Skkn Một số biện pháp rèn kỹ năng phòng chống dịch bệnh covid - 19 cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi tại trường mầm non

       


   I.  ĐẶT VẤN ĐỀ

Giáo dục mầm non là một mắt xích đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân ở nước ta. Mục đích chung của giáo dục mầm non là phát triển tất cả các khả năng của trẻ, hình thành cho trẻ những cơ sở ban đầu của nhân cách con người, tạo điều kiện cho trẻ nhiều cơ may thắng lợi trên con đường tri thức cũng như trong cuộc sống.

Để tạo ra những con người phát triển toàn diện, đáp ứng các nhu cầu xã hội đề ra, một trong những yếu tố cần thiết đó là phải có một sức khoẻ tốt. Nếu không có một sức khoẻ tốt, một thể lực tốt thì sẽ ảnh hưởng đến mọi hoạt động trong học tập và làm việc…

Như chúng ta đã biết có sức khoẻ là có tất cả, mọi hoạt động của trẻ được tham gia có tốt hay không, đều nhờ đến yếu tố sức khỏe. Chính vì vậy  giáo dục thể chất giúp trẻ phát triển khỏe mạnh là một yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định đến lĩnh vực giáo dục khác như: lĩnh vực phát triển thể chất, phát triển nhận thức, phất triển thẩm mĩ, ngôn ngữ, tình cảm xã hội…Muốn vậy giáo viên cần xây dựng một môi trường an toàn, lành mạnh và đặc biệt chú trọng đến sức khỏe của trẻ như: an toàn phòng tránh tai nạn thương tích, phòng tránh dịch bệnh, nâng cao sức đề kháng cho trẻ.

Trẻ trong độ tuổi mầm non còn nhỏ nên sức đề kháng rất yếu, rất dễ mắc bệnh đặc biệt với những bệnh dễ lây qua đường hô hấp và các bệnh khác như bệnh sởi, ho gà, bệnh tay - chân - miệng... Vì vậy, tiêm phòng và sử dụng thuốc  điều trị là một trong những biện pháp hữu hiệu để phòng chống bệnh tât.

Tài liệu được chia sẻ miễn phí tại: https://www.dvtuan.com/

Đặc biệt trong tình hình hiện nay ở Việt Nam và các nước trên toàn thế giới đã xuất hiện một căn bệnh lây truyền mới qua đường hô hấp vô cùng nguy hiểm với cái tên Covid – 19 (hay là bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona). Đây là một căn bệnh lay lan qua đường hô hấp mà trên thế giớ nói chung và Việt nam nói riêng chưa có thuốc phòng và điều trị đặc hiệu.

          Virus Corona (nCoV, Covid-19) là một loại virus gây bệnh viêm đường hô hấp cấp, có sự lây lan từ người sang người. Ví dụ: Lây qua đường hô hấp như: hắt hơi, ho, khạc nhổ, sổ mũi…Covid - 19 gây sốt và có thể làm tổn thương đường hô hấp. Nó là một căn bệnh lây lan nhanh và diễn biến hết sức phức tạp. Trường hợp nhẹ thì sốt, ho, khó thở. Trường hợp  nặng, gây viêm phổi và nhiều cơ quan khác trong cơ thể khiến bệnh nhân tử vong.

          Trước tình hình dịch bệnh tất cả các cấp, các ngành từ Trung Ương đến địa phương đề ra nhiều phương án, công văn chỉ thị về cách phòng chống dịch bệnh COVID – 19. Toàn Đảng, toàn dân đã đang thực hiện và áp dụng chỉ thị một cách có hiệu quả. Ví dụ: sau ba tháng chống dịch hiện nay Việt Nam chúng ta cơ bản đã đẩy lùi và khống chế được dịch bệnh như: Ngày 27 tháng 04 năm 2020, có 270 người nhiễm bệnh, trong đó có 45 người đang điều trị và 225 người đã khỏi bệnh. Mặc dù dịch bệnh đã hạn chế và được đẩy lùi rất tốt xong nguy cơ vẫn còn tiềm ẩn do người dân còn lơ là chủ quan. Người lớn thì đã biết cách bảo vệ và chăm sóc sức khỏe để chống chọi với các loại bệnh dịch nhưng với trẻ nhỏ thì chưa biết cách phòng chống dịch bệnh cho bản thân. Ví dụ: Trẻ nhỏ còn chưa biết che miệng khi ho, hắt hơi, chưa thường xuyên rưa tay bằng xà phòng và còn cho tay lên mắt mũi miệng…Chính  vì vậy bản thân tôi là một giáo viên đang trực tiếp chăm sóc và giáo dục đối tượng là trẻ mầm non 5 tuổi, tôi nhận thấy việc làm của trẻ như vậy là vô cùng nguy hiểm, trẻ cần được hướng dẫn và rèn luyện thường xuyên các kỹ năng phòng chống dịch bệnh. Chính vì điều đó mà bản thân tôi  đã nhận thấy việc giúp trẻ có những kỹ năng phòng chống dịch bệnh covid – 19 là cấp thiết và quan trọng. Cho nên tôi đã suy nghĩ tìm tòi để tìm ra một số phương pháp giúp trẻ rèn kỹ năng phòng chống dịch bệnh. Điều đó đã thôi thúc tôi lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp rèn kỹ năng phòng chống dịch bệnh covid - 19 cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi tại trường mầm non” nhằm góp một phần nhỏ bé của mình vào trong công tác phòng chống dịch bệnh của nhà trường đạt kết quả tốt hơn nữa.

                                 II.  GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

Phần 1. Thực trạng của vấn đề.

Trường mầm non là trường nằm ở khu vực phía nam của thành phố .... Trường luôn luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Phòng giáo dục và Đào tạo ... và UBND phường trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ nói chung và các hoạt động Phòng chống dịch bệnh covid – 19 nói riêng. Trong thời gian dịch bệnh chưa được đẩy lùi nhà trường đã phun thuốc khử khuẩn các khu vực trong và ngoài lớp học. Nhà trường đã mua được hai máy đo thân nhiệt để kiểm tra sức khỏe cho giáo viên, nhân viên, phụ huynh, học sinh… Bên cạnh đó còn trang bị cho các lớp nước rửa tay, nước súc miệng, dung dịch sát khuẩn…

1. Đặc điểm tình hình của lớp:

          Năm học 2019 - 2020 tôi được nhà trường phân công giảng dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi A. Tổng số học sinh là: 29 cháu trong đó:Nam: 19 cháu; Nữ: 10 cháu.

 Lớp 5 tuổi A luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường về việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở lớp như: Phòng học đảm bảo thoáng mát sạch sẽ. Đồ dùng cá nhân (gối, khăn, cốc…) của trẻ có được vệ sinh thường xuyên. Đồ chơi của trẻ được các cô có sát khuẩn và sắp xếp gọn gàng. Không thể thiếu là góc tuyên truyền của lớp đã cung cấp đầy đủ thông tin về tình hình dịch bệnh covid -19 và hình ảnh tuyên truyền có phong phú để phụ huynh, học sinh tiếp cận sẽ hiểu hơn về dịch bệnh. Qua đó giúp các bậc phụ huynh hiểu hơn và nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh cho con em mình.

a, Thuận lợi:

Hai giáo viên phụ trách lớp đều có tuổi đời trẻ có trình độ chuyên môn đạt trên chuẩn và được tập huấn trang bị đầy đủ các kiến thức, các triệu trứng và cách phòng chống dịch bệnh covid -19.

Luôn nâng cao ý thức trách nhiệm về việc phòng chống dịch bệnh cho học sinh trong toàn trường nói chung và học sinh lớp 5 tuổi A nói riêng.

Trẻ trong lớp tôi đều đã được học qua chương trình mẫu giáo nhỡ nên trẻ đã có một số kiến thức về kỹ năng vệ sinh để phòng tránh dịch bệnh.

Trẻ tiếp thu bài học nhanh chóng các kỹ năng phòng chống dịch bệnh thông qua các hoạt động như: Hoạt động ăn, hoạt động vệ sinh, hoạt động giáo dục thể chất...

Lớp được trang bị đầy đủ các thiết bị (cặp nhiệt độ) đồ dùng các nhân (gối, ca, cốc,...) của trẻ đều riêng biệt. Ngoài ra nhà trường cung cấp nước sát khuẩn, nước súc miệng...đầy đủ cho lớp tạo điều kiện thuận lợi cho việc phòng tránh dịch bệnh covid -19 cho trẻ.

Lớp học có đầy đủ hệ thống đèn chiếu sáng, quạt mát, điều hòa ấm áp về mùa đông, thoáng mái về mùa hè. Bên cạnh đó để để đảm bảo vệ sinh lớp còn có bồn rửa tay riêng cho trẻ.

 Phụ huynh đã nhiệt tình ủng hộ các cô trong mọi hoạt động của lớp, trao đổi tình hình học tập và sức khỏe của trẻ ở trên lớp. Đặc biệt là phụ huynh đã quan tâm ủng hộ cho lớp nước sát khuẩn và nước súc miệng, khẩu trang y tế.

b, Khó khăn:

          Phòng học còn chật hẹp nên việc bố trí sắp xếp các góc chơi cũng như việc chăm sóc giáo dục trẻ hàng ngày còn gặp nhiều khó khăn.

          Lớp vẫn còn có một số trẻ suy dinh dưỡng nên: trẻ chưa nhiệt tình tham gia vào các hoạt động giáo dục thể chất, trẻ ăn chậm, trẻ khó ngủ... chính vì vậy sức đề kháng còn kém thường xuyên bị hắt hơi, sổ mũi khi thời tiết thay đổi.

          Số lượng đồ chơi trong lớp có rất nhiều nhưng một số đồ chơi còn nhỏ dễ mắc bụi bẩn, khó vệ sinh.

Một số trẻ chưa có kỹ năng phòng chống dịch bệnh, vệ sinh cá nhân.

Một số phụ huynh mải làm kinh tế nên chưa quan tâm tới việc trẻ tới trường.

2. Thực trạng về việc phòng chống dịch bệnh covid -19 tại lớp tôi trong tời điểm hiện tại.                                                                                                                                                                                   

Trước tình hình dịch bệnh lớp tôi đã tịch cực tham gia phòng dịch xong vẫn còn một số tồn tại như sau:

          a. Tồn tại

Giáo viên chưa có biện pháp tối ưu trong giáo dục kỹ năng vệ sinh cá nhân và phòng chống dịch bệnh cho trẻ. Chưa mạnh dạn tự tin, còn ôm đồm trong việc rèn các kỹ năng vệ sinh cá nhân cho trẻ.

Việc phối kết hợp với phụ huynh trong việc rèn các kỹ năng phòng chống dịch bệnh viên đường hô hấp do chủng mới của virus Corona cho trẻ còn hạn chế.

Trẻ còn nghỉ học nhiều (do hay ốm vặt). Trẻ còn chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh thân thể như: thường xuyên cho tay lên mắt, mũi, miệng, chưa biết tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe. Trẻ còn hiếu động nên thích đến những nơi đông người.

Trẻ tuy 5 tuổi nhưng khi ho, hắt hơi chưa biết lấy tay che miệng nên dễ bị lây các bệnh về đường hô hấp nói chung và bệnh covid -19 nói riêng. Do vậy trẻ chưa có kỹ năng phòng bệnh cho chính bản thân mình.

Đa số phụ huynh chưa nhận thức được tầm quan trọng của công tác phòng chống dịch bệnh cho trẻ. Một số phụ huynh còn chủ quan, chưa tích cực quan tâm chăm sóc trẻ được chu đáo, chưa dạy trẻ các kỹ năng vệ sinh cá nhân thường xuyên. Có nhiều phụ huynh còn nhận thức sai lệch về các dịch bệnh, chưa có hiểu sâu về dịch bệnh, chưa nhận thức được tầm quan trọng của công tác phòng chống dịch bệnh cho trẻ.

 Người dân của địa phương còn  lơ là chủ quan, trẻ mầm non dễ mặc phải dịch bệnh covid - 19.

Nguy cơ mắc dịch bệnh tại địa phương

b. Nguyên nhân

Do chưa có nhiều kinh nghiệm về việc rèn các kỹ năng phòng chống dịch bệnh nên còn ôm đồm rèn nhiều kỹ năng vệ sinh cá nhân cho trẻ cùng lúc nên hiệu quả chưa cao.

Cần trao đổi để kỹ hơn với phụ huynh về kỹ năng phòng chống dịch bệnh covid -19 cho trẻ khi trẻ ở nhà.

Trẻ nhỏ tuổi chưa có ý thức trong việc phòng bệnh, đặc biệt là trẻ chưa hiểu được mối nguy hiểm của dịch bệnh covid-19 đang diễn ra trên toàn thế giới.

Trẻ còn nhỏ kỹ năng phòng tránh dịch bệnh covid -19 cò nhiều hạn chế.

Đa số phụ huynh bận công việc nên chưa thật sự quan tâm nhiều đến trẻ trong thời gian dịch bệnh covid -19. Chưa hiểu được tầm trọng của việc vệ sinh phòng bệnh cho trẻ như: Rửa tay, súc miệng bằng nước muối, ra ngoài phải deo khẩu trang, không khạc nhổ bừa bãi, ho, hắt hơi phải che miệng và phải tắm gội thường xuyên.

là một phường giáp với tỉnh Vĩnh Phúc nơi có bùng phát dịch covid - 19 đầu tiên trong nước. Do vậy khả năng lây nhiễm bệnh cho người dân trong phường, trẻ em có nguy cơ mắc dịch bệnh là rất cao.

c. Khảo sát thực trạng

         Với trẻ mầm non tất cả những gì xung quanh đều mới lạ, hấp dẫn trẻ, kích thích sự tò mò, khám phá của trẻ. Trẻ tích cực hoạt động với các đồ dùng đồ chơi như: chơi với cát, nước...Song trẻ chưa ý thức được việc vệ sinh cá nhân, việc phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, cơ thể trẻ còn non nớt, sức đề kháng còn yếu. Tất cả những yếu tố trên rất dễ dẫn đến trẻ em mắc phải dịch bệnh. Tôi đã trăn trở, suy nghĩ, làm cách nào để nâng cao ý thức bảo vệ  bản thân cho trẻ  mẫu giáo trong trường nói chung và trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi nói riêng, để có thể ngăn chặn được dịch bệnh xảy ra ở trường mình.

Ngay từ đầu khi dịch bệnh bùng phát tôi đã tiến hành khảo sát thực tế về vốn kỹ năng phòng chống dịch bệnh của trẻ tại lớp giáo 5 tuổi A ở trường Mầm non Bạch Hạc, tôi nhận thấy kết quả khảo sát trước khi chưa áp dụng sáng kiến như sau:

STT

Mức độ nội dung khảo sát

Đạt

Chưa đạt

Số lượng

Tỉ lệ %

Số lượng

Tỉ lệ %

1

Kỹ năng ho hắt hơi biết che miệng

14/29

48,3%

15/29

51,7%

2

Kỹ năng rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn

13/29

44,9%

16/29

55,1%

3

Kỹ năng đeo khẩu trang

15/29

51,7%

14/29

48,3%

4

Kỹ năng súc miệng bằng nước muối

16/29

55,1%

13/29

44,9%

5

Kỹ năng vệ sinh cá nhân

15/29

51,7%

14/29

48,3%

6

Kỹ năng thích nghi với mọi hoàn cảnh

14/29

48,3%

15/29

51,7%

 

Bảng số liệu khảo sát từ  thời điểm bùng phát dịch bệnh tháng02 / 2020

         Nhìn vào bảng ta thấy cho thấy kỹ năng hắt hơi biết che miệng của trẻ đạt 48,3% là còn thấp. Vì trẻ đã 5 tuổi rồi đã học qua các lớp mẫu giáo bé, mẫu giáo nhỡ mà hắt hơi chua biết che miệng dễ lây bệnh cho mọi người.

          Với kỹ năng đeo khẩu trang trẻ  đạt 51,7% trẻ còn nhỏ việc đeo khẩu trang làm trẻ khó chịu nên trẻ không thường xuyên đeo, khi đeo khẩu trang còn nhiều lúng túng.

           Trẻ dã biết cách rửa tay bằng 6 bước với nước (xà phòng ) rửa tay nhưng trẻ ít khi dùng dung dịch rửa tay khô nên khi sử dụng trẻ còn chưa biết lấy như: lấy nhiều dung quá, lấy ít quá… lấy nhiều làm thừa dung dịch tay sẽ  lâu khô có khi hại da tay, lấy ít quá thì không đủ sát khuẩn nên chỉ đạt 44,9%.

           Đa số trẻ đã biết súc miệng bằng nước muối nhưng vẫn còn một số trẻ lười chưa thường xuyên súc miệng khi ăn xong và khi ngủ dậy nên đạt được 55,1% số trẻ.

          Trẻ đã có thói quen vệ sinh cá nhân (lau miệng, không khạc nhổ bừa bãi, đi vệ sinh đúng nơi quy định...) nhưng bên cạnh những bạn thực hiện tốt còn có một số chưa thực hiện được việc khạc nhổ của mình ảnh hưởng đến các bạn trong lớp nên trẻ đạt 51,7%.

         Kỹ năng thích nghi với mọi hoàn cảnh chỉ đạt 48,3% do trẻ ăn kém, lười vận động nên sức đề kháng còn kém thì khó thích nghi khi có thời tiết thay đổi hay dịch bệnh bùng phát.

Từ những nguyên nhân trên cho thấy kỹ năng của trẻ về việc phòng chống dịch bệnh còn hạn chế thêm vào đó trẻ chưa có kỹ năng trong việc vệ sinh cá nhân và bảo vệ sức khỏe cho bản thân. Vì vậy mà tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài nghiên cứu về: “Một số biện pháp rèn kỹ năng phòng chống dịch bệnh covid - 19 cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi tại trường mầm non - ... - Phú Thọ”

Sau khi đã chọn đề tài tôi tổng hợp lại từng tiêu chí, trẻ nào chưa đạt thì lập một danh sách riêng và có kế hoạch rèn trẻ thông qua các hoạt động vui chơi, hoạt động học tập, hoạt động ăn, ngủ, vệ sinh, giờ đón trả trẻ...

Phần II. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:

Như chúng ta đã biết từ xưa đến nay sức khỏe vốn được xem là rất quan trọng đối với mỗi con người. Nhất là trong thời kỳ dịch bệnh covid – 19 đang bùng phát trên thế giới cũng như ở Việt Nam hiện nay. Chính vì vậy đây cũng chính là yếu tố giúp thôi thúc tôi tìm ra các biện pháp rèn kỹ năng phòng chống dịch rệnh covid -19 tại trường mầm non Bạch Hạc.

Biện  pháp 1: Chú trọng phát triển thể chất của trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi

2.1 Nắm bắt kịp thời những đặc điểm phát triển thể chất của trẻ.

Để thuận lợi cho việc hướng dẫn trẻ rèn các kỹ năng phòng chống dịch bệnh trước tiên tôi phải hiểu được đặc điểm phát triển thể chất của trẻ mà tôi cần rèn kỹ năng. Qua những đặc điểm đó của trẻ tôi lựa chọn những hình thức phù hợp đề rèn trẻ đạt hiệu quả.

Phát triển thể chất là quá trình thay đổi hình thái và chức năng sinh học của cơ thể con người, là tổng hợp các đặc tính về hình thái của cơ thể, đặc trưng cho quá trình trưởng thành của cơ thể ở mỗi giai đoạn phát triển.

Nói đến sự phát triển thể của trẻ mầm non là đề cập đến sự lớn lên của mặt hình thể bên ngoài những thay đổi và hoàn thiện chức năng các cơ quan tương ứng với từng độ tuổi.

Đánh giá sự phát triển của trẻ dựa vào chỉ số hình thái và chức năng sinh học của cơ thể. Chỉ số hình thái bao gồm: chiều cao, cân nặng, vòng đầu, mọc răng...

Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển thể chất là: chế độ dinh dưỡng, béo phì, các bệnh tật và sự chăm sóc sức khỏe, yếu tố tình cảm, phát hiện sớm trẻ có khuyết tật và đề phòng các tại nạn, môi trường, các hoạt động vận động.

2.2 Đề ra một số phương pháp, hình thức và nội dung phát triển thể chất cho trẻ.

Trẻ tham gia học tập ở trường mầm non được học, được chơi, được tham gia các hoạt động trải nghiêm...Đặc biệt khi có dịch bệnh covid - 19 tất cả học sinh toàn trường được khai báo y tế trên cổng thông tin điện tử của Bộ y tế.

Thông qua những đặc điểm phát triển thể chất của trẻ tôi thấy cần nâng cao sức khỏe và tăng cường sức đề kháng cho trẻ trong mùa dịch là hết sức quan trọng. Để làm được điều này tôi cần tăng cường các hoạt động vận động cho trẻ  qua các giờ giáo dục thể chất, qua các hoạt động thể dục sáng, thông qua các trò chơi vận động, các tố chất vận đông như là ném, nhảy, bật...thực hiện theo nguyên tắc từ dễ đến khó từ đơn giản đến phức tạp.

Ví dụ: Vận động qua các trò chơi giữ thăng bằng tổ chức cho trẻ tham gia các trò chơi như: nhảy lò cò, đứng thăng bằng bằng một chân, trẻ đi trên ghế thể dục…

Ngoài các hoạt động vận động cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, chế độ dinh dưỡng đủ năng lượng, cân đối các chất, đủ vitamin và khoáng chất cũng rất cần thiết để trẻ phát triển toàn diện cả thể chất lẫn tinh thần.

Chú ý đến những cháu ăn chậm, những cháu có sức đề kháng kém hay ốm vặt động viên cho các cháu ăn hết xuất ăn đủ chất. Để có cơ thể khỏe mạnh phòng chống dịch bệnh. Tư vấn cho phụ huynh về cách lựa chọn thưc phẩm, lên thực đơn phù hợp với trẻ - đảm bảo ATVSTP, cân đối, đủ chất, đủ lượng.                       Đặc biệt là với phụ huynh học sinh thay đổi thực đơn cho trẻ ở nhà không trùng với thực đơn ở trường. Nhằm mục đích tạo hứng thú giúp trẻ ăn ngon miệng.

          Việc phòng chống dịch bệnh cho trẻ trong trường mầm non là công việc rất cần thiết và không được chủ quan trong thời điểm hiện nay, đòi hỏi mỗi giáo viên, phụ huynh phải đặc biệt quan tâm, theo dõi sức khỏe cho trẻ một cách thường xuyên, vì nguy cơ xảy ra dịch bệnh với trẻ có thể xảy ra bất kì lúc nào, nếu chúng ta không chủ động phòng tránh.

Kết quả:Với biện pháp trên qua thời gian dịch bệnh tôi thấy trẻ không chỉ khỏe mạnh hơn, lớn hơn thay đổi rõ ràng về ngoại hình chiều cao, cân nặng, vui vẻ khi đến lớp cũng như ở nhà. Trẻ thích đi học tích cực tham gia vào mọi hoạt động vận động cùng cô và các bạn. Đặc biệt sức đề kháng của trẻ được cải thiện đáng kể, không còn ốm vặt, nghỉ học như trước.

Biện pháp 2: Giáo dục nâng cao nhận thức và ý thức phòng tránh  dịch bệnh covid -19.

Truyền tải thông tin về tình hình  dịch bệnh covid -19 cho trẻ.

Covid - 19 là viết tắt của Coronavirus disease 2019 - một đại dịch truyền nhiễm gây ra bởi virus SARS-CoV-2 - một chủng mới của virus Corona, gây viêm đường hô hấp cấp ở người và có khả năng lây lan từ người sang người.

Dịch viêm đường hô hấp cấp Covid – 19 bắt đầu bùng phát từ tháng 12 năm 2019 tại thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc, Giữa tháng 1 năm 2020, dịch bắt đầu bùng phát, lan rộng từ Trung Quốc sang hơn 120 quốc gia trên toàn thế giới. Đại dịch do virus corona gây ra được xác nhận lần đầu tiên tại Việt Nam vào ngày 23 tháng 1 năm 2020.

Các triệu chứng của COVID - 19

Các triệu chứng của bệnh nhân mắc nCoV từ nhẹ đến nặng có thể bao gồm: sốt, ho và khó thở. Các triệu chứng này có thể xuất hiện từ 2 đến 14 ngày sau khi tiếp xúc với nguồn bệnh.

Tới thời điểm khởi phát, Covid - 19 gây sốt và có thể làm tổn thương đường hô hấp. Trường hợp nặng, gây viêm phổi và nhiều cơ quan khác trong cơ thể khiến bệnh nhân tử vong, nhất là các trường hợp có bệnh nền.

Các biện pháp phòng chống COVID – 19

          Đối với với người dân bình thường

     Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh đường hô hấp cấp tính (sốt, ho, khó thở); khi cần thiết phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách trên 02 mét khi tiếp xúc.

    Người có các triệu chứng sốt, ho, khó thở không nên đi du lịch hoặc đến nơi tập trung đông người. Thông báo ngay cho cơ quan y tế khi có các triệu chứng kể trên.

   Rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước sạch trong ít nhất 30 giây. Trong trường hợp không có xà phòng và nước sạch thì dùng các sản phẩm vệ sinh tay có chứa cồn (ít nhất 60% cồn); súc miệng, họng bằng nước muối hoặc nước súc miệng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để phòng lây nhiễm bệnh.

   Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

   Chỉ sử dụng các thực phẩm đã được nấu chín.

   Không đi du lịch đến các vùng có dịch bệnh. Tránh mua bán, tiếp xúc với các loại động vật nuôi hoặc hoang dã.

  Giữ ấm cơ thể, tăng cường sức khỏe bằng ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, luyện tập thể thao.

 Tăng cường thông khí khu vực nhà ở bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa. Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải đeo khẩu trang bảo vệ, thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.  Hiện tại, người dân có thể liên hệ 2 số điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế để cung cấp thông tin về bệnh Covid – 19 là: 1900 3228  1900 9095; Khuyến cáo mọi người dân phải khai báo y tế đầy đủ.

  Với những thông tin dịch bệnh trên ở lớp học tôi đã thông qua cac hoạt động tạo hình, âm nhạc, thơ…. Để giúp trẻ biết được đây là bệnh dịch nguy hiểm, có tốc độ lây lân nhanh, phổ biến, nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân của trẻ, nâng cao sức khỏe và luôn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

  Ví dụ 1: Qua hoạt động tạo hình cho trẻ vẽ tranh về vi rút

Trẻ đến lớp cũng phải thực hiện đeo khẩu trang trong giờ đón trẻ và trả trẻ. Ngồi giãn cách mỗi cháu cách nhau một mét, khi ăn cơm cô kể bàn cho hai cháu một bàn đảm bảo cách nhau một mét, khi ngủ cũng thực hiện giãn cách để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Liên tục nhắc trẻ rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Uống nhiều nước ấm, súc miệng bằng nước muối pha loãng để khoang miệng hầu họng luôn sạch sẽ. Nhắc trẻ không khạc nhổ bừa bãi đi vệ sinh đúng nơi quy định…

Kết quả: Phương pháp trên đã giúp cho trẻ hiểu thêm về cách phòng tránh dịch bệnh Corona khi dịch bệnh kéo dài. Biết việc phòng chống dịch bệnh là việc làm cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe, bảo vệ tính mạng cho bản thân và cho mọi người, không để dịch bện lây lan trong cộng đồng.

  Biện pháp 3: Rèn cho trẻ một số  kỹ năng phòng chống dịch bệnh covid - 19 trong nhà trường.

  3.1. Kỹ năng rửa tay bằng dung dịch rửa tay khô

 Trong thời gian dịch bệnh việc rửa tay là vô cùng cần thiết không chỉ rửa tay bằng nước mà còn có cách rửa tay không cần dùng nước. Đó là rửa tay bằng rửa tay khô. Chúng ta có thể rửa tay mọi lúc, mọi nơi khi không có nước.

Nước rửa tay khô hay còn gọi là dung dịch rửa tay khô, Khi sử dụng loại sản phẩm này thì bạn không cần rửa tay lại bằng nước.

Để sử dụng dung dịch rửa tay khô, hãy bôi một chút dung dịch vào lòng bàn tay của bạn. Lấy dung dịch khoảng đủ cỡ bằng đồng xu là được.

Tài liệu được chia sẻ miễn phí tại: https://www.dvtuan.com/

Chà xát bàn tay vào với nhau, bao phủ tất cả các bề mặt của cả hai bàn tay rồi đan xen giữa các ngón tay đến đầu ngón tay và móng tay của bạn. Bạn liên tục chà hai bàn tay trong 30 giây để giúp cho tay bạn hấp thụ hoàn toàn sản phẩm và chất khử trùng khô.

Một số lưu ý khi sử dụng dung dịch rửa tay khô:

 Khi thoa dung dịch rửa tay khô, hãy chắc chắn đã loại bỏ hoàn toàn tất cả các chất hữu cơ như bụi bẩn và dầu mỡ ra khỏi tay bằng cách sử dụng khăn giấy ướt hoặc mềm tự nhiên.

 Không nên chạm vào thức ăn hoặc bất cứ thứ gì cho đến khi tay của bạn khô hoàn toàn.

 Chú ý đến nồng độ cồn có trong loại dung dịch rửa tay khô mà mình sử dụng phải đạt tối thiểu 60% mới có tác dụng diệt khuẩn.

 Khi sử dụng nước rửa tay khô bạn nên tránh không cho chúng tiếp xúc với các vết thương hở trên da, sẽ gây dị ứng da không mong muốn.

Chỉ nên chọn mua và sử dụng các dòng sản phẩm nước rửa tay khô của các thương hiệu nổi tiếng đã được kiểm định về chất lượng và độ an toàn cho da.

Trẻ tham gia hoạt động tạo hình dùng bút sáp màu, đất nặn xong phải đi rửa tay bằng xà phòng. Trẻ tham gia hoạt động góc, hoạt động ngoài trời xong phải vệ sinh đôi bàn tay thật sạch sẽ. Trước giờ ăn cơm trẻ phải rửa tay, sau khi đi vệ sinh và rửa tay khi tay bẩn. Ở lớp các con vừa rửa tay bằng nước vừa rửa tay bằng dung dịch rửa tay khô. Vì vậy các bậc phụ huynh hoàn toàn yên tâm khi cho con đến trường

Kết quả: Qua việc rèn kỹ năng rửa tay bằng dung dịch rửa tay khô tôi thấy trẻ đã biết lấy một lượng dung dịch vừa đủ để sát khuẩn tay, biết đợi tay khô hoàn toàn dung dịch mới cần đồ ăn… trẻ đã nhận thức và có kỹ năng rửa tay thường xuyên đúng cách. Từ đó sức khỏe của trẻ cũng được nâng lên rõ rệt. Trẻ ít mắc các bệnh về đường hô hấp hơn.

3.2. Kỹ năng đeo khẩu trang đúng cách

Đeo khẩu trang là một việc làm hết sức cần thiết và quan trọng đối với mỗi con người nói chung và đói với trẻ nói riêng. Đeo khẩu trang không chỉ giúp chúng ta tránh khói bụi mà còn giúp chúng ta phòng tránh được nhiều bệnh truyền nhiễm. Đặc biệt là căn bệnh viên đường hô hấp cấp do chủng mới Corona gây ra thì việc đeo khẩu trang là vô cùng cần thiết vì khẩu trang giúp ngăn ngừa giọt bắn hô hấp khi tiếp xúc gần, đeo khẩu trang có thể ngăn ngừa dịch bệnh đối với cộng đồng…Vậy đeo khẩu trang như thế nào là đúng cách.

 Đầu tiên cô cần hướng dẫn trẻ đeo khẩu trang vào những thời điểm nào (khi ra khỏi nhà, khi đến chỗ đông người, khi tiếp xúc với những người có biểu hiện bệnh,…)

 Tiếp theo cô hướng dẫn trẻ cách đeo khẩu trang:

Bước 1: Rửa tay đúng cách với xà phòng hoặc dung dịch rửa tay sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn trước khi đeo khẩu trang.

Bước 2: Xác định phần trên, dưới của khẩu trang.

Bước 3: Xác định mặt trong, ngoài theo đường may hoặc mặt đậm hơn ở bên ngoài.

          Bước 4: Đeo và điều chỉnh để khẩu trang che kín mũi, miệng đảm bảo không có khe hở giữa mặt và khẩu trang.

Lưu ý: Không chạm tay vào mặt ngoài khẩu trang trong suốt quá trình sử dụng. Nếu chạm vào phải rửa tay đúng cách với xà phòng hoặc dung dịch rửa tay sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn.

 

Sau khi sử dụng khẩu trang cô hướng dẫn trẻ cách tháo khẩu trang:

Bước 1: Khi tháo khẩu trang chỉ cầm phần dây đeo sau tai (không chạm vào mặt ngoài của khẩu trang).

Bước 2: Bỏ khẩu trang vào túi kín (nếu có) và/hoặc bỏ vào thùng rác có nắp đậy kín đối với khẩu trang dùng 1 lần.

Bước 3: Rửa tay đúng cách với xà phòng hoặc dung dịch rửa tay sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn.

Lưu ý: Thay hoặc thải bỏ khẩu trang sau: mỗi lần sử dụng hoặc khi bị bẩn. Tuyệt đối không dùng lại đối với khẩu trang dùng 1 lần.

Tái sử dụng khẩu trang 870 (Khẩu trang vải kháng khuẩn chống giọt bắn): Giặt bằng tay, giặt riêng, phơi tự nhiên, sấy hoặc là khô.

      Kết quả: Qua quá trình thực hiện  tôi nhận thấy trẻ lớp tôi đã có  các kỹ năng nhẹ nhàng dùng ngón cái và ngón trỏ của hai bàn tay để đeo khẩu trang và dùng một ngón tay đưa lên tai để tháo khẩu trang ra. Khi đeo trẻ dã khéo léo để sử lại khẩu trang sao cho kín mũi, miệng dảm bảo không có khe hở giữa mặt và khẩu trang. Từ đó trẻ ý thức được cách đeo khẩu trang đúng cách. Biết thay khẩu trang thường xuyên, biết giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ.

3.3. Kỹ năng súc miệng bằng nước muối

Súc miệng bằng nước muối ấm hàng ngày giúp loại bỏ hết vi khuẩn, làm sạch khoang miệng, amidan, họng. từ xưa ông cha ta đã truyền miệng nhau rằng súc miệng bằng nước muối giúp răng chắc khỏe

Súc miệng nước muối trong 30 giây. Đầu tiên, hít một hơi thật sâu rồi hớp 60-90 ml nước muối (không nuốt). Ngửa đầu ra sau (khoảng 30°), khép chặt cuống họng và súc miệng 30 giây rồi nhổ ra. 

Đối với trẻ nhỏ, nên cho trẻ súc miệng bằng nước ấm thường trước. Độ tuổi giới hạn khi áp dụng phương pháp này là trẻ từ 3-4 tuổi, tức trẻ có khả năng súc miệng mà không nuốt phải nước muối. Để trẻ có thể súc miệng trong suốt 30 giây, bạn có thể cho hát một bài hát mà trẻ yêu thích trong thời gian đó.

Để làm sạch họng, trước tiên cần súc sạch khoang miệng bằng nước muối trong khoảng 30 giây để loại bỏ vi khuẩn ở miệng. Nếu cảm thấy miệng chưa thật sạch thì làm thêm một lần nữa rồi mới nên súc họng.

Khi súc họng nên ngửa cổ ra sau. Khi nước muối chạm thành sau họng, dùng hơi đẩy nước muối ra, tạo tiếng kêu “khò khò” đều đặn. Nên nhổ nước cũ đi rồi lặp lại động tác trên 3 – 4 lần với nước muối mới, cho đến khi họng không còn cảm giác vướng víu nữa.

     Kết quả: Trong quá trình rèn cho trẻ kỹ năng súc miệng tôi nhận thấy Trẻ lớp tôi  đã biết lấy một lượng nước vừa đủ khoảng 60 – 90 ml để súc miệng trong vòng 30 giây. Trẻ biết nước súc miệng là phải nhổ ra không được uống. Trẻ biết tác dụng của việc súc miệng bằng nước muối và luôn thực hiện đều đặn vào các thời điểm như sau khi ăn trưa, khi ngủ dậy, sau khi ăn quà chiều…ở nhà cũng như ở lớp. Qua đó  trẻ có ý thức súc miệng hàng ngày, để nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe của bản thân hơn nữa cô giáo dục trẻ súc miệng và kết hợp với việc đánh răng hàng ngày khi trẻ ở nhà.

Biện pháp 4: Làm tốt công tác vệ sinh đảm bảo vệ sinh môi trường phòng, nhóm, lớp luôn sạch sẽ .

Để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ cũng như đối phó với dịch bệnh chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút corona gây ra giáo viên chúng tôi cần làm tốt công tác vệ sinh môi trường phòng nhóm lớp như sau:

Vệ sinh lớp học:

Đảm bảo không khí thông thoáng: Nhắc các cô giáo bật quạt vừa phải mát về mùa hè, ấm về mùa đông.

Buổi sáng đến lớp cô dùng nước nóng để vệ sinh cốc uống nước và khăn mặt cho trẻ.

Đảm bảo đủ ánh sáng: Thường xuyên kiểm tra hệ thống đèn điện, mở hết của sổ khi trẻ hoạt động và học tập.

Đồ dùng đồ chơi được sát khuẩn thường xuyên và sắp xếp gọn gàng ngăn nắp, khoa học, đẹp mắt.

Phòng ăn, ngủ, học, chơi đảm bảo thông thoáng, đủ ánh sáng, đảm bảo yên tĩnh và lau dọn thường xuyên.

Nền nhà được lau thường xuyên bằng dung dịch sát khuẩn hàng ngày.

Phòng nhóm lớp được phun thuốc khử khuẩn.

Tổng vệ sinh chung: Cầu thang, hành lang, được lau bằng dung dịch sát khuẩn thường xuyên.

 Môi trường xung quanh:

Trồng cây xanh, bố trí cây cảnh theo nhiều kiểu dáng để tạo bóng mát, vẻ đẹp xanh, sạch cho cảnh quan môi trường sư phạm.

Thường xuyên quét dọn vệ sinh khu vực trong và ngoài trường.

Kết quả: Qua những công việc các cô đã làm ở trên khi các con đến lớp sau những ngày nghỉ dịch thì lớp học của các con vẫn sạch sẽ đảm bảo vệ sinh.

Biện pháp 5: Tuyên truyền, phối hợp với các bậc cha mẹ cách dạy trẻ kỹ năng phòng chống dịch bênh Corona.

Bệnh dịch có ảnh hưởng lớn đến tính mạng con người và cả cộng đồng, đặc biệt là  trẻ em sức đề kháng còn  rất yếu nên  dễ mắc. Trong trường học số người tập trung đông, nhiều thành phần phức tạp do đó việc tuyên truyền giáo dục ý thức phòng bệnh là cần thiết. Đặc biệt là  với phụ huynh học sinh: Có các bảng tuyên  truyền ở lớp, ở những nơi mọi người hay qua lại trong trường, hoặc trao đổi trực tiếp với phụ huynh

Dán những thông tin liên quan về dịch: triệu chứng bệnh, các biện pháp phòng chống và phòng ngừa tại phòng y tế  

In ấn tài liệu tuyên truyền về  công tác vệ sinh phòng chống dịch bệnh dán vào bằng tuyên truyền của lóp

Tuyên truyền qua trang mạng điện tử của trường của lớp về các công tác phồng chống dịch bệnh.

 Ví dụ: Công tác vệ sinh của nhà trường trong thời gian dịch bệnh như: Thường xuyên quét dọn vệ sinh khu vực trong và ngoài trường. lớp tiến hành vệ sinh khu vực đã được nhà trường phân công. Vệ sinh sạch sẽ môi trường xung quanh, xử lý rác hàng ngày….Trồng cây xanh, bố trí cây cảnh theo nhiều dáng kiểu để tạo bóng mát, vẻ đẹp xanh sạch cho cảnh quan môi trường sư phạm.

Các cô vẫn ra sức phòng chống dịch Coronađể đảm bảo sức khỏe cho các con và mọi người xung quanh.

Vì vậy vào các giờ đón và trả trẻ tôi thường xuyên trao đổi trực tiếp với cha mẹ trẻ về kiến thức phòng tránh dịch bệnh, các biện pháp mà cô và trẻ đang thực hiện trên lớp. Giúp trẻ có thói quen tốt, giữ gìn vệ sinh, cha mẹ cần dạy cho trẻ mọi lúc, mọi nơi ( ví dụ:  Không vứt rác bừa bãi, không khạc nhổ lung tung, đi vệ sinh đúng nơi quy định…). Qua đó giúp trẻ biết cách giữ gìn vệ sinh bảo vệ sức khỏe cho bẩn than và cho mọi người. Cha mẹ là tấm gương cho trẻ noi theo, động viên  nhắc nhở trẻ kịp thời, giúp đẩy lùi bệnh dịch lây lan trong cộng đồng.

Tôi cũng đã trao đổi với cha mẹ cần có niềm tin và giao cho trẻ những công việc lao động tự phục vụ phù hợp với khả năng của trẻ như: Mặc quần áo, đánh răng, rửa mặt, cất gọn đồ dùng, ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường…

Kết quả: Tuyên truyền với phụ huynh là một biện pháp vô cùng quan trọng đối với mỗi giáo viên và với mỗi nhà trường. Trong lớp tôi nhờ làm tốt công tác tuyên truyền mà trường và lớp tôi đã rất thành công trong việc phòng chống dịch bệnh nói chung và phòng chống dịch bệnh covid-19 nói riêng.

Biện pháp 6: Tương tác giữa cô và trẻ.

Trong thời gian nghỉ dịch kéo dài tôi đã tương tác với các bậc phụ huynh và trẻ qua các hình thức như: Tôi lập một nhóm zalo, facebook của riêng lớp mình, mọi thông tin tuyên truyền phòng chống dịch bệnh tôi đều thông báo trển nhóm để phụ huynh, học sinh được biết. Tôi tư vấn giúp đỡ cha mẹ trẻ việc khai báo y tế là việc cấp thiết phải làm ngay. Ngoài ra dưới sự hỗ trợ của giáo viên cùng lớp chúng tôi đã làm được những video như: Hướng dẫn trẻ rửa tay bằng xà phòng, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, hướng dẫn trẻ cách đeo khẩu trang, hướng dẫn trẻ những bài tập thể dục đơn giản mà lại nâng cao được sức khỏe, các trò chơi vận động như nhảy lò cò, đứng thăng bằng bằng một chân…thường xuyên đăng lên nhóm trường, nhóm lớp để phụ huynh theo dõi cho trẻ xem và làm theo cô.

Các bậc phụ huynh đã tương tác với cô bằng cách như: Hỏi cô các bước để hướng dẫn trẻ làm theo, rèn cho trẻ thói quen thường xuyên tập thể dục buổi sáng. Một số phụ huynh đã  quay lại video trẻ đã rèn ở nhà như thế nào và giủ lại cho cô để cô đăng lên nhóm cho các bạn cùng xem. Cha mẹ trẻ gọi video cho cô giáo qua zalo, facebook để trẻ gặp cô và được trò chuyện nghe cô hướng dẫn cách đeo khẩu trang, cách rửa tay bằng dung dịch rưa tay khô…

Tài liệu được chia sẻ miễn phí tại: https://www.dvtuan.com/

Kết quả: Qua phương pháp này tôi thấy khoảng cách giữa cô giáo và phụ huynh ngắn lại, thêm gắn bó mật thiết, phụ huynh hiểu được công việc của các cô. Các cô thì được tiếp cận với việc làm mới như: quay video các hoạt động học tập, Hướng dẫn trẻ hoạt động tạo hình làm một số con vật bằng lá cây, video trò chơi lăn bi, video chuẩn bị tâm thế cho trẻ màm non 5 tuổi vào tiểu học…

Phần III. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm:

Trước khi áp dụng sáng kiến thì tôi nhận thấy trẻ lớp tôi còn chậm, chưa thành tạo một số kỹ năng vệ cá nhân cũng như các kỹ năng phòng chống dịch bệnh.  Trẻ chưa có nhận thức sâu sắc về việc bảo vệ bản thân khi có dịch bệnh như:  Việc rửa tay, súc miêng, ho hắt hơi biết che miệng, đeo khẩu trang… còn nhiều thụ động, chưa thường xuyên. Phụ huynh thì chưa nhắc trẻ đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, không tụ tập ở những nơi đông người, trẻ còn khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng…Giáo viên còn khá lơ là việc vệ sinh chăm sóc bảo vệ môi trường phòng, nhóm lớp.

         Sau khi áp dụng và thực hiện sáng kiến đã đem lại hiệu quả thiết thực đối với trẻ trong toàn trường nói chung và trẻ lớp tôi nói riêng.  Giáo viên đã chủ động và tích cực hơn trong mọi hoạt động đặc biệt là việc rèn kỹ năng phòng chống dịch bệnh cho trẻ và chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho học sinh lớp mình cũng như học sinh toàn trường.  Trẻ đã biết cách nâng cao ý thức phòng chống bệnh covid -19 qua những việc như: Tập thể dục hàng ngày, thực hiện các kỹ năng rửa tay, súc miệng thường xuyên, biết đeo khẩu trang đúng cách…Trẻ có sức khỏe tốt, đã biết cách phòng chống bệnh covid -19 mọi lúc mọi nơi. Trẻ đi học đầy đủ hơn. Phụ huynh đã quan tâm hơn đề sức khỏe của con em mình, nhiệt tình ủng hộ và tham gia xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp.

Sau khi tiến hành các biện pháp đã trình bày ở trên, kết quả đạt được cụ thể như sau:

* Với giáo viên:

Bản thân tôi đã tích lũy thêm được kinh nghiệm, kiến thức và có sự tự tin, sáng tạo hơn trong việc dạy kỹ năng phòng tránh dịch bệnh nói chung và dịch bệnh viêm đường hô hập do chủng mới của virus Corona  cho trẻ

Biết phối kết hợp chặt chẽ với nhà trường, phụ huynh tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ nắng vệ sinh cá nhân cho trẻ để nâng cao súc khỏe và tránh được mọi dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

        Tạo được uy tín đối với phụ huynh và với trẻ, được phụ huynh tín nhiệm trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ.

* Với phụ huynh:

Phụ huynh đã biết coi trọng trẻ và bản thân phụ huynh cũng đã tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục của trẻ ở nhà trường.

          Phụ huynh đã có nhận thức đúng đắn trong việc tạo điều kiện cho trẻ hoạt động, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cô giáo trong việc dạy trẻ các kỹ năng vệ sinh cá nhân cho trẻ, trao đổi  tình hình súc khỏe trẻ với giáo viên bằng nhiều hình thức thông qua bảng thông tin dành cho phụ huynh, bảng đánh giá trẻ ở lớp, và đặc biệt hơn cả là trao đổi qua trang điện tử của trường, lớp phụ huynh rất quan tâm.

Mối quan hệ giao tiếp giữa cha mẹ và con cái thêm gắn bó, gần gũi. Cha mẹ biết lắng nghe và trao đổi thường xuyên với trẻ về các kĩ năng vệ sinh cá nhân, biết hướng dẫn trẻ tự làm những công việc phục vụ bản thân như: Trẻ tự tắm, tự đánh răng rửa măt, tự lau miệng khi ăn xong, tự tắm, tự chải tóc...hoặc những công việc tự phục vụ bản thân tại gia đình

Cha mẹ cảm thấy hài lòng với kết quả của con mình đạt được và đã có sự quan tâm bằng việc ủng hộ giáo viên những nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn, để phục vụ cho trẻ ở lớp...

* Với trẻ:

Bước đầu biết các kỹ năng phòng tránh dịch bệnh nói chung và dịch bệnh  covid- 19 nói riêng được thông qua bảng số liệu như sau:

 

STT

Mức độ nội dung khảo sát

Đạt

Chưa đạt

Số lượng

Tỉ lệ %

Số lượng

Tỉ lệ %

1

Kỹ năng ho hắt hơi biết che miệng

29/29

100%

0

0%

2

Kỹ năng rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn

29/29

100%

0

0%

3

Kỹ năng đeo khẩu trang

29/29

100%

0

0%

4

Kỹ năng súc miệng bằng nước muối

29/29

100%

0

0%

5

Kỹ năng vệ sinh cá nhân

29/29

100%

0

0%

6

Kỹ năng thích nghi với mọi hoàn cảnh

28/29

96,5%

01

3,5%

 

Bảng đánh giá số liệu từ tháng 2 năm 2020- đến nay

29/29  trẻ đạt 100 % được rèn luyện kỹ năng ho hắt hơi biết che miệng biết chủ động lấy tay che miệng khi sắp hắt hơi, khi hắt hơi xong biết đi rửa tay sạch sẽ để phòng chống sự lây lan của dịch covid - 19.

29/29  trẻ đạt 100 % được rèn luyện kỹ năng rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn biết nhẹ nhàng lấy một lượng dung dịch để rửa tay, không lấy nhiều quá, không lấy ít quá. Chủ động rửa tay khi tham gia xong các hoạt động, luôn có ý thức bảo vệ giữ gìn đôi bàn tay sạch sẽ.

29/29  trẻ đạt 100 % Trẻ đã khéo léo dùng ngón tay trỏ đưa lên tai để tháo khẩu trang ra, và biết cách đeo khẩu trang sao cho che kín mũi, miệng không có khe hở giữa khẩu trang và  mặt. Trẻ có thói quen đeo khẩu trang mỗi khi đi ra ngoài, đeo khẩu trang khi tới chỗ đông người, khi tiếp xúc với người có nguy cơ mặc bệnh và khi tiếp xúc với các loại vật nuôi hoặc hoang dã, dù là động vật sống hay chết...

29/29  trẻ đạt 100 % có kỹ năng súc miệng bằng nước muối, biết việc súc miệng thường xuyên là bảo vệ khoang miệng, hầu, họng...tránh được các bệnh về viêm đường hô hấp.

29/29  trẻ đạt 100 % có kĩ năng vệ sinh cá nhân (lau miệng, không khạc nhổ bừa bãi, đi vệ sinh đúng nơi quy định...). Được cô giáo và cha mẹ tạo mọi điều kiện khuyến khích, động viên cho trẻ tự giác giữ vệ sinh nơi công cộng và giữ vệ sinh cho cơ thể ấm áp thơm tho.

28/29 trẻ đạt 96,5%, trẻ đi học đều, được sự quan tâm của cha mẹ, tham gia đầy đủ các hoạt động nên kỹ năng thích ứng với các hoạt động cũng như các hoàn cảnh, môi trường xung quanh nhanh hơn.

Như vậy: Qua bảng đánh giá số liệu trên tôi nhận thấy rằng trẻ lớp tôi đã rất thành thạo trong việc rèn các kỹ năng phòng chống dịch bệnh nói chung và dịch bệnh Covid-19 nói riêng. Trẻ lớp tôi đều chủ động và thành thạo trong các kỹ năng vệ sinh cơ thể như: Biết rửa tay, đeo khẩu trang, súc miệng bằng nước muối... và thực hiện một số kỹ năng khác mà không cần đến sự nhắc nhở hay sự giúp đỡ của cô. Bên cạnh đó, trẻ còn biết cùng với cô tuyên truyền đến ông bà, cha mẹ, những người thân trong gia đình và những người xung quanh trẻ phòng dịch bệnh Covid-19.

Phụ huynh đã nhìn thấy sự trưởng thành cả thể chất lẫn tinh thần của các con. Phụ huynh ngày càng tin yêu các cô giáo, có những hình ảnh, ấn tượng đẹp về cô giáo, tạo sự lan tỏa trong khắp nhân dân của địa phương cũng như trong khu vực.

III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

1. Kết luận:

a, Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghiệm:

          Sau khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kỹ năng phòng tránh dịch bệnh covid - 19 cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi tại trường mầm non - ... - Phú Thọtại lớp 5 tuổi A, tôi nhận thấy sáng kiến kinh nghiệm này đã mang lại nhiều hiệu quả và ý nghĩa đó là:

          Việc dạy trẻ một số kỹ năng phòng chống dịch bệnh ở Trường mầm non Bạch Hạc, đã hình thành cho trẻ kiến thức và kỹ năng ban đầu về các hành vi văn minh trong cuộc sống, cách bảo vệ sức khỏe cho bản thân và bảo vệ sức khỏe cho mọi người, biết giữ gìn vệ sinh cá nhân  khi ở lớp cũng như ở nhà. Đặc biệt hơn cả là biết giữ vệ sinh nơi công cộng bảo vệ sức khỏe cho cả cộng đồng.

          Các bậc cha mẹ học sinh quan tâm, đã biết phối hợp chặt chẽ với giáo viên, nhà trường trong việc giáo dục, dạy trẻ kỹ năng phòng tránh dịch bệnh covid -19 phù hợp với độ tuổi của trẻ.

          Bản thân tôi và giáo viên trong nhà trường nhận thức sâu sắc được tầm quan trọng của việc dạy trẻ một số kỹ năng phòng tránh dịch bênh covid -19 trong trường mầm non. Từ đó tôi luôn cố gắng tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, để có nhiều phương pháp và kinh nghiệm dạy kỹ năng phòng tránh dịch bệnh cho trẻ một cách tích cực và hiệu quả nhất.

b, Khả năng áp dụng và phát triển sáng kiến kinh nghiệm:

          Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kỹ năng phòng chống dịch bệnh covid - 19 cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi tại trường mầm non - ... ” được áp dụng ở lớp 5 tuổi A trong thời gian bùng phát dịch bệnh từ  tháng 1 năm 2020 đến nay và đã mang lại kết quả khả quan đối với trẻ. Nếu các biện pháp này được áp dụng rộng rãi thì tùy theo điều kiện và nhận thức của trẻ của từng lớp, từng trường, giáo viên có thể vận dụng linh hoạt vào thực tiễn cho phù hợp thì chắc chắn sẽ  mang lại kết quả cao hơn nữa.


c, Bài học kinh nghiệm:

Qua bản sáng kiến kinh nghiệm này tôi rút ra một số kinh nghiệm trong việc rèn cho trẻ một số kỹ năng phòng chống dịch bệnh covid -19 như sau:

Một là: Nâng cao năng lực cho giáo viên về kiến thức chăm sóc sức khỏe trẻ cũng như kỹ năng phòng chống dịch bệnh.

Hai là: Nâng cao sức đề kháng, chăm sóc sức khỏe, vệ sinh, kỹ năng phòng chống dịch bệnh covid -19 cho trẻ cũng như bản thân.

Ba là: Làm tốt công tác tuyên truyền phối kết hợp với phụ huynh để nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng phòng chống dịch bệnh covid -19 cho trẻ nói riêng, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ nói chung.

Bốn là: Bản thân giáo viên cần mạnh dạn làm tốt công tác tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường về việc cách phòng chống dịch bệnh nói chung và dịch bệnh covid-19 nói riêng.

Năm là: Phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên và phụ huynh nhằm nâng cao hơn nữa ý thức của mọi người trong công tác phòng chống dịch bệnh covid -19.

2. Những kiến nghị, đề xuất:

* Đối với Phòng giáo dục và đào tạo:

Tổ chức các buổi tập huấn, chuyên đề về phòng chống dịch bệnh cho trẻ mầm non để giáo viên được nâng cao kiến thức và kĩ năng phòng chống dịch bện cho trẻ

* Đối với các cấp lãnh đạo địa phương:

          Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và đề cao cảnh giác, hạn chế sự đi lại của người dân đến những vùng có dịch. Đề nghị mọi người nâng cao ý thức khai báo y tế với những thông tin chính xác.

* Đối với nhà trường:

         Tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm, tham quan cho trẻ để trẻ được học tập các kiến thức, kỹ năng thực tế

* Đối với phụ huynh:

Tích cực ủng hộ cho trường, lớp, kinh phí, nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn...để nhà trường làm tốt hơn nữa  công tác phòng chống dịch bệnh và phục vụ cho công tác chăm sóc và giáo dục trẻ.

Phụ huynh cùng kết hợp với giáo viên dạy cho trẻ những kỹ năng phòng chống dịch bệnh khi các bé ở nhà.

          Để hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm này, tôi đã được sự quan tâm của Ban giám hiệu, các bậc phụ huynh, sự góp ý của các đồng nghiệp trong tổ 4-5 tuổi và đặc biệt là sự đồng hành phối hợp trong mọi hoạt động của giáo viên cùng lớp. Xong trong quá trình thực hiện đề tài bản thân tôi không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong được sự đóng góp ý kiến của Ban giám hiệu nhà trường và các bạn đồng nghiệp để sáng kiến ngày càng hoàn thiện hơn nữa và đạt được kết quả tốt hơn trong những năm học sau.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Tham khảo các công văn của Bộ y tế, Sở y tế, Phường Bạch Hạc, trung tâm y tế thành phố, phòng GD & ĐT, của trường mầm non Bach Hạc vể việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona.

2. “ Đặc điểm phát triển thể chất cho trẻ mầm non” Modunle 1 - Tác giả: Đặng Hồng Phương.

3. Hướng dẫn tỏ chức thực hiện các hoạt động giáo dục trong trường mầm non theo chủ đề ( 5- 6 tuổi). Nhà xuất bản giáo dục.

4. “Tư vấn chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non”  Modunle MN 10- Tác giả Hà Thị mỹ Ánh

5. “ Tư vấn cho các bậc cha mẹ về chăm sóc giáo dục trẻ từ 3 – 6 tuổi” Modunle MN 12- Tác giả Lương Thị Bình, Nguyễn Thị Quyên

6. Thực trạng giáo dục mầm non- Vụ GDMN; Tác giả: Lê Thị Ánh Tuyết.

7. www.mamnon.edu.com.vn

Nguồn: ST

Nếu khi tải tài liệu bị lỗi, hãy liên hệ admin tại mục LIÊN HỆ-HỖ TRỢ trên website để được cập nhật/fix lỗi link tải mới.

Tài liệu được chia sẻ miễn phí tại: https://www.dvtuan.com/

Previous Post Next Post