Skkn một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 4 - 5 tuổi

  


PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ

         Như chúng ta đã biết, bảo vệ môi trường đang trở thành vấn đề nóng bỏng trên toàn cầu. tất cả các quốc gia trên thế giới đã và đang nỗ lực vào cuộc để tìm ra những giải pháp để cứu lấy trái đất- Ngôi nhà chung của toàn nhân loại, môi trường đang bị hủy hoại do chính con người vẫn đang diễn ra từng ngày, từng giờ ở khắp nơi trên thế giới.Tài nguyên khoáng sản cạn kiệt, rừng bị chặt phá bừa bãi, các chất thải công nghiệp không được xử lý, làm môi trường đất, nước, không khí bị ô nhiễm nặng nề. Hậu quả của sự tác động đó là những trận nắng nóng, những trận động đất, những cơn bão, lũ khủng khiếp trên thế giới. Một trong những nguyên nhân chính gây nên những tình trạng đó là do thiếu hiểu biết về môi trường của các quôc gia nói chung và của từng cá nhân nói riêng. Để khắc phục những vấn đề này, nhiệm vụ hàng đầu được đặt ra là phải nhanh chóng, tăng cường việc giáo dục bảo vệ môi trường cho từng cá nhân ở mọi lứa tuổi.

          Để nhằm khắc phục hậu quả con người gây ra đối với môi trường. Giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên có vai trò vị trí quan trọng trong việc giáo dục môi trường cho trẻ, việc đưa giáo dục môi trường trong trường mầm non là vô cùng cần thiết, sẽ giúp trẻ tạo ra những phản xạ, thói quen đầu tiên về bảo vệ môi trường sống của mỗi cá thể, từ đó xây dựng quan niệm nhận thức, kiến thức và kỹ năng cho các bậc học sau.

          Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ trong trường mầm non nói chung ,cho trẻ 4-5 tuổi nói riêng, nhằm bảo vệ sức khỏe và đảm bảo sự tăng trưởng lành mạnh cho cơ thể trẻ, bên cạnh đó giúp trẻ hiểu biết về môi trường sống của bản thân nói riêng, con người và các sinh vật nói chung. Qua đó làm cho trẻ hiểu biết cách sống tích cực trong môi trường và thân thiện với môi trường.

          Giáo dục môi trường cho trẻ là tạo cho trẻ môi trường sống phù hợp với môi trường sống của trẻ thơ, môi trường ấy cần đáp ứng những nhu cầu: An toàn, sạch sẽ và phong phú. Hình thành ở trẻ cách sống có văn hóa đối với môi trường. Môi trường có tầm quan trọng đặc biệt đối với đời sống con người và sự phát triển kinh tế văn hoá của đất nước và của cá nhân. Từ những suy nghĩ trên tôi đã lựa chọn  và nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non”

 

PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

1. Cơ sở lý luận:

          Trong chương trình giáo dục mầm non mới hiện nay, môn Môi trường xung quanh cho trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo nói chung và ở lớp mẫu giáo 4 tuổi nói riêng đóng một vai trò hết sức quan trọng. Nó cung cấp những hiểu biết ban đầu về môi trường sống của con người và thế giới xung quanh. Vì vậy việc giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non là rất cần thiết. Là một giáo viên mầm non, cần nắm vững những kiến thức về ngành học mầm non nhằm tìm ra những biện pháp tốt nhất để truyền tải cho trẻ biết cách bảo vệ môi trường. Chính vì vậy, yêu cầu người giáo viên mầm non cần nghiên cứu tìm hiểu về đề tài này thật chính xác để phục vụ tốt nhất cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Qua điều tra, khảo sát, hầu hết giáo viên mầm non đều cho rằng, giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ là một nội dung  vô cùng quan trọng và có ảnh hưởng lớn đến việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ em.

2. Thực trạng của vấn đề

a. Thuận lợi:      

          - Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và Ban giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện tốt nhất cho giáo viên. Được đầu tư cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học hiện đại phục vụ cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ.

          - Trường được xây mới khang trang, sạch đẹp, thoáng mát, an toàn cho trẻ, thuận lợi trong việc thực hiện chăm sóc giáo dục trẻ ,đặc biệt là trong việc giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ.

          - Trẻ đi học đều, khỏe mạnh, thích tìm tòi khám phá những điều mới lạ xung quanh trẻ. Tích cực tham gia vào hoạt động

          - Giáo viên có tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với nghề, có tinh thần học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn. Luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

bKhó khăn:
          - Một số trẻ còn nhút nhát bên cạnh đó cũng có một số trẻ quá hiếu động kết hợp với khả năng tiếp thu chậm, nói còn ngọng và chưa rõ lời.

          - Nhiều trẻ chưa có tinh thần tự giác, chưa có ý thức bảo vệ môi trường còn phải để cô nhắc nhở mới thực hiện.

          - Một số phụ huynh cũng chưa có ý thức và chưa biết nhắc nhở con trong việc bảo vệ môi trường

...

Link tải file word đầy đủ: TẢI XUỐNG

Previous Post Next Post