Skkn sử dụng microsoft word 2007, 2010 vào giảng dạy chương III tin học 10 “ soạn thảo văn bản”

 

Tài liệu được chia sẻ miễn phí tại: https://www.dvtuan.com/

SỬ DỤNG MICROSOFT WORD 2007/2010 VÀO GIẢNG DẠY

CHƯƠNG III TIN HỌC 10 “SOẠN THẢO VĂN BẢN”

 

I. DO CHỌN ĐỀ TÀI:

Ngày nay nhu cầu tiếp thu kiến thức của học sinh ngày càng lớn, vì học

sinh có thể tiếp cận được kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau do đó đòi hỏi người giáo viên phải không ngừng học hỏi nâng cao kiến thức chuyên môn từ nhiều nguồn như sách, báo, mạng Internet. Nếu khi học sinh được học những điều đã biết rồi, việc học trở nên không còn hấp dẫn và hứng thú nữa, động cơ học tập sẽ suy giảm. Vì vậy để đáp ứng được nhu cầu dạy và học thì người giáo viên dạy môn Tin Học phải luôn tìm tòi và không ngừng học hỏi. Trong lĩnh vực Tin Học các phần mềm không ngừng được nâng cấp và thay đổi. Kiến thức sách giáo khoa Tin Học 10 đã xuất bản lâu năm, nếu giáo viên chỉ biết dạy kiến thức trong sách giáo khoa thì sẽ không đáp ứng được nhu cầu học hỏi của học sinh hiện nay.

Sách giáo khoa Tin Học 10 chương III “Soạn thảo văn bản”, các nội dung đều giới thiệu về Word 2003. Hiện nay các máy thực hành của các trường học đa phần vẫn cài Microsoft Office 2003, nhưng trong thực tế rất nhiều học sinh có máy tính ở gia đình lại được cài Microsoft Office 2007, 2010. Vì thế trong khi dạy các kiến thức về Word 2003 có rất nhiều học sinh đã hỏi về cách sử dụng Word 2010. Do đó trong những năm gần đây khi dạy học sinh nội dung chương III “Soạn thảo văn bản”, ngoài những kĩ năng về Word 2003 tôi còn giới thiệu thêm cho học sinh về Word 2007 hoặc Word 2010. Điều này giúp học sinh thích thú hơn khi học bài bởi vì các em có thể biết thêm kiến thức mới ngoài sách giáo khoa và có thể sử dụng được máy tính của mình để soạn thảo văn bản.

Vì vậy, trong khi dạy Tin Học 10 phần chương III: “Soạn thảo văn bản”, ngoài việc giáo viên giới thiệu về Word 2003 thì giáo viên nên giới thiệu thêm cho học sinh cách sử dụng trong Word 2007 hoặc Word 2010. Hoặc có thể dựa vào nội dung yêu cầu của chuẩn kiến thức kỹ năng mà giáo viên có thể sử dụng và giảng dạy hoàn toàn trên word 2007 hoặc 2010 tùy theo điều kiện cài đặt bộ microsoft office trên thực tế của từng trường. Đó là lí do tôi viết đề tài: “Sử dụng Microsotf Word 2007/2010 vào giảng dạy chương III tin học 10 “Soạn thảo văn bản”

Xuất phát từ thực tiễn giảng dạy tại trường THPT NGÔ SĨ LIÊN tôi đã tiến hành cài đặt cả Office 2003 và Office 2010 trên từng máy tính ở phòng thực hành để học sinh được thao tác thực hành với cả hai phiên bản Office khác nhau

Tài liệu được chia sẻ miễn phí tại: https://www.dvtuan.com/

II. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN

Trong thực tế hiện nay giáo viên khi dạy chương III Tin Học 10, bài 15, bài 16, bài 17, bài 18, bài 19 hầu hết các giáo viên đều dùng Word 2003 để giảng dạy. Nhưng chúng ta đều nhận thấy hiện nay các phần mềm hệ thống cũng như các phần mềm ứng dụng luôn được nâng cấp và phát triển. Bộ Office của hãng Microsoft cũng không ngoại lệ nó liên tục ra phiên bản mới như office 2003, office 2007, office 2010…Và trong thực tế hiện nay cũng đã có rất nhiều học sinh ngoài sử dụng bộ office 2003 các em còn dùng thêm các bộ office khác như 2007, 2010… Chính vì vậy nhu cầu biết thêm của học sinh về Word 2007 hoặc Word 2010 là rất lớn. Điều đó đòi hỏi người giáo viên khi dạy các nội dung trong chương III: “Soạn thảo văn bản” ngoài nội dung như sách giáo khoa (sử dụng Word 2003)  còn cần phải giới thiệu thêm cho học sinh biết về Word 2007 hoặc Word 2010.

Trong chương trình sách giáo khoa tin học 10 phần chương III “Soạn thảo văn bản” bao gồm một số nội dung sau:

-         Làm quen với Microsoft Word:Giới thiệu màn hình làm việc và một số thao tác cơ bản trên tệp

-         Định dạng văn bản:với các khả năng định dạng kí tự, đoạn và trang văn bản

-         Một số chức năng khác:Định dạng danh sách, ngắt trang, đánh số trang, in văn bản

-         Công cụ trợ giúp soạn thảo:Tìm kiếm và thay thế, gõ tắt và sửa lỗi

-         Tạo và làm việc với bảng:Các thao tác cơ bản trên bảng

Tất cả những nội dung trên đều yêu cầu giới thiệu và thực hiện trên Microsoft Word 2003, phiên bản này ngày nay ít được sử dụng trong thực tế tại các cơ quan đơn vị và cá nhân những người làm viêc liên quan đến soạn thảo văn bản.

Ni dung nghiên cu của đề tài này đã trình bày các phương pháp để thực hiện các nội dung trên trong sách giáo khoa nhưng sử dụng phiên bản Microsoft Word 2007 hoặc Microsoft Word 2010:

Những điểm mới trong Microsoft Word 2010

* Tối ưu Ribbon

Trong bộ Office 2003, học sinh đều quen thuộc với thanh menu chuẩn nằm ở phía trên cửa sổ thì khi chuyển sang sử dụng bộ Office 2010 các em sẽ bắt đầu làm quen với một giao diện mới. Với thanh menu theo giao diện Ribbon, các chức năng sẽ được chia ra theo từng tab riêng biệt trên menu chứ không hiển thị ra toàn bộ như kiểu menu cũ. 

Trên bộ Office 2007 cũng đã được trang bị kiểu menu Ribbon, tuy nhiên, menu của Office 2010 được tối ưu để thuận tiện hơn cho người dùng. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể tạo thêm các tab mới để chứa các chức năng của riêng mình.

Có thể khi mới chuyển qua menu mới, học sinh sẽ gặp ít nhiều khó khăn về sự mới lạ, tuy nhiên, một khi đã quen thuộc, các em sẽ khó mà chấp nhận quay trở lại sử dụng mẫu menu cũ trên Office 2003.

* Hệ thống menu mới lạ

Trước đây, Office 2007 đã tạo ra sự khác biệt hoàn toàn so với Office 2003 cũng như các phiên bản Office cũ về mặt giao diện, đặc biệt là menu của chương trình thì giờ đây, Office 2010 lại tạo nên 1 cấp độ mới và là một sự thay đổi về menu công cụ của chương trình. Khi lựa chọn trên menu công cụ, thay vì sổ xuống 1 menu như trước đây, toàn bộ cửa sổ Office 2010 sẽ thay đổi màu sắc và sẽ cung cấp cho người sử dụng các tùy chọn bởi thanh Ribbon.

Trong đề tài này tôi đã đưa ra giải pháp thay thế hoàn toàn mới để học sinh lớp 10 có thể thực hiện các thao tác cơ bản liên quan đến việc soạn thảo văn bản trên Microsoft Word 2007 và Microsoft Word 2010 khi thực hành theo yêu cầu chuẩn kiến thức kỹ năng của Bộ giáo dục...

...

Tải file word miễn đầy đủ hình ảnh: Tại đây hoặc Tại đây

Nguồn: ST

Nếu khi tải tài liệu bị lỗi, hãy liên hệ admin tại mục LIÊN HỆ-HỖ TRỢ trên website để được cập nhật/fix lỗi link tải mới.

Tài liệu được chia sẻ miễn phí tại: https://www.dvtuan.com/

Previous Post Next Post