  Cập nhật những hình ảnh ,video học tập và vui chơi trên lớp của con để phụ huynh thấy được và yên tâm tin tưởng vào sự dạy dỗ và chăm sóc của các cô trên lớp.

   Trao đổi  trực tiếp, thường xuyên tình hình của trẻ trên lớp cho phụ huynh ở giờ đón trả trẻ .

*Kết quả:

   Khi kết hợp với cha mẹ học sinh tôi nhận thấy đa số phụ huynh đã nhận thức được tầm quan trọng của việc dạy trẻ biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ ngay từ nhỏ. Giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giáo

  Tài liệu được chia sẻ miễn phí tại: https://www.dvtuan.com/

 

  V. KẾT QUẢ CHUNG

       Sau khi tiến hành các biện pháp trên. Bản thân tôi thấy

             * Đối với học sinh : Các cháu lớp tôi ngày càng trở nên tự tin, vui vẻ khi đến lớp, thân thiết nhau hơn, không còn hiện tượng tranh giành đồ chơi hay đánh bạn nữa, biết quan tâm hỏi han khi bạn nghỉ ốm dài ngày, biết giúp đỡ cô các công việc ở lớp, biết quan tâm giúp đỡ mọi người xung quanh, biết cảm ơn, xin lỗi đúng lúc, biết chia sẻ động viên khi người thân, bạn bè buồn.

          Kết quả khảo sát cuối năm của trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi lớp tôi phụ trách cho tới thời điểm hiện tại đạt được như sau:

Tiêu chí đánh giá

Biết quan tâm, giúp đỡ cha mẹ, bạn bè, cô giáo

Biết cảm ơn, xin lỗi, xưng hô lễ phép, lịch sự

Biết chia sẻ niềm vui, động viên khi bạn buồn

Biết nhường nhịn, rủ bạn cùng chơi

Biết chăm sóc và bảo vệ cây cối, giữ vệ sinh môi trường

Tốt

16 (41%)

14 (36%)

11 (28%)

 18(46%)

 12 (31%)

Khá

20 (51%)

23 (59%)

16 (41%)

16(41%)

14(36%)

T Bình

2 (5%)

2 (5%)

 10 (26%)

4(10%)

 10 (26%)

Yếu

1(3%)

0 (0%)

2 (5%)

1 (3%)

 3 (7%)

 

       Sau gần một năm học áp dụng các biện pháp vào quá trình giáo dục trẻ chúng tôi đã thu được một số kết quả rất khả quan:

        * Đối với giáo viên: Luôn nhiệt tình, chịu khó học hỏi kinh nghiệm để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn. Giáo viên có nhiều kinh nghiệm hơn về phương pháp dạy trẻ như tổ chức tiết học tình cảm, nhẹ nhàng, gần gũi với trẻ, biết lựa chọn nội dung dạy học và các hoạt động trong lớp hợp lý, đầy đủ, logic để giúp trẻ có những kĩ năng tốt nhất 

 - Tổ chức các hoạt động cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi đạt hiệu quả cao.

 - Xây dựng góc học tập của lớp, tạo môi trường thân thiện trong lớp học

 - Xây dựng nề nếp học tập ở lớp

       * Đối với phụ huynh :

       Sau khi tôi thực hiện đề tài, tôi thấy phụ huynh đã quan tâm và phối hợp với giáo viên, nhà trường để chăm sóc, dạy cho con em mình.

- Phụ huynh và giáo viên trao đổi trên tinh thần xây dựng, thái độ đúng mực, tạo sự tin tưởng. 

- Đa số phụ huynh nắm bắt được tầm quan trọng của việc dạy trẻ yêu thương, chia sẻ ngay từ khi còn nhỏ từ đó phụ huynh sẽ dành nhiều thời gian để dạy trẻ học, chơi với trẻ, chia sẻ với trẻ khi ở nhà.

 

C: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

   I. KẾT LUẬN

     Con người sống không thể thiếu tình yêu thương với nhau và với thế giới xung quanh. Tình yêu thương giữa con người với con người được biểu hiện thông qua những lời nói ân cần, dịu dàng, qua ánh mắt, nụ cười, cử chỉ thân thiện, qua những hành động, việc làm quan tâm, giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn...Tình yêu với thế giới xung quanh thể hiện ở việc con người sống gần gũi với thiên nhiên và biết giữ gìn, bảo vệ môi trường xung quanh. Tình yêu thương giúp cho cuộc sống ấm áp hơn, giúp con người thêm yêu cuộc sống và có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Chúng ta cần biết yêu thương những người thân trong gia đình, thầy cô giáo, bạn bè, và mọi người, biết yêu quý và bảo vệ các loài vật, cỏ cây, hoa lá..Thông qua việc áp dụng “Một số biện pháp dạy trẻ mẫu giáo lớn biết yêu thương, quan tâm và chia sẻ” tôi thấy trẻ lớp tôi đã lớn khôn lên rất nhiều, biết mở lòng mình yêu thương mọi người, mọi vật xung quanh.

   II. BÀI HỌC KINH NGHIỆM

     Qua quá trình thực hiện đề tài, bản thân tôi đã rút ra được bài học kinh nghiệm sau:

   - Việc dạy trẻ biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ giống như ta chắt lọc nguồn nước tinh khiết, việc làm này đòi hỏi giáo viên phải tận tâm tận lực.

   - Không ngừng học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện bản thân trở hành tấm gương cho trẻ noi theo học tập.

   - Phối hợp tốt với phụ huynh, tạo mối quan hệ gắn bó, thân thiết giữa phụ huynh và nhà trường,

  - Tạo môi trường lớp học thân thiện, có nhiều cơ hội cho trẻ vui chơi, sinh hoạt và học tập cùng nhau để trẻ trải nghiệm kĩ năng chia sẻ.

  - Xây dựng góc học tập của lớp, tạo môi trường thân thiện trong lớp học

  - Thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tham quan bằng các hình thức phong phú, sinh động, hấp dẫn, tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm một cách tích cực kĩ năng quan tâm chia sẻ tới người thân, bạn bè, mọi người xung quanh, chăm sóc cây cối và con vật nuôi

  - Muốn trẻ nên người và đạt hiệu quả giáo dục như mong muốn cô giáo phải dành nhiều thời gian thường xuyên dạy trẻ biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ, sử dụng nhiều hình thức khác nhau và ở mọi lúc mọi nơi.

- Xây dựng một số giáo án, tổ chức các trò chơi để củng cố kĩ năng cho trẻ.

   III. KIẾN NGHỊ VÀ ĐỂ XUẤT

      Để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục nói chung và giáo dục kĩ năng sống nói riêng tôi xin đề nghị nhà trường, phòng Giáo dục đầu tư nhiều hơn nữa về cơ sở vật chất, trang thiết bị để trẻ có môi trường hoạt động trong và ngoài lớp thực sự là thế giới riêng của trẻ. Nhà trường, phòng Giáo dục tạo điều kiện cho giáo viên được tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn từ đó giúp giáo viên nâng cao kiến thức, kỹ năng trong tổ chức các hoạt động giáo dục.

PHỤ LỤC

Hình ảnh 1: Trang trí lớp học bằng sản phẩm của trẻ

Hình ảnh 2: Tạo môi trường lớp học thân thiện, cởi mở

Hình ảnh 3: Trẻ làm bưu thiếp tặng mẹ

Hình ảnh 4: Tổ chức sinh nhật tháng cho trẻ

Hình ảnh 5: Trẻ ủng hộ các bạn nhỏ miền Trung

Hình ảnh 6: Trẻ ủng hộ các bạn nhỏ miền Trung

Hình ảnh 7: Trẻ chăm sóc cây cối trong giờ hoạt động ngoài trời

          Hình ảnh 8: Trẻ chăm sóc cây cối trong giờ hoạt động ngoài trời

Hình ảnh 9: Trẻ tham gia các trò chơi tập thể

Hình ảnh 10: Trẻ tham gia các trò chơi tập thể

                        Hình ảnh 11: Trẻ tham gia hoạt động học nhóm            

Hình ảnh 12: Trẻ chơi trong giờ hoạt động góc

Nguồn: ST

Nếu khi tải tài liệu bị lỗi, hãy liên hệ admin tại mục LIÊN HỆ-HỖ TRỢ trên website để được cập nhật/fix lỗi link tải mới.

Tài liệu được chia sẻ miễn phí tại: https://www.dvtuan.com/

Previous Post Next Post