Skkn một số giải pháp nâng cao chất lượng trong việc tuyên truyền và chăm sóc phòng ngừa suy dinh dưỡng – thừa cân – béo phì cho trẻ trong trường mầm non

DVTUAN.COM tổng hợp và chia sẻ miễn phí đến thầy cô Skkn một số giải pháp nâng cao chất lượng trong việc tuyên truyền và chăm  sóc phòng ngừa suy dinh dưỡng – thừa cân – béo phì cho trẻ  trong trường mầm non

I./MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TRONG VIỆC TUYÊN TRUYỀN VÀ CHĂM  SÓC PHÒNG NGỪA SUY DINH DƯỠNG – THỪA CÂN – BÉO PHÌ CHO TRẺ  TRONG TRƯỜNG MẦM NON

II./ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI- MÔ TẢ NỘI DUNG

1. Lý do chọn đề tài

Như chúng ta đã biết con người là vốn quý nhất của xã hội, sức khỏe là vốn quý nhất của con người. Con người muốn có sức khỏe tốt thìcông tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe phải được ưu tiên và quan tâm hàng đầu. Chăm sóc sức khỏe toàn diện cho trẻ là một vấn đề cấp thiết hiện nay. Có được sức khỏe tốt sẽ giúp các trẻ hoạt động tốt, năng động và phấn đấu trở thành những nhân tài tương lai cho đất nước. Chăm sóc phòng ngừa suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì là mục tiêu quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe trẻ toàn diện trong trường học. Việc bảo vệ sức khỏe cho các em hiện nay cũng là mối quan tâm lớn của Đảng vả Nhả nước, của mỗi gia đình và toàn xã hội.Trẻ là mầm non tương lai của đất nước. Để có một thế hệ kế cận có đầy đủ năng lực trí tuệ sức khỏe cống hiến cho xã hội, thì nhiệm vụ giáo dục, chăm sóc sức khỏe cho trẻ  là một trách nhiệm lớn của ngành giáo dục.

Chính vì thế công tác chăm sóc sức khỏe trẻ trong các trường học nói chung và bậc học mầm non nói riêng hiện nay được đánh giá là một công tác rất quan trọng trong việc giáo dục toàn diện con người về thể chất và tinh thần. Nhưng thực tế hiện nay công tác này vẫn đang là vấn đề có nhiều bất cập, chưa thực sự  được sự quan tâm đầu tư, hướng dẫn cụ thể theo một trình tự nhất định cả về chuyên môn lẫn cách thức thực hiện.

Với thực trạng ở nước ta hiện nay tình hình bệnh tật học đường ngày càng  gia tăng, các suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì trong trường học đang ở mức báo động,  đây là vấn đề bức xúc gây nhiều khó khăn cho ngành giáo dục và là vấn đề nóng mà xã hội rất quan tâm.

Trong  những năm qua công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ  là một nhiệm vụ quan trọng được lãnh đạo nhà trường hết sức quan tâm. Bản thân tôi là một nhân viên y tế thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe trẻ tại trường, trước thực trạng tình hình sức khỏe của các em bị suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì sức khỏe các em hàng ngày phải đối mặt với nhiều nguy cơ, đứng trước trách nhiệm là người thầy thuốc, tôi luôn trăn trở làm thế nào để có biện pháp tốt nhất cho công tác quản lý sức khỏe và chăm sóc sức khỏe cho trẻ có hiệu quả để các em có sức khỏe tốt nhất tham gia học tập. Từ những trăn trở trên,  năm học 2019-2020 tôi đã hệ thống lại công việc và quyết định chọn đề tài :Một số giải  pháp nâng cao chất lượng trong việc tuyên truyền và chăm sóc phòng chống suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì cho trẻ trong trường mầm non”, từ đó rút ra một số kinh nghiệm trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho trẻ ở trường Mầm Non.

2. Mô tả nội dung

Như chúng ta đã biết “Sức khoẻ là vốn quý nhất của con người”; Không thể có một trí tuệ minh mẫn trong một cơ thể gầy còm ốm yếu. Sức khỏe tốt là một mục tiêu quan trọng của giáo dục toàn diện trẻ. Chăm sóc, bảo vệ và giáo dục sức khỏe cho thế hệ trẻ ở các trường học không chỉ là mối quan tâm của Đảng, nhà nước mà còn là mối quan tâm của gia đình, nhà trường và xã hội.

2.1. Khảo sát thực tế:

Đầu năm học, tôi tiến hành khảo sát khoảng 150 phụ huynh ở trường thì thu được kết quả sau:

- Hiểu biết về cách phòng ngừa suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì : 51/150, tỷ lệ 34%.

- Nhận thức về mối nguy cơ của bệnh suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì : 60/150, tỷ lệ 40%.

- Có ý thức về phòng chống suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì cho trẻ: 66/150, tỷ lệ 44%.

2.2. Nguyên nhân thực trạng

- Thuận lợi: Được sự quan tâm của Lãnh đạo Phòng Giáo dục và đào tạo TPVL, BGH trường Mầm Non 3 đã trang bị cho tôi đầy đủ máy móc thiết bị cũng như là kiến thức để cho tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

- Khó khăn: Do phụ huynh chưa có ý thức lắm về cách phòng chống suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì cho con em mình vì ai cũng muốn con, em mình mập mạp mà không nghĩ đến tác hại của nó.Song song cùng tồn tại, đó là việc nhận thức và ý thức  của phụ huynh trẻ còn hạn chế. Hầu hết các phụ huynh chưa có ý thức “ Phòng bệnh hơn chữa bệnh”

2.3. Đề xuất giải pháp:

Từ thực trạng trên, tôi đã vận dụng các giải pháp sau để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho trẻ trong trường cũng như nâng cao nhận thức của công đồng về chăm sóc sức khỏe cho trẻ ở gia đình.

- Xác định vai trò trách nhiệm và thực hiện tốt công tác tham mưu với lãnh đạo về công tác chăm sóc sức khỏe và chăm sóc sức khỏe trẻ trong nhà trường.

- Lập các loại hồ sơ sổ sách cần thiết phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe và chăm sóc sức khỏe trẻ.

- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe cho trẻ.

- Làm tốt công tác phòng chống suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì trong trường học:

- Thực hiện chế độ cân đo định kỳ để biết được tháng này các em có nằm trong khung bình thường hay không, nếu không thì cần điều chỉnh ngay , đừng để kéo dài vì như vậy sẽ muộn để phòng chống suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì.

- Thực hiện tốt công tác tham mưu cấp trên, công tác phối kết hợp giữa các cô giáo và nhân viên phục vụ bán trú, giữa nhà trường và gia đình.

2.3. Nội dung cần đạt

Với sự quyết tâm thực hiện các giải pháp , tôi hy vọng cuối năm học công tác tuyên truyền và chăm sóc sức khỏe trẻ trong trường mầm non sẽ được nâng lên với kết quả như sau:

- Hiểu biết về cách phòng ngừa suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì : 141/150, tỷ lệ 94%.

- Nhận thức về mối nguy cơ của bệnh suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì: 138/150, tỷ lệ 92%.

- Có ý thức về phòng chống suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì cho trẻ: 147/150, tỷ lệ 98%.

III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN” SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM”

1/ Xác định vai trò trách nhiệm và thực hiện tốt công tác tham mưu với lãnh đạo về công tác quản lý sức khỏe và chăm sóc sức khỏe học sinh trong nhà trường.

Đây là một việc rất quan trọng vì có xác định được vai trò trách nhiệm của mình, xác định được nhiệm vụ trọng tâm trong công việc thì mới thực hiện tốt và có hiệu quả cao, đáp ứng nhu cầu công tác. Sau khi xác định được rồi mới biết việc để làm, từ công việc người phụ trách y tế phải suy nghĩ trăn trở làm thế nào tham mưu cho lãnh đạo những nội dung, những biện pháp, những điều kiện để đáp ứng chuyên môn công tác y tế CSSKBĐ cho trẻ để có kết quả tốt nhất.

Sau khi nghiên cứu các văn bản chỉ đạo về công tác y tế học đường, được lãnh đạo quán triệt trách nhiệm trong quy chế làm việc của cơ quan, tôi xác định rõ vai trò, trách nhiệm của của tôi khi làm công tác quản lý và chăm sóc sức khỏe là một nhiệm vụ rất quan trọng đầy trách nhiệm và cũng rất vinh dự. Bởi vì đối với các em, nhà trường là một gia đình lớn, ở đây đội ngũ cán bộ giáo viên, công nhân viên phục vụ là những người cha, người mẹ, người thân của các em, trong đó có bản thân tôi làm công tác chăm sóc giáo dục sức khỏe trẻ.

Công tác chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho trẻ, hướng dẫn giáo dục nền nếp vệ sinh, ăn ở hàng ngày, hướng dẫn cách bảo vệ sức khỏe, giữ gìn vệ sinh, rèn kỹ năng sống, chăm lo khám chữa bệnh khi ốm đau bệnh tật, những công việc này là một phần không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt, giáo dục và rèn luyện trẻ ở trường ..

Để làm tốt vai trò trách nhiệm của mình, để thuận lợi cho công tác, tôi đã tham mưu cho lãnh đạo những nội dung sau:

- Thực hiện tham gia đầy đủ các chế độ cho trẻ như bảo hiểm thân thể, dự trù kinh phí mua thuốc thiết yếu, dụng cụ y tế phục vụ CSSKBĐ, khám sức khỏe định kỳ cho trẻ 1 năm học/ 2 lần( đầu tháng 9 và đầu tháng 5).

- Đối với cơ sở vật chất của nhà trường tôi thường xuyên kiểm tra nếu có hư hỏng thì kịp thời tham mưu, đề xuất với lãnh đạo về công tác sửa chữa nhất là điện thắp sáng, nước sinh hoạt, nhà vệ sinh, bếp ăn tập thể theo quy trình một chiều, mua sắm trang thiết bị, tranh ảnh tuyên truyền...

Nhờ làm tốt công tác này mà trong những năm học vừa qua, tôi luôn chủ động trước công tác tuyên truyền và phòng chống trẻ bị suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì cho công tác y tế trong nhà trường luôn đầy đủ, phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe học sinh  một cách tốt nhất.

2/ Lập các loại hồ sơ sổ sách cần thiết phục vụ công tác quản lý sức khỏe và chăm sóc sức khỏe.

Mục đích lập sổ sách này để tiện quản lý theo dõi và đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe trẻ, theo dõi sức khỏe và diễn biến bệnh của từng em trong từng năm học và suốt khóa học của bé ở trường từ Nhà trẻ đến lớp Lá. Trong năm học tôi đã tự lập các loại sổ sách sau:

- Lập phiếu theo dõi sức khỏe  trẻ  từ lớp mầm đến lớp lá bao gồm các nội dung: cân nặng, chiều cao, thị lực, huyết áp, tiền sử bệnh (bản thân trẻ và gia đình có ai mắc các bệnh mãn tính) của từng năm học để tiện theo dõi và so sánh.

- Sổ khám và điều trị bệnh tại trường: ghi kết quả chẩn đoán bệnh cấp thuốc và theo dõi điều trị trẻ bệnh hàng ngày.

- Sổ theo dõi khám, điều trị Bảo hiểm y tế ( BHYT), nằm viện;

- Bảng tổng hợp nhập, cấp phát thuốc từng tháng;

- Sổ kiểm tra vệ sinh,

- Bảng tổng hợp trẻ bệnh từng tháng theo đơn vị lớp.

Trên cơ sở những sổ sách này tôi có thể báo cáo tình hình cụ thể cho lãnh đạo khi cần và cũng cần thiết để cho tôi tiện theo dõi, đồng thời đây là cơ sở có sức thuyết phục trong công tác tham mưu có hiệu quả, thuận tiện cho công việc của mình.

3/ Thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe cho trẻ.

Công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe là mấu chốt quan trọng trong công tác quản lý và chăm sóc sức khỏe trẻ. Vì vậy tôi luôn cố gắng tìm tài liệu, cung cấp đầy đủ các thông tin khoa học về sức khỏe, vệ sinh môi trường sao cho thuyết phục, ngắn gọn, dể hiểu, dễ nghe. Muốn làm tốt điều này bản thân tôi phải học hỏi nhiều, nắm bắt thông tin kịp thời, đồng thời phải học các cô giáo một chút nghiệp vụ sư phạm để truyền tải thông tin có hiệu quả. Đồng thời để từng ngày, từng giờ tác động trực tiếp đến phụ huynh và làm cho môi trường giáo dục ngày càng sinh động hơn, tôi đã tham mưu với hiệu trưởng nhà trường cho làm các tấm panô  tuyên truyền cho phụ huynh biết cách phòng chống suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì, để phụ huynh phối hợp với nhà trường chặt chẽ hơn trong việc phòng bệnh cho trẻ.

Trong công tác tuyên truyền cho phụ huynh như vậy cũng như mưa dầm thấm lâu phụ huynh sẽ dễ nhớ cách phòng chống suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phi đồng thời có ý thức phòng bệnh tốt hơn.

4/Làm tốt công tác phòng chống suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì:

Với phương châm “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, công tác phòng bệnh là công việc rất quan trọng, muốn làm tốt điều này phải tìm hiểu cách nuôi con khoa học từ những phương tiện truyền thông, sách báo, tờ rơi.... để ta có thể chủ động phòng chống bệnh một cách thuận lợi hơn, đồng thời  kết hợp chặt chẽ với nhà trường để xây nên khẩu phần ăn cho trẻ theo tháp dinh dưỡng để trẻ không bị suy dinh dưỡng hay thừa cân, béo phì.

Để làm tốt công tác phòng bệnh, đầu năm học tôi tiến hành cân đo cho các em để biết được các em có nằm trong tỉ lệ bình thường hay không và phân loại rõ các bệnh suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì. Qua việc làm đó tôi đã đưa ra được 2 phương án:

- Phương án thứ nhất là đối với trẻ thừa cân, béo phì:

     + Tăng cường vận đông thể dục, thể thao cho trẻ, cho trẻ chơi các loại trò chơi giúp tăng chiều cao

     + Thay đổi thực đơn của trẻ những thực phẩm làm giảm năng lượng vào khẩu phần ăn từng bước một

+ Cho trẻ uống sữa gầy( sữa tách béo), giảm bớt lượng cơm trong bữa ăn, cho trẻ ăn nhiều trái cây.

Tài liệu được chia sẻ miễn phí tại: https://www.dvtuan.com/

    + Khám sức khỏe định kỳ cho trẻ 2 lần/ năm

- Phương án thứ hai là đối với trẻ suy dinh dưỡng:

+ Cung cấp đủ năng lượng theo lứa tuổi cho trẻ. Ăn thêm bữa, uống thêm sữa béo, ăn nhiều rau xanh, quả chín.

+  Tăng cường chất béo vào khẩu phần ăn của trẻ, ưu tiên các thức ăn chứa nhiều chất đạm: thịt, cá, tôm, cua, trứng, sữa. Chọn các thực phẩm giàu canxi, sắt, kẽm, đặc biệt các loại thức ăn có chứa nhiều kẽm như: thịt gà, thịt cóc...vì thiếu kẽm là 1 trong những nguyên nhân chậm phát triển chiều cao của trẻ.

+ Tăng cường kiểm tra giám sát bếp ăn, quản lý chất lượng bữa ăn của trẻ.

+ Sắp xếp cháu biếng ăn  ngồi gần cháu ăn tốt.

+ Cô động viên trẻ ăn hết suất ăn, ăn chậm, cô quan tâm chăm sóc cháu nhiều hơn, để làm tốt công tác phòng chống suy dinh dưỡng cần thực hiện biện pháp này và tuyên truyền phối hợp phụ huynh cùng thực hiện

+ Cho trẻ chơi các trò chơi hoặc tập thể dục phát triển chiều cao của bé.

+ Khám sức khỏe định kỳ cho các cháu 2 lần/ năm.Kiểm tra sức khỏe, cân nặng, theo dõi sự phát triển của trẻ trên biểu đồ phát triển theo định kỳ hàng tháng, hàng quí ( tùy độ tuổi).

+ Kết hợp nhắc nhở phụ huynh cho trẻ uống thuốc tẩy giun theo định kỳ.

+ Tổ chức tuyên truyền với phụ huynh như trao đổi trực tiếp với phụ huynh có trẻ suy dinh dưỡng hoặc béo phì.

+ Tuyên truyền phổ biến kiến thức khoa học về nuôi dạy con cho các bậc cha mẹ học sinh.

+ Đảm bảo đủ số lượng và chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ theo chương trình Foodkids và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.

Qua hai giải pháp này, tôi đã hạ thấp tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì đến thời điểm hiện tại thì trẻ đạt cân nặng bình thường  trên  90%

5. Thực hiện tốt công tác tham mưu cấp trên, công tác phối kết hợp giữa các cô giáo và nhân viên phục vụ bán trú.

Một mình dù có giỏi đến đâu cũng không thể bao quát, làm tốt hết mọi việc được. Bản thân tôi đã ý thức được công tác quản lý và chăm sóc sức khoẻ, y tế học đường  là công tác phức tạp đòi hỏi người làm công tác y tế sự kiên trì, nhẫn nại, tâm huyết và hết lòng vì trẻ thân yêu, đồng thời phải làm tốt công tác tham mưu, phải biết phối kết hợp giữa các bộ phận với giáo viên để cùng nhau làm tốt công tác giáo dục, chăm sóc nuôi dưỡng trẻ.

Phối hợp với tổ cấp dưỡng để thực hiện tốt chế độ nuôi dưỡng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vì chế độ nuôi dưỡng ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe và sự phát triển thể chất của trẻ. Bản thân tôi ngoài trách nhiệm tuyên truyền hướng dẫn và giám sát chế độ ăn cho trẻ đảm bảo tuyệt đối  vệ sinh và ATTP, đồng thời đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ phát triển thể chất phòng tránh bệnh tật, tôi còn dành thời gian cùng họ tìm hiểu những biện pháp phát hiện thực phẩm nhiễm độc, nhiễm hóa chất có hại cho sức khỏe, cùng tham mưu với lãnh đạo xây dựng nội quy bếp ăn tập thể, xây dựng thực đơn phù hợp với lứa tuổi, phù hợp khẩu vị cho trẻ ăn ngon miệng.

Đối với giáo viên, đây là người mẹ thứ hai của trẻ, họ có thể giúp tôi nắm bắt tâm tư tình cảm, đồng thời giáo dục sâu sắc có hiệu quả nhất ở lớp về nội dung giáo dục sức khỏe lồng ghép trong các môn học.

Từ những việc làm này trong năm qua đã nâng cao hiệu quả nuôi dưỡng, không có tình trạng ngộ độc thực phẩm ở bếp ăn tập thể, trẻ ăn ngon miệng, ăn hết phần cơm, hạ thấp tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì.

6/Thực hiện tốt công tác chuyên môn khám, điều trị và chăm sóc trẻ  suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì

Đặc điểm của trẻ ở lứa tuổi mầm non chưa ý thức được điều gì gây nguy hiểm cho bản thân, nên thường  trẻ cứ mãi mê ăn uống mà không cần luyện tập thể dục thể thao bên cạnh đó cũng có một số trẻ vì ham chơi nên cứ mãi mê chơi mà không cần ăn uống.

Đối với trẻ suy dinh dưỡng tôi không vội ép trẻ ăn cùng một lúc hết khẩu phần ăn mà khẩu phần ăn của trẻ sẽ được chia nhỏ, trẻ có thêm được một lần uống sữa so với các trẻ bỉnh thường khác

Đối với trẻ thừa cân béo phì tôi không cắt hẳn bữa ăn của trẻ hay không cho trẻ uống sữa mà tôi cho trẻ ăn nhiều rau, củ hơn thay vì trẻ ăn cơm và cho trẻ luyện tập thể dục 15 phút tại sân trường, liên tục cổ vũ trẻ để trẻ có động lực luyện tập tốt hơn.

Làm tốt công tác này giúp tôi tạo được cảm giác an toàn, tin tưởng của trẻ khi có vấn đề về sức khỏe

IV. KẾT QUẢ THU ĐƯỢC TỪ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:

Sau khi áp dụng những giải pháp, kinh nghiệm trong việc quản lý và chăm sóc sức khỏe trẻ, đồng thời nghiêm túc thực hiện những ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo, công tác y tế học đường trong nhà trường ngày một hoàn thiện hơn. Việc quản lý sức khỏe của trẻ được cải tiến, có hiệu quả cao, hàng ngày trẻ được theo dõi chặt chẽ về sức khỏe, được phụ huynh tin tưởng và an tâm. Phụ huynh nhận thức được tầm quan trọng của việc phòng chống suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì cho con em mình. Qua khảo sát, tôi thu được kết quả sau:

- Hiểu biết về việc phòng chống suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì cho con em mình: 138/150, tỷ lệ 92%, tăng 58 %.

- Nhận thức về mối nguy cơ của bệnh: 120/150, tỷ lệ 80%, tăng 40%

- Có ý thức về phòng chống suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì cho trẻ: 135/150, tỷ lệ 90%, tăng 46%

Và số trẻ bị bệnh suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì giảm hẳn so với đầu năm. Như vậy, những gì mà tôi áp dụng đã thực sự mang lại hiệu quả như mong đợi.

V. KHẢ NĂNG NHÂN RỘNG:

 Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải  pháp nâng cao chất lượng trong việc tuyên truyền và chăm sóc phòng chống suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì cho trẻ trong trường mầm non 3 ” mà tôi áp dụng đạt hiệu quả trong nhà trường năm học 2019- 2020, được Ban giám hiệu, tổ chuyên môn đánh giá xếp loại A.

Tôi đã  chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn làm công tác y tế học đường ở các trường bạn  Võ Thị Mỹ Hạnh – Trường Mầm Non 4.

VI. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ:

1. Kết luận:

Những kinh nghiệm của bản thân tôi nêu trên thực hiện ở trường Mầm Non 3 trong năm qua có hiệu quả cao, giúp tôi tháo gỡ nhiều vấn đề trong tuyên truyền và chăm sóc sức khỏe cho trẻ, những kinh nghiệm này theo tôi cũng rất dễ thực hiện, có thể áp dụng tất cả các trường học, nhưng điều quan trọng là phải được sự quan tâm của lãnh đạo, sự đồng thuận của Hội đồng sư phạm nhà trường và  người làm công tác y tế phải là người có tâm huyết với công việc, thực sự yêu thương trẻ thì hiệu quả công tác sẽ cao hơn, đáp ứng được nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước giao cho là đào tạo một thế hệ trẻ có đủ năng lực sức khỏe và trí tuệ sau này , là lực lượng lao động đủ về sức khỏe lẫn tài năng để xây dựng quê hương đất nước. Qua những gì tôi đã làm trong thời gian qua, bản thân đúc kết được bài học kinh nghiệm sau:

- Luôn cập nhật kiến thức về Chăm sóc sức khỏe ban đầu để làm tốt hơn công tác y tế học đường.

- Làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền vệ sinh phòng bệnh trong trường học đến với phụ huynh bằng nhiều hình thức: bảng tuyên truyền, phát thanh học đường, tờ rơi.....

- Thực hiện tốt công tác tham mưu, công tác phối hợp nâng cao hiệu quả của việc CSSK trẻ trong nhà trường.

- Yêu trẻ như con, lấy niềm vui của ba mẹ trẻ làm niềm vui và động lực phấn đấu của bản thân trong công tác CSSK cho trẻ trong trường mầm non.

2. Kiến nghị:

- Kính mong các cấp lãnh đạo luôn tạo điều kiện cho đội ngũ y tế học tập, nâng cao tay nghề, tiếp cận kịp thời khoa học công nghệ mới trong lĩnh vực y học để một phần đáp ứng nhu cầu công tác CSSKBĐ cho trẻ.Tạo điều kiện cho nhân viên y tế các trường được giao lưu học hỏi kinh nghiệm nâng cao chuyên môn.

 Những kinh nghiệm trên của bản thân tôi chưa hẳn được hoàn thiện lắm. Vậy nên tôi rất mong được sự đóng góp xây dựng của Ban Giám hiệu, các cô giáo và các bạn đồng nghiệp, để góp phần làm tốt hơn nữa công tác chăm lo sức khoẻ cho trẻ ở trường học.

Nguồn: ST

Nếu khi tải tài liệu bị lỗi, hãy liên hệ admin tại mục LIÊN HỆ-HỖ TRỢ trên website để được cập nhật/fix lỗi link tải mới.

Tài liệu được chia sẻ miễn phí tại: https://www.dvtuan.com/

Previous Post Next Post