Các dạng toán thực tế ôn thi vào lớp 10 môn Toán có đáp án chi tiết

Khotailieuonthi247.com tổng hợp và chia sẻ miễn phí đến thầy cô và các em học sinh tài liệu Các dạng toán thực tế ôn thi vào lớp 10 môn Toán.

Tài liệu bổ ích, chất lượng, giúp ích cho thầy cô và các em học sinh chuẩn bị tốt cho kì thi vào lớp 10 môn toán sắp tới.

Tài liệu gồm 188 trang trình bày rõ ràng, khoa học có đáp án chi tiết, dễ dàng để thầy cô và các em học sinh tham khảo.



Dạng toán 1: Dạng toán chuyển động.

Phương pháp giải:

Chú ý dựa vào công thức S = vt, trong đó S là quãng đường, v là vận tốc và t là thời gian. Ngoài ra, theo nguyên lí cộng vận tốc trong bài toán chuyển động tàu, thuyền trên mặt nước, ta có:

+ Vận tốc xuôi dòng = vận tốc thực + vận tốc dòng nước.

+ Vận tốc ngược dòng = vận tốc thực – vận tốc dòng nước.

+ Vận tốc thực luôn lớn hơn vận tốc dòng nước.

Dạng toán 2: Dạng toán năng suất – công việc.

Phương pháp giải:

+ Coi khối lượng công việc là 1 đơn vị.

+ NS 1 + NS 2 = tổng NS.

+ x giờ (ngày) làm xong CV thì mỗi giờ (ngày) làm được 1/x CV đó.

+ 1 giờ (ngày) làm được 1/x CV thì a giờ (ngày) làm được a.1/x CV.

Dạng toán 3: Dạng toán liên quan đến tuổi.

Trích dẫn: Ở một trường Trung học cơ sở, tuổi trung bình của các giáo viên nữ trong trường là 36, tuổi trung bình của các giáo viên nam trong trường là 40. Tính tuổi trung bình của các giáo viên nam và các giáo viên nữ biết rằng số giáo viên nữ gấp ba lần số giáo viên nam?

Dạng toán 4: Dạng toán liên quan đến kinh doanh.

Trích dẫn: Nhà may A sản xuất một lô áo gồm 200 chiếc áo với giá vốn là 30 000 000 (đồng) và giá bán mỗi chiếc áo sẽ là 300 000 (đồng). Khi đó gọi K (đồng) là số tiền lời (hoặc lỗ) của nhà may thu được khi bán t chiếc áo. a) Thiết lập hàm số của K theo t. b) Hỏi cần phải bán bao nhiêu chiếc áo mới có thể thu hồi được vốn ban đầu? c) Để lời được 6 000 000 đồng thì cần phải bán bao nhiêu chiếc áo?

Dạng toán 5: Dạng toán hình học.

Trích dẫn: Có hai lọ thủy tinh hình trụ, lọ thứ nhất phía bên trong có đường kính đáy là 30cm, chiều cao 20cm, đựng đầy nước. Lọ thứ hai bên trong có đường kính đáy là 40cm, chiều cao 12cm. Hỏi nếu đổ hết nước từ trong lọ thứ nhất sang lọ thứ hai nước có bị tràn ra ngoài không? Tại sao? (Lấy π ≈ 3,14).

Dạng toán 6: Dạng toán liên quan đến bộ môn Hóa học.

Trích dẫn: Người ta đổ thêm 100 g nước vào một dung dịch chứa 20 g muối thì nồng độ của dung dịch giảm đi 10% . Hỏi trước khi đổ thêm nước thì dung dịch chứa bao nhiêu nước.

Dạng toán 7: Dạng toán liên quan đến bộ môn Vật lý.

Trích dẫn: Để ước tính tốc độ s (dặm/giờ) của một chiếc xe, cảnh sát sử dụng công thức: s với d (tính bằng feet) là độ dài vết trượt của bánh xe và f là hệ số ma sát.

a) Trên một đoạn đường (có gắn bảng báo tốc độ bên trên) có hệ số ma sát là 0,73 và vết trượt của một xe 4 bánh sau khi thắng lại là 49,7 feet. Hỏi xe có vượt quá tốc độ theo biển báo trên đoạn đường đó không?

b) Nếu xe chạy với tốc độ 48km/h trên đoạn đường có hệ số ma sát là 0,45 thì khi thắng lại vết trượt trên đường dài bao nhiêu feet?

Dạng toán 8: Dạng toán tổng hợp.

Để biết được ngày n tháng t năm 2020 là ngày thứ mấy trong tuần. Đầu tiên, đi tính giá trị biểu thức T, ở đây được xác định như sau. Sau đó lấy T chia cho 7 ta được số dư r. Nếu r = 0 thì ngày đó là ngày thứ Bảy. Nếu r = 1 thì ngày đó là ngày Chủ Nhật. Nếu r = 2 thì ngày đó là ngày thứ Hai. Nếu r = 3 thì ngày đó là ngày thứ Ba. Nếu r = 6 thì ngày đó là ngày thứ Sáu. Hãy sử dụng quy tắc trên để xác định ngày 30 / 4 / 2020 là ngày thứ mấy?


Link Google Drive tải file đầy đủ, miễn phí

Nguồn: ST

Nếu khi tải tài liệu bị lỗi, hãy liên hệ admin tại mục LIÊN HỆ-HỖ TRỢ trên website để được cập nhật/fix lỗi link tải mới.

Tài liệu được chia sẻ miễn phí tại: https://www.khotailieuonthi247.com/

Previous Post Next Post