Skkn Vận dụng phương pháp reggio emilia trong giáo dục khoa học cho trẻ mầm non

📚 Tên tài liệu: Skkn Vận dụng phương pháp reggio emilia trong giáo dục khoa học cho trẻ mầm non

📚 Tóm tắt nội dung: Việc đổi mới phương pháp dạy học là mối quan tâm hàng đầu của ngành giáo dục mà đặc biệt là giáo dục mầm non. Theo quan điểm giáo dục hiện đại,dạy học là một quá trình tương tác giữa giáo viên với trẻ, giữa trẻ với giáo viên. Để trẻ tiếp thu kiến thức tốt thì giáo viên phải có phương pháp giúp khơi dạy tiềm năng, tính ham hiểu biết, tự khám phá ở trẻ chứ không phải thụ động tiếp thu những kiến thức do giáo viên sắp đặt. Chính vì vậy, đổi mới phương pháp dạy học về cơ bản là nhằm giúp người học hướng tới việc học tập chủ động, tích cực và sáng tạo.Với rất nhiều phương pháp dạy học khác nhau thì phương pháp Reggio Emilia là phương pháp dạy học đặc trưng phù hợp. 

Reggio Emilia là mộtphương pháp khuyến khích sự sáng tạo và cảm hứng, đánh giá cao khả năng củatrẻ cũng như sức mạnh, năng lực, sự kiên trì và tiềm năng vô tận từ khi trẻ tiếp xúc với kiến thức. Đây là phương pháp giảng dạy tiên tiến chú trọng sự sáng tạovà trí tưởng tượng của trẻ đem lại cho trẻ cơ hội trải nghiệm, khả năng phản ứngvới mọi tình huống khiến cho trẻ tự tin, vui vẻ và sáng tạo. Ở trường mầm non trẻ không chỉ được chăm sóc mà trẻ còn được làm quen với các hoạt động khác nhau, trong đó hoạt động dạy trẻ khám phá khoa học có một vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ.

Trên thực tế, trẻ em có nhu cầu rất lớn trong việc tiếp xúc và nhận thức về thế giới xung quanh. Trẻ nhỏ nào cũng rất say mê với những hoạt động đuổi bướm hái hoa. Trẻ thích nhìn trời, nhìn đất, những giọt mưa, những đám mây… Trẻ luôn thắc mắc, đặt ra những câu hỏi như: tại sao lại có mưa? Tại sao rau lại màu xanh? Tuy nhiên, với nhu cầu muốn khám phá thế giới xung quanh rất lớn của trẻ thì việc áp dụng các phương pháp trong dạy học để tổ chức cho trẻ khámphá chưa thực sự hiệu quả. Trường học chú trọng vào một khung chương trìnhcố định. Giáo viên thường chú trọng cho trẻ tìm hiểu bề ngoài của đối tượng, đa số trẻ chỉ được hỏi và trả lời, giáo viên ít đưa ra câu hỏi mở kích thích sự tìm tòi khám phá của trẻ, trẻ ít được sờ, nếm, thao tác với đối tượng nên trẻ có ít trảinghiệm, ít có điều kiện giải quyết vấn đề mà trẻ dự đoán. Phương pháp Reggio Emilia có vai trò to lớn trong việc giúp trẻ có những trải nghiệm thực tế để kiểm nghiệm những dự đoán của trẻ về sự biến đổi của các sự vật hiện tượng xungquanh trẻ, trẻ sẽ thấy được mối liên hệ, sự tác động qua lại hay quá trình phát triển của các sự vật hiện tượng trong thế giới xung quanh. Phương pháp này giúp trẻ có khả năng tự sáng tạo, mang đến cho trẻ những hiểu biết mới, trẻ sẽ có được những câu trả lời cho những thắc mắc qua lắng kính của chính mình.
📚 Cấp học: Mầm non
📚 Số trang: 50
📚 Nguồn: Sưu tầm.
📚 Kiểu file: Word
📚 Link tải: Download tại đây
Chúc bạn có được tài liệu như ý.

Previous Post Next Post