Skkn Giải pháp để thực hiện tốt công tác chủ nhiệm lớp 3

  


1. Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Giải pháp để thực hiện tốt công tác chủ nhiệm lớp 3”.

2. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến:

Tác giả đồng thời là chủ đầu tư tạo ra sáng kiến.

3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục (chủ nhiệm)

4.  Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Áp dụng chính thức lần đầu tiên từ ngày 04/05/2020 cho đến nay.

5.  Mô tả bản chất của sáng kiến:

5.1. Tính mới của sáng kiến:

          Là người giáo viên dạy Tiểu học, hầu như chịu hoàn toàn trách nhiệm về lớp mình phụ trách, trực tiếp giảng dạy các môn học, đồng thời tổ chức, hướng dẫn tất cả các hoạt động giáo dục. Trong những giờ tới trường giáo viên chủ nhiệm lúc nào cũng ở cạnh các em, là người “mẹ thứ hai” của các em, luôn gần gũi, dõi theo mọi hành động, hành vi của từng em trong lớp. Học sinh tiểu học còn chưa biết hành động độc lập, giáo viên phải là người tổ chức các hoạt động, làm sao cho từng em học sinh có được công việc thích hợp và bộc lộ được khả năng của mình. Mở rộng và khơi sâu trí thức, rèn luyện kĩ năng, giáo dục ý thức tự giác và ứng xử, thỏa mãn nhu cầu, kích thích sự hứng thú, phát triển năng lực của học sinh. Trong mắt các em, giáo viên chủ nhiệm là “Thần tượng”, là người mà các em tin tưởng tuyệt đối nhất, cô giáo nói gì các em cũng nghe, vâng lời cô giáo là cái duy nhất có ở tất cả các em học sinh. Chính vì thế mà người giáo viên chủ nhiệm phải chú trọng từng lời nói, hành động, việc làm chuẩn mực nhất trước học sinh, là tấm gương sáng để các em noi theo. Qua công tác chủ nhiệm, người giáo viên tiểu học góp phần to lớn trong việc hình thành và phát triển toàn diện cho các em, giúp các em trở thành người có ích cho xã hội, gia đình và bản thân, để các em trưởng thành, lớn lên, vững vàng bước vào đời. Theo ý kiến riêng của tôi, muốn giáo dục các em hiệu quả phải nhẹ nhàng kết hợp với cứng rắn, biết xử lý tình huống đúng lúc đúng chỗ . Tình thương yêu của người giáo viên chính là cái gốc giúp các em tiến bộ và đó cũng chính là vấn đề mà tôi muốn đưa ra thảo luận trong bản sáng kiến về phương pháp giáo dục học sinh “Lạt mềm buộc chặt”  Tôi khẳng định đây cũng chính là “tính mới”của sáng kiến này.

5.2. Nội dung sáng kiến:

      Năm học 2020 - 2021, tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm và giảng dạy lớp Ba 1. Lớp tôi có 38 học sinh. Trong đó có 17 nữ và 21 nam. Một số phụ huynh bận việc nên chưa có thời gian đi sâu, đi sát theo dõi con em mình trong việc học tập hằng ngày. Điều kiện học ở nhà của các em còn thiếu thốn: Thiếu sự hướng dẫn bảo ban của cha mẹ, vì phần lớn cha mẹ các em trình độ còn thấp, chỉ biết việc trên nương rẫy, ít có thời gian giáo dục, dạy dỗ con cái hay đôn đốc việc học hành của con.

5.2.1. Các giải pháp, biện pháp đã tiến hành:

          a. Nắm thông tin về học sinh:

       Sau khi nhận lớp tôi liền tiến hành cho học sinh làm lí lịch học sinh ( cần chính xác- yêu cầu phụ huynh kí tên). Tôi còn rất chú trọng đến công tác bàn giao công tác chủ nhiệm lớp. Trong buổi bàn giao này tôi sẽ trao đổi với giáo viên chủ nhiệm cũ về lực học, tính tình của một số em cá biệt, tìm hiểu hoàn cảnh của một số em…, nắm bắt tình hình học sinh về mọi mặt để tôi dễ dàng hơn trong công tác chủ nhiệm. Tôi sẽ xem kĩ sổ chủ nhiệm, sổ điểm, sổ theo dõi nhận xét học sinh hàng tháng tôi còn nhờ Ban Giám hiệu tư vấn thêm.

          b. Tổ chức bầu Ban cán sự lớp:

          Bên cạnh việc nắm sĩ số, lý lịch, kết quả học tập năm trước của các em, công tác bầu ban cán sự lớp đóng một vai trò rất quan trọng. Đội ngũ học sinh này là trợ lý sẽ giúp tôi theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và kịp thời uốn nắn các học sinh chưa tốt. Lớp có tự quản lý tốt hay không còn tùy thuộc vào uy tín của các em trong ban cán sự, đặc biệt là lớp trưởng. Tiến trình bầu chọn Ban cán sự được diễn ra như sau:

          Trước hết, tôi phân tích để các em hiểu được vai trò và trách nhiệm của Ban cán sự lớp với lớp trưởng, lớp phó và tổ trưởng. Sau đó tôi khuyến khích các em xung phong nếu trong lớp không có em nào xung phong tôi sẽ tiến hành bỏ phiếu bầu chọn. Với phương pháp này tôi thấy rất hiệu quả. Cụ thể là các em rất vui, hào hứng và cảm thấy tự hào vì thể hiện được quyền dân chủ của mình.

          - Khi lớp đã bầu chọn xong, Ban cán sự ra mắt lớp tôi tiếp tục phân công nhiệm vụ cho đội ngũ Cán sự lớp để từ đó các em tiến hành thực hiện nhiệm vụ mà mình được giao phó.

         c. Ổn định nề nếp:

Đây là công tác rất quan trọng và khó khăn. Trong việc này giáo viên chủ nhiệm không chỉ có nhiệm vụ ổn định lớp trong tiết học mà còn có nhiệm vụ nhắc nhở các em luôn thực hiện tốt nội quy. Vì vậy: Tuần thứ nhất trong ba ngày đầu chưa đi vào bài giảng, tôi chú trọng đến việc xếp hàng, nội quy nề nếp lớp thật tốt. Giờ xếp hàng ra vào lớp tôi vẫn luôn đi sâu đi sát với các em tránh tình trạng hiếu động gây hậu quả khó lường.

          Tôi thường xuyên nhắc nhở các em giữ gìn vệ sinh trường lớp, ý thức bảo vệ của công, không lãng phí điện, nước. Tôi giáo dục các em cách chào khách, cách tự quản, tìm hiểu bài, hoạt động nhóm, bầu nhóm trưởng, thư kí, nhận xét, trao đổi. Giáo dục các em tư thế ngồi học và cách phát biểu. Có được điều đó tôi mới thực sự yên tâm để bước vào công tác giảng dạy.

* Tổ chức tốt buổi họp phụ huynh học sinh đầu năm

Tôi chuẩn bị thật kĩ các nội dung cần trao đổi với phụ huynh trong buổi họp phụ huynh đầu năm để phụ huynh  yên tâm khi con em họ được học tôi.

         * Tiếp xúc với phụ huynh học sinh:

Để tạo sự gắn kết giữa gia đình và nhà trường, tôi bắt đầu tiếp xúc lần lượt với từng phụ huynh để trao đổi các điểm mạnh, yếu  của từng em và nhờ phụ huynh hợp tác với tôi trong việc giáo dục các em; thường xuyên giữ liên lạc với phụ huynh khi cần thiết; luôn biết lắng nghe ý kiến của các em cũng như của phụ huynh học sinh. Sau mỗi lần thực hiện được kế hoạch, cuối mỗi ngày, mỗi tuần tôi lại ghi vào sổ chủ nhiệm kết quả và có thể điều chỉnh thêm, đưa ra hướng hoạt động mới cho kế hoạch chủ nhiệm cho tuần tới.    

          * Tìm hiểu tâm sinh lí và hoàn cảnh của học sinh.

           Tôi gần gũi với các em, hòa mình vào tập thể lớp, quan tâm chăm sóc, hỏi han hoàn cảnh, sở thích của từng em để dễ dàng giáo dục, động viên, giúp đỡ các em. Sau đó tôi vận động học sinh trong lớp cùng tôi giúp đỡ một số bạn có hoàn cảnh khó khăn về sách vở và dụng cụ học tập nhằm để động viên các em.

          * Học tập:

          Thực tế học sinh học buổi chiều, đầu giờ vào lớp còn mệt mỏi nên trước khi vào tiết học tôi cho lớp phó văn thể mĩ điều khiển cho lớp hát hoặc hướng dẫn trò chơi nhỏ để lấy không khí vui cho tiết học. Trong các tiết học, đôi khi tôi kể những câu chuyện có ý nghĩa giáo dục để các em thư giãn hoặc học hỏi những điều hay lẽ phải. Sau một tháng theo dõi việc học tập của HS tôi đã lập cho mình kế hoạch dạy học phù hợp nhằm giúp các em đạt kết quả tốt hơn. Tôi xếp lại chỗ ngồi theo đối tượng học sinh để dễ dàng hơn trong việc giảng dạy, uốn nắn các em.

Bên cạnh đó, tôi lên kế hoạch phụ đạo học sinh theo môn, theo buổi dạy và có kế hoạch tìm hiểu, bồi dưỡng học sinh có năng khiếu như Toán, Tiếng Việt, Chữ đẹp…Trong các giờ lên lớp, tôi luôn luôn xác định rằng khi học muốn có một kết quả tốt thì trước hết cần phải thực hiện được một số nề nếp học tập thật tốt. Vì vậy, tôi thường tạo không khí thoải mái mà không gây căng thẳng với các em trong các tiết học; nhắc nhở các em ngồi học đúng tư thế, nhẹ nhàng khuyên bảo các em khi các em chưa ngoan vì ở độ tuổi này rất “ưa ngọt”. Ngoài ra, để tăng cường chất lượng học tập đều khắp của lớp, tôi đã xây dựng các tổ học nhóm, đôi bạn cùng tiến, kèm cặp nhau trong học tập. Để các em có những tiết học vui, dễ nắm bắt kiến thức, tôi luôn đổi mới và thực hiện các phương pháp dạy học tích cực. Trong những tiết dạy, tôi luôn khuyến khích các em chủ động phát biểu bằng cách nếu trả lời chưa đúng thì sửa, bổ sung; em hiểu được như thế nào về bài  học thì em trả lời; luôn khen ngợi các em tích cực theo dõi bài vì thật sự đầu năm lớp tôi rất thụ động. Tôi luôn quan sát thái độ, cử chỉ của học sinh khi học. Tôi luôn hướng dẫn các em các phương pháp ôn tập đạt hiệu quả. Có cách học bài và chuẩn bị bài để trở thành một thói quen, nề nếp trong học tập. Những ghi nhận hay kết quả đạt được của lớp tôi đều ghi ngay vào sổ chủ nhiệm. Mặt khác, tôi tuyên dương các em trên bản tin của lớp. Các em trong ban cán sự lớp có nhiệm vụ theo dõi, giúp đỡ các thành viên trong lớp.

* Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà:

Một học sinh muốn có kết quả học tập tốt, ngoài việc tiếp thu những kiến thức ở trên lớp thôi chưa đủ mà việc học bài cũ, chuẩn bị bài mới tại nhà cũng vô cùng quan trọng. Trong khi đó, tôi thấy điều kiện gia đình, không gian sống của học sinh cũng như nhận thức của cả phụ huynh lẫn học sinh chỉ dừng lại ở nhận thức học tại lớp là đủ. Và điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học tập của các em. Muốn học sinh tự học ở nhà có kết quả thì các em phải có góc học tập, lập thời gian biểu và mỗi em phải có phương pháp tự học ở nhà.     

          Căn cứ vào thời gian học bài ở nhà của từng em, tôi kiểm tra, hướng dẫn các em tự học ở nhà. Việc kiểm tra các em học bài ở nhà được tôi thực hiện đều đặn và duy trì thường xuyên. Khi việc học bài ở nhà của học sinh đã đi vào nề nếp, tôi phân chia lớp thành các nhóm giúp đỡ nhau và phân công mỗi nhóm một nhóm trưởng. Em nhóm trưởng sẽ kiểm tra và báo cáo với tôi tình hình tự học ở nhà của các thành viên trong nhóm và đặc biệt lưu ý đến những bạn học chưa tốt hoặc chưa có ý thức tự học ở nhà. Khen thưởng học sinh và phối hợp với phụ huynh cùng giúp tôi kiểm tra bài vở của con em mình. Vì vậy, phụ huynh rất vui và có ý thức quan tâm đến việc học của các em hơn.

* Giáo dục tập thể:

Cuối tuần vào thứ sáu, giờ giáo dục tập thể, tôi không đặt vấn đề quan trọng là cứ phải nhận xét phê bình. Mà đối với lớp, tôi chủ yếu là tuyên dương và nhắc nhở để các em noi gương phấn đấu. Cuối tuần cũng là dịp để cô trò chúng tôi ôn lại quá trình mà tôi cùng cả lớp đã thực hiện được những gì theo kế hoạch đề ra, những gì chưa thực hiện được để tiếp tục phấn đấu. Ban cán sự lớp có kế hoạch rõ ràng cho tổ dựa trên kế hoạch của lớp. Có những tiết tôi còn hướng dẫn các em làm thiệp, xếp hạc giấy, viết thư, kể chuyện, múa hát, trò chơi, xem phim tài liệu kỉ niệm các sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước, tổ chức thi tìm hiểu an toàn giao thông… vào những dịp chuẩn bị cho ngày lễ, ngày hội trong năm học. Tôi thường xuyên khen thưởng các em về sự tiến bộ trong nề nếp kỉ luật, trong học tập, tạo động lực thúc đẩy các em hăng say thi đua. Tôi cũng luôn nhắc nhở các em thực hiện 5 nhiệm vụ của người học sinh và 10 yêu cầu của “lớp học thân thiện, học sinh tích cực” mà cô trò chúng tôi thống nhất ngay từ đầu năm học. Tôi luôn nghĩ: Nếu người giáo viên nghiêm túc quá thì sẽ gây sự căng thẳng cho các em, làm cho các em sợ mà khó gần. Nhưng không vì vậy mà chúng ta lại quá dễ dãi trong việc giáo dục làm cho các em dễ đi quá đà mà quên đi đạo lý giữa thầy và trò, dẫn đến hậu quả khó uốn nắn hơn.

Tôi luôn theo sát kế hoạch của trường, của Đoàn, Đội đề ra và thông báo ngay cho lớp thực hiện. Muốn các em tham gia tốt phong trào trước tiên tôi phải ngồi lại phân tích cho các em hiểu ý nghĩa của việc đó. Khi hiểu rồi chắc chắn các em sẽ tự nguyện tích cực tham gia mà không hề đắn đo, suy nghĩ.

* Thay đổi Ban cán sự lớp:

Tôi luôn nghĩ học sinh của chúng ta đều có năng lực quản lí lớp. Để phát huy năng lực tự quản cũng như năng lực cá nhân, tạo sự mạnh dạn, tự tin, tôi thường xuyên thay đổi đội ngũ Ban cán sự lớp.

          * Phối kết hợp chặt chẽ với Ban giám hiệu, Đội và các giáo viên bộ môn.

Công tác phối kết hợp, là một trong những biện pháp hữu hiệu, nhằm răn đe, quán triệt có hiệu quả cao. Đôi khi có những công việc, nội dung hay tình huống mà một mình giáo viên không thể giải quyết được thì cần phải nhờ sự hỗ trợ của Ban giám hiệu nhà trường, hoặc Đội và các giáo viên bộ môn nếu có thể. Vì vậy, khi làm công tác chủ nhiệm, tôi luôn nhờ sự tư vấn, chỉ đạo từ phía Ban giám hiệu nhà trường cho phép tôi mới thực hiện, gặp trường hợp nào cần đến sự hỗ trợ xử lý của Ban giám hiệu là tôi lập tức báo cáo, cùng với Ban giám hiệu để có biện pháp tốt và hay nhất.

Về phía Đội, tôi luôn kết hợp giáo dục các em cùng với anh Tổng phụ trách Đội, vì chức năng của Đội là tổ chức lễ chào cờ, các buổi sinh hoạt tập thể, các cuộc thi, các phong trào,…Cho nên để phát huy khả năng, năng lực của các em, tôi luôn cộng tác với cô Tổng phụ trách tạo cơ hội, điều kiện cho các em thể hiện. Bên cạnh đó, nếu có những những em chưa ngoan, phạm lỗi thì tôi cũng kết hợp với Đội để tạo sức răn đe, giáo dục có hiệu quả. Ngoài kết hợp với Ban giám hiệu, Đội tôi còn phối kết hợp với các thầy, cô giáo bộ môn, như là hỏi thăm về tình hình học tập, các hoạt động khác mà các thầy cô giáo bộ môn phụ trách, đồng thời kết hợp, đưa ra những biện pháp phù hợp giáo dục các em trong tất cả các giờ học trên lớp dù không có giáo giên chủ nhiệm, các em cũng vẫn ngoan, vâng lời, học tập và tham gia tốt mọi hoạt động.

          5.2.2. Hoạt động ngoài giờ lên lớp:

          Là một người giáo viên chủ nhiệm lớp, khi đã xác định vị trí của mình trong tập thể học sinh thì phải luôn quan tâm, gần gũi, chia sẻ, khuyến khích, giáo dục học sinh mọi lúc, mọi nơi. Với những em học sinh chưa ngoan, ta quan tâm hơn, tranh thủ trò chuyện với các em vào các giờ ra chơi. Nếu học sinh mắc khuyết điểm, tôi tìm cách gặp riêng như ở lại cuối buổi học để hỏi han, tìm nguyên nhân và giải quyết, tránh mạt sát các em nhất là trước lớp. Muốn công tác chủ nhiệm thành công thì giáo viên chủ nhiệm cần phải nhiệt tình, kể cả kiên nhẫn, có tình thương yêu đối với các em học sinh. Với đồng nghiệp tôi luôn tôn trọng và chuẩn mực trong văn hóa giao tiếp. Vì theo tôi người giáo viên phải là điểm tựa, là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Chính vì thế tôi sẽ phấn đấu học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ sư phạm, để gặt hái kết quả tối ưu, đưa thế hệ tương lai cùng hòa chung nhịp đập của toàn cầu, toàn nhân loại.

5.3. Khả năng áp dụng sáng kiến:

Giải pháp đã áp dụng trong toàn thể học sinh khối 3 trường Tiểu học Thanh Phú A và học sinh khối 3 địa bàn thị xã Bình Long.

6. Những thông tin cần được bảo mật: Không

7. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: không

8. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến:

          a. Kết qủa đạt được:

Biện pháp thực hiện tốt công tác chủ nhiệm lớp tôi đã làm đem lại hiệu quả rất khả quan. Rõ ràng qua cách làm này, tôi thấy kết quả học tập của học sinh ngày càng tiến bộ hơn. Các em ngày càng chăm ngoan. Bao nhiêu đó thôi cũng đã đủ để cho tôi vui mừng và vơi đi nỗi vất vả, mệt nhọc. Tình cảm thầy- trò, bạn bè ngày càng gắn bó và thân thiện hơn. Tôi luôn cố gắng để hoàn thành tốt công tác chủ nhiệm của mình.

Sau đây là kết quả đạt được trong Năm học 2019 – 2020 kết quả học kỳ I năm học 2020 -2021 của lớp tôi chủ nhiệm:  

* Kết quả đạt được trong Năm học 2019 – 2020:

- Về các môn học và hoạt động giáo dục:

Môn học

Điểm thi cuối kì II

Hoàn thành

Chưa hoàn thành

1 - 2

3 - 4

5-6

7 - 8

9 - 10

Toán

 

 

    2

6

19

27

 

Tiếng Việt

 

 

    3

    7

   17

27

 

Tiếng Anh

 

 

    2

    9

   16

27

 

Tin học

 

 

    1

    7

   19

27

 

TN & XH

 

 

 

 

 

27

 

Đạo đức

 

 

 

 

 

27

 

Mĩ thuật

27

 

Thể dục

27

 

Âm nhạc

27

 

Kĩ thuật

27

 

 

- Về Năng lực và  Phẩm chất :

STT

 

Lớp

 

TS-HS

Mức độ hình thành và phát triển
năng lực

Mức độ hình thành và phát triển phẩm chất

Đạt

Chưa đạt

Đạt

Chưa đạt

Tổng số

%

Tổng số

%

Tổng số

%

Tổng số

%

 

 

Ba 1

27

27

100

 

 

27

100

 

 

 

-  Viết chữ đẹp đạt 3 em cấp trường, trong đó có một em đạt giải nhất

-  Về văn nghệ, TDTT:

          + Tham gia tốt các phong trào văn nghệ, TDTT.

-  Về tham gia các hoạt động , phong trào của Đội:

+ Tham gia tốt phong trào Công trình Thanh thiếu niên cấp trường, cấp thị, Mái ấm tình thương, heo đất tình thương, Nghĩa tình biên giới , Cây mùa  xuân cho bạn.

Cuối năm lớp chủ nhiệm đạt danh hiệu: Tiên tiến

Đến năm học 2020– 2021, tôi tiếp tục được nhà trường phân công trực tiếp giảng dạy và làm công tác chủ nhiệm lớp Ba/1. Trong cuối học kỳ I vừa qua, với tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì học sinh thân yêu, lớp tôi có sự chuyển biến đáng kể.

- Về các môn học và hoạt động giáo dục : Sĩ số: 38

      Môn

Điểm 10

Điểm

9

Điểm

8

Điểm

7

Điểm

6

Điểm

5

Điểm dưới 5

HTT

HT

CHT

Tiếng Việt

8

12

10

5

3

 

 

20

18

 

Toán

11

11

8

5

1

2

 

22

16

 

Tiếng Anh

6

8

9

11

4

 

 

14

24

 

Tin Học

9

7

10

8

4

 

 

16

22

 

TN&XH

 

 

 

 

 

 

 

23

15

 

Đạo đức

 

 

 

 

 

 

 

  26

  12

 

Âm nhạc

 

 

 

 

 

 

 

  22

  16

 

Mĩ thuật

 

 

 

 

 

 

 

  12

  26

 

Thủ công

 

 

 

 

 

 

 

  18

  20

 

Thể dục

 

 

 

 

 

 

 

  24

  14

 

 

- Về Năng lực và Phẩm chất :

* Đánh giá ĐK về năng lực:

 

Tốt (T)

Đạt (Đ)

Cần cố gắng

(C)

Tự phục vụ , tự quản

23

15

 

Hợp tác

21

17

 

Tự học và giải quyết vấn đề

24

14

 

 

* Đánh giá ĐK về phẩm chất :

 

Tốt

(T)

Đạt

(Đ)

Cần cố gắng (C)

Chăm học , chăm làm 

28

10

 

Tự tin, trách nhiệm 

27

11

 

Trung thực , kỉ luật 

33

5

 

Đoàn kết yêu thương

36

2

 

          * Về văn nghệ, TDTT:

+ Tham gia tốt các phong trào do trường ,Đội phát động.

- Về tham gia các hoạt động, phong trào của Đội :

+ Tham gia công trình thanh thiếu niên cấp trường, cấp thị: 380.000 đồng.

+ Tham gia tốt Nghĩa tình biên giới, mái ấm tình thương.

+ Cây mùa xuân cho bạn 36 kg gạo

          b. Bài học kinh nghiệm:    

          - Qua tìm hiểu sách báo, qua thực tế giảng dạy, tôi đã rút ra những điều cần ghi nhớ của người giáo viên :

- Theo dõi, kiểm tra, quan tâm đến tất cả các hoạt động của học sinh lớp mình chủ nhiệm. Tránh bỏ qua, mặc kệ, không phân giải rõ ràng khi các em trao đổi hay thưa kiện việc gì đó. Mà ngược lại phải biết xử lý tốt trong mọi tình huống.

- Quan tâm nhiều và đặc biệt đến các HS khuyết tật, cá biệt, HS có hoàn cảnh khó khăn, hoàn cảnh đặc biệt.

          - Hãy bước vào lớp với nụ cười, với một tâm trạng thật thoải mái.

          - Phải tôn trọng lắng nghe, cố gắng tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của học sinh.

          -Hãy vui cùng những thành tích nhỏ bé của học sinh và hãy chia sẻ những thất bại của chúng .

          - Cần chuẩn bị thật kĩ những nội dung cần trao đổi, thông báo với phụ huynh trong các buổi họp phụ huynh học sinh vì uy tín và tình cảm mà phụ huynh sẽ dành cho bạn nếu bạn  tổ chức thành công các buổi họp phụ huynh học sinh.

          - Khi tiếp xúc với phụ huynh học sinh, bạn cần nhớ rằng đối với họ đứa con là quý giá nhất trên đời. Vì thế, bạn hãy hết sức tế nhị, tránh đừng để phụ huynh bị tổn thương.

          - Khen thưởng và động viên kịp thời những học sinh xuất sắc, những học sinh có  tiến bộ dù nhỏ.

* Tóm lại: Mỗi giáo viên, ai cũng muốn học sinh của mình chăm ngoan, học giỏi, phát triển toàn diện, để sau này trở thành người có ích cho xã hội. Mỗi học sinh Tiểu học như những cây non, chúng ta cần uốn nắn, chăm chút cẩn thận, nhẹ nhàng chỉ bảo, nêu gương nhiều hơn là khiển trách để giúp học sinh tự tin vào bản thân mình và phát triển. Đứng trước vai trò, vị trí, tầm quan trọng của một giáo viên chủ nhiệm lớp 3 tôi luôn tìm tòi, học hỏi trau dồi nhiều kinh nghiệm hơn nữa, để sao cho lớp mình chủ nhiệm luôn đạt được kết quả và thành tích cao trong mọi lĩnh vực.

          Đứng trước vai trò, vị trí, tầm quan trọng của một giáo viên chủ nhiệm lớp 3 tôi luôn tìm tòi, học hỏi trau dồi nhiều kinh nghiệm hơn nữa, để sao cho lớp mình chủ nhiệm luôn đạt được kết quả và thành tích cao trong mọi lĩnh vực.

Trên đây là một số kinh nghiệm tôi đã vận dụng vào việc giáo dục học sinh đã đem lại những kết quả đáng kể rất mong các đồng chí góp ý để cho tôi có nhiều kinh nghiệm trong công việc giảng dạy của mình. Tôi xin gửi tới lòng biết ơn, lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất.  

Nguồn: ST

Nếu khi tải tài liệu bị lỗi, hãy liên hệ admin tại mục LIÊN HỆ-HỖ TRỢ trên website để được cập nhật/fix lỗi link tải mới.

Tài liệu được chia sẻ miễn phí tại: https://www.dvtuan.com/

Previous Post Next Post