Skkn phát huy tính tích cực của học sinh THPT trong luyện tập chạy bền

  



1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:

Học sinh tập luyện TDTT nhằm nâng cao sức khỏe, phát triển năng khiếu vốn có của bản thân, đây là một tiềm năng rất quan trọng và cần thiết đối với các nước đang phát triển. Những quốc gia có nền TDTT phát triển mạnh đó khẳng định: “ Những vận động viên đạt thành tích cao qua các kỡ thi đấu TDTT trong khu vực và quốc tế, đều là những tài năng trẻ được phát hiện và bồi dưỡng từ những trường trung học”. Chính vì thế trong những năm qua, chủ trương của Đảng và Nhà nước luôn quan tâm chú trọng đến “ chương trình giáo dục thể chất trong Nhà trường, theo chiến lược đào tạo con người mới”.

           Điền kinh là môn thể thao “ Nữ hoàng” không chỉ phong phú, đa dạng, hấp dẫn, phù hợp với mọi lứa tuổi, giới tính, mà cũn là một nội dung thi đấu chủ yếu trong các kì Hội thao, Hội khỏe...

          Môn chạy bền được giảng dạy xuyên suốt trong chương trình các khối lớp (từ lớp 10 đến lớp 12) của cấp THPT. Tập chạy bền để phát triển sức bền, học sinh phần lớn ngán ngại tập luyện chạy bền vì chạy bền nội dung tập luyện tương đối đơn điệu, đòi hỏi năng lực, sức chịu đựng của người tập rất nhiều, vì phải hoạt động trên một quảng đường dài, khả năng chống chọi mệt mỏi của cơ thể cao, quá trình tập luyện nhất thiết bản thân phải nỗ lực và cần có tính kiên nhẫn, bền bỉ, dẻo dai. Hiện nay do yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy đòi hỏi học sinh phải chủ động sáng tạo tích cực, tự giác để tiếp thu các bài học trên lớp nhằm nâng cao sức khỏe, thể lực cho bản thân. Do vậy việc lựa chọn bài tập phù hợp với kiểu bài và phát huy được sự yêu thích môn học đối với học sinh là một vấn đề rất quan trọng. Xuất phát từ những lý do trên tôi đưa ra một vài kinh nghiệm về “ Phát huy tính tích cực của học sinh THPT trong luyện tập chạy bền” mà tôi đó ỏp dụng và theo dừi nhiều năm tại trường nơi tôi công tác.

          a. Cơ sở lý luận:

Luật Giáo dục năm 2005 (Điều 5) đã quy định : "Ph­ương pháp giáo dục phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học ; bồi dưỡng cho ngư­ời học năng lực tự học , khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí v­ươn lên".

           Với mục tiêu giáo dục phổ thông là "giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con ng­ời Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân ; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc" . Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGD ĐT ngày 5/5/2006 của Bộ tr­ởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã nêu : "Phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh ; phù hợp với đặc tr­ưng môn học, đặc điểm đối tượng học sinh, điều kiện của từng lớp học ; bồi d­ưỡng cho học sinh phương pháp tự học, khả năng hợp tác ; rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn ; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú và trách nhiệm học tập của học sinh".

- Hiện nay do yêu cầu đổi mới của phương pháp GD và yêu cầu học tập mà đòi hỏi  học sinh phải có thể lực để tiếp thu tốt các bài học trên lớp và nâng cao sức đề kháng .

- Để giờ dạy đạt hiểu quả cao giáo viên cần nắm vững tâm lý của học sinh.

- Cần tìm hiểu rõ thể trạng của từng học sinh để đưa ra những phương pháp luyện tập cho học sinh phù hợp.

- Học sinh THPT cơ thể các em phát triển với tốc độ rất nhanh cả về hình thái, tổ chất thể lực cũng như chức phận của các hệ cơ quan trong cơ thể. Lúc này TDTT, dinh dưỡng có tác dụng cực kỳ quan trọng đến việc phát triển toàn diện cơ thể.

- Giáo viên cần tìm hiểu và học tập những phương pháp luyện tập tiên tiến để áp dụng trong giờ dạy.

- Đặc biệt “chạy bền”  là nội dung luyện tập tương đối đơn điệu mà lại đòi hỏi người học phải vận động nhiều làm học sinh dề nhàm chán và đôi lúc không đảm bảo lượng vận động cần thiết để phát triển sức bền.

          b. Cơ sở thực tiễn:

- Với giáo viên:

. Việc áp dụng các phương pháp luyện tập chạy bền còn chậm.

. Việc học tập thêm các phương pháp mới còn hạn chế.

- Với học sinh:

          . Đa số các em còn coi nhẹ,ngại  luyện tập đặc biệt là môn chạy bền.

          . Ở lứa tuổi này cơ thể các em nhu cầu một lượng vận động cao

một yêu cầu mang tính chất sinh học  -  bởi vì vận động sẽ giúp cho quá trình trao đổi chất trong đo dặc biệt là quá trình đồng hóa diễn ra trong cơ thể nhanh hơn, mạnh hơn, mà đó chính là cơ sở để các em phát triển.

- Tài liệu hướng dẫn gần như không có.

- Đặc biệt tình trạng học sinh không đáp ứng được yêu cầu về thể lực ngày càng tăng do ý thức yếu kém của các em trong luyện tập ở trường cũng như ở nhà.

 Nhận thức được điều đó tôi đưa ra một vài kinh nghiệm về “Phát huy tính tích cực của học sinh THPT trong luyện tập chạy bền”

2.MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:

- Việc phát huy tính tích cựu của học sinh trong luyện tập chạy bền sẽ làm tăng hiệu quả rất lớn trong việc rèn luyện thể lực của học sinh, giúp các em hoàn thành mục tiêu GDTC bậc học THPT là:

          . Biết được một số kiến thức, kỹ năng cơ bản để tập luyện gìn giữ sức khoẻ và nâng cao thể lực.

          . Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh, nhanh nhẹn, khéo léo, thói quen tự giác tập luyện TDTT, gìn giữ vệ sinh.phòng chống các thói quen xấu:hút thuốc lá uống rượu.

         . Có sự tăng tiến về thể lực, đạt tiêu chuẩn RLTT và thể hiện bản thân về TDTT.

          . Biết vận dụng vào thực tế.

            .Phát hiện và bồi dưỡng những học sinh cố năng khiếu để đào tạo vận động viên& hướng học sinh học tiếp vào các trường chuyên nghành TDTT.

Link tải file word đầy đủ: Tải xuống

Previous Post Next Post