Skkn Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi chuẩn bị tâm thế sẵn sàng, tự tin vào lớp 1



DVTUAN.COM tổng hợp và chia sẻ miễn phí đến thầy cô skkn Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi chuẩn bị tâm thế sẵn sàng, tự tin vào lớp 1

Mô tả bản chất của sáng kiến:

 Như chúng ta đã biết, vào lớp 1 là một bước ngoặt khá lớn trong cuộc đời của mỗi đứa trẻ, đang từ cuộc sống khá thoải mái về mặt thời gian cũng như thoải mái về mặt tinh thần, mà trẻ bây giờ phải chuyển sang môi trường đòi hỏi trẻ phải “làm việc”, thực sự phải tập trung vào một tiết học khá dài, đó là điều không hề đơn giản. Chính vì thế việc chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi vào lớp 1 là quá trình tích lũy lâu dài trong suốt lứa tuổi mầm non cho đến khi trẻ đủ điều kiện vào lớp 1. Ở trường mầm non, thông qua các hoạt động vui chơi, trẻ phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ, tình cảm quan hệ xã hội, qua đó nhằm phát triển toàn diện nhân cách của một đứa trẻ. Nhưng lên lớp 1, học tập lại là hoạt động chủ đạo, để giúp trẻ thực hiện được điều đó nhà trường và gia đình cùng phối hợp để chăm sóc và giáo dục trẻ một cách tốt nhất.

Vậy làm thế nào để trẻ có kiến thức, hàng trang vững vàng, mạnh dạn tự tin, sẵn sàng bước vào một môi trường mới không hụt hẫng về tâm lý, có những tố chất sẵn sàng chuẩn bị cho việc vào lớp 1. Đó là câu hỏi không chỉ tôi và đồng nghiệp của tôi trăn trở, mà đó còn là câu hỏi của cả gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Xuất phát từ lý do trên, với nhiều năm kinh nghiệm liên tục dạy lớp mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi, nắm bắt được tâm sinh lý của trẻ, tâm lý của chính các bậc phụ huynh. Tôi nhận thấy việc chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi vào lớp 1 là vô cùng cần thiết và quan trọng, tôi đã lựa chọn và nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi chuẩn bị tâm thế sẵn sàng, tự tin vào lớp 1”.

Tính mới:

Có thể nói, vào lớp 1 là bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời của mỗi đứa trẻ, vì trẻ chuyển từ hoạt động vui chơi là chủ đạo của lứa tuổi mẫu giáo sang hoạt động học tập là chủ đạo của học sinh ở trường tiểu học. Trẻ đang quen được chăm sóc, tự do vui chơi, phải chuyển sang môi trường học tập có kỷ luật khiến không ít trẻ rơi vào trạng thái lo âu, hoảng sợ, ảnh hưởng đến tâm lý và kết quả học tậpVì vậy cần chuẩn bị tâm lý sẵn sàng, để giúp trẻ thành công ngay từ những ngày đầu, trẻ tự tin, hào hứng và thích thú, tôi đã đưa ra 3 giải pháp giúp trẻ vững vàng, tự tin bước vào lớp 1. Với mỗi giải pháp, tôi đã nghiên cứu, lồng ghép nhiều những ví dụ và dẫn dắt riêng, thông qua các hoạt động gần gũi mà hấp dẫn để trẻ phát triển về mọi mặt: đạo đức, thẩm mỹ, trí tuệ, ngôn ngữ và nhất là sự mạnh dạn, tự tin. Mỗi giải pháp đều có mục đích rõ ràng và khả năng ứng dụng cao, không chỉ ứng dụng cho trẻ lớp 5 tuổi C trường Mầm non Minh Tiến, mà còn có thể ứng dụng cho tất cả trẻ cùng độ tuổi trong nhà trường. Do vậy sáng kiến “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi chuẩn bị tâm thế sẵn sàng, tự tin vào lớp 1 là những biện pháp lần đầu tiên được áp dụng trên trẻ mẫu giáo lớp 5- 6 tuổi của Trường Mầm non. Những biện pháp mà giáo viên đưa ra phù hợp với trẻ của lớp, của địa phương, sáng kiến chưa được đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tính khoa học:

Tuổi mầm non là bậc thang đầu tiên, làm nền móng cho những bậc thang tiếp theo của cuộc đời. Nhiều nhà Giáo dục đã nói đến vai trò cần thiết của trường mầm non trong việc phát triển của trẻ. Để vào lớp 1, trẻ cần được chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đi học. Vì thế, một trong những yêu cầu quan trọng cần chuẩn bị để giúp trẻ vào học tốt chương trình tiểu học là chuẩn bị tốt cho trẻ về các mặt: Đức- trí- thể- mỹ- lao động- ngôn ngữ. Ngoài ra cần chuẩn bị tốt cho trẻ về mặt tinh thần để trẻ chuẩn bị vào lớp 1.

Việc chuẩn bị cho trẻ vào trường tiểu học được tiến hành thường xuyên và liên tục ở mọi lúc, mọi nơi và là nhiệm vụ của mọi lực lượng giáo dục: Gia đình, nhà trường, toàn xã hội. Đặc biệt trường mầm non cần chuẩn bị tốt mọi mặt, tạo cho trẻ tâm thế hứng thú, thích vào trường tiểu học. 

Tính thực tiễn:

1. Thực trạng của việc đưa ra một số giải pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi chuẩn bị tâm thế sẵn sàng, tự tin vào lớp 1

Năm học 2021- 2022 tôi được phân công trực tiếp giảng dạy tại lớp 5 tuổi C, lớp có một số đặc điểm sau: Lớp đủ 2 cô một lớp, cô giáo có trình độ chuyên môn vững vàng, có khả năng tổ chức các hoạt động học và chơi cho trẻ tốt, có lòng nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, chịu khó học hỏi và trao đổi cùng đồng nghiệp về chuyên môn nghiêp vụ, nắm rõ đặc điểm tâm sinh lý của trẻ để có biện pháp giáo dục trẻ một cách tốt nhất.

Để quá trình nghiên cứu có hiệu quả, đầu năm học tôi tiến hành khảo sát  trẻ tại lớp tôi, kết quả khảo sát được thể hiện như sau:

BẢNG KHẢO SÁT ĐẦU NĂM

 

STT

Nội dung thực nghiêm

Kết quả

Trẻ đạt

Tỉ lệ %

Chưa đạt

Tỉ lệ %

1

Trẻ nói ngọng, nói câu không có nghĩa.  

16/31 trẻ

51,6%

15/31 trẻ

48,4%

2

Trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn tự tin

15/31 trẻ

48,4%

16/31 trẻ

51,6%

3

Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động

18/31 trẻ

58%

13/31 trẻ

42%

Dựa vào kết quả trên tôi nhận thấy rằng tỷ lệ trẻ tự tin còn chưa cao, phát triển chưa đồng đều

+ Trẻ còn nhút nhát, chưa tự tin và nói ngọng, nói không rõ câu còn nhiều, chiếm 48,4%

+ Một số trẻ đi học còn khóc, nhõng nhẽo với bố mẹ

+ Trẻ còn chưa tập trung vào giờ hoạt động học, hoạt động tập thể ở lớp

Từ những lý do trên, tôi đã mạnh dạn nghiên cứu và đưa rMột số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi chuẩn bị tâm thế sẵn sàng, tự tin vào lớp 1

2. Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi chuẩn bị tâm thế sẵn sàng, tự tin vào lớp 1

Xuất phát từ kết quả khảo sát đầu năm này, bản thân tôi suy nghĩ và đặt ra câu hỏi “làm thế nào để trẻ lớp mình tự tin vào lớp 1 mà không bị lo lắng, áp lực”, tôi đã đưa ra 3 giải pháp để thực hiện trong năm học như sau:

Biện pháp 1Chuẩn bị về thể lực cho trẻ

* Biện pháp 2: Chuẩn bị cho trẻ về mặt trí tuệ và ngôn ngữ 

* Biện pháp 3: Chuẩn bị cho trẻ về mặt tình cảm và kĩ năng xã hội

* Biện pháp 4: Chuẩn bị một số kĩ năng cần thiết của hoạt động học tập và cho trẻ làm quen với đồ dùng học sinh lớp Một.

* Biện pháp 5: Phối hợp với phụ huynh để chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp Một


Previous Post Next Post