Skkn một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ 4 - 5 tuổi tại trường mầm non

  


Skkn một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ 4 5 tuổi tại trường mầm non 

- Lý do chọn đề tài

Như chúng ta đã biết mục tiêu giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Vì vậy giáo dục phát triển thể chất nhằm góp phần phát triển toàn diện cho trẻ mầm non.

Ở trường mầm non việc giáo dục thể lực cho trẻ  phải là nhiệm vụ hàng đầu và quan trọng nhất, vì sức khỏe là vốn quý giá nhất và có ý nghĩa sống còn với con người. Đặc biệt đối với trẻ mẫu giáo, trẻ khỏe mạnh và thông minh đó là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, và là niềm mơ ước và hy vọng lớn khi hướng vào tương lai. Ở lứa tuổi này, cơ thể trẻ đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ và hoàn thiện dần. Vì vậy cơ thể trẻ còn non yếu dễ bị phát triển lệch lạc vì mất cân đối. Do vậy trẻ có thể phát triển tốt nếu như được chăm sóc một cách hợp lý.

Giáo dục thể chất trong trường mầm non là bảo vệ và tăng cường sức khỏe đông thời cung cấp những kiến thức giáo dục nhằm phát triển một cơ thể, cân đối, hài hòa và phát triển toàn diện về nhân cách của trẻ. Việc tạo cơ hội cho trẻ tham gia vào các hoạt động giáo dục phát triển thể chất là rất quan trọng. Giúp cho hệ thần kinh và các giác quan của trẻ nhanh nhạy hơn, và có tác dụng tốt để nâng cao năng lực nhận thức của trẻ. .

Đối với trẻ mẫu giáo nhỡ tư duy trực quan hình tượng chiếm vị trí khá quan trọng, cơ thể trẻ đang đà phát triển nếu không có biện pháp giáo dục và chọn nội dung phù hợp tạo cho trẻ tham gia luyện tập. Trẻ kém vận động dẫn đến thể lực phát triển không đồng đều. Giáo dục phát triển thể chất là nhiệm vụ trọng tâm làm cơ sở cho trẻ phát triển toàn diện, đủ năng lực, đức,tài. Cũng chính vì muốn trẻ có một cơ thể khỏe mạnh được phát triển toàn diện và bản thân tôi là một giáo viên mầm non cũng đang giảng dạy ở độ tuổi này nên tôi chọn đề tài. “ Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ  4-5 tuổi”

- Mục đích nghiên cứu.

          Qua tìm hiểu nghiên cứu thực trạng việc tổ chức các hình thức giáo dục thể chất cho trẻ từ đó tôi chọn các hình thức giáo dục thể chất phù hợp nhất. Nhằm phát triển toàn diện cho trẻ, trẻ có nhiều cơ hội để luyện tập vận động hình thể và sự dẻo dai khéo léo của cơ thể. Vì thế đòi hỏi các thao tác, kỹ năng vận động phải linh hoạt và nhanh nhẹn hơn. Khi trẻ vận động trẻ biết làm thế nào để thực hiện chính xác nhanh nhẹn và không sai phương pháp để cơ thể khỏe mạnh hơn. Trong khi đó 10/35 trẻ lớp tôi còn nhút nhát nên trẻ đó rất ít tham gia vận động, hoặc tham gia một cách đối phó. Nắm bắt được đặc điểm đó, nên tôi luôn muốn tìm ra các biện pháp nâng cao giáo dục thể chất cho trẻ, giúp trẻ hứng thú và tích cực tham gia vận động.

- Đối tượng nghiên cứu.

  Cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi Lớp D4 trường mầm non Thanh Sơn

          - Phương pháp nghiên cứu.

          +  Phương pháp điều tra thực trạng.

+ Phương pháp dùng lời nói

+ Phương pháp thực hành trải nghiệm

+ Phương pháp quan sát

          - Giới hạn phạm vi nghiên cứu.

          Tìm hiểu thực trạng của nhóm lớp, điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường tôi mạnh dạn đưa ra một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục  thể chất cho trẻ 4-5 tuổi.

...

Link tải file word đầy đủ: TẢI XUỐNG

Previous Post Next Post