Skkn Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 thực hiện đúng các kỹ năng ca hát

  


Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 thực hiện đúng các kỹ năng ca hát

A. ĐẶT VẤN ĐỀ.

     I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:

     Âm nhạc là môn nghệ thuật có những đặc trưng riêng. Âm nhạc là một trong các loại hình nghệ thuật phản ánh hiện thực khách quan bằng những hình tượng âm thanh có sức biểu cảm phong phú. Âm nhạc là nghệ thuật thời gian.

     Khác với các loại hình nghệ thuật, Âm nhạc không mang ý nghĩa cụ thể rõ ràng như từ ngữ trong nghệ thuật văn chương và cũng không tái hiện thế giới khách quan bằng những hình ảnh cụ thể như những bức tranh hội hoạ. Đặc trưng diễn tả của âm nhạc mang tính trừu tượng và khái quát cao.

     Dạy Âm nhạc trong trường Tiểu học không nhằm đào tạo các em học sinh trở thành những người hoạt động Âm nhạc mang tính chuyên nghiệp, mà chủ yếu là giáo dục văn hoá Âm nhạc. Tuy nhiên, quá trình phát triển con người cũng đều phải có điểm xuất phát làm nền tảng vững chắc cho tương lai sau này.

    Tác phẩm âm nhạc đến với người nghe tạo được những cảm nhận sâu sắc hay nông cạn hời hợt phụ thuộc vào trình độ của người thưởng thức. Năng lực cảm thụ sẽ dần dần được nâng cao trong quá trình phát triển trình độ âm nhạc và sở thích. Khả năng thưởng thức dần trở nên tinh tế và nhạy bén hơn.

     Đó cũng là mục tiêu giảng dạy Âm nhạc trong các nhà trường Tiểu học nói riêng và mục tiêu giáo dục học sinh toàn diện nói chung của Thủ đô Hà Nội và đất nước ta trong thời đại ngày nay.

     Trước sự phát triển của xã hội đòi hỏi cấp bách phải nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Công cuộc đổi mới này đòi hỏi hệ thống Giáo dục - Đào tạo phải xác định lại mục tiêu, thiết kế lại nội dung chương trình và đổi mới phương pháp dạy học. Môn Âm nhạc chương trình Tiểu học có những thay đổi, đó là: Phát huy tính tích cực của học sinh, sở trường của học sinh hình thành năng lực trong học tập và trong đời sống.

     Trải qua thời gian công tác, tìm hiểu tôi nhận thấy ở các trường Tiểu học nói chung. Giáo viên giảng dạy phân môn Âm nhạc khi lên lớp chỉ dập khuôn máy móc truyền thụ kiến thức tới học sinh. Học sinh tiếp thu bài học một cách máy móc thụ động, làm cho giờ học nghèo nàn đơn điệu, chất lượng không cao.

     Với chuyên môn của người giáo viên dạy môn Âm nhạc cùng với năng khiếu về âm nhạc và thái độ học hỏi tích luỹ kinh nghiệm nghề nghiệp, xin cùng trao đổi với đồng nghiệp góp phần tạo tiếng nói vào mục tiêu giảng dạy Âm nhạc ở trường Tiểu học nói riêng và sự nghiệp giáo dục học sinh toàn diện của ngành Giáo dục và đào tạo Thủ đô nói chung. Do đó, tôi chọn đề tài nghiên cứu: “Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 thực hiện đúng các kỹ năng ca hát”  để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường nói chung và đối với học sinh lớp 2 nói riêng.

     II. MỤC TIÊU VÀ NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI:

     1. Mục tiêu:

     Đề tài nghiên cứu nhằm góp phần  nâng cao chất lượng môn âm nhạc lớp 2, giúp các em có kỹ năng ca hát tốt, biết gõ đệm thành thạo, tự tin biểu diễn cũng như yêu thích học âm nhạc.

     2. Nhiệm vụ:

     Tìm hiểu mục đích yêu cầu của việc dạy học môn âm nhạc lớp 2 ở trường tiểu học, đặc điểm nhận thức cũng như năng khiếu của học sinh lớp 2.

     Tìm hiểu các kỹ năng giúp học sinh học tốt âm nhạc ở lớp 2.

     Tìm hiểu thực trạng việc dạy âm nhạc lớp 2 ở trường tiểu học.

     Đề xuất một số giải pháp giúp học sinh có kỹ năng tốt khi học hát.

     III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU:

- Học sinh lớp 2.

- Giáo viên giảng dạy môn âm nhạc lớp 2.

- Các giải pháp giúp học sinh lớp 2 thực hiện tốt các kỹ năng ca hát.

     IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:

     Để thực hiện nhiệm vụ và mục đích nghiên cứu đề tài, tôi đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau đây:

- Tìm hiểu thực trạng dạy Âm nhạc trong nhà trường và ở một số trường Tiểu học trong Quận. Trao đổi với đồng nghiệp về phương pháp giảng dạy đồng thời thăm lớp dự giờ để nắm bắt thực tế.

- Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: Sách tham khảo, các tài liệu, giáo trình phương pháp dạy âm nhạc.

- Tham khảo các băng – Đĩa  hình do ngành giáo dục phát hành.

- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Điều tra thực trạng, nghiên cứu thực tế, thực nghiệm một số giờ dạy âm nhạc ở lớp 2.

     V. THỜI GIAN NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI:

     Đề tài được nghiên cứu và thực hiện từ tháng 9 năm 2018 đến nay.

B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

     I. CƠ SỞ LÝ LUẬN:

     1. Mục đích yêu cầu dạy học của phân môn Âm nhạc.

     Phân môn Âm nhạc nhằm giáo dục thẩm mỹ, giáo dục văn hoá Âm nhạc, cho nên cần đảm bảo:

- Làm cho học sinh yêu thích nghệ thuật Âm nhạc, cảm thụ được cái hay cái đẹp của âm thanh qua các bài hát mà các em được học trực tiếp.

- Cung cấp cho học sinh những kiến thức âm nhạc cơ bản cần thiết, những kỹ năng hoạt động Âm nhạc ban đầu.

- Qua Âm nhạc góp phần giáo dục toàn diện, làm phong phú đời sống tình cảm của trẻ, góp phần hoàn thiện nhân cách học sinh.

- Phát hiện bồi dưỡng những mầm non nghệ thuật cho tương lai đất nước.

     2. Nội dung của môn âm nhạc lớp 2.

     Môn âm nhạc lớp 2 trong chương trình chính gồm có 8 bài hát và các bài hát đều có mục tiêu hầu như giống nhau. Để học hát được các bài hát đó các con cần phải có những kỹ năng cần thiết sau:

Ví dụ: Học bài hát CHÚ CHIM NHỎ DỄ THƯƠNG

Học sinh biết hát thuộc, đúng giai điệu lời ca của bài hát

Biết hát kết hợp gõ đệm theo phách,nhịp và tiết tấu của bài hát.

Học sinh biết hát và vận động nhịp nhàng phụ họa biểu diễn cho bài hát.

- Qua bài học giáo dục các em biết yêu quý và bảo vệ động vật.

     II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ:

     1. Thực trạng chung của nhà trường

Thuận lợi:

Nhà trường được sự quan tâm của chính quyền địa phương, của hội phụ huynh học sinh.

- Được sự quan tâm ủng hộ của cấp ủy, chi bộ, ban giám hiệu nhà trường, luôn chỉ đạo sát sao hỗ trợ về tinh thần và cơ sở vật chất cho nhà trường.

- Giáo viên được đào tạo tốt về âm nhạc có tâm huyết yêu nghề, và có lòng kiên trì học hỏi để đáp ứng cho việc dạy và học môn âm nhạc trong bậc tiểu học.

- Vì là môn học nghệ thuật sinh động  sáng tạo Học mà vui - vui mà học nên các em rất hứng thú học tập.

 * Khó khăn

Vì đời sống kinh tế của nhiều phụ huynh còn gặp nhiều khó khăn nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập của các con cũng như kiến thức âm nhạc cũng còn bị hạn chế. Một số em còn nghĩ rằng môn âm nhạc là môn học phụ nên chưa ý thức được tầm quan trọng của  môn học.

    2. Thực trạng

      Để nắm bắt được thực trạng Dạy - Học âm nhạc hiện nay, tôi đã tiến hành điều tra khảo sát qua các tiết học âm nhạc của các lớp 2 tại trường

     * Kết quả điều tra khảo sát của 57 học sinh lớp 2A8.

Đầu năm học 2018-2019

 

Rất thích

 

Thích

 

Bình thường

 

Không thích

 

20 (35%)

 

12 (21%)

 

15 (27%)

 

1.     (17%)

 

- Qua kết quả khảo sát như trên, tôi nhận thấy với thực tế giảng dạy như vậy  chất lượng giáo dục phân môn âm nhạc trong trường tiểu học là chưa thể đạt yêu cầu.

- Qua quá trình điều tra khảo sát, với kết quả thu được như trên, tôi nhận thấy:   Nhìn chung, việc Dạy và Học âm nhạc đạt chất lượng chưa cao:

- Học sinh tiếp thu bài học một cách máy móc thụ động. Học sinh không có hứng thú tham gia học tập. Giờ học nghèo nàn đơn điệu,  không mang tính đặc trưng của môn Nghệ thuật  mà đơn điệu như một giờ sinh hoạt thực tế các tiết dạy đều đúng với phương pháp truyền thống,  nhưng các em chưa  hứng thú và phát huy tính tích cực trong giờ học âm nhạc, các con chưu thực hiện đúng kỹ năng cơ bản của cách hát, cách gõ đệm cũng như nghe nhạc để vận động theo nhạc.  

    Link tải file word đầy đủ: Tải xuống

Previous Post Next Post