Skkn vận dụng kiến thức địa lí địa phương trong dạy học địa lí 10 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh

Skkn vận dụng kiến thức địa lí địa phương trong dạy học địa lí 10 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh


1. Lý do chọn đề tài

      Tại Điều 28 của luật giáo dục đã quy định: “Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của HS phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng làm việc theo nhóm; rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui hứng thú học tập cho học sinh”. Với phương hướng đổi mới phương pháp trên, trong dạy học nói chung và dạy địa lý nói riêng, giáo viên không chỉ chú ý đến việc truyền thụ kiến thức mà phải rèn luyện được kĩ năng và các năng lực hoạt động cho học sinh, đặc biệt kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

Địa lí là bộ môn khoa học thực nghiệm, có nhiều nội dung kiến thức gắn liền với thực tiễn đời sống. Vì vậy trong dạy học việc rèn luyện và nâng cao cho HS kĩ năng vận dụng kiến thức để giải quyết một số vấn đề thực tiễn là rất thiết thực và cần phải đặc biệt quan tâm. Việc học bộ môn Địa lí 10 của học sinh vẫn còn nặng về lí thuyết, khả năng vận dụng vào thực tế của các em còn rất hạn chế. Có nhiều cách để tạo hứng thú học tập cho học sinh trong giờ học Địa lí, riêng đối với bản thân tôi đã áp dụng một trong những biện pháp đó là vận dụng kiến thức địa lí địa phương để dạy học.

            Do đó thay vì chỉ nói những nội dung cơ bản trong chương trình và sách giáo khoa thì giáo viên liên hệ trực tiếp ngay ở địa phương học sinh giúp các em vừa nhanh hiểu bài vừa có thể vận dụng kiến thức bài học vào thực tế quanh mình.

Xuất phát từ những lý do trên tôi chọn đề tài “Vận dụng kiến thức địa lí địa phương trong dạy học Địa lí 10 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh để nghiên cứu.

2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu

2.1. Mục đích

        - Nghiên cứu đề xuất, tìm ra những phương pháp vận dụng kiến thức địa lí địa phương vào dạy học địa lí lớp 10 nhằm tạo hứng thú học tập môn Địa lí.

       - Góp phần giáo dục tình yêu quê hương, đất nước cho học sinh.

2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu

- Nghiên cứu, chọn lọc, hệ thống hoá cơ sở lý luận của vấn đề vận dụng kiến thức thực tiễn dạy học địa lý.

            - Điều tra, phân tích hiện trạng giảng dạy của giáo viên địa lý ở trường THPT.

            - Nghiên cứu xây dựng các phương pháp vận dụng thực tiễn địa phương.

            - Tiến hành thực nghiệm sư phạm kiểm chứng những kết quả đã nghiên cứu.

...

LINK TẢI FILE WORD ĐẦY ĐỦ: XEM VÀ TẢI XUỐNG

NẾU GẶP KHÓ KHĂN KHI TẢI VÀ CẦN HỖ TRỢ TẢI TÀI LIỆU CÓ PHÍ HÃY LIÊN HỆ TẠI ĐÂY
Previous Post Next Post