Skkn Phương pháp chỉ đạo công tác trang trí không gian lớp học tạo hứng thú cho học sinh khi đến trường

 


1. đồng tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Phương pháp chỉ đạo công tác trang trí không gian lớp học tạo hứng thú cho học sinh khi đến trường”.

2. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Tác giả đồng thời là chủ đầu tư tạo ra sáng kiến.

3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:  Giáo dục (Quản lý).

4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Áp dụng lần đầu từ ngày 20/9/2020

          5. Mô tả bản chất của sáng kiến:

     5.1. Tính mới:

   Tạo môi trường học tập thân thiện, thu hút các em học sinh thêm gắn bó, yêu thương trường, lớp.

Trao đổi thông tin của lớp học, tạo hứng thú cho quá trình dạy và học.

Tạo cho bầu không khí thoáng mát trong lành, tạo cảnh quan môi trường lớp học, đồng thời tạo nên phong trào thi đua giữa các tập thể lớp, động viên tinh thần học sinh trong những giờ học tập, hưởng ứng phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Trong đề tài này chúng tôi xin được chia sẻ những việc làm thực tế để tạo một môi trường tốt nhằm nâng cao chất lượng giáo dục từ sự đồng lòng, đoàn kết của tập thể. Sự tuyên truyền, dân vận khéo của các thành viên trong tập thể nhà trường.

          5.2. Nội dung:

5.2.1. Cơ sở lí luận:

   Môi trường học tập là những tác động kích hoạt, kích thích đa dạng (cả bên ngoài và từ bên trong). Nó sẽ góp phần quyết định cho sự tập trung vào việc học tập của học sinh. Vì thế, cải thiện môi trường học tập tại các lớp học sẽ giúp cho học sinh thoải mái, vui vẻ, tạo thêm niềm hứng thú để học tập.

Lớp học xanh, sạch, đẹp là một trong những tiêu chuẩn góp phần tạo ra một môi trường học tập hấp dẫn học sinh, giúp các em có động lực, niềm vui khi đến trường, gắn bó với thầy cô và bạn bè, góp phần giáo dục mỗi học sinh ý thức, thói quen giữ gìn và bảo vệ môi trường.

Để có một không gian lớp học  xanh, sạch, đẹp, đòi hỏi mỗi thành viên trong nhà trường, trong từng lớp học đều phải có ý thức trách nhiệm chăm lo xây dựng và giữ gìn, trong đó, vai trò của mỗi giáo viên là rất lớn trong việc gương mẫu đi đầu thực hiện công việc để  tuyên truyền vận động PHHS và giáo dục ý thức trách nhiệm cho học sinh.

Phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, giai đoạn 2015-2020 đã được nhà trường quan tâm chỉ đạo thực hiện từ nhiều năm nay. Tuy nhiên trên thực tế, với điều kiện cơ sở vật chất chưa được đầu tư, các phòng học đã xuống cấp (tường xung quanh phòng học bong tróc sơn, bám bẩn, các góc trang trí cũ nát,..) kinh tế của đa số phụ huynh còn gặp rất nhiều khó khăn dẫn đến môi trường học tập, không gian lớp học chưa được mỹ quan và thoáng mát.

Môi trường học tập tốt sẽ là nơi học sinh phát triển nhân cách tốt. Ở trong môi trường thân thiện, gần gũi, thoáng mát như ở gia đình, sẽ giúp các em học tập tốt hơn. Trường học được học sinh xem như ngôi nhà thứ hai của mình và các em thấy mỗi ngày đến trường là một ngày vui, bản thân các em sẽ yêu trường, yêu lớp và gắn bó với ngôi nhà chung của mình hơn. Với ý nghĩa của việc tạo lập một môi trường học tập thân thiện, không gian lớp học sạch tại nhà trường, với vai trò là ban giám hiệu trong nhà trường, chúng tôi nhận thấy sự cần thiết phải thay đổi và tìm ra giải pháp trong việc trang trí không gian lớp học  góp phần xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, chúng tôi đã cùng nhau nghiên cứu và đề xuất: “Phương pháp chỉ đạo công tác trang trí không gian lớp học tạo hứng thú cho học sinh khi đến trường”.

5.2.2. Thực trạng:

* Thuận lợi:

Được sự quan tâm, giúp đỡ tận tình của các cấp lãnh đạo. Đa số phụ huynh học sinh quan tâm đến môi trường học tập của con em.

Ban giám hiệu và tập thể trường đoàn kết, đều quan tâm và tích cực hưởng ứng đến việc xây dựng môi trường học tập thân thiện, xanh, sạch đẹp cho HS.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cơ bản đáp ứng đủ yêu cầu, phục vụ cho công tác dạy và học.

* Khó khăn:

Trường Tiểu học Võ Thị Sáu  được thành lập năm 2010, các phòng học được xây dựng từ những năm 1990 đến 2012. Hiện nay, đa số các phòng học đã xuống cấp, tường xung quanh lớp học bong tróc sơn, các vết bẩn do học sinh bôi lên tường chiếm một phần diện tích lớn của các bức tường xung quanh phòng học làm cho môi trường học tập trở nên bức bối, nóng nực, các góc trang trí còn hạn chế,…nhìn thiếu mỹ quan làm giảm hứng thú học tập của học sinh.

Một số HS chưa có ý thức giữ gìn lớp học sạch, đẹp, còn vẽ bậy làm bẩn tường,…

Một số GV cũng chưa quan tâm đến việc giáo dục HS có ý thức giữ gìn lớp học sạch đẹp.

 

Hình ảnh bức tường trong phòng học trước khi được trang trí

5.3. Giải pháp

 Để Trang trí lớp học có một không gian thoáng mát, sạch đẹp, là điểm đến để thu hút học sinh tới trường vui chơi và học tập tốt, vừa tiết kiệm được kinh phí ngay từ đầu năm học, BGH chúng tôi đã xây dựng kế hoạch tổ chức trang trí lớp học trình bày với lãnh đạo phường, tập thể sư phạm nhà trường cùng với ban đại diện CMHS các lớp.

Để thực hiện việc trang trí không gian lớp học tôi đã thực hiện một số bước như sau:

                   Bước 1: Tổ chức tuyên truyền kế hoạch, lấy ý kiến đóng góp của phụ huynh học sinh

          - Yêu cầu tất cả giáo viên chủ nhiệm triển khai kế hoạch và lấy ý kiến của phụ huynh về các nội dung của kế hoạch như: chủ trương thực hiện trang trí vẽ chân tường các lớp, hình ảnh trang trí các chân tường, tranh ảnh, bình bông của lớp, kinh phí thực hiện, …trong cuộc họp cuối học kì I.

          - Việc vận động kinh phí không được áp đặt phụ huynh, giáo viên không phải huy động đóng góp bằng tiền mà vận động với tinh thần tự nguyện bằng hiện vật như các nguyên vật liệu để thực hiện trang trí lớp học như: sơn, cọ, ngày công…

          - Có thể vận động thêm các mạnh thường quân hoặc các nhà hảo tâm, … có tâm huyết đối với giáo dục trong địa phương cũng như đóng gần địa bàn trường học.

          - Các lớp gửi biên bản, tổng hợp nội dung đóng góp ý kiến của cha mẹ học sinh để thống nhất phương án thực hiện trình Hiệu trưởng.

          Bước 2: Phân công các nhóm thực hiện theo khả năng của từng người.

          Do chỉ thực hiện huy động kinh phí mua sơn, màu, vật liệu và huy động ngày công thực hiện nên cần phải có kế hoạch bố trí nhân sự phù hợp cho từng hạng mục thực hiện từng công đoạn trong việc trang trí lớp cho các lớp.

          Các GVCN cùng với CMHS của lớp lên ý tưởng trang trí cho lớp của mình, yêu cầu các hình ảnh phải có tính giáo dục và không gây phân tán sự tập trung của HS. Chia nhóm làm việc phù hợp với khả năng của từng người.

Ví dụ: Nhóm 1: Vẽ tranh chân tường gồm Giáo viên mĩ thuật và những phụ huynh có năng khiếu vẽ.

 

Hình ảnh phụ huynh và giáo viên đang thực hiện sơn, vẽ chân tường

Nhóm 2: trồng cây xanh gồm: Giáo viên chủ nhiệm, học sinh và một số phụ huynh tự nguyện tham gia.

Nhóm 3: Phụ trách các góc trang trí, bảng biểu, khẩu hiệu gồm: Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và một số phụ huynh tự nguyện tham gia.

Bước 3: Chỉ đạo tổ chức các nhóm thực hiện                             

-  Đối với nhóm thực hiện việc vẽ tranh tường:

 + Vẽ bằng chất liệu sơn dầu để đảm bảo độ bền, đẹp của bức tranh.

          + Nội dung bức tranh: Thể hiện những hình ảnh gần gũi, màu sắc phù hợp với tâm lý của học sinh Tiểu học có tính giáo dục cao. Bức tranh có điểm nhấn là hình ảnh trực quan để thu hút học sinh hoặc gắn với một câu chuyện cổ tích, bài học đạo đức, giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục kĩ năng sống … để giáo dục cho học sinh.

 

Hình ảnh nội dung vẽ chân tường

          + Đối với việc làm các đồ dùng trang trí: Khuyến khích tận dụng giấy bìa cứng, giấy bóng nhiều màu, chai, lọ đã qua sử dụng

+ Cây xanh: Vận động học sinh mang đi.

 

Hình ảnh cô, trò làm đồ dùng trang trí và cây xanh HS đem đến lớp

          Khả năng áp dụng của sáng kiến:

          Giải pháp nêu trên đã được áp dụng tại trường Tiểu học. Cho thấy không gian lớp học đã có sự thay đổi, lớp học đã trở nên thân thiện với các em học sinh hơn, có cây xanh, …., những hình ảnh ngộ nghĩnh, những câu danh ngôn có tính động viên các em học sinh nhớ lớp, nhớ trường, số học sinh nghỉ, bỏ học trong các ngày sau tết cũng đã giảm rất nhiều. Chi phí để thực hiện công việc trang trí lớp học được tiết kiệm và tận dụng tối ưu.

          Sáng kiến này có khả năng áp dụng đại trà cho lớp học các trường trên địa bàn thị xã.

          6. Những thông tin cần được bảo mật (nếu có): Không

         7. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:

+ Thực hiện việc trang trí không gian lớp học thân thiện nhằm thu hút, tạo hứng thú cho học sinh tới trường, tới lớp duy trì được sĩ số học sinh đạt hiệu quả tại trường Tiểu học Võ Thị Sáu cần có:

+ Sự chấp thuận, đồng tình của Ban giám hiệu nhà trường và BĐD cha mẹ học sinh.

+ Sự đóng góp, hỗ trợ về ngày công của một số thầy cô trong trường cũng như các bậc phụ huynh, học sinh.

+ Chi phí để thực hiện trang trí lớp học: Do phụ huynh, mạnh thường quân, các nhà hảo tâm và các giáo viên hỗ trợ.

8. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả

8.1. Kết quả:

+ 10/10 lớp tạo không gian lớp học thân thiện, thoáng mát, đẹp hơn và đều xây dựng được góc thư viện của từng lớp.

+ Tất cả những câu danh ngôn về sách, hình ảnh vẽ hay những bức tranh đều gây sự chú ý, thu hút học sinh. Khơi gợi sự sáng tạo cho các em khi đến trường, lớp đều hơn.

+ Ngoài việc trang trí lớp học, các phụ huynh và các mạnh thường quân còn trang bị được 5 ti vi và 1 bảng thông minh cho các lớp, tạo điều kiện thuận lợi cho HS và GV trong công tác dạy và học.

+ Trong quá trình thực hiện phát huy tối ưu vai trò của giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, phụ huynh, học sinh trong lớp cùng chung tay.

+ Việc trang trí không gian lớp học đã góp phần không nhỏ trong việc thu hút học sinh tới trường, tới lớp. Tỉ lệ duy trì sĩ số trong năm đến thời điểm hiện tại đạt 100%.

Một số hình ảnh sau khi thực hiện trang trí

 

 

Lớp 5/2 sau khi được sơn và trang trí

 

 

Lớp 3/2 sau khi được trang trí

 

 

Lớp 5/1 sau khi được trang trí

 

 

Lớp 1/1 sau khi được trang trí

 

 

Lớp 3/1 sau khi được trang trí

 

 

 

Hình ảnh các bức tường ngoài hành lang và rèm che nắng sau khi được sơn và vẽ trang trí.

8.2. Bài học kinh nghiệm:

- Tập thể quan tâm đến môi trường học tập, đoàn kết, đồng lòng.

- BGH phải có sự thống nhất, Phó Hiệu trưởng lập kế hoạch chi tiết tham mưu và trình Hiệu trưởng phê duyệt trước khi tham mưu Ban đại diện cha mẹ học sinh và phụ huynh các lớp.

- Triển khai kế hoạch đến giáo viên, phụ huynh học sinh các lớp họp để lấy ý kiến thống nhất phương án.

- Tổng hợp biên bản họp các lớp thống nhất phương án trình hiệu trưởng duyệt phương án tổ chức thực hiện. Vận động các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm có tâm huyết với giáo dục địa phương để ủng hộ mua vật liệu.

- Phát huy đúng sở trường của từng thành viên, phân việc đúng sở trường.

- Thực hiện tốt công tác tham mưu, dân vận, tuyên truyền để mọi người cùng hỗ trợ sơn, ngày công. So với thực tế thuê mướn thợ làm thì lợi đến hàng chục triệu đồng.

8.3. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử.

Đánh giá của cô Bùi Thị Thanh Ngọc tổ trưởng tổ khối 1, đại diện cho  khối 1 trường Tiểu học Võ Thị Sáu: Sáng kiến của thầy Phạm Gia Huỳnh và cô Điền Ngọc Thủy đã được tôi và các giáo viên trong tổ khối 1 thực hiện trong việc trang trí không gian lớp học bằng những bức tranh tường với những hình ảnh có tính giáo dục, giúp học sinh thấy thân thiện, gần gũi khi tới lớp. Trang bị được 1 ti vi và 1 bảng thông minh tạo hứng thú cho các em học bài rất thành công và hiệu quả.

Đánh giá của cô Vũ Thị Na tổ trưởng khối 4-5, đại diện cho tổ khối 4-5 trường Tiểu học Võ Thị Sáu: Sáng kiến “Giải pháp Chỉ đạo công tác  trang trí không gian lớp học tạo hứng thú cho học sinh đến trường” của thầy Phạm Gia Huỳnh và cô Điền Ngọc Thủy đã được tôi và các giáo viên trong tổ 4-5 thực hiện trong việc trang trí không gian lớp học bằng những bức tranh tường, các bình bông, sản phẩm do học sinh, phụ huynh tham gia làm với những hình ảnh, vật trang trí có tính giáo dục, giúp học sinh thấy thân thiện, gần gũi khi tới lớp. Tổ 4-5 cũng được trang bị được 2 ti vi tạo điều kiện thuận lợi cho GV-HS trong công tác dạy và học rất thành công và hiệu quả, giảm hẳn tình trạng không tới lớp thường xuyên của một số em dân tộc thiểu số tại chỗ.

Nguồn: ST

Nếu khi tải tài liệu bị lỗi, hãy liên hệ admin tại mục LIÊN HỆ-HỖ TRỢ trên website để được cập nhật/fix lỗi link tải mới.

Tài liệu được chia sẻ miễn phí tại: https://www.dvtuan.com/

Previous Post Next Post