Skkn một số biện pháp phối hợp với phụ huynh để chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ mẫu giáo 5 - 6

 



Skkn một số biện pháp phối hợp với phụ huynh để chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ mẫu giáo 5 - 6 

I. PHẦN MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài:

                                                    “Trẻ em hôm nay

                                                    Thế giới ngày mai”

          Vâng  đó chính là mục tiêu, là động lực của sự phát triển xã hội. Trong việc xây dựng con người mới thì gia đình đóng vai trò hết sức to lớn gia đình vì nó là nơi sản sinh, nuôi dưỡng và là trường học đầu tiên của mỗi con người. Mỗi con người sinh ra ai cũng có gia đình, việc nuôi dạy con là công việc quan trọng nhất của mỗi gia đình. Gia đình là một tế bào của xã hội, là một xã hội thu nhỏ, gia đình có cấu trúc đa dạng về đời sống, là một tập thể không thuần nhất, khác nhau về tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp. Do đó việc giáo dục mang tính phối hợp nhiều mặt, 
phương pháp giáo dục của gia đình là thuyết phục, giảng giải, lắng nghe và trao 
đổi ý kiến. Gia đình là cái nôi của xã hội, cái nôi đầu tiên giáo dục, nuôi dưỡng nhân cách trẻ. Chăm sóc giáo dục trẻ là một quá trình liên tục và lâu dài, diễn ra mọi lúc, mọi nơi. Trẻ nhỏ chủ yếu sống trong sự đùm bọc yêu thương của cha mẹ, 
của những người thân trong gia đình và trường Mầm non, đặc biệt là sự chăm 
sóc giáo dục tận tình của cô giáo Mầm non. Giáo dục gia đình có ưu thế hơn xã hội và giáo dục nhà trường vì nó xuất phát từ tình cảm và thông qua tình cảm, có khi không cần lời nói mà chỉ cần qua thái độ, việc làm, cách đối xử trong gia đình, gia đình là một tổ ấm đảm bảo điều kiện an toàn cho trẻ nhỏ phát triển. Nhân cách của đứa trẻ phụ thuộc một phần vào nề nếp gia đình, giáo dục phải được bắt đầu từ gia đình rồi mới đến nhà trường và xã hội. Gia đình là cơ sở hết sức quan trọng cho sự hình thành nhân cách của mỗi con người từ nhỏ đến khi trưởng thành và về sau. 
          
Ở trường Mầm non việc phối kết hợp với phụ huynh để chăm sóc giáo dục trẻ có ý nghĩa rất quan trọng. Bởi như chúng ta đã biết quan hệ xã hội bắt nguồn từ quan hệ gia đình, gia đình giữ vị trí đặc biệt trong suốt cuộc đời của mỗi con người, các nhân tài của đất nước cũng từ giáo dục của gia đình, với gia đình mà nên. Đặc biệt giáo dục Mầm non tác động đến trẻ trên nhiều lĩnh vực: Chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ phát triển một cách toàn diện, nhằm hình thành và phát triển nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa, quan điểm của chúng ta là giáo dục giữa trẻ với cuộc sống hiện đại và xã hội người lớn.

Việc chăm sóc giáo dục trẻ là một trong những nhiệm vụ quan trọng không chỉ riêng của bậc học Mầm non. Cho đến nay có rất nhiều hình thức và phương pháp chăm sóc trẻ khác nhau như phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng đổi mới, hay phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng Mầm Non, và với rất nhiều chuyên đề, nổi trội như chuyên đề: “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”; chuyên đề: “Kỹ năng sống”… dù có thực hiện phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng nào nếu như chỉ có nhà trường và giáo viên nỗ lực cố gắng mà không có sự phối kết hợp với gia đình và các bậc phụ huynh về cách chăm sóc giáo dục trẻ thì hiệu quả giáo dục sẽ không cao.

Vậy chúng ta phải phối hợp như thế nào, bởi vì công tác tuyên truyền thì hầu như giáo viên nào cũng đã thực hiện, nhưng tuyên truyền như thế nào để đạt được hiệu quả, khoa học và điều quan trọng là để trẻ phát triển mọi mặt “Đức - Trí - Thể - Mỹ”, giao tiếp ứng xử mới là điều quan trọng và chúng ta cần phải quan tâm. Nhận thức được tầm quan trọng đó nên tôi đã chọn nội dung tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh để thống nhất một số biện pháp chăm sóc giáo dục trẻ theo khoa học.

          Nhiệm vụ của Giáo dục mầm non là chăm sóc, giáo dục trẻ từ 0 đến 6 tuổi thành người chủ tương lai của đất nước, đó là một người con người cường tráng về thể chất, phát triển về trí tuệ, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức. Bởi vậy trường Mầm non được xác định là sự khởi đầu cực kỳ quan trọng của sự nghiệp đào tạo con người vì đối với trẻ nhỏ đây là thời kỳ hình thành và phát triển nhân cách. Do vậy, việc chăm sóc giáo dục trẻ ở trường Mầm non phải nhằm đạt được mục tiêu: Hình thành ở trẻ những cơ sở đầu tiên của nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 

Trường Mầm non là nơi nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ một cách khoa 
học. Đội ngũ giáo viên Mầm non được đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ, có 
năng lực sư phạm, thực sự biết tổ chức và thu hút trẻ tích cực tham gia các hoạt 
động bằng phương pháp và hình thức giáo dục phù hợp, tạo điều kiện tối ưu cho 
sự phát triển toàn diện nhân cách của trẻ và trang bị những kiến thức cơ bản 
nhất định, chuẩn bị cho trẻ bước vào lớp 1.

          Kết hợp giữa nhà trường và gia đình sẽ tạo ra môi trường thuận lợi và thống nhất về nội dung, phương pháp, cách tổ chức chăm sóc trẻ ở lớp cũng như ở nhà, tránh được sự trái ngược về cách thức tác động đến trẻ, nâng cao hiệu quả nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. 

          * Điểm mới của đề tài.  

Trong lý luận cũng như trong thực tiễn giáo dục, sự thống nhất tác động giáo dục từ nhà trường, gia đình và xã hội được xem là vấn đề có tính nguyên tắc đảm bảo cho mọi hoạt động giáo dục có điều kiện đạt hiệu quả tốt. Trong việc tổ chức kết hợp các lực lượng giáo dục, gia đình có vai trò và tác động vô cùng quan trọng, là trọng tâm của các hoạt động kết hợp. Gia đình là nơi trẻ  được sinh ra, lớn lên và hình thành nhân cách của mình. Ảnh hưởng giáo dục của gia đình đến với trẻ là đầu tiên và sớm nhất. Giáo dục con cái trong gia đình không phải chỉ là việc riêng tư của bố mẹ, mà còn là trách nhiệm đạo đức và nghĩa vụ công dân của những người làm cha mẹ.

           Giáo dục nhà trường phối hợp với giáo dục gia đình là rất cần thiết nó giúp ta nâng cao hiệu quả giáo dục con người, để góp phần vào sự nghiệp phát triển của ngành học Mầm non. Vì vậy việc kết hợp thống nhất giữa giáo dục nhà trường, gia đình và xã hội đã trở thành một nguyên tắc cơ bản của nền giáo dục xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 

          Chính vì thế mà bản thân tôi đã đề ra kế hoạch cần phải làm tốt công tác kết hợp giữa gia đình và nhà trường, để phụ huynh nhận thức được việc chăm sóc - giáo dục trẻ tại trường Mầm non cần có sự quan tâm hơn, nên tôi đã lựa chọn đề tài “Một số biện pháp phối hợp giữa nhà trường và gia đình để chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi ở trường Mầm non”.

...

Link tải file word đầy đủ: TẢI XUỐNG

Previous Post Next Post