SKkn Một số giải pháp nâng cao hiệu quả Câu lạc bộ Cờ vua trong trường tiểu học

 


1. Tên sáng kiến:

Một số giải pháp nâng cao hiệu quả Câu lạc bộ (CLB) Cờ vua trong trường tiểu học.

2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:

Kỹ năng tổ chức câu lạc bộ trong trường tiểu học.

3. Mô tả bản chất của sáng kiến:

3.1. Tình trạng giải pháp đã biết:

          Cờ vua là một môn thể thao trí tuệ hỗ trợ hiệu quả cho kết quả học tập của học sinh. Từ thực trạng cho thấy hoạt động CLB của nhà trường luôn được sự quan tâm của Lãnh đạo Phòng GD-ĐT, Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện về cơ sở vật chất và thời gian tổ chức sinh hoạt; hoạt động CLB cờ vua được duy trì tốt qua các năm học; giáo viên đào tạo đúng chuyên ngành được bồi dưỡng về khóa huấn luyện bộ môn cờ vua cho các em học sinh.

Bên cạnh đó, vẫn tồn tại một số khó khăn như: Phụ huynh chưa quan tâm đến hình thức sinh hoạt CLB nhất là cờ vua mà chỉ chú trọng vào các môn học chính khóa tại lớp học; cờ vua là môn thể thao chưa phổ biến nên đa số chỉ thông qua hình thức giáo viên rèn tại CLB; học sinh tham gia chưa có tính kế thừa và nối tiếp mà chủ yếu đăng ký theo năm học do đó chất lượng phong trào hội thi thể thao bộ môn cờ vua chưa đạt chất lượng cao.

3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến:

3.2.1. Mục đích của giải pháp:

          Giúp nâng cao chất lượng hoạt động của CLB cờ vua của nhà trường và chất lượng các giải thi đấu. Tạo nguồn và duy trì tốt cho các em học sinh của năm học này qua năm học tiếp theo nhằm đào tạo và nâng cao kỹ năng cho học sinh. Giúp phụ huynh hiểu vai trò và ý nghĩa của bộ môn cờ vua đối với việc hỗ trợ học sinh tiếp thu các môn học chính khóa ở trường từ đó thay đổi thái độ và tích cực hỗ trợ cho các em tham gia đầy đủ các hoạt động của CLB.

3.2.2. Nội dung giải pháp:

3.2.2.1. Tự rèn luyện nâng cao năng lực trong bộ môn cờ vua

          Nhận thức được ý nghĩa và vai trò của cờ vua trong việc hỗ trợ việc học tập của các em học sinh, bản thân phụ trách CLB cờ vua nên tôi luôn ý thức tự rèn luyện nhằm nâng cao hiểu biết về các kỹ năng và thông thạo các nước cờ để hướng dẫn cho học sinh thông qua tự học hỏi nghiên cứu qua các tài liệu hướng dẫn bộ môn cờ vua, qua mạng Internet, thi đấu đối kháng và trao đổi với đồng nghiệp…

3.2.2.2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp đến phụ huynh

Để hoạt động và chất lượng CLB cờ vua thực hiện tốt thì công tác tuyên truyền và phối hợp phụ huynh là vô cùng quan trọng trong việc tạo điều kiện cho các em được tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt. Giúp phụ huynh hiểu được vai trò của cờ vua trong việc hình thành các kỹ năng quan trọng như tư duy, tập trung, ghi nhớ….hỗ trợ hiệu quả trong việc tiếp thu các kiến thức thông qua việc gặp gỡ trao đổi trong các buổi đưa rước học sinh, thông báo đăng ký CLB. Bên cạnh đó, tôi thường xuyên kết hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm hỗ trợ các em trong việc học kiến thức giúp các em có kết quả học tốt hơn là minh chứng thuyết phục để phụ huynh tích cực cho các em tham gia CLB, tổ chức tuyên truyền rộng rãi trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, bảng tuyên truyền, Website của nhà trường…

          3.2.2.3. Sắp xếp thời gian sinh hoạt Câu lạc bộ hợp lý và khoa học

          Thời gian tập luyện và sinh hoạt CLB là vấn đề quan trọng để nâng cao chất lượng hoạt động và sự ủng hộ của phụ huynh. Tôi chủ động sắp xếp thời gian sinh hoạt CLB phù hợp và không ảnh hưởng đến thời gian học kiến thức của các em, tổ chức định kỳ hoạt động hàng tuần vào chiều thứ 7 để các em có thể tham gia đầy đủ theo kế hoạch đề ra.

          3.2.2.4. Xây dựng lòng yêu thích bộ môn cờ vua cho các em

          Là bộ môn tự chọn nên để duy trì sự hứng thú tham gia lâu dài phải được xây dựng trên nền tảng yêu thích, say mê với bộ môn cờ vua. Hiểu được điều này, tôi luôn chú ý tạo bầu không khí thoải mái vui tươi cho các em khi tham gia sinh hoạt CLB. Hướng dẫn, giải đáp các thắc mắc cho các em một cách tận tình và chi tiết. Thường xuyên trò chuyện về lợi ích của cờ vua đối với việc học kiến thức và hình thành một số tính cách cần thiết trong cuộc sống.

          3.2.2.5. Rà soát khả năng của từng em trong bộ môn cờ vua

          Rà soát khả năng đầu vào: Mỗi cá nhân là một cá thể riêng biệt có khả năng khác nhau, do đó kỹ năng về cờ vua cũng khác nhau. Để nâng cao chất lượng cho CLB cờ vua thì chất lượng của cá nhân phải nâng lên, do đó khi mới tiếp nhận các em tham gia vào đầu năm, tôi tiến hành rà soát khả năng của từng em để chia các nhóm: Chưa biết, đã biết nhưng chưa thông thạo và thành thạo từ đó có kế hoạch bồi dưỡng rèn luyện cho các em phù hợp với năng lực tại thời điểm đánh giá.

          Tổ chức thi đấu đối kháng: Tổ chức thường xuyên các buổi thi đấu đối kháng giữa các em trong CLB, thi đấu trực tiếp trên internet để nắm được mức độ tiếp thu đồng thời tuyển chọn được nguồn tham gia các giải thi đấu do Ngành tổ chức.  

3.2.2.7. Xây dựng biện pháp bồi dưỡng thích hợp

          Tùy theo mức độ hiểu biết của các em về bộ môn cờ vua sẽ có những bài tập rèn luyện khác nhau. Đối với những em chưa biết tôi dành thời gian ban đầu để giúp các em nắm cơ bản về các quân cờ, nước cờ và hướng dẫn cách thi đấu đối kháng, nhờ các em đã thông thạo hướng dẫn cho các em. Đối với các em đã biết nhưng chưa thông thạo tôi cung cấp lại kiến thức cơ bản một cách sơ bộ, một số nước cờ đơn giản để các em thực hiện. Đối với các em đã thành thạo tôi tiếp tục xây dựng những bài tập và nước cờ mang độ khó để rèn luyện tư duy nâng cao sự hiểu biết cho các em. Bên cạnh đó, phối hợp với những phụ huynh biết về bộ môn cờ vua hướng dẫn cho các em trong thời gian ở nhà giúp các em ghi nhớ và mở rộng kiến thức về cờ vua.

          Xây dựng kế hoạch đào tạo nguồn tham gia các giải đấu: Đối với các em có kỹ năng tốt tôi xây dựng nhiều bài tập và nước cờ khó, hướng dẫn cách tư duy và giải các nước cờ, thường xuyên cho các em thi đấu đối kháng với các em giỏi để có cơ hội nâng cao kỹ năng của mình tạo cơ hội trải nghiệm và tâm lý vững để tham gia tốt các giải thi đấu do Ngành tổ chức.

3.3. Khả năng áp dụng của giải pháp:

Giải pháp trên đã được áp dụng hiệu quả đối với các em học sinh tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ cờ vua tại trường THTT Kiên Lương 1 trong năm học 2016-2017 và có khả năng áp dụng rộng rãi cho các trường có tổ chức CLB cờ vua trên địa bàn huyện Kiên Lương nói riêng và tỉnh Kiên Giang nói chung.

3.4. Hiệu quả, lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng giải pháp:

Qua quá trình áp dụng các giải pháp trên, tôi nhận thấy chất lượng sinh hoạt Câu lạc bộ nâng lên như sau:

Các tiêu chí

Đầu năm

2016-2017

Cuối năm

 2016-2017

Phụ huynh phối hợp tốt với giáo viên

40%

100%

Các em tích cực hứng thú tham gia trong các buổi sinh hoạt CLB

50%

100%

Số lượng các em có kỹ năng tốt môn cờ vua trong CLB

30%

90%

Có 70% các em sinh hoạt CLB năm học 2015-2016 tiếp thục tham gia CLB năm học 2016-2017. Chất lượng tham gia Hội thi bộ môn cờ vua cũng được nâng cao, cụ thể học sinh tham gia Hội khỏe Phù Đổng huyện năm học 2016-2017 đạt: 2 giải nhất, 2 giải nhì và 1 giải ba.

Nguồn: ST

Nếu khi tải tài liệu bị lỗi, hãy liên hệ admin tại mục LIÊN HỆ-HỖ TRỢ trên website để được cập nhật/fix lỗi link tải mới.

Tài liệu được chia sẻ miễn phí tại: https://www.dvtuan.com/

Previous Post Next Post