Skkn Biện pháp rèn đọc cho học sinh chưa đạt chuẩn ở lớp 1 sách mới (2021)

 


          1. Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Biện pháp rèn đọc cho học sinh chưa đạt chuẩn ở lớp Một”

         2. Chủ đầu tư tạo ra sáng: Tác giả đồng thời là chủ đầu tư tạo ra sáng kiến.

         3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục ( môn Tiếng Việt)

         4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Ngày 5 tháng 9 năm 2020

         5. Mô tả bản chất của sáng kiến:

        5.1. Tính mới của sáng kiến

         Môn Tiếng Việt nó có vị trí đặc biệt quan trọng  trong việc hình thành nhân cách tốt đẹp cho con người trong thời đại mới. 

         Môn Tiếng Việt  ở trường Tiểu học là một môn chiếm phần lớn thời gian trong chương trình học của trẻ. Việc đọc thông, viết thạo rất cần thiết đối với học sinh Tiểu học vì nó phát triển năng lực sử dụng ngôn ngữ và hoạt động giao tiếp của các em. Muốn đọc thông thì các em phải học tốt phần âm, vần. Để nâng cao chất lượng Giáo dục trong nhà trường Tiểu học, chúng ta phải không ngừng đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh, lấy học sinh làm trung tâm. Tổ chức giờ dạy một cách linh hoạt, sang tạo. Vận dụng các trò chơi học tập để kích thích sự hứng thú của học sinh. Việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học kết hợp dạy học cá nhân với dạy học theo nhóm   làm cho học sinh tích cực trong học tập. Trong đó việc hỗ trợ học sinh chưa đạt chuẩn là mục tiêu cơ bản hàng đầu, là mối quan tâm lớn nhất đối với sự nghiệp Giáo dục hiện nay, đặc biệt là ở lớp một. Để khắc phục tình trạng trên giáo viên  cần phải phối kết hợp cùng Ban giám hiệu nhà trường và phụ huynh học sinh đề ra kế hoạch cụ thể để giúp các em học tập tốt.

        5.2. Nội dung sáng kiến:  

        5.2.1.Thực trạng

        Trong quá trình thực hiện : “Hỗ trợ học sinh chưa đạt chuẩn môn Tiếng Việt” tôi gặp một số thuận lợi và khó khăn sau:

        a. Thuận lợi

        - Bản thân tôi đã qua nhiều năm giảng dạy lớp một.

        - Được sự quan tâm, động viên giúp đỡ về chuyên môn của Ban giám hiệu nhà trường và bạn bè đồng nghiệp.

        - Bản thân luôn khắc phục mọi khó khăn trong cuộc sống, luôn tìm tòi và học hỏi ở đồng nghiệp để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và luôn đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy phù hợp với học sinh  để giúp các em chủ động, tích cực tham gia vào hoạt động học tập.

        - Đa số  học sinh đã  nỗ lực vượt khó vươn lên trong học tập.

        b. Khó khăn

        * Về phía giáo viên: Năm học 2020 – 2021 là năm đầu tiên áp dụng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, giáo viên còn khá nhiều lung túng khi giảng dạy, đặc biệt là làm thế nào để dạy theo hướng phát huy phẩm chất, năng lực cho học sinh theo định hướng của chương trình Giáo dục phổ thông 2018.          

        *Về phía học sinh: Trường TH-THCS Thanh Phú thuộc thị xã Bình Long là một trong các trường có nhiều học sinh dân tộc. Cho nên hàng năm lớp tôi chủ nhiệm có học sinh là con em đồng bào dân tộc STiêng cụ thể như sau:

Năm học

Tổng số học sinh

Tổng số học sinh dân tộc

Nam

Nữ

Nam

Nữ

2020 - 2021

14

18

4

7

        Tuy nhiên cái khó khăn lớn nhất của tôi trong suốt các năm chủ nhiệm lớp Một là đa số  học sinh của lớp là con của các gia đình có hoàn cảnh kinh tế còn khó khăn, các em không được qua lớp mẫu giáo. Năm học 2020 - 2021 do dịch bệnh Covid- 19 các em học sinh dân tộc không được học qua lớp ( Chuẩn bị Tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số trước khi vào lớp một) vì thế một số em chưa nói sõi Tiếng Việt. Trong lớp hơn 40% các em chưa nhận biết được các chữ cái. Bên cạnh đó đa số là con em gia đình lao động nghèo, lại đông con nên kinh tế càng khó khăn, bố mẹ các em là những người chuyên làm thuê kiếm sống hoặc làm rẫy xa nhà nên ít có thời gian dạy bảo con cái học hành cũng như quan tâm đến việc học tập của con mình. Đặc biệt học sinh lớp tôi chủ nhiệm năm học này nhiều em bố mẹ đã li dị: Điểu Minh Thiên, Vũ Hoàng Long, Lê Tiến Vũ, Nguyễn Gia Bảo, Nguyễn Minh Hoàng, Đặng Vũ Ngọc Giàu. Vì vậy các em phải ở với ông bà đã lớn tuổi nên việc dạy bảo các em học tập cũng gặp không ít khó khăn.

        - Là học sinh tiếp thu bài chậm các em  thường có tâm lý tự ti, mặc cảm. Hiểu  cái mới chậm, quên nhanh cái vừa tiếp thu được. Quá trình ghi nhớ chậm chạp, không đầy đủ và thiếu chính xác. Dễ quên với cái gì không liên quan, không phù hợp với nhu cầu mong đợi của trẻ, khó nhớ những kiến thức có tính khái quát và thường nản lòng. Sự chú ý của các em còn hạn chế, các em còn lơ đãng không tập trung khi cô giảng bài.

        * Về phía  phụ huynh

        Qua buổi họp phụ huynh đầu năm, tôi nhận thấy đa số PHHS chưa nắm vững cách dạy cho con học ở nhà. Phụ huynh chưa nắm rõ cấu trúc của nội dung các bài học trong SGK mới ( bộ sách Chân trời sang tạo) và cách dạy con đánh vần, ghép chữ theo chương trình học hiện nay, có phụ huynh còn hướng dẫn con cách ghép chữ theo lối học trước đây mà phụ huynh đã học.( âm x phụ huynh hướng dẫn các em đọc là ích xì, s đọc là ét sờ, ch đọc là xê hát…) Một số phụ huynh nhận thức còn hạn chế, chưa hiểu rõ tầm quan trọng việc học tập của con em mình và cũng do tâm lý của phụ huynh còn phó mặc con em cho nhà trường nên chưa có sự quan tâm đúng mức, điều này ít nhiều dẫn đến việc học sinh học chưa hoàn thành môn Tiếng Việt và gây trở ngại trong công tác giảng dạy của tôi.

        Từ những thực trạng nêu ở trên đã làm tôi suy nghĩ, tìm hiểu cũng như đề ra một số biện pháp cụ thể  để thay đổi thực trạng nói trên.

        5.2.2 Biện pháp thực hiện

        5.2.2.1. Kết hợp  với phụ huynh:

        Trong buổi họp phụ huynh học sinh đầu năm ngoài những trao đổi chung về đặc điểm tình hình của lớp, các quy định của lớp, của trường tôi còn dành một khoảng thời gian giới  thiệu bộ SGK ( Chân trời sang tạo) lớp một chương trình Giáo dục phổ thông 2018 để giúp phụ huynh nắm được:

        - Những điểm đổi mới và điểm trọng tâm của chương trình và SGK  bộ sách ( Chân trời sáng tạo) lớp 1 nhất là môn Tiếng Việt.

        - Cấu trúc và trình tự các bài học âm, vần, tập đọc  trong SGK( Chân trời sáng tạo) lớp một. 

        + Yêu cầu của học sinh lớp một:  Cần tập trung vào yêu cầu dạy đọc đúng, đọc trơn tiếng. Đây là một trong những kĩ năng trọng tâm của chương trình rèn đọc cho học sinh.

        - Cách đánh vần chữ

        Ngoài ra tôi còn đi sâu vào cách kiểm tra và hướng dẫn cho các em học ở nhà của phụ huynh học sinh.

        Nếu phụ huynh thực hiện tốt cách dạy học ở nhà cho các em đó là đã góp một phần lớn  trong việc giúp các em học tốt môn Tiếng Việt.

        - Thường xuyên trao đổi với gia đình về tình hình học tập của các em để

được sự hỗ trợ của phụ huynh khi các em học ở nhà.

        - Thường xuyên trao đổi với gia đình về tình hình học tập của các em để được sự hỗ trợ của phụ huynh khi các em học ở nhà.

        Tôi thiết nghĩ nếu chúng ta biết phối hợp nhịp nhàng và chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường thì dù các em có tiếp thu bài chậm hay không có ý thức học tập cỡ nào thì dưới tác động của gia đình và nhà trường nhất định việc học của các em sẽ dần tiến bộ.

        5.2.2.2. Đối với giáo viên chủ nhiệm:

        Trước tiên là giáo viên phải nhiệt tình, thật sự tha thiết với trò, say mê đưa các em thoát khỏi tình trạng chán học. Chính sự tâm huyết đó tôi đem hết năng lực ra giảng dạy, vượt mọi khó khăn, vất vả và nhẫn nại, chịu khó đầu tư soạn giảng đổi mới phương pháp cho thích hợp với trình độ của các em tạo sự lôi cuốn, hấp dẫn để các em ham học và cố gắng học tập.

        - Tôi trao đổi, tiếp xúc với các em để tìm hiểu tâm lí cũng như tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của các em ( nhất là đối với các em có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là các em cá biệt). Từ đó có sự tác động kịp thời và có phương pháp dạy thích hợp với từng em.

        - Trong quá trình học phải luôn điều chỉnh thời gian hợp lý giữa học tập, vui chơi và nghỉ ngơi thư giãn. Thường xuyên thay đổi hoạt động tránh gây căng thẳng cho trẻ.

        - Với những em làm sai điều gì không nên trách phạt mà chủ yếu là động viên và tìm điểm tốt của các em để khen ngợi trước lớp, tạo cho các em cảm giác được yêu thương và che trở khiến các em tự tin và vươn lên trong học tập.

        - Kiểm tra kiến thức của các em hằng ngày để kịp thời hỗ trợ, bổ sung kiến thức mà các em mất căn bản, tránh để quá lâu sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự tiếp thu kiến thức sau này.

        - Xem xét và lựa chọn phương pháp giảng dạy từng bài trước khi đến lớp.

        - Trong tiết dạy tôi thường vận dụng hết sức linh hoạt, sáng tạo các phương pháp nhằm giúp các em dễ hiểu, dễ nhớ, dễ tiếp thu như: Sử dụng hình ảnh trực quan như vật thật, mô hình, tranh ảnh, hình vẽ để giúp học sinh tăng vốn từ và luyện phát âm cho học sinh mọi lúc, mọi nơi.

        - Trong quá trình học tập luôn luôn chú ý theo dõi, phát hiện những cố gắng tiến bộ để tuyên dương, khen thưởng các em trước lớp nhằm động viên tinh thần học tập và khuyến khích các bạn khác cố gắng noi theo.

        - Giáo dục học sinh lòng ham đọc sách, hình thành phương pháp và thói quen làm việc với sách cho học sinh. Thông qua việc đọc phải làm cho các em thích đọc và thấy được khả năng đọc là có ích cho các em trong cả cuộc đời. Phải làm cho các em học sinh thấy đó là một trong những con đường đặc biệt để tạo cho mình một cuộc sống trí tuệ đầy đủ và phát triển.

        5.2.2.3  Chú trọng việc xác định mục tiêu:

       - Bước đầu là tôi xác định mục tiêu của môn học: môn Tiếng Việt lớp 1 chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là

       + Hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu năng lực chung và những năng lực đặc thù của môn học: Như năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học; rèn luyện các kĩ năng: đọc, viết, nói, nghe.

       + Cung cấp cho học sinh những kiến thức về ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết, chú ý hơn đó là ngôn ngữ đọc.

        5.2.2.4  Xác định và nắm vững nội dung:

        Sau khi đã xác định được mục tiêu tôi đi vào phần nội dung:

        a. Phần âm:

        Giai đoạn học chữ cái là giai đoạn vô cùng quan trọng. Trẻ có nắm chắc từng chữ cái thì mới ghép được các chữ vào với nhau để thành tiếng, các tiếng đơn ghép lại với nhau tạo thành từ và thành câu.

        Giai đoạn này tôi dạy cho trẻ phân tích từng nét chữ cơ bản trong từng chữ cái và nếu chữ cái đó có cùng một tên gọi song có nhiều kiểu viết khác nhau hay gặp trong sách báo như: chữ a, chữ g thì tôi phân tích cho học sinh hiểu và nhận biết đó là: chữ a,  chữ g để khi gặp kiểu chữ đó trong sách báo trẻ dễ hiểu và không bị lúng túng.

         Ví dụ: 

        Âm:  a - a , g - g.

        + Âm a gồm hai nét: nét tròn nằm bên trái và nét sổ thẳng nằm bên phải; a cũng gồm nét tròn và nét móc trên.

        + Âm g gồm : nét kín và nét móc dưới; g gồm nét cong kín  nối với nét cong phải.

        Từ việc học kỹ cấu tạo âm tạo bởi các nét chữ cơ bản thật kỹ và tỉ mỉ sẽ giúp trẻ phân biệt được sự khác nhau cả về cấu tạo và tên gọi của bốn âm sau: d; b; p; q.

        Ví dụ:

        + Âm d gồm hai nét: nét cong kín nằm ở bên trái và nét sổ thảng nằm bên phải. đọc là: “ dờ “.

        + Âm b gồm hai nét: nét cong phải nằm ở bên phải và nét sổ thẳng nằm ở bên trái. đọc là: “ bờ “.

        Sang phần âm ghép nghĩa là âm gồm hai âm đơn ghép lại với nhau. Tôi cũng dạy thật kĩ  và cho học sinh sắp xếp các âm có âm h đứng sau thành một nhóm để nói lên được sự giống nhau và khác nhau của các âm đó. 

        + Ví dụ cụ thể:      

        Dạy âm: ch- kh ( Bài 4 trang 36) chủ đề: Đi chợ

(TIẾT 1)

        Muốn học sinh đọc được, viết được chữ ghi âm ch thì ở các bài âm c và h học sinh phải nắm vững.

        Tiến trình lên lớp:( ch )

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

*Bài mới
1. Khởi động
- GV giới thiệu tranh SGK/36
- YCHS quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo gợi ý:
+ Nêu những gì em thấy trong tranh?
- GV ghi nhanh lên bảng các tiếng:  (chậu, chổi, chuối…)
+ Em hãy nêu những điểm giống nhau của các tiếng : chậu, chổi, chuối     
- GV nhận xét, tuyên dương
- GV giới thiệu tên bài, ghi tựa
2.Nhận diện âm chữ mới, tiếng có âm chữ mới. 
*: Nhận diện âm chữ ch
- GV giới thiệu chữ ch
- Âm ch có mấy âm ghép lại?

- GV đọc mẫu 
- YCHS đọc
3.  Đánh vần tiếng khóa, đọc trơn từ khóa
-
Bước 1
: Đánh vần, đọc trơn tiếng chợ
- GV giới thiệu tranh cuối bên trái SGK/36
- YCHS nêu tranh vẽ gì?
- GV nhận xét rút ra tiếng : chợ
- GV giới thiệu tiếng chợ trong mô hình tiếng

ch

ơ

      chợ

- YCHS phân tích tiếng  chợ
- YCHS đánh vần  chợ
- YCHS đọc trơn  chợ
- YCHS đọc mô hình tiếng chợ
- Nêu âm mới vừa học trong tiếng chợ?
- Nhận xét, tuyên dương
* Giới thiệu chữ  kh( tương tự chữ ch
* Yêu cầu HS so sánh:
ch- kh

4. Tập viết
Bước 1: Tập viết vào bảng con
- GV giới thiệu chữ mẫu ch, kh, chợ, khế
- GV viết mẫu nêu quy trình viết
- Theo dõi, HDHS
Bước 2: Viết vở tập viết
- GV giới thiệu bài viết trong VTV
- GV nêu YC tập viết
- Nhắc nhở HS tư thế ngồi viết.
- YCHS viết VTV
- Thu một số vở kiểm tra, nhận xét, tuyên dương.
5. Củng cố : Yêu cầu HS tìm thêm tiếng, từ có chứa âm ch, kh
- Nhận xét, tuyên dương
- Nhận xét tiết 1




- HS mở SGK/36

- HS nêu CN

 

- HS nêu: đều có âm  ch






- HS quan sát
- Có 2 âm: (âm c và âm h ghép lại)
- HS lắng nghe
- HS đọc (CN-ĐT)


- HS quan sát
- HS nêu CN




- HS quan sát

-  HS phân tích CN
- HS đọc CN-ĐT
- HS đọc CN- ĐT
- HS đọc CN-ĐT

- Âm ch


- Giống nhau âm h đứng cuối, khác âm c,k đứng đầu




- HS quan sát
- HS viết BC

-HS mở vở, quan sát

- HS lắng nghe
- HS viết vở



- HS tìm, nêu CN

 

(TIẾT 2)

        Chủ yếu rèn kĩ năng đọc của tiết 1  .

        Luyện đọc từ, câu: rèn thêm về cách ngắt, nghỉ hơi trong câu. Tìm tiếng ứng dụng có trong câu.

        Không để học sinh đọc vẹt (cho các em học yếu đánh vần và đọc không theo thứ tự).

        Tổ chức đọc theo nhóm kèm lẫn nhau: giáo viên theo dõi, giúp đỡ và nhắc nhở học sinh

        Hoạt động mở rộng: Luyện nói theo tranh bằng những câu hỏi gợi ý mở rộng.

        - Khi học sinh đã nắm vững phần âm  tôi cho học sinh sắp xếp các âm có âm h đứng sau thành một nhóm để nói lên được sự giống nhau và khác nhau của các âm đó. 
        Ví dụ:
       + Các âm ghép:

     ch      -      c

     nh      -      n

                         th        -      t

                                    kh      -      k                         

                                    gh      -      g

                                    ph      -      p

                                    ngh    -      ng     

        + Còn lại các âm: gi, tr, q, ng, tôi cho học thật kỹ cấu tạo và cách ghép chữ.

        + Phân từng cặp: ch-tr, ng-ngh, c-k, g-gh để phát âm chính xác và viết chính tả phân biệt....    

        Trong từng ngày, từng bài ôn tôi đã nghĩ ra được một số bài để kiểm tra sự nhận thức của trẻ thông qua các giờ chơi, các giờ nghỉ. Từ đó, củng cố thêm kiến thức về từ ngữ, câu văn cho trẻ tránh sự đơn điệu của các bài ôn tập trong sách. Vì những bài ôn này ở trong sách được lặp đi lặp lại  làm cho học sinh tiếp thu một cách nhàm chán nên tôi đã thay vào phần trò chơi trong tiết hai của bài ôn là những bài mà tôi tự nghĩ và viết ra phiếu. Có thể phiếu chỉ là một từ gồm 2 hoặc 3 tiếng cũng có thể là một câu văn. Song những từ và câu văn này phải có nghĩa và mang tính giáo dục.

        Cả trong những khi kiểm tra bài có thể là bảng con cũng có khi là phiếu cho học sinh lên bốc thăm rồi đọc lên. Bảng và phiếu là những từ chỉ có âm, vần mới học xong, từ đó không lấy trong sách ra. Vì nếu học sinh đã thuộc mặt chữ rồi thì bất kỳ một từ mới nào trẻ cũng đọc được. Đến khi học sinh viết chính tả vào bảng con, tôi cũng không đọc cho học sinh viết những tiếng và từ đã có sẵn trong bài. Thông qua phần xây dựng tiếng, từ mới trẻ được hiểu biết thêm nhiều từ và ý nghiã của các từ mà trẻ tìm đựơc của hôm trước nay viết vào bảng. Do đó phong trào tìm tiếng, từ mới học sinh rất hào hứng và phấn khởi tham gia sôi nổi nhiệt tình. Những đọan văn hay bài văn mang tính chất:

        -  Cung cấp kiến thức về âm, vần, tiếng.

        -  Hợp thành đoạn hay bài văn có nội dung mang tính giáo dục đạo đức, tư tưởng cho học sinh theo chủ điểm các đợt thi đua như kỷ niệm các ngày lễ: 8/3, 26/3, 15/5, 19/5, 22/12... để xây dựng bài cho học sinh đọc.

        b. Phần vần:

        Sau khi học sinh nắm chắc phần âm, việc dạy cho học sinh ghép vần đóng vai trò hết sức quan trọng. Nếu không chú trọng phần dạy vần thì việc ghép vần của học sinh chỉ dừng lại ở chỗ là đánh vần, lên lớp 2, 3, 4, 5 thậm chí nhiều em vẫn đánh vần. Làm thế nào để giúp học tốt phần vần tôi xin minh họa kế hoạch bài dạy cụ thể sau:

        Ví dụ cụ thể:

        Dạy vần: â-  âu   ( Bài 3 trang 74) chủ đề Thể thao

(TIẾT 1)

        Muốn học sinh đọc được, viết được âu thì ở bài âm u học sinh phải nắm vững.

          Tiến trình lên lớp: (â- âu)

HOẠT ĐỘNG CỦA GV
* Bài mới.
1.Khởi động
- GV giới thiệu tranh SGK
- YCHS quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo gợi ý:
+ Nêu những gì em thấy trong tranh?
- GV ghi nhanh lên bảng các tiếng: cây cầu, cầu trượt, đá cầu, đấu vật
+ GV nêu những tiếng :  cầu, vật đều vần âu  hôm nay chúng ta học
- GV giới thiệu tên bài, ghi tựa
2.Nhận diện vần, tiếng có vần mới. 
*Nhận diện âm â, vần âu
- GV giời thiệu âm â
- GV đọc mẫu
- Yêu cầu HS đọc
- GV giới thiệu  vần âu
- GV đọc mẫu  âu
-  Vần âu có mấy âm ghép lại

3.
 nhận diện và đánh vần mô hình tiếng
GV viết mô hình tiếng lên bảng

c

âu

cầu

- YCHS phân tích tiếng cầu
- YCHS đánh vần theo mô hình
4. Đánh vần tiếng khóa, đọc trơn từ khóa
- Giáo viên giới thiệu tranh rút ra từ khóa
đá cầu
- YCHS tìm tiếng có vần vừa học
-YCHS đánh vần tiếng cầu
-YCHS đọc trơn từ: đá cầu
- GV giải nghĩa từ: đá cầu
5. Tập viết
5.1: Tập viết vào bảng con: â-âu, đá cầu
- GV viết mẫu nêu quy trình viết  
-YCHS viết BC
- Theo dõi, HDHS
5.2: Viết vở tập viết
- GV giới thiệu bài viết trong VTV

- GV nêu YC tập viết
- Nhắc nhở HS tư thế ngồi viết.
- YCHS viết VTV
- Thu vở một số vở kiểm tra, nhận xét, tuyên dương.
6. Củng cố- Dặn dò
 
- Tổ chức cho HS chơi: Đố bạn, làm bài tập điền vần (hoặc từ có vần đang học)

VD: Đưa tranh, ảnh con gấu, quả bầu, cái cầu, quả dâu…

- Yêu cầu học học sinh viết tiếng có vần âu

 -     - Tổ chức thi tìm tiếng có vần mới

- Nhận xét, tuyên dương

- Nhận xét tiết 1

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

 

- HS mở SGK 

 

- HS nêu CN

 

 

 



- HS quan sát
- HS lắng nghe
- HS đọc CN- ĐT
- HS quan sát
- HS đọc CN-ĐT
-
HS: vần âu có 2 âm, âm â và âm u;( âm â đứng trước, u đứng sau)

 

 

 

 

- HS quan sát

- HS phân tích CN
- HS đọc CN- ĐT


- HS quan sát
- HS nêu: cầu
- HS đọc  CN-ĐT
-HS đọc CN-ĐT
- HS lắng nghe


- HS theo dõi 
-HS viết BC


-HS mở vở, quan sát

- HS lắng nghe

- HS viết vở






- Làm theo nhóm


- HS tìm, nêu CN

 

        d.  Giúp học sinh làm quen với chữ hoa:

        Vì ở lớp một sang học kì II mới được học tô chữ hoa nhưng từ đầu năm các em đã được làm quen với chữ hoa rồi. Nên tôi giúp học sinh làm quen với chữ hoa trong các câu văn; đoạn thơ; luyện cho học sinh nhận biết và đọc chữ hoa sau dấu chấm, các danh từ riêng tên gọi.

        5.2.2.5 Tổ chức tốt đôi bạn cùng tiến:

        Ông cha ta đã dạy" Học thầy không tày học bạn  ".

Ngay từ đầu năm học tôi đã phân loại học sinh và sắp xếp chỗ ngồi cho các em

 một cách hợp lý, ngồi xen kẽ giữa học sinh đạt chuẩn hoặc trên chuẩn với học sinh chưa đạt chuẩn thành từng cặp. Sau đó giáo viên giao nhiệm vụ cho những em đạt chuẩn hoặc trên chuẩn phải giúp đỡ  các bạn chưa đạt chuẩn và kiểm tra bài của các bạn vào trước mỗi buổi học. Đồng thời tôi cũng thường xuyên kiểm tra các em để đánh giá sự tiến bộ của các em như thế nào để có biện pháp giảng dạy các em tốt hơn, nhằm củng cố cho các em về kiến thức một cách vững vàng hơn.

        5.2.2.6. Khuyến khích tinh thần tự học và khơi gợi  sự hứng thú của học sinh:         

                  Tất cả những công việc trên là sự hướng dẫn của giáo viên nhưng có học tốt hay không thì còn phải phụ thuộc rất nhiều vào sự cố gắng của trò. Giáo viên phải biết khơi gợi cho các em tính  nhẫn nại, kiên trì, chịu khó học tập, làm bài đầy đủ theo sự hướng dẫn và yêu cầu của giáo viên thì mới đạt hiệu quả. Vì vậy ngoài việc cung cấp kiến thức tôi còn phải chỉ cho các em phương pháp học tập để có điều kiện học tiến bộ, thoát khỏi tình trạng đọc chậm:

                 + Các em phải thường xuyên luyện đọc, luyện viết theo yêu cầu của giáo viên.

                  + Chỗ nào không biết, không rõ thì hỏi bạn bè, trực tiếp hỏi giáo viên. Ở nhà thì hỏi cha mẹ, anh (chị),…

        Không lười biếng, không nghỉ học, không học thuộc theo kiểu học vẹt. Phải tự tin, khi đọc phải đọc to để phát hiện đúng hoặc đọc chưa chính xác mà sửa chữa.

        + Giáo dục các em có tính tự giác học tập, nhận thức được tầm quan trọng của môn Tiếng Việt lớp một.

        + Sắp xếp thời gian học môn Tiếng Việt nhiều hơn các môn học khác, không nên ỷ lại thầy cô, bạn bè hay là cha mẹ.

        5.2.3. Khả năng áp dụng của sáng kiến:

        - Sáng kiến này áp dụng cho học sinh lớp một trường Tiểu học- THCS Thanh Phú  nói riêng và toàn thể học sinh lớp một trong tỉnh Bình Phước nói chung.

        6. Những thông tin cần được bảo mật: Không có    

        7.Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:

        - Để áp dụng sáng kiến này  thì trước hết giáo viên tâm huyết với nghề, nhiệt tình trong giảng dạy, có năng lực truyền thụ kiến thức tốt, yêu thương học sinh như chính con mình. Sự nỗ lực của học sinh trong học tập. Ngoài ra cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học là những điều kiện không thể thiếu trong việc giảng dạy cho các em.  

        8. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả:

        - Dưới sự giảng dạy kỹ, hướng dẫn tận tình của thầy và sự nỗ lực của trò, phương pháp học tập đúng đắn, các em chịu khó, kiên trì nên kết quả học tập được nâng lên rõ rệt.

        Sau đây là kết quả học tập của các em  

Đầu năm học 2020-2021

 

MỨC ĐỘ

TSHS

ĐẦU NĂM HỌC

TS

%

Nhận biết được các âm, đọc đúng tốc độ, phát âm chính xác.

 

32

 

8

 

25

Nhận biết được một số âm nhưng có âm phát âm chưa chính xác.

 

32

 

10

 

31.3

 

Chưa nhận biết các âm

 

32

 

 

14

 

43.7

 

Học kì I năm học 2020-2021

MỨC ĐỘ

TSHS

Học kì I

TS

%

Nhận biết được các âm vần, biết đọc trơn và đọc đúng tốc độ, phát âm chính xác.

 

32

 

15

 

46.9

Nhận biết được các âm, vần nhưng đọc trơn còn chậm .

 

32

 

14

 

43.7

Nhận biết được các âm, vần đã học nhưng đọc còn rất chậm phải đánh vần

 

32

 

 

3

 

9.4

        Với những kết quả đã đạt được như trên tôi cũng rút ra một số bài học kinh nghiệm như sau:

        - Ngay từ  đầu năm học, giáo viên phải kiểm tra khả năng tiếp thu bài của  các em  để phân loại trình độ học sinh .

        - Tìm hiểu và theo dõi sự phát triển tâm lí của từng đối tượng học sinh. Để từ đó tìm ra nguyên nhân cùng những biểu hiện của những em học chưa tốt môn Tiếng Việt phần đọc.

        - Lập kế hoạch và đề ra các biện pháp hỗ trợ cụ thể, rõ ràng: Khi đến lớp phải nghiên cứu kĩ mục tiêu bài dạy để đề ra phương pháp và  hình thức dạy học thích hợp.

        - Vận dụng phương pháp dạy học phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh. Đặc biệt học sinh nào hổng kiến thức chỗ nào thì giáo viên phải dạy lại nội dung đó .

        - Tổ chức các giờ dạy một cách linh hoạt.

        - Trong giảng dạy giáo viên phải nhẹ nhàng, kiên trì, chịu khó, biết động viên kịp thời khi các em tiến bộ .

        - Trong quá trình rèn đọc cho các em chú ý cho học sinh đọc cá nhân nhiều, phát huy tính tích cực chủ động của các em để hoàn thành bài học, không nên nóng vội  mà nên tạo tâm lí thoải mái cho các em.

       - Phải luôn học tập, không ngừng tìm tòi, nghiên cứu đổi mới nhiều phương pháp và hình thức dạy học để tạo sự hứng thú học tập của học sinh.

       - Đặc biệt phải thường xuyên trao đổi với phụ huynh về kết quả học tập của các em.

Nguồn: ST

Nếu khi tải tài liệu bị lỗi, hãy liên hệ admin tại mục LIÊN HỆ-HỖ TRỢ trên website để được cập nhật/fix lỗi link tải mới.

Tài liệu được chia sẻ miễn phí tại: https://www.dvtuan.com/

Previous Post Next Post