Skkn một số bài tập bổ trợ nhằm nâng cao kỹ thuật tâng cầu bằng đùi cho học sinh lớp 6 trường THCS

 


1. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến.

         Đá cầu là một môn thể thao đối kháng, ngoài việc học tập để rèn luyện thể chất cho học sinh và sinh viên các trường thì môn đá cầu còn là một môn được tổ chức thi đấu ở các giải như: Hội khoẻ Phù Đổng, Seagame và giải đá cầu thế giới. Trongmôn đá cầu có rất nhiều kỹ thuật như: Kỹ thuật di chuyển, kỹ thuật tâng cầu, kỹ thuật đỡ cầu, kỹ thuật chuyền cầu, kỹ thuật phát cầu, kỹ thuật đá cầu. Một trong những kỹ thuật cơ bản nhất của môn đá cầu đó là kỹ thuật tâng cầu, ở độ tuổi học sinh trung học cơ sở đặc biệt là học sinh lớp 6 việc tiếp thu và thực hiện các kỹ thuật động tác là tương đối khó khăn, với nhiều kỹ thuật cơ bản.

         Trong đề tài này tôi đã đưa ra “Một số bài tập bổ trợ nhằm nâng caokĩ thuật tâng cầu bằng đùi cho học sinh lớp 6 trường trung học cơ sở”, qua đó giúp học sinh có một cách tập luyện khoa học và đạt được hiệu quả cao. Sáng kiến của tôi tập trung đưa ra các phương pháp, bài tập dạy học kỹ thuật tâng cầu bằng đùi, đây là một kỹ thuật cơ bản trong môn đá cầu, trong thi đấu thường xuyên sử dụng để phòng thủ, hoặc tấn công gần trên lưới để ghi điểm. Chính vì vậy mà tôi đã lựa chọn và đưa ra các bài tập bổ trợ dạy học kỹ thuật như: Tập động tác tâng không có cầu; Tập tâng với hoa bông; Tập tâng có cầu; Tập di chuyển đón cầu bằng đùi; Tập tâng cầu cá nhân và một số bài tập bổ trợ hoàn thiện kỹ thuật.

         Qua các bài tập này giúp cho học sinh có kỹ thuật tâng cầu một cách cơ bản, ổn định, hoàn hảo nhất và phòng thủ được những đường cầu tấn công ở tầm thấp của đối phương, hoặc có thể tấn công ngay những đường cầu gần trên lưới để ghi điểm. Có thể nói rằng với đề tài này tôi đã áp dụng đưa vào giảng dạy với học sinh lớp 6 của trường tôi và đã đạt được những kết quả tốt.

2. Điều kiện, thời gian, đối tượng áp dụng sáng kiến.

         2.1. Điều kiện áp dụng sáng kiến.

         Sáng kiến được áp dụng trong thực tế quá trình giảng dạy, học sinh và những điều kiện cơ sở vật chất, dụng cụ sân bãi hiện có của nhà trường.

         2.2. Thời gian áp dụng sáng kiến.

         Thời gian áp dụng từ tháng 3 đến hết tháng 5 năm học 2013 - 2014

         2.3. Đối tượng áp dụng sáng kiến.

         Là học sinh lớp 6 trường Trung học cơ sở

         3. Nội dung sáng kiến.

         3.1 Tính mới, tính sáng tạo của sáng kiến.

         Trong thực tế giảng dạy môn Đá cầu nói chung và kĩ thuật tâng cầu bằng đùi nói riêng với học sinh lớp 6 việc giới thiệu, phân tích thị phạm kĩ thuật động tác là chưa thực sự hiệu quả, học sinh tiếp thu kĩ thuật động tác còn mơ hồ, thụ động, chưa kích thích được tính chủ động, tích cực, tự giác tập luyện cũng như độ chính xác của động tác. Việc lựa chọn nghiên cứu đưa một số bài tập bổ trợ vào giảng dạy kĩ thuật tâng cầu bằng đùi cho học sinh lớp 6 đã phát huy tốt năng lực tiếp thu, thực hiện kĩ thuật động tác, nâng cao ý thức tập luyện của học sinh, các em đã chủ động, tích cực, tự giác, hăng say tập luyện và chất lượng thực hiện kĩ thuật động tác được nâng lên rõ rệt.

         3.2. Khả năng áp dụng sáng kiến.

         Với việc lựa chọn “Một số bài tập bổ trợ nhằm nâng caokĩ thuật tâng cầu bằng đùi cho học sinh lớp 6 trường trung học cơ sở” đã đạt được kết quả tốt, có thể tiến hành áp dụng cho học sinh khối lớp 7,8,9 và cho đội tuyển.

         3.3. Lợi ích thiết thực của sáng kiến.

         Qua việc áp dụng sáng kiến này đã giúp cho các em học sinh lớp 6 hứng thú, tích cực, tự giác tập luyện, lĩnh hội kĩ thuật động tác một cách nhanh nhất, chính xác nhất, rèn luyện sự khéo léo, nhanh nhẹn đồng thời nâng cao thể lực.

         4. Khẳng định giá trị, kết quả đạt được của sáng kiến.

         Việc đưa các bài tập bổ trợ vào giảng dạy kỹ thuật tâng cầu bằng đùi tôi đã thu được những kết quả hết sức khả quan. Học sinh sau khi được tập luyện theo phương pháp này đã đem lại kết quả cao hơn nhiều rất nhiều so với lớp học sinh không được tập các bài tập tôi đã lựa chọn. Học sinh thực hiện được kĩ thuật tâng cầu bằng đùi tốt hơn, di chuyển phán đoán đường cầu hợp lí, động tác tâng cầu của học sinh rất cơ bản và chuẩn xác, điều đáng mừng hơn là số học sinh nữ thực hiện động tác tâng cầu bằng đùi cũng rất tốt.

         5. Đề xuất, kiến nghị để thực hiện áp hoặc mở rộng sáng kiến.

         5.1. Đối với giáo viên: Phải có khả năng phân tích ngắn gọn, xúc tích, cô đọng, thị phạm tốt các kĩ thuật động tác. Phải áp dụng một cách linh hoạt sáng tạo đối với các đối tượng học sinh khác nhau, các bài tập lặp lại khác nhau để nâng cao hiệu quả bài tập.

         5.2. Đối với học sinh: Cần chuẩn bị tốt trang phục, dụng cụ tập luyện và tình thần, ý thức tham gia tập luyện.

         5.3. Đề nghị với nhà trường cùng các cấp, các ngành có chức năng đầu tư hơn nữa về cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện cụ thể: Nhà tập đa chức năng để có thể tập được vào những ngày trời mưa, gió.

 

MÔ TẢ SÁNG KIẾN

 

         1. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến.

         Môn đá cầu là một môn thể thao dân tộc trong hệ thống các môn thể thao Quốc gia. Là một trong những nội dung để rèn luyện giáo dục thể chất cho học sinh và sinh viên trong các trường thuộc hệ thống giáo dục của nước ta. Môn đá cầu có vai trò và tác dụng rất lớn đối với người tập, nó không chỉ giúp cho người tập phát triển tốt các tố chất thể lực mà còn giúp cho người tập nâng cao các chức năng sinh lý của cơ thể, rèn luyện bồi dưỡng phẩm chất ý chí, tăng cường tinh thần đoàn kết, hữu nghị, sự hiểu biết tôn trọng lẫn nhau.

Ngày nay môn đá cầu đang được phát triển mạnh mẽ và mang tính nghệ thuật cao. Điều đó được thể hiện bằng sự chính xác, khéo léo và xử lý thông minh trong từng kỹ thuật động tác. Từ khi có mặt trong làng thể thao đá cầu đã thu hút khá đông đảo người tham gia tập luyện và thi đấu trong nước, trong khu vực, trên thế giới. Ngày nay đã có giải vô địch đá cầu thế giới, giải đá cầu đã được tổ chức tại Seagame 2003 Việt Nam đã chứng tỏ được ngôi vị hàng đầu của mình trong làng cầu trinh khu vực. Đối với học sinh môn đá cầu đã được đưa vào các nhà trường và tố chức thi đấu tại các kỳ “Hội khỏe Phù Đổng”.

Đá cầu là một môn có tính đối kháng và tính ứng dụng cao và có rất nhiều kỹ thuật như: Kỹ thuật di chuyển, kỹ thuật tâng cầu, kỹ thuật đỡ cầu, kỹ thuật chuyền cầu, kỹ thuật phát cầu, kỹ thuật đá cầu. Trong quá trình tập luyện và thi đấu người vận động viên phải kiểm soát, phòng thủ được toàn bộ diện tích sân mình và các tình huống cầu mà đối phương tấn công sang, từ đường cầu thấp đến các đường cầu cao, để phòng thủ và tạo điều kiện tốt cho việc tấn công thì yêu cầu của tập phải có kĩ năng tâng cầu cơ bản.

Qua thực tế giảng dạy và quan sát học sinh tập luyện nhiều năm tôi thấy điểm hạn chế lớn nhất của các em học sinh lớp 6 là khả năng tâng cầu bằng đùi, khi gặp các đường cầu thấp hầu như các em xử lí tình huống một cách lúng túng và thiếu độ chuẩn xác dẫn đến các đường cầu bị lỗi gây khó khăn cho đường cầu tiếp theo hoặc bị mất điểm.

         Xuất phát từ những vấn đề thực tế nêu trên tôi đã lựa chọn và đưa ra “Một số bài tập bổ trợ nhằm nâng cao kĩ thuật tâng cầu bằng đùi cho học sinh lớp 6 trường trung học cơ sở”.

2. Cơ sở lí luận của vấn đề.

Giáo dục thể chất là bộ phận hữu cơ của qúa trình sư phạm nhằm củng cố sức khoẻ và bảo đảm phát triển thể chất. Đồng thời đây cũng là bộ môn giáo dục và phát triển toàn diện con người bằng hoạt động văn hoá thể chất, nâng cao sức khoẻ tinh thần, tính sáng tạo.

Đá cầu là nội dung theo phân phối chương trình của Bộ giáo dục và đào tạo được đưa vào giảng dạy từ khối 6 đến khối 9. Trong quá trình tập luyện để đạt được trình độ kỹ thuật đỉnh cao thì yêu cầu người tập phải có quá trình tập luyện thường xuyên, liên tục và mang tính khoa học, hệ thống. Người tập phải tạo cho mình những phản xạ, cảm giác với cầu khả năng nhanh nhẹn, khéo léo, bền bỉ.

Vì vậy muốn tạo được sự hứng thú học tập và đạt được mục tiêu của giờ dạy cũng như kĩ thuật tâng cầu bằng đùi của học sinh được nâng lên thì trong quá trình giảng dạy giáo viên phải biết vận dụng thật linh hoạt các phương pháp, biện pháp giảng dạy.

Mặc dù đá cầu đã là nội dung quen thuộc với học sinh lớp 6 nhưng qua thực tế dạy học tôi nhận thấy thông thường khi bắt đầu học nội dung đá cầu thì học sinh rất hào hứng nhưng càng về sau thì học sinh cảm thấy chán nản, không muốn tập luyện . Hiện tượng đó xảy ra bởi các nguyên nhân sau:

          Một là: Ở độ tuổi này khả năng hưng phấn diễn ra nhanh nhưng sự ức chế cũng xảy ra sớm. Vì ở độ tuổi này quá trình tâm sinh lý, các hệ cơ quan trong cơ thể đang phát triển .

           Hai là: Đá cầu là một nội dung học mà yêu cầu người tập phải có tính kiên trì, phải có sự tập luyện thường xuyên liên tục thì mới thành công, ở lứa tuổi này các em thường hiếu động khả năng kiên trì tập luyên là không có.

          Ba là: Nội dung đá cầu yêu cầu người học phải tiếp thu rất nhiều động tác kỹ thuật, gồm  nhiều kỹ thuật khó, đòi hỏi phải có sự tư duy lôgic trừu tượng. Qúa trình ghi nhớ và sự tập trung cao thì mới lĩnh hội được những động tác phức tạp .

Qua kiểm tra đánh giá và quan sát học sinh đá cầu ở nhà trường tôi nhận thấy kĩ thuật tâng cầu bằng đùi của học sinh chưa tốt, còn vụng về, kết quả thi đấu không cao. Chính vì lý do trên và tầm quan trọng của nó trong quá trình tập luyện và thi đấu đá cầu nên tôi đã đưa ra “Một số bài tập bổ trợ nhằm nâng caokĩ thuật tâng cầu bằng đùi cho học sinh lớp 6 trường trung học cơ sở”.

2.1. Mục đích nghiên cứu.

Nghiên cứu lựa chọn bài tập bổ trợ nâng cao kỹ thuật tâng cầu bằng đùi. Tạo cơ sở khoa học vững chắc trong công tác giảng dạy, nhằm nâng cao chất lượng môn đá cầu cho học sinh lớp 6.

2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu.

Với đề tài này tôi cần phải giải quyết hai nhiệm vụ chính sau:

+ Nhiệm vụ 1: Đưa ra bài tập bổ trợ giảng dạy kĩ thuật tâng cầu bằng đùi đối với học sinh lớp 6.

+ Nhiệm vụ 2: Tiến hành thực nghiệm các bài tập đưa ra vào thực tế giảng dạy.

2.3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu.

2.3.1. Phạm vi nghiên cứu.

          Một số bài tập bổ trợ dạy kỹ thuật tâng cầu bằng đùi cho học sinh lớp 6.

2.3.2. Đối tượng nghiên cứu.

          học sinh lớp 6A, 6B nhà trường. (Lớp đối chứng lớp 6A, Lớp thực nghiệm lớp 6B)

2.4. Phương pháp nghiên cứu.

Để giải quyết các nhiệm vụ trên trong quá trình nghiên cứu đề tài này tôi đã sử dụng các phương pháp sau:

2.4.1. Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu.

Trong quá trình nghiên cứu đề tài này tôi đã sử dụng nhiều tài liệu có liên quan để tham khảo.

2.4.2. Phương pháp thực nghiệm sư phạm.

Để tiến hành ứng dụng bài tập để dạy kỹ thuật tâng cầu bằng đùi tôi đã tiến hành thực nghiệm trên học sinh lớp 6.

2.4.3.Phương pháp quan sát sư phạm.

Sử dụng phương pháp này giúp tôi có thể quan sát một cách trực tiếp quá trình tập luyện của các em học sinh. Qua đó nâng cao tính khách quan, tính chính xác của đề tài.

2.4.4. Phương pháp phỏng vấn và tọa đàm.

Phương pháp này giúp tôi có thể tiến hành phỏng vấn, trao đổi toạ đàm đối với đồng nghiệp, các em học sinh về các vấn đề nghiên cứu. Thông qua phương pháp này giúp đề tài có thêm độ tin cậy và việc lựa chọn các bài tập phù hợp hơn.  

2.4.5. Phương pháp toán học.

Sử dụng phương pháp này giúp tôi tập hợp, xử lí số liệu một cách chính xác thông qua thực nghiệm sư phạm, nhằm tránh được tính chủ quan trong quá trình nghiên cứu, từ đó tăng thêm độ tin cậy trong quá trình nghiên cứu.

         3. Thực trạng của vấn đề.

         3.1. Thuận lợi.

         - Là giáo viên nam, trẻ, có trình độ chuyên môn vững vàng, nhiệt tình, ham học hỏi và có kĩ năng tốt trong môn đá cầu.

         - Ban giám hiệu nhà trường quan tâm đến hoạt động giáo dục thể chất nói chung và môn đá cầu nói riêng.

         - Điều kiện cơ sở vật chất tương đối đầy đủ như: Sân, cột, cầu, lưới.

         - Đa số học sinh nhiệt tình hăng hái tập luyện.

         3.2. Khó khăn.

         - Là địa phương ở vùng sâu và xa điều kiện kinh tế gia đình học sinh còn gặp nhiều khó khăn, các em phải tham gia hỗ trợ bố mẹ trong công việc gia đình nên thời gian tập luyện còn hạn chế.

         - Một số học sinh chưa thực sự say mê, yêu thích bộ môn.

         - Điều kiện tập luyện còn gặp nhiều khó khăn chưa có nhà đa năng cho các em tập luyện, quá trình tập luyện vẫn diễn ra ngoài trời do đó những ngày thời tiết mưa, gió đã ảnh hưởng rất lớn đến việc tiếp thu và thực hiện động tác.

         - Một số bài tập chưa phát huy được tối đa năng lực vận động của học sinh, dẫn đến kết quả tập luyện của các em chưa cao.

         4. Các giải pháp, biện pháp thực hiện.

         Để giúp học sinh nắm được kĩ thuật cơ bản của động tác tâng cầu bằng đùi một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất và kích thích được tính tự giác, tích cực, hứng thú trong tập luyện tôi đã tiến hành đưa các bài tập bổ trợ nhằm nâng cao kĩ thuật tâng cầu bằng đùi cho học sinh ở lớp 6B (Lớp đối chứng) như sau:

         4.1. Tập động tác tâng không có cầu.

         Đây là bài tập cơ bản và đơn giản nhất giúp cho người tập bước đầu làm quen với động tác nâng đùi. Giáo viên phân tích và thị phạm toàn bộ kỹ thuật động tác.

         Mục đích: 

Để học sinh quan sát toàn bộ kỹ thuật cũng như cách thức thực hiên động tác và tạo ra hứng thú cho học sinh khi học kỹ thuật mới.

         Cách tiến hành:

         - Tư thế chuẩn bị: Người tập đứng chân trước chân sau, thân người thẳng, mắt nhìn phía trước, tay cùng phía chân thuận cầm bông, tay kia buông tự nhiên.

         - Thực hiện động tác: Nâng đùi chân sau lên trước sao cho đùi gần song song với mặt đất, cẳng chân để xuôi hướng xuống đất, sau đó hạ chân chạm đất và luân chuyển thực hiện động tác như vậy ở chân kia, cứ như vậy thực hiện luân phiên hai chân liên tục.

         Với bài tập này giáo viên có thể cho học sinh tập luyện theo đội hình cả lớp.

         4.2. Tập tâng với hoa bông.

         Mục đích

           Giúp học sinh bước đầu làm quen với cảm giác tâng cầu bằng đùi mà không bị nhàm chán, phát triển nhóm cơ đùi.

         Cách tiến hành

         - Giáo viên thị phạm động tác 1 - 2 lần, kết hợp với phân tích.

         - Tư thế chuẩn bị: Người tập đứng chân trước chân sau, thân người thẳng, mắt nhìn phía trước.

         - Thực hiện động tác: Tung bông cao khoảng 0,3 - 0,5m cách trước ngực một khoảng 0,2 - 0,4m, mắt nhìn theo hoa bông để dự đoán quả bông rơi, co gối chân thuận dùng đùi tâng hoa bông lên

* Ưu điểm:

         Khi tập thay thế bông hoa bởi cầu có tác dụng rất lớn để hình thành cảm giác tâng cầu bằng đùi. Vì khi tập với bông hoa thì vận tốc bay của nó chậm, học sinh dễ thực hiện, học sinh có thể dùng đùi tiếp xúc với mọi điểm của hoa bông.

         4.3. Tập tâng với cầu.

         Mục đích:

Bước đầu làm quen với cầu thật ở động tác tâng cầu bằng đùi, tạo cảm giác với cầu và kỹ thuật tâng cầu.

         Cách tiến hành:

         Giống như bài tập với hoa bông nhưng chỉ khác thay hoa bông bằng cầu thật.

         - Giáo viên thị phạm động tác 1 - 2 lần, kết hợp với phân tích

         - Tư thế chuẩn bị: Người tập đứng chân trước chân sau, thân người thẳng, mắt nhìn phía trước.

         - Thực hiện động tác: Tung cầu cao khoảng 0,3 - 0,5m cách trước ngực một khoảng 0,2 - 0,4m, mắt nhìn theo cầu để dự đoán cầu rơi, co gối chân thuận dùng đùi tâng cầu lên.

        

         4.4. Kỹ thuật di chuyển tâng cầu bằng đùi.

       Trong tập luyện cũng như trong thi đấu đá cầu ngoài các kỹ thuật như: Kỹ thuật đỡ cầu, kỹ thuật tấn công, kỹ thuật chuyền cầu, kỹ thuật phát cầu thì kỹ thuật di chuyển cũng là một trong những kỹ thuật rất quan trọng và cơ bản. Nó giúp vận động viên có các bước di chuyển nhanh nhẹn để xử lí các đường cầu ở xa hay gần người, có thể di chuyển ở các vị trí trên sân, giúp cho vận động viên bao quát toàn bộ diện tích trên sân khi bị đối phương tấn công ở một khoảng cách xa người. Di chuyển hợp lí sẽ giúp vận động viên chủ động xử lí được tất cả các đường cầu trong mọi tình huống và tạo điều kiện thuận lợi nhất để tấn công lại đối phương. Kỹ thuật di chuyển gồm có:

         - Kỹ thuật di chuyển tiến lùi.

         - Kỹ thuật di chuyển ngang.

         - Kỹ thuật di chuyển hình sao.

         Trong huấn luyện các bài tập di chuyển tiến lùi và di chuyển sang ngang được thực hiện như sau:

         Tư thế chuẩn bị:

         Người tập đứng chân trước, chân sau hơi gập ở khớp gối.

         Thực hiện kỹ thuật di chuyển tiến lùi:

         Nghe theo hiệu lệnh của giáo viên, di chuyển lên bằng bước thường, thân trên hơi ngả về trước, tay đánh theo tư thế chạy, mắt nhìn phía trước hoặc lùi về thì ngược lại (mắt quan sát phía trước).

         Thực hiện kỹ thuật di chuyển ngang:

         Cơ thể hạ thấp trọng tâm, hai chân gập lại ở khớp gối, hai tay để co tự nhiên sát người, mắt nhìn phía trước. Khi di chuyển sang ngang thì sử dụng bước dồn, di chuyển theo tiếng còi hay hiệu lệnh của giáo viên.

         Kết thúc:

         Nghe lệnh của giáo viên thì dừng lại.

   4.5. Tập tâng cầu cá nhân.

          Mục đích:

          Giúp học sinh di chuyển, chủ động tâng cầu trên hai đùi liên tục, không để cầu bị rơi xuống đất.

Cách tiến hành:

         - Giáo viên thị phạm động tác 1 - 2 lần, kết hợp với phân tích

         - Tư thế chuẩn bị: Người tập đứng chân trước chân sau, thân người thẳng, mắt nhìn phía trước.

         - Thực hiện động tác: Tung cầu cao khoảng 0,3 - 0,5m cách trước ngực một khoảng 0,2 - 0,4m, mắt nhìn theo cầu để dự đoán cầu rơi, co gối chân thuận dùng đùi tâng cầu lên. Có thể tâng cầu bằng 1 chân hoặc luân phiên hai chân, thực hiên liên tục không để cầu bị rơi xuống đất.

4.6. Một số bài tập bổ trợ để hoàn thiện kỹ thuật.

         Để nâng cao và hoàn thiện kỹ thuật tâng cầu bằng đùi thì giáo viên cần cho học sinh tập một số bài tập bổ trợ vào cuối buổi tập nhằm phát triển về sức mạnh của cơ đùi, cơ bụng và cơ bàn chân như bài tập: Bật ôm gối, Bật cóc, Nhảy dây, Chọi cóc.

         4.6.1. Bài tập bật ôm gối.

         - Đứng tại chỗ hai chân rộng bằng vai, bật lên co hai gối chân ép sát ngực sau đó hạ nhanh chân xuống chạm đất bằng ức bàn chân, rồi thực hiện liên tiếp. Làm 3 tổ mỗi tổ 10 lần.

         4.6.2. Bài tập bật cóc.

         Người tập đứng 2 chân rộng bằng vai trùng gối xuống trọng tâm dồn vào 2 chân, bật hai chân về trước khoảng 80 - 90cm rồi ngồi xổm xuống song lại tiếp tục bật. Làm 1 tổ 20m

         4.6.3. Bài tập nhảy dây.

         Người tập đứng 2 chân rộng bằng vai, trọng tâm dồn vào 2 chân, khi nhảy sử dụng ức bàn chân để nhảy, hai tay quay dây đều và nhanh. Có thể nhảy 1 lần 1 vòng hoặc 1 lần 2 vòng. Nhảy trong thời gian 60 giây.

         4.6.4. Bài tập chọi cóc.

         Hai người tập ngồi xổm kiễng chân đối diện nhau, trọng tâm dồn về 2 ức bàn chân. Hai tay để thẳng trước ngực mũi bàn tay hướng lên trên, hai người ở tư thế ngồi xổm kiễng chân di chuyển vào hai tay chạm nhau rồi đẩy nhẹ làm như vậy trong khoảng 15 giây.       

         4.7. Tiến hành thực nghiệm.

         Để chứng minh hiệu quả của các bài tập, tôi đã chọn hai lớp 6A và 6B để nghiên cứu.

         Lớp 6A không được tập các bài tập tôi đã lựa chọn. Còn lớp 6B được tập các bài tập mà tôi đã lựa chọn.

         Sau khi áp dụng các bài tập bổ trợ trên với học sinh lớp 6B (Lớp thực nghiệm) trong thời gian từ tháng 3 đến hết tháng 5 năm học 2013 - 2014 tôi đã kiểm tra khảo sát định tính cả hai lớp. 

         5. Kết quả đạt được.       

         - Kết quả lớp 6A không được tập các bài tập tôi đã lựa chọn có kết quả như sau:

Stt

Nội dung đánh giá

Kết quả thực hiện động tác

Đánh giá

1

Động tác nâng đùi

Đôi lúc còn quá cao hoặc quá thấp

2

Khoảng cách tâng cầu

Tương đối hợp lí

Đ

3

Tư thế thân người

Thân người không thẳng

4

Động tác tung cầu

Ổn định

Đ

5

Di chuyển

Nhiều khi còn chậm

6

Khả năng quan sát

Mắt nhìn theo cầu

Đ

7

Số lần tâng cầu trong thời gian 3 phút

Số lần cầu bị rơi xuống đất nhiều

 

- Kết quả lớp 6B được tập các bài tập mà tôi đã lựa chọn có kết quả như sau:

Stt

Nội dung đánh giá

Kết quả thực hiện động tác

Đánh giá

1

Động tác nâng đùi

Đùi gần song song với mặt đất

Đ

2

Khoảng cách tâng cầu

Ổn định

Đ

3

Tư thế thân người

Thân người thẳng

Đ

4

Động tác tung cầu

Có độ cao từ 0,3 - 0,5m

Đ

5

Di chuyển

Đúng hướng và đón được điểm cầu rơi

Đ

6

Khả năng quan sát

Mắt nhìn theo cầu

Đ

7

Số lần tâng cầu trong thời gian 3 phút

Số lần cầu bị rơi xuống đất ít

Đ

        

         Qua hai bảng trên cho chúng ta thấy kết quả thực hiện kỹ thuật động tác tâng cầu bằng đùi của học sinh lớp 6B trường tôi đã có sự tiến bộ rất rõ rệt, việc di chuyển chọn vị trí tâng cầu hợp lí và tâng được cầu với một thời gian tương đối lâu mà cầu không bị rơi xuống đất, học sinh hào hứng, tự giác tập luyện, đa số các em thực hiện tốt kỹ thuật động tác và hơn hẳn lớp 6A, chất lượng giảng dạy được nâng lên. Điều đó chứng tỏ các bài tập bổ trợ mà tôi đã đưa ra hoàn toàn hợp lí và có tính khoa học và thực tiễn cao.

         6. Điều kiện để sáng kiến được nhân rộng.

         6.1. Về nhân lực:

         - Giáo viên phải có trình độ chuyên môn vững vàng, nhiệt tình trong công tác giảng dạy, Cần vận dụng linh hoạt giữa các phương pháp, phương tiện dạy học.

         - Học sinh: Xây dựng tốt ý thức học tập, chuẩn bị kĩ đồ dùng học tập.

         - Nhà trường: Cần phải quan tâm hơn đến hoạt động giáo dục thể chất, đầu tư cơ sở vật chất để đáp ứng tốt cho quá trình dạy học.

KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ

         1. Kết luận.

         Qua việc đưa các bài tập bổ trợ vào giảng dạy kỹ thuật tâng cầu bằng đùi tôi đã thu được những kết quả hết sức khả quan. Học sinh sau khi được tập luyện theo phương pháp này đã đem lại kết quả cao hơn nhiều rất nhiều so với lớp học sinh không được tập các bài tập tôi đã lựa chọn. Học sinh thực hiện được kĩ thuật tâng cầu bằng đùi tốt hơn, di chuyển phán đoán đường cầu hợp lí, động tác tâng cầu của học sinh rất cơ bản và chuẩn xác, điều đáng mừng hơn là số học sinh nữ thực hiện động tác tâng cầu bằng đùi cũng rất tốt.

         Phương pháp giảng dạy mà tôi đưa ra có hiệu quả cao trong việc giảng dạy kĩ thuật tâng cầu bằng đùi đối với học sinh lớp 6, nó có tính ứng dụng cao. Dụng cụ tập luyện rất đơn giản, dễ thực hiện áp dụng vào việc phân nhóm tập luyện là rất phù hợp. Học sinh tập luyện tích cực, hào hứng và có tinh thần tự giác cao.

         Với kết quả đã đạt được trong công tác giảng dạy đá cầu của nhà trường, điều đó đã chứng minh được sáng kiến của tôi đưa ra là hoàn toàn khoa học, thu được kết quả cao, khả năng ứng dụng là rất lớn trong việc giảng dạy môn đá cầu ở trường trung học cơ sở.

         2. Khuyến nghị.

         Qua quá trình nghiên cứu và áp dụng đề tài này tôi thấy để đạt được kết quả cao khi giảng dạy giáo viên cần lưu ý một số vấn đề sau:

         1. Cần phải nắm rõ điểm mạnh, điểm yếu của từng học sinh

         2. Giáo viên phải có khả năng phân tích ngắn gọn, xúc tích, cô đọng, thị phạm tốt các kĩ thuật động tác.

         3. Giáo viên phải áp dụng một cách linh hoạt sáng tạo đối với các đối tượng học sinh khác nhau, các bài tập lặp lại khác nhau để nâng cao hiệu quả bài tập.

         4. Trong phân phối chương trình cần đưa nội dung học đá cầu vào đầu năm học tránh thời thiết mùa đông, gió rét ảnh hưởng đến việc tập cầu ngoài sân.

         5. Đề nghị với nhà trường cùng các cấp, các ngành có chức năng đầu tư hơn nữa về cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện cụ thể: Nhà tập đa chức năng để có thể tập được vào nhưng bgày trời mưa, gió.

Đá cầu là một môn học có tính đối kháng và tính ứng dụng cao, học sinh có thể áp dụng vào việc tập luyện thường xuyên ở nhà, trong các giờ ra chơi hoặc thi đấu. Trong sáng kiến này, tôi đã đưa ra một số bài tập bổ trợ dạy kỹ thuật tâng cầu bằng đùi đối với học sinh lớp 6. Với thời gian nghiên cứu còn hạn chế, chưa khai thác được triệt để hiệu quả của các phương pháp trên và cũng khó tránh khỏi những thiếu sót khi áp dụng vào giảng dạy.

Tôi rất mong được sự đóng góp ý kiến bổ sung của các bạn đồng nghiệp để đề tài của tôi được hoàn thiện hơn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục thể chất trong trường trung học cơ sở nói chung và nâng cao thành tích môn đá cầu nói riêng.

...

Nguồn: ST

Nếu khi tải tài liệu bị lỗi, hãy liên hệ admin tại mục LIÊN HỆ-HỖ TRỢ trên website để được cập nhật/fix lỗi link tải mới.

Tài liệu được chia sẻ miễn phí tại: https://www.dvtuan.com/

Previous Post Next Post