Skkn Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 2

 


Tài liệu được chia sẻ miễn phí tại: https://www.dvtuan.com/

     I. PHẦN MỞ ĐẦU

       1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:

       Giáo viên chủ nhiệm lớp ở Tiểu học có một vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thànhcho học sinh những cơ sở ban đầu, nền móng đầu tiên cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng sống cơ bản để học sinh tiếp tục học lên các lớp trên.

      Ngoài việc tổ chức, hướng dẫn các hoạt động học tập của học sinh, giáo viên chủ nhiệm lớp còn phải thường xuyên theo dõi các hoạt động trong giờ chơi, trong các buổi sinh hoạt, giao lưu tập thể …và cả hoạt động học tập ở nhà của học sinh. Vì vậy giáo viên chủ nhiệm lớp không chỉ là người dạy chữ mà còn dạy các em cách sống, cách cư xử với mọi người xung quanh. Đồng thời cũng là người hiểu được tâm tư tình cảm của trẻ nhiều nhất, làm tốt công tác chủ nhiệm, giáo viên ngăn chặn được trẻ bỏ học, trẻ trầm uất vì gia đình, trẻ bỏ nhà đi lang thang, trẻ giải quyết bất đồng trong bạo lực…đồng thời phát huy được những năng khiếu tiềm ẩn ở các em, từ đó các em cũng thích đi học và phát triển năng khiếu của mình. Giáo viên chủ nhiệm nào có tinh thần trách nhiệm cao, tận tâm với học sinh của mình thì chắc chắn sẽ tìm ra được các biện pháp để thu hút học sinh đến lớp, làm cho học sinh trở nên chăm ngoan, thích đi học và luôn cảm thấy “mỗi ngày đến trường là một niềm vui”.

      Là một giáo viên chủ nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, người giáo viên chủ nhiệm lớp ở tiểu học phải trải qua biết bao nhiêu khó khăn, bao nhiêu vất vả. Phải là người có trình độ, năng lực phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết với nghề, yêu thương tận tụy với học sinh. Ngoài việc cung cấp kiến thức cho học sinh, giáo viên chủ nhiệm còn dạy về nề nếp lớp học, hướng dẫn học sinh cách biết nói lời cảm ơn, xin lỗi, cách trình bày trong vở, cách làm vệ sinh lớp, đề ra các nội qui của lớp,…và phải thường xuyên nhắc nhở, uốn nắn những sai sót của học sinh nên có lúc rất căng thẳng, mệt mỏi. Vì vậy, tôi khẳng định rằng công tác của giáo viên chủ nhiệm lớp ở Tiểu học là nhân tố số một quyết định chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

         Đó là lí do tôi chọn để viết sáng kiến kinh nghiệm năm học này với đề tài : “Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp  Tôi mong được chia sẻ và nhận được những đóng góp chân tình từ các thầy giáo, cô giáođồng nghiệp của tôi. Với mong muốn góp phần đưa chất lượng giáo dục học sinh của lớp chủ nhiệm, của trường, của các cấp học  ngày càng đi lên.

        2- MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI.

        * Mục tiêu:

        Tôi viết sáng kiến kinh nghiệm này với mong muốn:

        Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục về mọi mặt, không chỉ mang lại cho các em học sinh tri thức mà hình thành nhân cách, rèn luyện đạo đức cho các em ngay từ ban đầu.

        Xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực, mỗi thầy giáo cô giáo là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.

      Được chia sẻ với đồng nghiệp những việc đã làm và đã thành công trong công tác chủ nhiệm lớp.

        Nhận được những lời góp‎ ý, nhận xét từ cán bộ quản lí nhà trường, của Phòng Giáo dục và từ các bạn đồng nghiệp để tôi phát huy hơn nữa những mặt mạnh, điều chỉnh, khắc phục những thiếu sót cho hoàn thiện hơn.

      * Nhiệm vụ: Nghiên cứu một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp:

       - Duy trì sĩ số 100% tạo ra không khí thân thiện, tích cực cho học sinh trong lớp.

       - Kích thích sự phát triển toàn diện về mọi mặt của học sinh lớp mình chủ nhiệm.

       -100 % học sinh của lớp thực hiện đầy đủ năm nhiệm vụ của người học sinh, học sinh thực hiện tốt nội quy lớp học.

       - Phát huy tối đa vai trò tự quản, tự học của từng học sinh, tập thể học sinh.

       - Tạo sự đoàn kết một lòng trong tập thể học sinh.

       - Phát huy vai trò phối hợp với lãnh đạo của nhà trường, với liên đội và giáo viên bộ môn, phụ huynh học sinh nhằm thực hiện tốt công tác giáo dục giúp học sinh phát triển toàn diện mọi mặt.

      3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU

     Sáng kiến kinh nghiệm của tôi được áp dụng vào lớp 2A7 nói riêng và học sinh tiểu học nói chung.

      4. GIỚI HẠN CỦA ĐỀ TÀI:    

       Đề tài tập trung vào:Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp cho học sinh lớp 2A7, năm học 2018 - 2019

      5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:

       Về việc nghiên cứu thực hiện đề tài, tôi đã sử dụng một số phương pháp sau:

      - Phương pháp quan sát

      - Phương pháp điều tra

      - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn

      - Phương pháp thống kê, phân loại, so sánh – đối chứng

      - Phương pháp phân tích, tổng hợp

      - Phương pháp giáo dục cá nhân

      - Phương pháp thực nghiệm

      II- PHẦN NỘI DUNG

      1. CƠ SỞ LÍ LUẬN

      - Giáo dục tiểu học đặt nền móng cho hệ thống giáo dục phổ thông, tạo tiền đề để thực hiện chiến lược “nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”. Chính ở bậc học này những đặc điểm tâm lí, đặc điểm sinh lý của trẻ em phát triển mạnh mẽ, việc hình thành nề nếp, thói quen học tập, tác dụng và ảnh hưởng của giáo viên đối với học sinh là rất lớn.

      - Mác đã từng nói: “Để cho tác động mang lại một kết quả nào đó thì cần phải biết thứ vật liệu mà ta sẽ tác động vào đó”. Vì vậy, muốn giáo dục được học sinh thì phải hiểu được học sinh. Thời đại ngày nay, giáo viên không chỉ có nhiệm vụ truyền đạt tri thức cho học sinh mà còn có chức năng tác động tích cực đến sự hình thành và phát triển nhân cách cho các em. Công tác chủ nhiệm lớp là một nội dung về chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên tiểu học. Công tác chủ nhiệm quyết định chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh. Làm tốt công tác chủ nhiệm tức là người giáo viên đã hoàn thành tốt việc giảng dạy các bộ môn và tổ chức giáo dục, rèn luyện đạo đức cho học sinh. Đặc biệt trong nhà trường tiểu học, vai trò của người giáo viên chủ nhiệm hết sức quan trọng. Giáo viên chủ nhiệm là người quản lý, điều hành lớp, trực tiếp giáo dục tư tưởng đạo đức, hình thành nhân cách cho học sinh;  là cầu nối giữa ba môi trường giáo dục gia đình, nhà trường và xã hội bởi yêu cầu ngày càng cao của xã hội đang phát triển, bởi tình hình cuộc sống vẫn đang tồn tại những tác động xấu đến học sinh, bởi sự mưu sinh của gia đình nên không ít phụ huynh đã giao phó việc giáo dục con cái cho nhà trường. Chính vì vậy, người giáo viên phải có kiến thức sư phạm cao. Đặc biệt phải có “Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp” mới có thể nắm bắt hết đặc điểm tâm sinh , trình độ từng học sinh để có hướng giảng dạy và giáo dục đạt kết quả tốt nhất theo mục tiêu giáo dục mà Đảng và nhà nước đề ra.

      2 - THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU:

      Đầu năm học 2018 – 2019 tôi được Ban Giám Hiệu phân công chủ nhiệm lớp 2A7. Phụ huynh học sinh chủ yếu là lao động chân tay, một số gia đình kinh tế khó khăn, một số phụ huynhtrình độ văn hóa chưa cao nhưng được sự quan tâm của Ban Giám Hiệu và chính quyền địa phương mà trường lớp khang trang, cơ sở vật chất đầy đủ. Nhưng bên cạnh đó tôi nhận thấy có một số thuận lợi và khó khăn như sau:   

      * Thuận lợi:

       - Hầu hết các em đi học đúng độ tuổi quy định.

       - Trang thiết bị phục vụ giảng dạy tương đốiđầy đủ.

       - Giáo viên nhiệt tình, quan tâm đến lớp, có tinh thần trách nhiệm cao.

       - Được sự giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, Ban giám Hiệu nhà trường, tổ công đoàn, tổ chuyên môn nhiệt tình giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để giáo viên an tâm công tác.

      - Được sự quan tâm của Hội cha mẹ học sinh lớp, trường rất nhiệt tình gắn bó với các hoạt động của nhà trường về mọi mặt, góp phần động viên , cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường hoàn thành nhiệm vụ được giao.

     - Mối quan hệ giữa nhà trường, giáo viên và gia đình học sinh rất chặt chẽ.

     * Khó khăn:

     - Trường thuộc địa bàn của phường An Bình chủ yếu gia đình các em sống bằng nghề buôn bán nhỏ lẻ, lao động chân tay, điều kiện kinh tế khó khăn. Một số em thiếu sự quan tâm, nhắc nhở và sát sao của cha mẹ.

       - Học sinh lớp 2 còn nhỏ, các em vừa chuyển từ lớp 1 lên nên ý thức tự giác và ý thức kỉ luật của các em chưa cao.

      3. Nội dung và hình thức giải pháp:

      a. Mục tiêu của giải pháp:

       Công việc của giáo viên chủ nhiệm lớp vô vàn khó khăn, không thể thống kê hết được. Trong sáng kiến kinh nghiệm này, tôi chỉ đi sâu vào 5 nội dung chính sau đây:

  1. Nắm thông tin học sinh, xây dựng ban cán sự lớp giỏi quản lí, tổ chức, kiểm tra.

       2. Xây dựng nội quy lớp học.

       3. Xây dựng “lớp học thân thiện, học sinh tích cực”.

       4. Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh.

       5. Kết hợp giữa  nhà trường, gia đình và xã hội để giáo dục học sinh.

       b.  Nội dung và hình thức giải pháp:

       Biện pháp 1:  Nắm thông tin học sinh, xây dựng ban cán sự lớp giỏi quản lí, tổ chức, kiểm tra.

       - Nắm thông tin về học sinh:

       Ngay từ ngày đầu nhận lớp, tôi thực hiện ngay công tác điều tra thông qua phiếu. Tôi phát cho mỗi em một phiếu điều tra và yêu cầu các em điền đầy đủ thông tin trong phiếu:

 Qua phiếu điều tra này, tôi nắm được đầy đủ các thông tin cần thiết về từng học sinh để ghi vào sổ cá nhân để theo dõi học sinh. Mặt khác tôi chủ động gặp gỡ giáo viên chủ nhiệm lớp 1A7 để nắm được những thông tin cơ bản của lớp học năm trước Và quan trọng hơn cả là để tôi hiểu một phần về học sinh của mình, điều đó rất có lợi cho tôi trong công tác giảng dạy và giáo dục học sinh.   

       - Tổ chức bầu ban cán sự lớp:    

       Việc bầu chọn và xây dựng đội ngũ Ban Cán sự lớp là một công việc rất quan trọng mà người giáo viên chủ nhiệm nào cũng cần phải làm ngay sau khi nhận lớp mới. Năm học trước, Ban Cán sự lớp có thể là do giáo viên chọn lựa và chỉ định học sinh làm hoặc giáo viên theo dõi các em trong quá trình học tập để đưa ra quyết định chọn ban cán sự lớp. Nhưng lên lớp 2, tôi muốn tạo dựng và rèn luyện cho các em thể hiện tinh thần dân chủ và ý thức trách nhiệm đối với tập thể, nên tôi tổ chức cho các em tự ứng cử mình. Tiến trình bầu chọn Ban Cán sự lớp được diễn ra như sau:

      Trước hết, tôi phân tích để các em hiểu rõ về vai trò và trách nhiệm của người lớp trưởng, lớp phó, tổ trưởng, tổ phó.

       Tôi khuyến khích các em xung phong ứng cử. Các em này phải là những em học sinh có học lực tốt. Có tư cách đạo đức tốt. Biết giao tiếp tốt, biết quản lí lớp. Có tinh thần trách nhiệm cao trong các công việc của tập thể.

       Việc tiến hành bầu cử sẽ làm các em vui, hào hứng và đặc biệt các em cảm thấy mình được tin tưởng và sẽ bày tỏ ý kiến của mình là tiền đề cho việc xây dựng lớp học tự quản sau này. Còn các em trúng cử sẽ cố gắng làm tốt nhiệm vụ được giao vì mình được các bạn tin tưởng. Sau đó tôi phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong ban cán sự lớp:

       - Phân công nhiệm vụ cụ thể cho ban cán sự lớp:

      Sau khi đã bầu chọn được Ban Cán sự của lớp, tôi giao nhiệm vụ cụ thể cho từng em như sau:      

      * Nhiệm vụ của lớp trưởng:

       - Theo dõi, kiểm tra mọi hoạt động của lớp.

       - Điểm danh và ghi sĩ số của lớp vào góc trên (bên phải bảng) ngay sau khi xếp hàng vào lớp.

        - Hướng dẫn các bạn truy bài.

       - Điều khiển các bạn xếp hàng vào lớp, xếp hàng chào cờ đầu tuần, xếp hàng tập thể dục.

       - Giữ trật tự lớp khi giáo viên chấm bài, khi giáo viên có việc phải ra khỏi lớp và khi lớp dự lễ chào cờ đầu tuần.

       - Nhắc nhở các bạn tổ trưởng kiểm tra bài tập về nhà, đồ dùng học tập, kiểm tra vệ sinh cá nhân của các bạn thành viên trong tổ hàng ngày.

      * Nhiệm vụ của lớp phó học tập, lớp phó lao động:

       - Cùng lớp trưởng tổ chức lớp truy bài 10 phút đầu giờ; giúp đỡ các bạn học yếu học bài, làm bài.

       - Làm mọi việc của lớp trưởng khi lớp trưởng vắng mặt hoặc nghỉ học.

       - Phân công, theo dõi và kiểm tra các tổ trực nhật và chịu trách nhiệm  tắt đèn, quạt khi ra về.

       - Phối hợp với lớp trưởng, lớp phó học tập giữ trật tự lớp.

        Mỗi em sẽ làm đúng các nhiệm vụ của mình. Ngoài ra, lớp trưởng và 2 lớp phó phải đoàn kết và hợp tác chặt chẽ với nhau trong công việc chung.

        Cuối mỗi tuần, vào tiết sinh hoạt lớp ngày thứ sáu, lớp trưởng, lớp phó báo cáo các mặt hoạt động của lớp. Căn cứ vào báo cáo của từng em, tôi nắm được khả năng quản lí lớp của từng em.

* Nhiệm vụ của tổ trưởng, tổ phó:

Tổ trưởng, tổ phó kiểm tra những việc sau: Đầu giờ kiểm tra các tổ viên soạn sách vở đúng thời khóa biểu chưa, mang đầy đủ đồ dùng học tập chưa, thái độ học tập, phát biểu xây dựng bài, phân công tổ viên trực nhật hàng ngày….Tổ trưởng chấm điểm thi đua của các tổ viên mình theo quy định của giáo viên để báo cáo lại với lớp trưởng sau mỗi buổi học.

* Tóm lại: Nhiệm vụ của mỗi em, tôi ghi rõ ràng trong một cuốn sổ, sau đó phát cho các em. Tôi hướng dẫn từng em cách ghi chép trong sổ một cách khoa học, cụ thể, rõ ràng. Mỗi em sẽ làm đúng các nhiệm vụ của mình. Ngoài ra, ban cán sự lớp phải đoàn kết và hợp tác chặt chẽ với nhau trong công việc chung.

Cuối mỗi tuần, vào tiết sinh hoạt lớp ngày thứ sáu, lớp trưởng, cùng các cán bộ lớp nhận xét, đánh giá từng tổ, từng thành viên trong lớp, sau đó cả lớp cùng nhau trao đổi, đóng góp ý kiến cho các nhận xét đánh giá trên. Và cứ cuối mỗi tháng, tôi tổ chức họp ban cán sự lớp một lần để tổng kết các mặt làm được của từng em và của lớp, động viên khen ngợi những việc các em làm đã tốt, đồng thời chỉ rõ những thiếu sót và hướng dẫn các em cách khắc phục.

         Biện pháp 2: Xây dựng nội quy lớp học:

Đầu năm tôi đưa ra nội quy lớp học cho học sinh cả lớp cùng thực hiện:

          - Nề nếp, kỉ luật:

         1. Đi học đúng giờ, ra vào lớp xếp hàng ngay ngắn. Nghỉ học phải xin phép giáo viên chủ nhiệm.

        2. Duy trì sĩ số tốt,  chào hỏi lễ phép với người lớn tuổi hơn trong trường.

        3. Không mang tiền, đồ chơi, trang sức đến trường.

        4. Lớp học phải sạch sẽ trong suốt buổi học, bàn ghế phải ngay ngắn, không có học sinh xả rác bừa bãi.

        5. Không đùa nghịch, chạy nhảy đá bóng trong lớp, trên hành lang và trên cầu thang.

       6. Mặc đồng phục theo đúng quy định của nhà trường.

       7. Không tự tiện sử dụng đồ của người khác.

       -  Học tập:

       1. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, sách vở trước khi đến lớp.

       2. Có ý thức tự giác, trung thực trong học tập

       3. Giữ trật tự trong giờ học, sinh hoạt tập thể.

       4. Làm bài đầy đủ theo đúng yêu cầu thầy, cô giáo.

       - Lao động, vệ sinh:

       1. Giữ vệ sinh chung, vứt rác đúng nơi quy định.

       2. Thường xuyên cắt móng tay, rửa tay sau khi đi vệ sinh.

       3. Đi vệ sinh nhớ xả nước sạch sẽ.

       4. Xếp gọn bàn ghế, nhặt rác trước khi ra về.

      *Nề nếp giữ gìn lớp học sạch- đẹp:

       Lớp học thân thiện phải luôn sạch sẽ, ngăn nắp và được trang trí đẹp, đảm bảo tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao. Do vậy, tôi hướng dẫn và cùng với học sinh thực hiện các công việc sau đây:

        Trang trí lớp đẹp, hài hòa đảm bảo tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao. Phần trang trí lớp, tôi giao trực tiếp cho học sinh, mỗi bạn sẽ vẽ bức tranh theo chủ đề tự chọn. Bức tranh nào đẹp sẽ được tuyên dương và dán vào góc học tập cuối bảng lớp. Ngoài ra tôi kết hợp với giáo dạy mĩ thuật và các em học sinh trang trí lớp vào các ngày lễ như: 20-10, Tết Nguyên Đán, 8-3...Tất cả các em đều hào hứng tham gia và có tinh thần làm việc rất tốt. Luôn nhắc nhở học sinh bỏ rác đúng nơi quy định, sắp xếp bàn ghế gọn gàng, ngăn nắp. Nhắc nhở các em việc bảo vệ của công. 

      * Nề nếp xếp hàng ra vào lớp:

       Được tiến hành thường xuyên đầu buổi học và cuối buổi học hay các tiết học Thể dục, học Âm nhạc ....Điều này mang tính trật tự, kỉ luật cần được duy trì thường xuyên và liên tục trong suốt năm học. Để làm tốt công tác này tôi đã tiến hành từng bước như sau:

         Lúc đầu cho 3 tổ xếp thành 3 hàng thẳng sau đó cho các em đi theo một hàng, bạn lớp trưởng đi đầu, lớp phó đi giữa hàng và cuối hàng theo dõi thành viên trong lớp các tổ trưởng đi cuối hàng của tổ mình. Các em được xếp từ thấp đến cao, thời gian đầu giáo viên chủ nhiệm và cán bộ lớp sắp xếp các em đứng đúng vị trí. Sau một vài lần xếp chỗ các em nhớ vị trí của mình và sắp xếp theo hàng. Mỗi khi xếp hàng và đi theo hàng các bạn cán bộ lớp theo dõi và nhắc nhở các bạn đi trật tự, không chen lấn, xô đẩy, đùa giỡn gây ảnh hưởng thi đua của lớp.

    

 

       * Nề nếp học tập:

       - Dựa vào năng lực học tập của mỗi học sinh để từ đó phân các em thành nhiều nhóm. Phân hoá theo đối tượng học sinh, để có kế hoạch phương pháp cụ thể nhằm giúp học sinh học tốt hơn.

      - Tôi luôn tranh thủ đến lớp sớm vào đầu giờ học  để cùng kiểm tra và dò bài với các em . 

      - Tôi  thường xuyên nhận xét cụ thể, đầy đủ. Nắm tình hình sức học của các em để kịp thời bồi dưỡng, uốn nắn , giúp các các em thấy được điều làm được cần phát huy và lỗi của mình thì có hướng khắc phục. Tôi luôn tìm hiểu, học hỏi, trau dồi các phương pháp giảng dạy tích cực để giảng dạy có hiệu quả.

      - Trong quá trình dạy học , giáo viên là người điều khiển, tổ chức hướng dẫn học sinh học tập;  học sinh  phải biết tự giác học tập để chiếm lĩnh kiến thức. Vì vậy tôi thường áp dụng các hình thức học tập nhằm phát huy tính tích cực của học sinh như:

       Trong phân môn tập đọc, phần tìm hiểu bài tôi thường tổ chức  trò chơi “Ô chữ”... Ở môn toán với các bài nối kết quả với phép tính tôi tổ chức trò chơi “Thỏ tìm cà rốt”, …

       - Tôi cũng sử dụng phương pháp : học mà chơi – chơi mà học, nhưng không vì thế mà làm ảnh hưởng đến những lớp xung quanh.

      Ví dụ : Trong khi học các em phải đảm bảo trật tự, không phát biểu chung cả lớp. Còn trong khi chơi các em cũng phải tuân thủ luật chơi; không la lớn, không đập bàn, phải biết trao đổi hợp tác với bạn để hoàn thành nhiệm vụ cô giao.

     *Tổ chức các hoạt động tập thể và các trò chơi vui tươi lành mạnh

      Thích sinh hoạt tập thể và tham gia các trò chơi bổ ích là nhu cầu, là sở thích của hầu hết các học sinh tiểu học. Vì vậy, khi tổ chức cho các em sinh hoạt tập thể và tham gia các trò chơi là giáo viên đã giúp các em “học mà chơi, chơi mà học”, kiến thức và kĩ năng ở mỗi em sẽ được hình thành và rèn luyện một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, không gây căng thẳng, gò bó đối với các em. Tổ chức sinh hoạt tập thể và vui chơi còn giúp các em phát triển và hoàn thiện nhân cách, bồi dưỡng năng khiếu và tài năng sáng tạo. Ngoài ra, việc tổ chức các hoạt động tập thể còn là sợi dây gắn bó, kết nối, đoàn kết các em lại với nhau.

      Các hoạt động sinh hoạt tập thể và một số trò chơi đơn giản, gọn nhẹ, tôi có thể tổ chức ngay trong mỗi buổi học chính khóa và cả các buổi sinh hoạt ngoài giờ lên lớp.

     * Tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể và vui chơi thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt sao:

       Cuối tuần các em được tham gia sinh hoạt Sao do các anh chị Đội viên phụ trách. Các em được trả lời câu đố vui, được chơi các trò chơi dân gian.      

       Nhờ thường xuyên tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể và các trò chơi cho cả lớp nên các em trở nên rất tự tin, rất năng động sáng tạo. Và điều quan trọng là tôi đã thực sự xây dựng được một môi trường học tập thân thiện, học sinh tích cực. Sĩ số của lớp tôi luôn đảm bảo, chất lượng học tập của học sinh ngày càng nâng cao.

      * Đầu tư các phong trào mũi nhọn nhà trường tổ chức:

       Từ đầu năm học, tôi dựa vào kế hoạch của nhà trường và các đoàn thể trong trường phải đề ra chỉ tiêu cụ thể cho lớp cùng phấn đấu trong các phong trào chung của nhà trường như: Vở sạch chữ đẹp, Vẽ tranh, Kể chuyện, đánh cờ vua, văn nghệ....

       Điều quan trọng là giáo viên chủ nhiệm phải phát hiện những năng lực đặc biệt ở học sinh về văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao, hội họa.

       Phối hợp với phụ huynh lập kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên cho các học sinh có năng khiếu nói trên cho các em tham gia hoạt động nhà trường.

      Khuyến khích, khen thưởng những học sinh nào có tinh thần hăng hái tham gia hoặc đạt những thành tích tốt vào thi đua của lớp.

     *  Nêu gương và khen thưởng:

- Nắm được tâm lý của học sinh tiểu học rất thích được khen,thích được động viên nên tôi hướng dẫn Ban cán sự gồm có bạn lớp trưởng, 2 bạn lớp phó và 3 bạn tổ trưởng lớp lập bảng chấm điểm thi đua trong tuần.

- Trong cuộc họp phụ huynh đầu năm tôi đã đề xuất với Ban đại diện phụ huynh  về việc khen thưởng các học sinh trong lớp thực hiện tốt học tập, tích cực tham gia các phong trào như sau:

+ Xếp loại tổ: Tổ nào đạt nhiều điểm thi đua, xếp thứ nhất sẽ được món quà chung cả tổ.

+ Xếp loại cá nhân: Mỗi tuần tặng 1 quyển vở ( hoặc thước kẻ, bút chì…) cho mỗi học sinh đạt số điểm tốt cao nhất tổ.

+ Tặng một phần quà cho học sinh được khen thưởng phong trào nhà trường đề ra.

- Sau mỗi tuần thi đua bầu chọn một học sinh tuyên dương trước lớp về mọi mặt và nhận thưởng.

- Để tránh trường hợp một em nhận liên tục nhiều lần, theo qui ước 3 tuần mới được nhận thưởng lại( nếu em đó điểm nhất tổ thì chọn em điểm nhì tổ..)

- Đặc biệt chú ý đến học sinh mặc dầu trong học tập, sinh hoạt đạt kết quả chưa cao nhưng có tiến bộ thì vẫn được khen thưởng.

      Biện pháp 3: Xây dựng “lớp học thân thiện, học sinh tích cực”

      * Phát động phong trào lớp học thân thiện, học sinh tích cực:

      Phát động phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Ngay từ những ngày đầu tiên nhận lớp tôi đã phát động phong trào.

     * Những yêu cầu cơ bản của một lớp học thân thiện, học sinh tích cực:

      - Không có học sinh chán học, bỏ học và nghỉ học không có lí do.

      - Phải sử dụng có hiệu quả và bảo quản tốt các thiết bị, đồ dùng dạy học; sử dụng tiết kiệm điện, nước.

      - Lớp học phải sạch sẽ trong suốt buổi học, bàn ghế phải ngay ngắn, không có học sinh xả rác bừa bãi.

      - Có tập thể bạn học thân thiện: không nói tục, chửi thề; phải luôn hòa nhã với bạn bè và giúp đỡ nhau trong học tập.

      - Lớp học phải an toàn, không có nguy hiểm, không có tai nạn xảy ra.

      - Học sinh phải tích cực tham gia các hoạt động tập thể, rèn luyện kĩ năng sống, giữ gìn vệ sinh môi trường, cam kết không vi phạm luật giao thông.

      - Học sinh học đủ các môn học theo qui định, chất lượng học tập ngày càng được nâng cao và vượt trội so với năm học trước.

      - Học sinh tích cực tham gia các hoạt động từ thiện  nhân đạo: thăm hỏi bạn khi đau ốm, động viên chia sẻ với những bạn có hoàn cảnh khó khăn, giao lưu tặng quà cho các người nghèo ăn tết, mua tăm ủng hộ người mù, mua lịch tết ...

     - Lớp học là môi trường bình đẳng, không phân biệt giàu nghèo, nam nữ, không có hiện tượng học sinh bị phạt, bị kiểm điểm phê bình trước toàn trường.

     - Hằng ngày, tôi nhắc nhở các em thực hiện theo 5 nhiệm vụ của người học sinh và 10 yêu cầu của “lớp học thân thiện, học sinh tích cực”. Khi có học sinh chưa hoàn thành nhiệm vụ, tôi yêu cầu em đó đọc lại 5 nhiệm vụ của người học sinh và nêu rõ nhiệm vụ nào mình chưa làm được để sửa chữa, khắc phục. Nhờ vậy, các em mới tự giác thực hiện, số lượng học sinh vi phạm nội qui của trường, của lớp ngày được giảm dần đi một cách rõ rệt.

       - Số học sinh của lớp, tôi chia thành 3 tổ ứng với 3 dãy bàn học trong lớp (Tổ 1 và 2 mỗi tổ có 11 em tổ ba có 10 em.), mỗi tổ có một tổ trưởng, một tổ phó. Tổ trưởng chịu trách nhiệm phân công, điều khiển các bạn trong tổ làm trực nhật. Tổ phó kiểm tra sách vở đầu mi buổi học. Đầu tiên tôi hướng dẫn cụ thể các công việc mà tổ trực nhật phải làm, tôi cũng phải làm mẫu: cách  trải khăn bàn, cách lau bảng, cách sắp xếp bàn ghế... vì hầu hết học sinh lớp 2 tất cả mọi việc ở nhà đều do ba mẹ làm nên khi được giao việc các em rất lúng túng.

      - Sang tuần thứ hai, tôi mới giao cho lớp phó lao động kiểm tra công việc trực nhật hàng ngày. Tổ nào không làm tốt, lớp phó lao động có quyền  giao tổ đó làm trực nhật thêm một ngày. Và trong mỗi tiết học, học sinh phải thể hiện tinh thần “tự quản” tự theo dõi lẫn nhau, nhắc nhở nhau giữ sạch lớp trong suốt buổi học.

     - Tôi luôn khuyến khích các em mang nước đã đun sôi từ nhà để uống, ăn sáng ở nhà vừa đảm bảo vệ sinh, vừa không làm bẩn lớp, và còn hạn chế lượng rác thải gây ô nhiễm môi trường.

          * Xây dựng mối quan hệ thầy - trò:

          Quan hệ thầy trò là quan hệ phân công - hợp tác. Thầy thiết kế - trò thi công. Thầy làm mẫu, giao việc - trò làm theo mẫu của thầy. Mỗi lời thầy nói ra phải là một “lệnh” (một lời giao việc). Do vậy, mọi yêu cầu tôi đưa ra, học trò phải thi hành thật  đúng và nghiêm túc. Nếu chưa đúng thì phải làm lại cho đúng mới thôi. Tôi cũng hướng dẫn nhắc nhở nhẹ nhàng chứ không có thái độ gay gắt, khắt khe với trò. Quan hệ cơ bản nhất của tôi và học trò là quan hệ hợp tác làm việc: tôi giao việc - học trò làm; tôi hướng dẫn - học trò thực hiện.

      - Khi giao việc, tôi chỉ nói một lần, nhưng chỉ nói khi lớp trật tự. Với cách làm này, tự nhiên thầy sẽ trở nên nói ít, học trò sẽ làm nhiều. Làm việc như thế nào thì đạo đức, ý thức sẽ kèm theo như thế ấy. Làm đến nơi đến chốn thì ý thức kỉ luật cũng đến nơi đến chốn.

     - Hành vi của giáo viên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lí cũng như sự hình thành tính cách của trẻ. Vì vậy, khi lên lớp, tôi luôn chú ý đến cả thái độ, cách đi đứng, nói năng, cách ăn mặc, cách cầm sách, chữ viết và trình bày bảng... Không vì bất cứ lí do gì mà tôi cho phép mình cẩu thả hoặc  qua loa trước mặt học sinh để cho học sinh học tập và noi theo mình.

      - Khi học sinh nào làm bài chưa đúng, tôi yêu cầu học sinh đó phải làm lại. Tôi giúp đỡ, hướng dẫn học sinh làm lại ngay tại lớp. Nếu các em vẫn không làm được tôi sẽ phân công các bạn giúp đỡ vào buổi tiếp theo. Khi có học sinh mắc sai lầm, thiếu sót, tôi luôn cố gắng kiềm chế và tôn trọng học sinh, tìm hiểu cặn kẽ thấu đáo nguyên nhân để có biện pháp giúp đỡ cho các em sửa chữa. Tôi không bao giờ có những lời nói, cử chỉ xúc phạm các em.

      - Trong các buổi học chính khóa cũng như buổi học ngoại khóa tôi luôn kịp thời biểu dương, khích lệ các em để tạo hứng thú học tập cho các em thi đua học tập. Ngược lại nếu các em còn thiếu sót tôi cũng không quên nhắc nhở, tìm mọi cách giúp đỡ để các em khắc phục và làm tốt hơn. Việc khen chê tôi cũng không thái quá và cũng không gay gắt quá mà phải thể hiện cho các em thấy được tình yêu thương mình dành cho các em. Lòng nhân ái, bao dung, đức vị tha của người thầy luôn có sức mạnh to lớn để giáo dục và cảm hóa học sinh. “Lớp học thân thiện” chỉ có được khi người thầy có tấm lòng nhân hậu, bao dung, hết lòng vì học sinh thân yêu của mình.

     * Xây dựng mối quan hệ bạn bè:

      Trong cuộc sống của mỗi con người, ngoài những người thân trong gia đình ra, ai cũng cần có bạn bè để chia sẻ. Nếu các em có nhiều bạn bè thân thiết trong lớp thì các em sẽ hợp tác vui vẻ với nhau và sẽ giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Để xây dựng mối quan hệ bạn bè thân thiết, đoàn kết, gắn bó, sẵn sàng giúp đỡ nhau trong học tập, tôi luôn tạo ra các hoạt động, các vấn đề đòi hỏi sự hợp tác của nhiều học sinh. Cách làm cụ thể như sau:

Tài liệu được chia sẻ miễn phí tại: https://www.dvtuan.com/

      - Trong mỗi tiết học, tôi thường xuyên chia nhóm ngẫu nhiên. Tiết học này, các em chung nhóm với bạn này, nhưng tiết sau, các em lại chung nhóm với bạn khác. Cứ như vậy, dần dần việc hợp tác của học sinh trong lớp đã được cải thiện.

      - Tôi khuyến khích học sinh tự bày tỏ ý kiến của mình đồng ý, hay không đồng ý về  việc làm, cách cư xử của lớp trưởng, lớp phó hoặc của một bạn nào đó trong lớp. Căn cứ vào những điều các em viết ra, nếu là những điều tốt thì tôi đọc cho cả lớp nghe rồi tuyên dương ngay trước lớp. Còn những điều các em phê bình bạn tôi phải điều tra nắm rõ đúng hay sai. Sau đó mới góp ý riêng với những học sinh bị bạn phê bình, căn cứ vào những điều mình còn sai sót để em đó có hướng khắc phục phù hợp.

      - Khi có chuyện xích mích giữa em này với em kia, tôi kịp thời can thiệp. Tôi gặp gỡ trao đổi riêng với từng học sinh hoặc nhóm học sinh để biết rõ đầu đuôi. Sau đó phân tích rõ ai đúng, ai sai. Ai sai thì phải nhận lỗi và xin lỗi bạn để giảng hòa và bắt tay nhau vui vẻ trở lại.

      - Để tạo dựng cho các em một tình bạn bền đẹp với những kỉ niệm sâu sắc của tuổi học trò, tôi tổ chức  một vài cuộc vui nhỏ cho học sinh ngay tại lớp học trong giờ ra chơi hoặc tiết sinh hoạt. Hình thức tổ chức do các em trong ban cán sự quyết định nội dung chủ yếu chỉ là múa hát, đọc thơ, kể chuyện, diễn hài làm cho không khí lớp vui nhộn giúp các em bớt căng thẳng mệt mỏi sau những tiết học.

      

        Biện pháp 4: Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh:

        Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thế hệ trẻ, đáp ứng nguồn lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước giáo dục tiểu học cũng đang được đổi mới mạnh mẽ  của giáo dục: “ Học để biết, học để làm, học để làm người, học để tự khẳng định mình và học để cùng chung sống.” Ở lứa tuổi học sinh tiểu, học sinh bắt đầu hình thành những giá trị nhân cách, giàu ước mơ ham hiểu biết, thích tìm tòi khám phá, thích bắt chước người lớn. Các em thường bỡ ngỡ, lúng túng trước các tình huống trong cuộc sống. Chính vì  vậy cần giáo dục cho các em rèn luyện kĩ năng sống. Phải biết cách áp dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, từ đó hình thành các kĩ năng cần thiết cho mình. Tôi chia kĩ năng sống theo từng  chủ đề như: Tự phục vụ, tự quản, giao tiếp hợp tác, tự học và tự giải quyết vấn đề hiệu quả. Chăm học chăm làm tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Tự tin, tự trọng, tự chịu trách nhiệm, trung thực kỉ luật đoàn kết. Yêu gia đình bạn bè và những người khác, yêu trường lớp, yêu quê hương đất nước. Đây chính là những năng lực phẩm chất mà học sinh cần hình thành trong suốt quá trình học tập ở tiểu học. Ví dụ trong kĩ năng tự phục vụ, tự quản tôi hướng dẫn các em biết tự chuẩn bị đồ dùng học tập, tự giác hoàn thành công việc được giao đúng hẹn, thực hành tiết kiệm về tiền bạc, tiết kiệm sử dụng điện nước. Tôi cho các em tham gia trải nghiệm thông qua các trò chơi đi siêu thị hay tranh ảnh câu chuyện để dẫn dắt vào vấn đề. Từ đó tạo dựng cho các em kĩ năng tự quản, tự tiết kiệm tiền bạc,... Sau mỗi kĩ năng như vậy tôi luôn khen thưởng, biểu dương, động viên các em thực hiện tốt. Các chủ đề còn lại tôi cũng thực hiện tương tự. Chỉ một học kì tôi đã thấy học sinh tiến bộ rõ rệt về mọi mặt cả về kiến thức lẫn năng lực, phẩm chất.

        Biện pháp 5: Kết hợp ba môi trường nhà trường, gia đình và xã hội để giáo dục học sinh:

        Hiện nay việc giáo dục đạo đức cho học sinh không còn là việc của riêng nhà trường nữa mà phải có sự  kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Việc hình thành nhân cách học sinh cũng phụ thuộc phần lớn từ phía gia đình và xã hội.

      Việc kết hợp giữa giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh học sinh nhằm mục đích cùng chăm lo giáo dục học sinh chưa ngoan về đạo đức, chưa ngoan về  học tập, chưa hoàn thành các môn học. Đặc biệt đối với diện học sinh chưa ngoan, mối quan hệ này lại cần thiết hơn bao giờ hết. Trong nhà trường học sinh thường mắc những sai lệch mà giáo viên cùng với phụ huynh phải lo toan cần giáo dục. Theo tôi các em thường có những biểu hiện sau:

       Ở học sinh vẫn còn tồn tại những biểu hiện chưa tốt trong cách ứng xử với cha mẹ, bạn bè; có em chưa vâng lời cha mẹ, thầy cô, anh chị, nhiều em chưa hoàn thành ý thức tập thể, bảo vệ cây xanh, giữ gìn vệ sinh chung cho trường lớp và nơi công cộng; ý thức tự giác học tập chưa cao; chưa có tính trung thực. Những tình trạng ấy vẫn xảy ra nhiều, hầu hết ở các học sinh với những mức độ khác nhau. Đặc biệt có những em khi ở trên lớp thì có biểu hiện ngoan, lễ phép... nhưng ngược lại về nhà thì lại không vâng lời, nói năng không lễ phép, nủng nịu với cha mẹ. Những trường hợp đó nếu giáo viên thiếu quan tâm,   thăm hỏi hoặc không có sự liên hệ với phụ huynh thì khó mà có cái nhìn toàn diện và đúng đắn về các em.

       Vì vậy ngay từ đầu năm học giáo viên chủ nhiệm phải tìm hiểu kỹ học sinh lớp của mình thông qua thầy cô dạy lớp trước, tìm hiểu qua học sinh để báo phụ huynh biết ngay buổi họp phụ huynh đầu tiên tất cả những sai lệch, những biểu hiện tiêu cực  mà học sinh dễ mắc phải để họ có giải pháp kịp thời ngăn chặn, sửa chữa.

       Bên cạnh đó có thể kết hợp các tổ chức, đoàn thể ở địa phương giáo dục các em trở thành những con người vừa hồng, vừa chuyên để làm chủ tương lai, đất nước.

      

 

      c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp:

      Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp nó có mối quan hệ mật thiết khăng khít với nhau góp phần thực hiện thành công việc giáo dục toàn diện cho học sinh. Để làm tốt điều đó giáo viên chủ nhiệm phải thường xuyên thay đổi phương pháp dạy học theo hướng tích cực lấy học sinh làm trung tâm, kích thích các em tư duy, sáng tạo, mạnh dạn bày tỏ ý kiến của mình, tự tin trước tập thể. Rèn cho học sinh về kĩ năng sống, biết quan tâm giúp đỡ bạn bè trong học tập, biết cách ứng xử với bạn bè, với thầy cô giáo, biết phòng chống bạo lực học đường và các tệ nạn xã hội.

        Ngoài ra để giáo dục học sinh trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan của Bác Hồ. Người giáo viên cần biết phối hợp hài hòa các môi trường: gia đình, nhà trường, xã hội các môi trường này kết hợp chặt chẽ với nhau tạo thành một thể thống nhất để thực hiện thành công việc giáo dục toàn diện cho học sinh.

 d. Kết quả đạt được và giá trị khoa học:

         Sáng kiến kinh nghiệm của tôi là những biện pháp tôi đã làm cũng rất bình thường. Nhưng kết quả đạt được lại rất khả quan. Rõ ràng qua cách làm này, tôi thấy kết quả học tập của học sinh ngày càng tiến bộ rõ rệt. Các em ngày càng chăm ngoan. Điều đó làm Tôi thật sự rất vui khi công sức của mình bỏ ra đã được đền đáp một cách xứng đáng. qua kết quả  khảo sát trên 32 học sinh trước khi thực hiện đề tài là kết quả cuối năm của lớp 1A7 năm học 2017- 2018 và sau khi thực hiện đề tài là kết quả cuối năm của lớp 2A7 năm học 2018 -2019,  kết quả như sau:

  

 

 

 

 

 

 

         1. Số lượng học sinh đạt được kết quả qua từng môn học như sau:

Môn học

Hoàn thành tốt

Hoàn thành

Chưa hoàn thành

 

Trước thực hiện đề tài

Sau thực hiện đề tài

Trước thực hiện đề tài

Sau thực hiện đề tài

Trước thực hiện đề tài

Sau thực hiện đề tài

Tiếng việt

17

22

15

10

0

0

Toán

18

24

14

8

0

0

Tự nhiên& xã hội

21

26

11

6

0

0

Tiếng anh

20

24

12

8

0

0

Đạo đức

22

28

10

4

0

0

Âm nhạc

14

20

18

12

0

0

Mĩ thuật

15

20

17

12

0

0

Thủ công

17

21

15

11

0

0

Thể dục

20

24

12

8

0

0

   

 

 

 

 

 

 

  2.Các năng lực

 

Tốt

Đạt

Cần cố gắng

 

Trước thực hiện đề tài

Sau thực hiện đề tài

Trước thực hiện đề tài

Sau thực hiện đề tài

Trước thực hiện đề tài

Sau thực hiện đề tài

 

SL

TL

SL

TL

 

SL

TL

SL

TL

SL

TL

SL

TL

Tự phục vụ, tự quản

20

62,5

30

93,8

12

37,5

2

6,2

0

0

0

0

Hợp tác

20

62,5

30

93,8

12

37,5

2

6,2

0

0

0

0

Tự giải quyết vấn đề.

20

62,5

30

93,8

12

37,5

2

6,2

0

0

0

0

  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

        3. Các phẩm chất

 

Tốt

Đạt

Cần cố gắng

 

Trước thực hiện đề tài

Sau thực hiện đề tài

Trước thực hiện đề tài

Sau thực hiện đề tài

Trước thực hiện đề tài

Sau thực hiện đề tài

 

SL

TL

SL

TL

 

SL

TL

SL

TL

SL

TL

SL

TL

Chăm học, chăm làm

21

65,6

 30

93,8

11

34,4

2

6,2

0

0

0

0

Tự tin, trách nhiệm.

21

65,6

 30

93,8

11

34,4

2

6,2

0

0

0

0

Trung thực, kỉ luật.

21

65,6

 30

93,8

11

34,4

2

6,2

0

0

0

0

Đoàn kết,

Yêu thương

21

65,6

 30

93,8

11

34,4

2

6,2

0

0

0

0

        4. Thành tích học tập, rèn luyện và các phong trào của lớp 2a7 năm học 2018 – 2019 sau khi thực hiện đề tài đạt được như sau:

          - Học sinh được khen thưởng: 20 em hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện.

- 10 em khen thưởng có thành tích vượt trội về học tập, về rèn luyện.

-  2 em hoàn thành các môn học và đạt về năng lực, phẩm chất.

          - Lớp đạt vở sạch chữ đẹp cấp trường ( 87,5 % đạt loại A)

- Là lớp luôn dẫn đầu của toàn trường về các phong trào (Được nhà trường và liên đội tuyên dương, khen thưởng) như: Quyên góp, ủng hộ, phong trào kế hoạch nhỏ, nuôi heo đất, ủng hộ người nghèo.…

        Nhìn các em vui khi nhận  giấy khen, quà tặng; thấy các em hăng hái thi đua học tốt, tích cực hoạt động phong trào tôi thực sự thấy hạnh phúc, thấy vui cùng niềm vui của các em và sự phấn khởi của phụ huynh học sinh . Đó chính là thành quả to lớn nhất mà người giáo viên nào cũng mong muốn đạt được trong đó có  bản thân tôi là một giáo viên chủ nhiệm lớp.

         Trên đây chỉ là một  số kinh nghiệm  trong chuỗi các kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp. Theo tôi đề tài này có thể  áp dụng cho đối tượng là học sinh Tiểu học và các cấp học khác.

       III- PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ:

      1. Kết luận:

      Giáo dục Tiểu học là vấn đề chính trị - xã hội quan trọng, có giá trị cơ bản và lâu dài, tạo nền móng của sự hình thành và phát triển kiến thức, năng lực, phẩm chất cho học sinh. Vì vậy, người giáo viên chủ nhiệm lớp ở Tiểu học có một vị trí đặc biệt quan trọng. Lao động của một giáo viên chủ nhiệm lớp ở Tiểu học là lao động sáng tạo không ngừng, sự sáng tạo đó đòi hỏi phải toàn diện: sáng tạo trong soạn giảng, trong tổ chức các hoạt động học tập, vui chơi, trong sinh hoạt tập thể và đặc biệt là trong các biện pháp giáo dục đạo đức và rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh. Vì vậy chỉ có những giáo viên thực sự tâm huyết với nghề, thực sự thương yêu học sinh của mình thì mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ. Là một giáo viên, tôi luôn cố gắng phấn đấu với lòng nhiệt huyết của mình, lòng yêu nghề, mến trẻ. Tôi nỗ lực tìm tòi và học hỏi kinh nghiệm của đồng  nghiệp để ngày một hoàn thiện hơn góp phần nhỏ bé công sức vào sự nghiệp giáo dục.

     2. Kiến nghị:

     Về phía giáo viên: Phải nhiệt tình, tâm huyết với nghề, khoan dung độ lượng, giàu lòng nhân ái, không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ, năng lực nhận biết, đúc rút kinh nghiệm, là người thầy, người côgiáo mẫu mực, là hình ảnh đẹp trong mắt các em.

      Về phía phụ huynh: Cần quan tâm và phối hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm cũng như các đoàn thể khác trong nhà trường.

      Cần nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa của các cấp lãnh đạo.

      Trong quá trình thực hiện đề tài Một sốkinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp Tôi đã tham khảo các tài liệu cũng như học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè đồng nghiệp, đề tài đã hoàn thành và đã  thực nghiệm trong công tác chủ nhiệm  lớp 2A7, trường Tiểu học Quang Trung năm học 2018 - 2019. Mặc dù đề tài đã cho thấy hiệu quả cao song nhất định không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong quý thầy cô, anh, chị em đồng nghiệp góp ý để đề tài hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn!

TÀI LIỆU THAM KHẢO

 

1. Công văn số 1220/SGD “V/v hướng dẫn viết sáng kiến kinh nghiệm”

3. Tạp chí “Dạy và học hiện nay” của Trung ương Hội khuyến học Việt Nam.

4. Một số vấn đề về đổi mới quản lý giáo dục Tiểu học vì sự phát triển bền vững (Đặng Huỳnh Mai )

 5. Cẩm nang giáo dục “ Quan hệ nhà trường gia đình và xã hội” của Nhà xuất bản Lao động – xã hội.

6. Phương pháp giáo dục HS tiểu học sách của trường Đại học sư phạm Hà Nội.

Các chuyên đề về giáo dục tiểu học.

7. Báo “ Giáo dục và thời đại”

8. Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên.

Nguồn: ST

Nếu khi tải tài liệu bị lỗi, hãy liên hệ admin tại mục LIÊN HỆ-HỖ TRỢ trên website để được cập nhật/fix lỗi link tải mới.

Tài liệu được chia sẻ miễn phí tại: https://www.dvtuan.com/

Previous Post Next Post